31 tháng 1, 2014

HAPPY NEW YEAR



HAPPY NEW YEAR
Dịch & chú giải: Thanh Phi



Đây là bản nhạc trứ danh mà chúng ta vẫn thường nghe trên các đài phát thanh và truyền hình mỗi dịp xuân về. Được sáng tác năm 1979 bởi nhóm ABBA – Thụy Điển, HAPPY NEW YEAR nhanh chóng chinh phục trái tim hàng triệu người hâm mộ khắp năm châu qua tiếng hát của Agnetha Faltskog (một thành viên của ABBA). Ba lăm năm đã trôi qua, và dù ngày nay ABBA không còn nữa (tan rã vào đầu năm 1982), nhưng HAPPY NEW YEAR cùng với những ca khúc bất hủ khác của nó (I HAVE A DREAM, FERNANDO,CHIQUITITA, DANCING QUEEN…) vẫn để lại nhiều hoài niệm thú vị cho đủ mọi giới.
Theo nhiều người yêu nhạc, cho đến bây giờ vẫn chưa có bài hát chúc mừng năm mới nào vượt được bài hát này cả về lời và nhạc. Tại Việt Nam, bài hát này được biết đến vào những năm đầu thập niên 80, nhưng có lẽ mãi đến năm 1986 mới được phổ biến rộng rãi qua sự trình bày rất thành công của ca sĩ Ngọc Bích.
Phần nhạc intro đầu nhịp 4/4 với tiết tấu dồn dập, tươi vui khiến ta liên tưởng tới không khí tràn ngập hân hoan của buổi tiệc mừng cuối năm, đặc biệt là đoạn điệp khúc với những nốt nhạc cao vút có bè đã khiến cho nhiều người không biết Tiếng Anh lầm tưởng là bài hát nói lên sự tươi vui và niềm hi vọng như bao bài hát chúc mừng năm mới khác. Sự thật không phải như vậy. Toàn bộ nội dung bài hát là nỗi hoài niệm về những ngày đã qua (feeling lost), là phiền muội khôn nguôi mỗi khi một ngày mới đến (feeling blue), là những ưu tư, lo lắng chồng chất cho ngày mai(who can say what lies waiting down the line). Đó là tâm trạng của những bạn bè, của những đôi tình nhân đến với nhau trong một bữa tiệc liên hoan cuối năm khi tiệc đã tàn (It’s the end of the party), rượu champagne đã cạn(Nomore champagne),và pháo tiễn đưa năm cũ đã tan (and the fireworks are through). Trước thềm năm mới lòng sao nghe buồn man mác (and the morning seems so grey); đâu rồi những ngày vui năm cũ? (so unlike yesterday). Nhưng bạn ơi! Dù thế nào chúng ta cũng chúc cho mọi người có được niềm hi vọng, có ý chí để phấn đấu (May we all our hopes, our will to try), để có sự nhận thức về cuộc đời mà xem nhau như bè bạn (May we all have a vision now and then of the world where every neighbor is a friend), vì nếu không tất cả chúng ta – cả bạn cả tôi – sẽ không thể tồn tại được (If we don’t we might as well lay down and die) Nhưng kìa, một ngày mới lại đến! Dũng cảm quá! (Now the brave new world arrives) vươn lên từ tro bụi của cuộc đời (how it thrives in the ashes of your lives). Ồ, phải rồi,con người ngu ngơ lắm (Oh, yes, man í a fool), chủ quan lắm! (And he think he’ll be OK) để rồi cứ kéo lê đời mình với bao thói hư tật xấu (dragging on – feet of clay), không nhận ra được sự lầm đường lạc lối của mình (never knowing he’s astray), mãi kéo lê cuộc đời phù du như thế (keeps going on anyway). Giờ đây những giấc mơ của thời vàng son đã qua rồi (the dreams we had before are all dead) chẳng còn gì ngoài những bong hoa giấy vương đầy sàn (nothing more than confetti on the floor). Thế là một thập niên đã qua đi (It’s the and of the decade). Ai có thể đoán được điều gì chờ đón chúng ta trong thập kỷ tới? (In another ten year’s time, who can say what lies waiting down the line). Nhưng bạn ơi! Dù điều gì có xảy ra thì chúng ta hãy hát lên! Hát lên để chúc nhau đi, bạn ơi!


1. No more champagne and the fireworks are through. Here we are, me and you feeling lost and feeling blue.It's the end of the party and the morning seems so grey so unlike yesterday. Now's the time for us to say: Happy new year. Happy new year May we all have a vision now and thenof a world where every neighbor is a friend Happy new year. Happy new year May we all have our hopes, our will to try If we don't we might as well lay down and die You and I
2. Sometimes I see - How the brave new world arrives - And I see how it thrivesIn the ashes of our lives. Oh yes, man is a fool.  And he thinkshe'll be okay Dragging on, feet of clay, Never knowing he's astray Keeps on going anyway...
3. Seems to me nowThat the dreams we had before. Are all dead, nothing more than confetti on the floor. It's the end of a decade. In another ten years time Who can say what we'll find. What lies waiting down the line In the end of eighty-nine...


52 nhận xét:

  1. TEM VÀNG! :D ABBA bất tử cùng Happy New Year
    http://www2.vietbao.vn/images/vie55/giai-tri/55174989-anhcqabba1.jpg
    http://www2.vietbao.vn/images/vie55/giai-tri/55174989-anhcqHappyNewYear.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ABBA đúng là ban nhạc bất tử ,đặc biệt với HAPPY NEW YEAR...chỉ nghe giai điệu lẫn tiếng chuông nhà thờ bắt đầu điểm,chùm fáo hoa vút trên bâu trời,tiếng fáo nổ đỏ xác hồng....xuân đang tới

      Xóa
  2. Bài hát "chúc mừng năm mới" do nhóm ABBA hat từ cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20 giờ đã sang thế kỷ 21 đến nay chưa có bài nào thay được . Nó hay ở chỗ từ người già đến trẻ nhỏ từ tết "TÂY" đên tết "TA" cứ nghe là biết chúc mừng năm mới . Còn về âm nhạc và ca từ tuyệt vời .

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn English Teacher
    Chúng em đã hiểu "giấc mơ" thủa nào
    Chứ "Tây" học mãi chẳng vào
    May nhờ "âm hưởng" dạt dào...biết luôn
    :-)




    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn tác giả đã cho mình biết thêm một góc nhìn khác về bài hát vẫn thường nghe này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dear 10CF and Bộ đội cụ Hồ,
      Chỉ là một chút chia sẻ điều có thể chúng ta chưa biết về điều chúng ta đã từng biết thôi mà!Là bạn bè thì"bánh ngot bẻ đôi,sách hay chung đọc"!

      Xóa
    2. Tớ là một cựu chiến binh cũng có lời cảm ơn cô giáo Thanhphi như anh bộ đội Cụ Hồ & 10CF

      Xóa
    3. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp,chúng tớ thường vào ôn thi ở phòng đọc thư viện quốc gia Hà Nội. Lúc đó thư viện có chương trình mời một số nhà văn,nhạc sĩ,biên kịch...có tới nói chuyện khoảng 2 tiếng vào thứ 5 hàng tuần...Chúng tớ may mắn đã được nghe nhạc sĩ Phạm Tuyên giới thiệu về ban nhạc ABBA,và những bài hát nổi tiếng của họ...tất nhiên không thể không có bài HAPPY NEW YEAR...& bài "Monney,monney,monney..."
      Cảm ơn Thanhphi với bản dịch đầy đủ về ban nhạc nổi tiếng ABBA & bài hát CHÚ MỪNG NĂM MỚI cho tất cả những "cư dân" các thế hệ,đủ mọi mầu da,đa đạng ngôn ngữ,trong nhiều sắc tộc,..trên trái đất này xích lại gần nhau,quên mọi hận thù trong THỜI KHẮC THIÊNG LIÊNG CỦA NĂM CŨ & NĂM MỚI

      Xóa
    4. Ngày ấy,khi TP đang là sinh viên năm thứ hai,6 bạn rủ nhau theo học 1 khóa họcnhạc lý và đàn ghi ta ở Nhà văn hóa quần chúng Cửa Nam.đầu phố Cao Bá Quát và Trần Phú.Tối nào cũng phải đap xe từ Cầu Giấy,cách nơi học 7,8 km.Đường xá xa xôi,mưa nắng,không đủ phương tiện.Có hôm các bạn ngai không đi,1 mình TP đạp xe trên đường Kim Mã, sợ ma quá vì đường ngày đó còn rất vắng vẻ.Mới được 3 tháng,các bạn "rơi rụng" hết,chỉ còn lại TP.Gần 2 năm học tập siêng năng,cuối cùng TP đã chơi được đàn và có thể tự xướng âm khi cầm 1 bản nhạc hay 1 bài hát mới.Và HAPPY NEW YEAR,DÒNG SÔNG NHỎ của Shuper,NỖI BUỒN NÀNG SOVECT...được TP cảm nhận theo cách này.

      Xóa
    5. Hôm nào họp lớp chúng ta
      Thanh Phi biểu diễn ghi ta "xin" tiền
      Hè về mời các bạn hiền
      Thăm miền đất mũi & miền Tây đô
      :-)

      Xóa
    6. Thăm vùng đất mũi & miền tây đô

      Xóa
    7. Ai cũng có một thời để nhớ,ít nhất cũng một khoảnh khắc khó thể lãng quên...Thủa sinh viên hồi đấy có phong trào theo học ghi ta ...Ai "chăm" một chút thì theo Tạ Tấn,Văn Vượng,Hải Thoại học ghi ta cổ điển...Ai "lười" một chút thì học đánh đăng "bập bùng" theo Thi "mù" Khâm Thiên...
      Nhắc một chút những kỉ niệm vui ThanhPhi nhỉ

      Xóa
    8. Thank Thanh! Xem bài dịch của Thanh Phi, bản nhạc Lg post lên, nghe chuyện học ghita của QT , chuyện TP học thanh nhạc ghi ta , mình nhớ lại một thời chưa xa, .... Hồi mới có catset cứ có nhạc là uốn éo, đau hết cả hông, chẳng điệu nào ra điệu nào, sau này bập bõm tý tiếng anh thì lẩm nhẩm happy new year méo cả mồm k biết có đúng nhạc không còn lời thì chữ tác hát chữ tộ. Mỗi người có một gu thẩm âm riêng, nhưng nói chung là yêu đơi.

      Xóa
    9. TP phải cám ơn Thạch Nguyenviet rất nhiều!Tiếng Anh có thể nói thế này:This joy I know,to you I owe(Niềm vui này,em biết,em đã mắc nợ anh-nhờ có anh,em mới có được niềm vui này).Đúng chiều mùng 1 tết,message của bạn đã khơi nguồn cảm hứng cho TP dịch và viết về HAPPY NEW YEAR.

      Xóa
    10. Ngày ấy mà biết được cả 3 đứa cùng gout âm nhạc thì thế nào chúng mình cũng rủ nhau cùng đi học thanh nhạc và guitar,đúng không QT,TNV?Và biết đâu bây giờ 3 đứa mình đang là ca sĩ,nhạc công,hay các nhà sáng tác nhạc vĩ đại cũng nên!

      Xóa
    11. TỚ VÀ HÀ QUÝ TÌNH cũng theo học ởchỗ TPhọc đấy nhưng từ năm thứ nhất cơ. sau một tháng học ký xướng âm,đến lúc học đàn,hai đứa đi tìm mua đàn,nhưng đắt quá 120đ.Quá xa xỉ thời bấy giờ thế là bỏ luôn.Bây iờ co con gái học phục thù.

      Xóa
    12. Haiz...
      Đàn ca sáo nhị làm gì
      Nhiều khi day dứt đễ đi tong đời
      Ai ơi đã có một thời
      Bình minh bừng sáng tới thời Hoàng hôn
      :-)

      Xóa
    13. Âm nhạc khiến ta cảm nhận được tận cùng những cung bậc cảm xúc.Âm nhạc đôi khi khiến trái tim ta rỉ máu!và trái tim xanh xao hao gầy..!

      Xóa
    14. Cùng 1 lò luyện,"Thép đã tôi thế đấy" HỒNG ANH nhỉ.

      Xóa
    15. "Khi chúng tôi vào lò, những vì sao mờ dần.
      Khi chúng tôi vào lò, ánh bình minh rạng rỡ..."
      (^..^)

      Xóa
    16. Một Trái Tim đa cảm
      Một Trái Tim "Sầu Vương"
      Một Trái Tim "Can trường"
      Tuy Xanh sao, rỉ máu
      Trước cung bậc tiết tấu
      Của dòng đời phôi phai
      Người nghệ sỹ đa tài
      .....

      Xóa
    17. Cùng lò luyện ấy T.ơi
      Cậu thành thép được còn tôi thành...gì?...thành xỉ than.

      Xóa
    18. http://www.youtube.com/watch?v=YLUqNRJuhKY
      "Hậu bối" của Thanhphi đây này
      :-)

      Xóa
  5. chúc các bạn một năm mới nhiều thành công nhé, http://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/qua/cb_zps5c032efe.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng năm mới ngựa bay
      Chúc xuân vui vẻ ...luôn tay đếm tiền
      Chúc cho tất cả bạn hiền
      Khỏe,may,hạnh fúc liền liền quanh năm
      Chúc cha mẹ sống trăm năm
      Anh em,con cái quanh năm thuận hòa
      Chúc...

      Xóa
  6. Thay lời muốn nói
    Kính thưa cô Trâm,cô giáo chủ nhiệm của 10C Family,những học trò ở xa,tết chưa về thăm cô được.
    Cầu mong cô của chúng em có nghị lực vượt qua mọi khó khăn,sống vui,lạc quan trong tình yêu thương của con cháu và học trò.Cuộc sống dù dài thêm một chút cũng không ý nghĩa bằng việc có để lại điều gì cho mai sau không!Chúng em tự hào vì cô và cô đã để lại nhiều lớp học trò có ích cho xã hội,cô cũng để lại sự kính trọng và tình thương sâu sắc của các thế hệ học trò,điều mà không phải bất cứ người thầy giáo nào cũng có.
    Khi học ở New zealand em rất xúc động khi nghe bài hát welcome to my world ( Hãy đến thế giới của chúng tôi) trong đó có câu :Phép nhiệm mầu vẫn còn đến tận bây giờ...Chúng em tin phép nhiệm mầu sẽ đến với những người nhân hậu.
    Học trò LTM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mới gọi điện cho cô chiều qua.Cô nói hôm nay đi viện điều trị tiếp,mọi người đến thăm động viên vui lắm.Phép nhiệm mầu đấy MINH ạ,hiếm có người nào mắc bệnh hiểm nghèo mà có được tinh thần lạc quan như cô.Mình tin cô sẽ qua khỏi.

      Xóa
  7. Chúc 10C FAMILY cùng toàn thể các bạn năm mới MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG nhé !

    http://1.bp.blogspot.com/-s2MTiZnY88s/UupY1yDd2tI/AAAAAAAABU0/A5qCZJEmki8/s1600/m%C3%A3+%C4%91%C3%A1o+th%C3%A0nh+cong.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thu Yến Vũ,chúng tớ(nhiều thành viên trong gia đình 10C) rất thích đọc những bài thơ bạn viết trên blog,và những sẻ chia bổ ích về cuộc sống,sức khỏe,đối nhân xử thế ...những bài bạn cất công sưu tầm
      Chúc mừng năm mới giáp ngọ...Mong luôn nhận được sự chia sẻ của Thu Yến Vũ khi có dịp ghé lại ngôi nhà của chúng tôi

      Xóa
  8. Chúc các anh các chị 10C đón xuân vui
    Chúc mọi nẻo đường tràn ngập tình yêu (~_~)

    http://i817.photobucket.com/albums/zz95/tyeu05/399835689jpg_6nTU7_20130125153333_zps724a622c.gif
    http://img1.funscrape.com/en/happynewyear/46.gif

    Trả lờiXóa
  9. Mùa xuân mới em BD vi hành ở đâu mà ko thấy lên blog10c với các anh chị thế ? mãi hôm nay mới thấy em đến nhà em biết ko có một người mong em đỏ con mắt đấy . Năm mới chúc em trẻ, đep mãi là voi con Bản Đôn cuả10cFAMILY .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mãi hôm nay mới thấy em đến nhà em biết ko có một người mong em đỏ con mắt đấy
      ..........................
      Kiệu ni anh chàng đó bị đau mắt đỏ rồi, anh Hiền bảo anh í bảo trọng nhé ! Đau mắt đỏ nguy hiểm dễ lây nhất là lây khi đối diện với người khác hì hì, ở nhà cả tuần em ko lên mạng đâu vì máy vi tính nhà em nó chậm chạp hơn em nên em ghét nó ko thèm lên đó (~_~)

      Xóa
  10. Cảm ơn bản dịch của THANH PHI,nhờ nó mà giờ nghe bản nhạc này mình thấy hay hơn,sâu lắng hơn chứ ko chỉ là những lời chào mừng năm mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như QT nói vứa mới đốt "hương muỗi" chiều qua đã thấy HA ở trên Blog rồi, th... thật.

      Xóa
    2. Chán cậu người ta đã nổi lên rồi còn đốt hương làm gì cho phí đi.

      Xóa
  11. HA ăn tết "TA" ở "TÂY"kỹ quá chắc nàng du hý ở nơi xa nào đó hôm nay mới vê. Nhà khách đến đông lắm bao nhiêu lời chúc về xem mệt nghỉ luôn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem xong mệt nghỉ đúng rồi
      Bánh chưng đã bóc xin mời nâng ly
      Cuộc đời là những những chuyến đi
      Vòng quanh thé giới chẳng gì hay hơn
      (^-^)

      Xóa
    2. Tin đã nhận :
      Hôm qua các bạn trên phúc yên đã có cuộc đi chúc tết giữa các nhà thành viên của khu vực thị xã buổi trưa có gặp mặt đầu năm của nhóm tại nhà Văn Minh. . Các bạn có qua chúc tết và hỏi thăm sức khỏe cô Trâm, chuyến đi lùi lại một ngày do lý do kỹ thuật nhưng đã đạt được mục tiêu đề ra trong buổi tất niên. Từ tết cho đến nay 10cFcó thêm thông tin về hai hạn nhỏ :
      (Cao Liên) bị bong gân "do mải đo đất và cửa nhà đầu năm" nên được ưu tiên ở nhà cười đón các bạn đến để làm nũng mà không đi chơi được.
      Phu nhân của bạn Bình cũng phải bó bột tay cũng do bị ngã,
      Các bạn có thể điện hỏi thăm

      Xóa
    3. Đọc tin này lại nhớ,ngày mình chưa đi nước ngoài và nhà mình đã chuyển về HÀNỘI,cứ tết đến là mình và H.lại đạp xe lên PY thăm các bạn và cô giáo.Có một lần qua phà nghe bài hát...mình ko nhớ tên chỉ nhớ mấy câu...chiều chia tay nghe sóng vỗ đôi bờ xa,ta đến dừng bên dòng sông thân thuộc....SÔNG HỒNG ơi,sông hồng ơi dào dạt mê say,để bên bờ những búi rêu bèo bọt,sông lao tới phía trời xa mơ ước,như lớp người rầm rập hướng về NAM....Sau này cứ nghe bài hát ấy là mình lại thấy cảnh chuyến phà thủa ấy.

      Xóa
    4. :X :X Em chắc đó là bài hát Bài ca bên sông Hồng - Bài hát mà một người bạn của em rất thích và hay nói đến khi nhắc về thời đi học. Hy vọng là bài chị muốn nghe lại nhé
      http://youtu.be/dZo_fed2cXM

      Xóa
    5. Chính xác bài này,cám ơn LG nhé,lâu lắm giờ mới lại được nghe.

      Xóa
    6. Gánh nặng cuộc đời & tuổi tác chẳng "nhấn chìm" được sự mộng mơ ngày xưa của bạn tôi...

      Xóa
    7. Tớ có 20năm của tuổi20,20nămcủa tuổi 30,20năm của tuổi40,sau đó lấy vé đi vào cõi vĩnh hằng,cậu yên tâm đi tuổi tác ko thành vấn đề,chỉ ko yêu,ko mộng mơ nữa thì mới lo thôi.

      Xóa
    8. Welcome Hồng Anh
      Thay mặt các bạn mười c đang còn chìm trong giấc ngủ của ngày xuân nhưng vẫn chưa thoát khỏi cái rét buốt của mùa đông ...mời cậu một ly rượu ấm áp,chung tình,mạnh mẽ,tươi trẻ...& đầy may mắn

      Xóa
  12. Hôm ni em mới chính thức đi làm, còn tết lười vào mạng lắm hì hì
    Chúc các anh các chị 10C 1 năm mới gặt hái nhiều thành công như mong ước nhé ! (~_~)

    http://s51.radikal.ru/i133/0901/70/5e5cfb34195a.gif

    Trả lờiXóa
  13. Em làm ở cơ quan nào trong "tuyến lửa QUẢNG TRỌI" thế em? Anh thỉnh thoảng về nguồn nơi ấy mong gặp em để em làm hướng dẫn viên được ko BD? Từ trước tết và sau tết em cho các anh uống riệu Tây nhiều quá có anh say đến hôm nay vẫn nằm chưa dậy được đấy . Mùa này ko có dịch đau mắt đỏ đâu chỉ có dịch mất ngủ đỏ mắt thôi em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em làm cơ quan nho nhỏ, ở 1 xóm be bé thôi, nếu anh Hiền có về nguồn thăm lại chiến trường xưa thì cứ nhắn cho em , gửi cho em số để em nhắn lại, uống có 1 ly rượu thì nhằm nhò chi đâu, em thấy các anh uống tưng bừng hát bài NGƯỜI ƠI NGƯỜI Ợ ĐỪNG DZÌA rộn ràng thía mà, sâm banh đâu có say mà anh (~_~)

      Xóa
  14. Câu hỏi của Hiền : "về nguồn nơi ấy mong gặp em để em làm hướng dẫn viên được ko BD? " vẫn chưa được BD trả lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bộ đội hay thắc mắc hè ?(~_~)
      Em hỏi xin số rồi anh còn đòi điều chi?
      Về nguồn thăm chiến trường xưa
      Em ko từ chối dù bộn bề việc công
      Em trả lời rồi đó anh Bộ đội có nhớ ko ? (~_~)

      Vào còm mà cứ mắc câu chúc tết nó cứ lắc qua lắc về ko bấm đứng ô chữ còm được, buồn cười quá đi hì hì

      http://phamleuyen.files.wordpress.com/2011/04/143314-mc6b0a-vc6b0e1bb9dn-hoa.gif

      Xóa
  15. Sang thăm các bạn. chúc năm mới vui vẻ bình an .

    Trả lờiXóa
  16. 10cF xin cảm ơn và chúc Mẫn một năm mới SỨC KHỎE, AN KHANG - THỊNH VƯỢNG, VẠN SỤ NHƯ Ý, MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG nhé.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!