23 tháng 7, 2018

Một thời để nhớ : Nhớ tiếng còi và loa thông báo


Nhìn thấy cái loa trong thông báo họp lớp năm 2018, bất chợt hắn liên tưởng tới chiếc "còi ủ" gắn trên nóc tum một tòa nhà cao tầng hay một cái tháp nước trong thị xã, nhà máy nào đó và làm hắn nhớ đến nao lòng cái ngày xưa ấy. 
Cái ngày mà chiến tranh phá hoại giặc Mĩ leo thang ném bom ra miền Bắc, đâu đâu cũng có tiếng máy bay, tiếng bom rơi, đạn nổ. Cái thời quanh nơi ở, học tập, làm việc đâu đâu cũng có giao thông hào chằng chịt, cũng hầm âm mái bằng, hầm chữ A ( hầm Triều Tiên) chìm hoặc nửa nổi nửa chìm, hố " tăng xê" cá nhân. Người đi đường , ra đồng làm việc phải mặc quần áo tối màu, đội mũ rơm mà không dám mặc áo trắng và đội nón trắng kẻo máy bay địch thấy ném bom thì chết ( Có khi , chẳng đợi bom giặc ném cho chết đâu mà chỉ cần nghe bà con chửi thì cũng đã đủ chết rồi).
Nhớ những lần đầu tiên nghe còi báo động, hắn cũng như tất cả mọi người nháo nhào chen lấn nhảy xuống giao thông hào, chui vào hầm. nhưng theo thời gian tiếng còi báo động đã trở thành quen thuộc, con người dạn dĩ ra và việc ứng phó cũng đơn giản và bình tĩnh hơn. Nên càng về sau, có khi bom đang rơi đạn đang nổ hắn vẫn cứ nhô người ra hóng lên trời để xem tình hình thế nào.
Hắn nhớ mỗi khi máy bay địch xâm phạm vào vùng trời nước ta là còi báo động ở các thành phố, thị xã, nhà máy nơi dự báo địch có thể  bay qua hoặc oanh tạc réo lên từng hồi liên tục. Nhất là ở thành phố Hà nội việc kéo còi và thông báo qua loa truyền thanh ngày càng hoàn thiện hơn. Ngoài tiếng còi báo động còn kèm theo thông báo của phát thanh viên vang lên trên loa truyền thanh thông báo từng khoảng cách máy bay địch tới và các phương án chuẩn bị của người dân cũng như lực lượng vũ trang như::
 " Đồng bào chú ý, đồng bào chú ý! máy bay địch cách Hà nội 100 cây số về phía tây, lực lượng vũ trang về vị trí chiến đấu, mọi người dân nhanh chóng đến nơi ẩn nấp an toàn"..... 
Một lúc sau lại :
 " Đồng bào chú ý!,đồng bào chú ý. Máy bay địch cách Hà nội 50 cây số về phía tây, các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu, Đồng bào cần bình tĩnh vào hầm trú ẩn"..
Sau đó là tiếng súng cao xạ vang lên , tiếng bom rơi và nổ quanh đâu đó, trộn rộn cả một góc trời rồi đột nhiên im lặng một cách đến sững sờ. Không có tiếng cao xạ, không có tiếng máy bay, rồi hồi còi báo yên vang lên với lời phát thanh viên trên hệ thống loa truyền thanh : " máy bay địch đã đi xa, mọi hoạt động của người dân trở lại bình thường....".
Chính từ tiếng còi báo động và tiếng phát thanh viên trên loa truyền thanh thông báo tình hình ấy mà hồi đó bọn hắn thường nghêu ngao mấy câu :
Báo động cấp 1, Cả nhà ôm cột
Báo động cấp 2, Cả nhà ăn khoai
Báo động cấp 3, Cả nhà xuống hố.
Ai mà lố nhố, thì ăn bom bi
Ai mà chạy đi, thì ăn rốc két. 
Ai mà nói phét, công an bỏ tù.
Phi công nhảy dù, dân quân ra bắt 
A lê hấp, giơ tay lên.
Có còn ai nhớ không? riêng hắn vẫn còn nhớ lắm .
Thay cho lời kết
báo động cấp 2:
Lịch họp 10cf plus thường niên năm 2018 cụ thể như sau
Thời gian : Cả ngày chủ nhật 29/7/2018 . (buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ 30 phút)
Địa điểm : Nhà hàng Hoa Đại, khu đô thị Hùng Vương, thành phố Phúc yên
Trang phục: Nữ áo dài ( có thể mang theo trang phục khác  để chụp ảnh riêng), nam quần âu áo sơ mi sơ vin hoặc quần bò áo thun.
lưu ý:  các thành viên mang theo áo đồng phục như các lần họp lớp.
Các cây văn nghệ của 10cf luyện tập để tham gia trong quá trình giao lưu. Các bộ phận bám vào chương trình đã lên và được trưởng ban liên lạc phân công mà triển khai
  

7 nhận xét:

  1. Bộ đội bí mật bất ngờ quá, 8gio30 ở nhà hàng thì ăn sáng hay ăn trưa? sau đó làm gì cho hết cả ngày chủ nhật?

    Trả lờiXóa
  2. Trời a! Thach Nguyênviet đi họp lớp hay đi ...Thời gian cả ngày để Thạch Nguyenviet tha hồ thả hồn ngắm bóng mơ tiên. Lúc ấy chỉ sợ Thạch Mguyenviẹt lại nói thời gian của tôi đâu sao đi nhanh quá. Nên nhớ rằng trong cấp độ báo đông, đay mới chỉ là báo động cấp 2 cả nhà" ăn khoai" thôi nhé, sámg thì tự lo.Riêng khu vực Hà nội các bạn định đi thế nào thì gọi điện cho BĐCH. Nếu đi xe chung thì để BĐCH biết để lo xe và sắp xếp lịch trình cho các bạn đón xe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ đội Cụ Hồ tài nhớ thật đấy . Mũ rơm , hầm , bom đạn ...cả một tuổi thơ dữ dội của lứa tuổi chúng mình ...sơ tán theo bố mẹ , cơm độn sắn độn ngô , bo bo ...Thế đấy nhưng lại có nhiều trải nghiệm thực tế mà đến tận bây giờ chưa quên !
      Mới báo động cấp 2 thì cứ thong thả dài dài ...BLT theo chân BĐCH nhé !

      Xóa
  3. Bây giờ mới chịu theo ư Bằng lăng Tím. Nhưng thế cũng là ưng cái bụng rồi, muộn còn hơn không mà.

    Trả lờiXóa
  4. Muốn viet bài trên Blog thì làm thế nào đây các bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tú viết rồi gửi bài cho Phúc hoặc Hà, các bạn ấy sẽ đăng

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!