25 tháng 3, 2014

TRỞ LẠI VỊ XUYÊN

9 giờ 30 sáng ngày mùng 9 tháng 2 nhận được tin nhắn của anh Ty nguyên cán bộ tác chiến của trung đoàn :“ Ngày 15-3 tại HG họp mặt F313, ai tham gia đăng kí cụ thể. Ngày 14 viếng nghĩa trang, ngày 15 mít tinh. Tất cả tự túc”. Anh Ty nằm trong ban liên lạc F313 ở khu vực Hà nội đã thông báo vậy thì chuẩn bị đi thôi vì từ hồi rời sư đoàn (tháng 10 năm 1979) đến nay chưa một lần tôi có điều kiện trở lại (Bạn bè đồng ngũ cùng đơn vị còn tham chiến đến năm 1982 nếu không hy sinh cũng ra quân để lứa kế tiếp lên thay). Tôi cũng chuyển tin này cho Trọng Hiền nguyên chiến sỹ đại đội 16 (cùng trung đoàn) một thành viên của 10cF. Nhưng rồi Trọng Hiền ra Hà Nội dự cưới con của “Mắt Biếc” có cùng đồng đội (C16) lên Hà giang trước một tuần không ở lại dự kỷ niệm 35 năm thành lập sư đoàn được.

Chiều tối 12 tháng 3, theo lịch đã hẹn tôi lên nhà Mận tại Thường Lệ, Đại Thịnh để sáng sau đi sớm. 17 giờ, gần đến nơi thấy điện thoại anh Lợi ở Hải Phòng gọi té ra anh đã đến nhà Mận từ trưa. Tối thêm anh Ý, ông bạn Khai( học ở cấp III Bến Tre sau 1 khóa, cùng lớp với đôi mắt Pleiku, nhập ngũ vào cùng đại đội) cùng gia đình Mận, chúng tôi vào mâm liên hoan chúc đoàn lên đường thuận lợi ( Khai không đi được do không xếp được lịch nghỉ. Khai cũng muốn đi lắm vì Khai còn tham chiến tại mặt trận vị xuyên sau năm 1984 với cương vị cán bộ chỉ huy ở đơn vị khác không phải F313).

4giờ30 sáng ngày 13 xuất phát từ nhà Mận, qua Việt Trì ăn sáng với Hùng sẹo, Bằng (cùng đại đội cũ), Hùng trung đoàn 122. Vì đích đến đầu tiên của chúng tôi là xã Việt lâm nơi đơn vị đóng quân đầu tiên tại Hà Tuyên còn đoàn Việt Trì đích đến là xã Phương Độ ( Km4 đường đi Thanh Thủy) nên chúng tôi đi trước.14 giờ lên đến ngã 3 Vạt cách thành phố Hà Giang 29 Km chúng tôi rẽ trái vào Việt Lâm. Nơi đây đã thay đổi nhiều: cầu, đường đã thông, điện, trường, trạm đã có (theo bí thư đảng ủy xã thì Việt Lâm đã đạt 16/18 tiêu chí của nông thôn mới). Căn nhà sàn to của ông Thơ nơi tôi ngủ đầu tiên đã di chuyển, trường tiểu học và THCS được xây lại khang trang hơn. Nền khu doanh trại nơi đại đội tôi xây dựng vẫn còn đó có khác chăng đã trở thành vườn của các nhà bám mặt đường. Gặp lại Chư cô gái đã cho 2 “sâu rượu” của đơn vị đo ván ( hồi đó mới học lớp 9 hệ 10 năm) nay đang là bí thư đảng ủy xã. Chúng tôi vào thăm hỏi các gia đình xưa đơn vị đóng quân cho đến 17 giờ chúng tôi về UBND xã ăn cơm. Thật vinh dự vì chiều hôm đó cũng có nhiều đoàn vào mà xã có tiếp cơm đâu (không hiểu bằng cách nào ông Mận và ông Ý còn lôi kéo cả Hạnh phó chủ tịch thị trấn Việt Lâm đang họp ở trên thành phố Hà Giang về cùng dự). Giao lưu, hát hò đến 21 giờ 30 chúng tôi lên Thành phố Hà giang với lời hứa lần sau về sẽ tắm khoáng nóng Quảng Ngần.

7 giờ sáng ngày 14, chúng tôi lên cửa khẩu Thanh Thủy. Qua dốc Mã Tim    (núi cấm) nơi E bộ và các C trực thuộc đóng quân hồi tháng 3-1979 ( thuộc 2 tiểu khu Việt Trung và Đoàn Kết), qua xã Phương Độ, Phương Tiến chúng tôi lên cửa khẩu Thanh Thủy. Cây cầu cũ bắc qua suối còn đây ngay trên bờ bắc suối bây giờ là đài bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ Quốc. Sau khi lên thắp hương ở đài tưởng niệm xong chúng tôi vào đoàn kinh tế quốc phòng 313, qua cầu treo nhỏ qua suối là sở chỉ huy đơn vị chốt tại cầu Thanh Thủy năm xưa. Chụp ảnh,  thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại đây xong chúng tôi vào gặp gỡ với chỉ huy đoàn kinh tế quốc phòng 313. Biết là các cựu chiến binh sư đoàn các anh mời ở lại ăn cơm giao lưu với đơn vị nhưng chúng tôi cảm ơn và từ chối vì còn nhiều việc phải làm. Tạm biệt đoàn kinh tế quốc phòng 313 chúng tôi ra cửa khẩu thanh thủy mà không thăm lại các điểm cao vì có khuyến cáo những nơi ấy vẫn còn nguy hiểm do bom mìn chưa được rà phá. Trời mù sương nên cũng không quan sát được. Cửa khẩu Thanh Thủy cũng có đổi khác nhưng cũng không phát triển nhiều như các cửa khẩu khác. Đứng bên cột mốc 261, nhìn sang cửa khẩu Thiên Bảo của Trung Quốc, chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm rồi về thành phố Hà giang để chiều dự lễ thắp hương cho các liệt sỹ nghĩa trang Vị Xuyên tại xã Đạo Đức của ban liên lạc sư đoàn. Do trục trặc kỹ thuật, 14 giờ 30 chúng tôi mới xuống tới nơi khi đó buổi lễ tưởng niệm đã bắt đầu. Buổi lễ tưởng niệm diễn ra trang trọng, sau buổi lễ chúng tôi tỏa ra thắp hương cho các ngôi mộ, có nhiều CCB sau khi thắp hương xong vào nhà quản trang ghi sổ lưu niệm. Nghĩa trang đã được quan tâm chăm sóc thường xuyên tuy nhiên nhiều CCB vẫn còn băn khoăn vì nhiều mộ chí ghi nhầm các thông tin nhất là địa chỉ quê quán. 17 giờ chiều ban liên lạc sư đoàn tổ chức gặp mặt giao lưu lần đầu thông qua bữa ăn tối tại nhà hàng Hạnh Phúc.

Đúng 8 giờ sáng ngày 15, Buổi họp mặt nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập sư đoàn ( 15/3/1979) đồng thời cũng là 35 năm Sư đoàn tham gia bảo vệ biên giới phía bắc bắt đầu, hội trường trường quân chính tỉnh đội Hà Giang chật kín chỗ ngồi:tầng1, tầng 2 và cả sảnh hội trường. Sau chương trình biểu diễn văn nghệ là lời khai mạc của ban tổ chức, là lễ chào cờ và phút mạc niệm các anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống vì sự vẹn toàn và bình yên của Tổ quốc. đ/c Bùi Như Lạc (nguyên đại tá, sư trưởng sư 313) thay mặt ban liên lạc sư đoàn ( còn gọi là Đoàn Tây Côn Lĩnh) đã điểm lại quá trình hình thành phát triển, những chiến công cũng như những mất mát trong các trận chiến mà sư đoàn tham dự, là lời phát biểu của đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang… Buổi gặp mặt diễn ra trang trọng, ấm áp tình đồng chí,đồng đội.

Cảm ơn ban liên lạc đã tổ chức buổi gặp này để các CCB ở các vùng miền trở lại thăm chiến trường xưa, là điều kiện để các CCB về tụ hội gặp nhau nơi địa đầu Tổ Quốc. Đông nhất là các CCB nhập ngũ sau chúng tôi tham dự các trận chiến năm 1984, 1985. Sau bữa ăn trưa chan hòa ấm tình đồng đội chúng tôi chia tay với lời hứa mãi xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ, xứng danh là CCB của Đoàn Tây Côn Lĩnh. Hẹn ngày tái ngộ

1. Em gái BD tem vàng (~_~)

Trả lời
    1. BĐCH đã "hoàn thành nhiệm vụ" với nhân dân và với riêng Bạch Dương rồi nhé!

2. Thía có mỗi tồng chí BĐCH đi thôi hở anh Hùng? Nói thật BD nỏ biết anh nào lại anh nào trong lớp 10C của các anh các chị, đề nghị điểm danh bằng hình ảnh cho em biết nhé ! Nhỡ gặp nhau ngoài đời còn biết tên mà chào nhau 1 tiếng, chẳng lẽ chào đằng ấy ơi à ? (~_~)

3. Vừa đi Hà Giang gần đây không chỉ "có mỗi tồng chí BĐCH" mà có đủ "Tam giác vàng" đi đấy BD ạ! còn ảnh thì có "nhiều lắm" trong Album của lớp đấy thôi! Còn "nhỡ gặp nhau ngoài đời" thì không chỉ chào nhau 1 tiếng mà vui quá lại cầm tay nhau nữa chứ Bạch Dương nhỉ.

4. Anh Hùng Nhung nói Tam giác vàng BD lại liên tưởng bộ phim Bí mật tam giác vàng toàn hê nô in hi hi , sau cầm tay nhau là ôm nhau 1 phát như cái tình đồng chí ngày xưa phải ko anh ?

Rồi hai đứa ôm nhau hai người đồng chí
      Dắt nhau đi cho đến sáng mai nay (~__~)

5. Nhìn hoa Mộc Miên mở đỏ thắm trong cơn mưa báo hiệu mùa hè sắp về tôi lại nhớ những bông Hoa mộc Miên nở đầy trên mình những thân cây thẳng ( có mọc gai nhỏ xíu) dưới trời sương mù trên sườn núi cạnh cửa khẩu Thanh Thủy như nhắc nhở "thời hoa đỏ". Cảm ơn tem vàng Bạch Dương nhé.

6. Tuổi ấu thơ của em nhớ nhất là những bông hoa gạo đỏ rực như lửa đó anh BĐ ạ ! Nhìn cây chỉ có hoa ko có lá thế mới đáng để nhớ lâu chứ, nghe tên gọi Mộc Miên thật là thân thương, em lại ước được 1 chuyến về thăm chốn cũ đúng mùa hoa gạo nở thì tuyệt biết chừng nào, hồi đó nhà em ở gần cầu mè, công ty chè HG, giờ chắc đổi khác nhiều rồi, chưa chắc còn công ty chè nữa

Một thời xưa cũ nhưng mãi theo em suốt cuộc đời (~_~)

2. Trả lời
    1. Chúc mừng cuộc hội ngộ của những người CCB đã thành công tốt đẹp. Hà Giang cũng là nơi mà tuổi thơ của LG đã gắn bó...cũng mong ước 1 ngày nào đó được cùng phụ huynh đi thăm lại nơi đã gắn bó cả tuổi trẻ của cụ ông với con đường Hạnh Phúc ở HG và ngôi trường trên Pú Nhung - Tuần Giáo hay ngôi trường mang tên Cấp 1+2 Chi Luông (Lai Châu) mà mẹ của LG đã dạy ở đó nữa. Chúc mừng chuyến đi về nguồn đầy ý nghĩa của anh BĐCH nhé :D

2. Từ Thành phố Hà Giang lên Đồng văn, Mèo vạc bạn sẽ đi qua cổng trời trên con đường Hạnh phúc bởi sức vóc và ý chí con người bằng đôi tay và công cụ thô sơ đã mở ra con đường đem lại ấm no, hạnh phúc và yên bình ( thoát cảnh thổ phỉ quấy nhiễu) cho nhân dân các dân tộc vùng cao. Tháng 2 năm 1979 toàn trung đoàn 191 đã tuyển chọn 1 tiểu đoàn ( sau này tách khỏi trung đoàn và trở thành tiểu đoàn anh hùng) lên trấn giữ ở Đồng văn. vừa rồi do điều kiện BĐCH không được đi lại trên con Đường Hạnh phúc nhưng có một thành viên của 10cF có lẽ cũng đồng điệu với LG nên đã đi trên con đường Hạnh phúc lên cột cờ Lũng Cú đấy LG

3. Đã có người viết về con đường ấy như thế anyf anh BĐCH ạ:
      "Cao nguyên - Hạnh Phúc* lượn quanh co
      Chót vót non xanh trải nắng mờ
      Mây ấp ôm mây vờn núi biếc
      Đá ken chen đá dướn rừng mơ
      Đường luồn se chỉ khoanh đèo đợi
      Lũng vượt qua khe ghé dốc chờ
      Một dải lụa đào bao lối rẽ
      Bức tranh thủy mặc đẹp hồn thơ "

:D Anh BĐCH "Khéo lăng xê" thành viên của 10C thế... bạn ấy thật may mắn được chinh phục và ngắm tiên cảnh của "Tứ đại đỉnh đèo" nổi tiếng của VN anh nhỉ

3. Bắt chước LINH GIANG .TEM TRƯỚC ĐỌC SAU.

1. :)) chị theo em thì k có ai reply đâu

2. "Reply"?
      Nhìn quanh ngôi nhà 10C family chẳng thấy biển cấm đỗ,cấm dừng...nhưng chẳng rõ vì sao "máy bay" không đỗ ...
      Cảm ơn mọi người dù bận vẫn "lượn" qua cổng nhà 10C family...dù vẫn "ngồi" trên "tầu" đang nổ máy rồi đi luôn...

4. Khi đứng bên cột mốc nhìn sang cửa khẩu THIÊN BẢO,chẳng biết P.nghĩ gì.Tớ nghe trong đó
    giọng cậu đọc bài thơ của LÝ THƯỜNG KIỆT thì phải... CHÚNG BAY SẼ BỊ ĐÁNH TƠI BỜI...
    Cám ơn cậu đã góp sức bảo vệ và gìn giữ biên cương TỔ QUỐC,cám ơn cậu đã thay mặt mườic thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ .Cám ơn cậu đã làm cho tớ cảm thấy HÀ GIANG gần gũi thân quen hơn qua bài viết của cậu.

5. Bây giờ là 4 giờ sáng của ngày mới chiều qua QT nhắc vào blog đi co bài viết về Ha Giang cua BĐCH vì việc riêng nên sang ko ngủ vào blog sớm .Cảm ơn BĐCH đã viết rất cụ thể về nơi chúng mình đã đóng quân thời binh nhì, binh nhất . Rất tiếc mình ko tham dự được lễ kỷ niệm 35 năm thành lập sư đoàn và bảo vệ biên giới nhưng mình cũng đã làm được điều mong ước mình đã trở lại Hà Giang trong chuyến ra Bắc vừa qua cùng 4 người bạn cùng đại đội đi 3 ngày ở nơi ấy 34 năm mình mới về lại (mình đi hoc học viện PKKQ năm 1980) .Hơn nửa đời người xa nơi ấy trở lại cảnh vật và con người đã đổi thay nhiều nhưng chúng mình những người lính CỤ HỒ luôn có quyền tự hào cả cuộc đời binh nghiệp chúng mình đã giữ trọn 10 lời thề danh dự cua QĐNDVN . Cảm ơn HA và các ban nhửng lá thư của ban bè gưi chúng mình khi ở HG là động lực tinh thần để chúng mình cầm chắc tay súng bảo vệ Tổ Quốc. Ôi " Hà Giang mến yêu của tôi" .

6. Một chuyến đi thật nhiều ý nghĩa với những đồng đội còn sống và cả với những đồng đội đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc và với riêng với HG mến yêu nơi chôn nhau cắt rốn của em, cảm ơn các anh những người lính một thời hoa lửa, nay trở về với đời thường vẫn ko quên đồng đội thân yêu của mình. Nhớ lắm Hà Giang tuổi thơ của em, nhớ nhất là cái lạnh rét đi học ko thể cầm bút viết bài được, mỗi đứa mỗi long sữa đựng than đỏ rực để sưởi cho khỏi cóng tay...

Chúc các anh có những chuyến đi bổ ích và ý nghĩa như thế nhé !
    ( tồng chí nào xóa cái còm thứ 2 của em, em còm 2 phát cơ mà hì hì)

Chúc các anh các chị 10C ngày mới thứ tư an lành, thảnh thơi (~_~)

7. "Vòng trắng
    Khói bom lên trời thành một cái vòng đen
    Trên mặt đất lại sinh bao vòng trắng
    Tôi với bạn tôi đi trong yên lặng
    Cái yên lặng bình thường đêm sau chiến tranh
    Có mất mát nào lớn bằng cái chết
    Khăn tang, vòng tròn như một số không
    Nhưng bạn ơi, ở bên trong vòng trắng
    Là cái đầu bốc lửa ở bên trong."
    Thơ Phạm Tiến Duật
    Nơi đây, xưa ngô sắn thay cơm gạo
    Khi chạy bộ hành quân-bàn chân toé máu
    Đêm nằm hào cùng rắn, vắt, muỗi rừng
    Đêm tuần tra nhớ Mẹ nhớ Quê hương
    Nay về chốn xưa, bâng khuâng nhớ bạn
    Tự hào thay, Mình đồng đội những anh hùng.
    Cảm ơn Phúc, Hiền, Thay, Quyền, Tiêu, Năng Thắm, .... và các bạn đã tham gia mặt trận biên giới 1979

8. Cảm ơn các bạn đã đồng điệu với cảm xúc và cảm nhận của BĐCH qua chuyến đi này. Các chuyến đi về lại chiến trường Vị Xuyên vẫn được các CCB của các sư đoàn đã từng tham chiến bảo vệ Tổ quốc diễn ra thường xuyên ở các cấp độ khác nhau: đi theo nhóm,theo đơn vị, theo ban liên lạc.Các nén hương ở đài tưởng niệm và nghĩa trang vị xuyên vẫn thường xuyên được các CCB thắp lên.
    Sư đoàn 313 sau này chuyển thành đoàn kinh tế và quốc phòng 313 như bao sư đoàn khác để thực hiện hai nhiệm vụ vừa giúp nhân dân các dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế vùng miền vừa sẵn sàng chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu khi có biến cố sảy ra. Tôi lại nhớ bài thơ "Tuổi thanh niên chưa đẹp thế bao giờ" có đoạn nói lên hình ảnh của anh bội đội Cụ Hồ của các đoàn kinh tế quốc phòng ngày nay xin gửi các anh đoàn kinh tế quốc phòng 313 và các bạn xem blog:
    ...Vùng đất quế một miền quê anh sống
    Tuổi trẻ các anh say trong lao động
    Cũng tảo tần như mẹ ở đồng chiêm
    Cũng tay cuốc, tay mai, tay hái, tay liềm
    Cũng tảo tần thức khuya và dậy sớm
    Cũng cơm vắt, cơm đùm, cơm nắm
    Cũng lo toan thấp thỏm vụ mùa
    Tuổi trẻ các anh dầu dãi nắng mưa
    Gian khổ đã từng thiếu thừa đã trải
    Vẫn chưa được một phút giây thoải mái
    Cùng người yêu đi dưới ánh trăng đêm....
    Cảm ơn Việt Thạch với Trích đoạn "Vòng trắng" và Hồng Anh với bài thơ Lý Thường Kiệt năm xưa. Việt Nam mình vẫn có truyền thống : giặc đến nhà đang bà cũng đánh mà

9. Đồng chí BĐCH ơi ! tôi ko ngủ được đây này , vì Hà Giang mến yêu của tôi đấy. Đọc bài thơ của Phạm Tiến Duật mà Thạch comment lòng tôi lại trào lên cảm xúc như hôm cùng đồng đội lên thắp nén nhang nơi đồng đội tôi nằm xuống . Giờ này là 12g đêm mà tôi ko ngủ được, tôi cứ nghĩ thế này chúng tôi còn sống là nhờ sự may mắn hòn tên mũi đạn nó tránh mình chứ mình tránh sao được nó và có những đồng đội ngã xuống để mình đuungs đến ngày hôm nay . Thương lắm những người đồng đọi đã ngã xuông để Tổ quốc mình bình yên sống trong hòa bình và xây dựng . Chúng tôi những người lính CỤ HỒ đã trải qua bom đan kẻ thù càng thấy quý trọng hơn giá trị cuộc sống này chúng ta phải đổi bao nhiêu máu xương của bao thế hệ để có ngày hôm nay . lơp 10c của chúng mình cũng tự hào có những người bạn đã làm sáng thêm chân lý " Không có gì quý hơn độc lập tự do " chúng ta thà hy sinh tất cả .... BĐCH đã viêt thay mình rồi đấy cảm ơn đồng đội ..

10. Trả lời
    1. Vui vẻ quá Trang Dũng ơi! hẹn gặp nhé!

2. Cảm ơn Trang Dũng đã vào thăm và để lại lời khen.
      Mười c F chỉ dám nhận là đã có nhiều thành viên tham gia đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc. Thành viên đầu tiên của 10cF tham gia quân đội trong cuộc chống Mỹ cứu nước là bạn Thực quê ở khu vực cầu Xây Kim Anh khi đang học lớp 9 năm1974 ( Không biết bạn còn hay mất ở đâu ai biết ?).

11. Em Trang Dũng đã ước ao từ lâu: lớp 12 của em được bằng một phần như 10c Family của các anh chị. Sau đó em lại ước chỉ cần cả khóa học phổ thông có một nhóm người được như 10c Family cũng thích rồi. Khó quá! Hay là chúng em còn đang mải mê nhìn về phía trước với cơm áo gạo tiền mà chưa đến tuổi nhìn lại tuổi thơ nhỉ. Em chẳng nhớ nhiều chuyện ngày xưa như các anh chị. Chỉ nhớ chuyện ngyaf xưa bọn bạn đứa nào thích đứa nào và chuyện mình đã thích đứa nào thôi. Nghĩ lại mà vui. Hì hì …

Trả lời
    1. Chào bạn,thế là mườic lại có thêm thành viên mới.TRANG DŨNG vào thăm nhà thường xuyên và chia sẻ cảm xúc thì cũng thỏa mãn ước mơnho nhỏ ấy của bạn thôi.Ở đây toàn bọn mãi mãi tuổi học trò mà.

12. Vừa đi họp chi bộ "các ông bà già"về tranh thủ lên ngay blog để chia sẻ cảm nhận với bạn bè . Mình đã có ý định viết một bài về Hà Giang song từ hôm ở Hà Nội về Sai Gòn đến hôm nay nhiều việc quá , đại tu sửa chữa lại nhà đang ở mỏi mệt lắm .Đã trót hứa với mọi người hôm ở HÀ NỘI về SG sẽ lên blog đều thì cố gắng thực hiện. Phải nói BĐCH có trí nhớ tuyệt vời người bạn học đi bộ đôi từ năm 1974 (nói thật mình ko nhớ nữa ) mà BĐCH vẫn nhớ sau này đồng chí đi viết sử cho sư đoan 313 nhé .Chuyến đi của bạn dự lễ kỷ niêm 35 năm thành lập sư đoàn và chiến đấu bảo vệ biên giới rất ý nghĩa mình cứ tiếc mãi ko đi cùng dự được ví đi có kế hoạch hêt rồi . Bạn viết đầy đủ lắm cảm ơn nhé từ hôm đọc bài của bạn tôi nhớ Hà Giang mất ngu luôn đấy vì tôi cũng vưa từ nơi ấy về và đa gặp lại một cô giáo mà mình quen sau 34 năm xa cách ko tin tức ko một dòng địa chỉ . Nhưng điểm cao 812 ,1509, ... đi cả ngày đường mới đến đỉnh sao tuổi trẻ của chúng ta leo lên đơn giản thế , động lực gì để chúng mình vượt qua và lấy cuộc đời binh nghiệp để tiến bước dưới quân kỳ...

1. Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
      Để làm gì em biết không ?
      Để gió cuốn đi , để gió cuốn đi
      Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
      Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
      Ôi trái tim đang bay theo thời gian
      Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian

Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
      Để ngậm ngùi theo lá bay
      Rồi nước cuốn trôi , rồi nước cuốn trôi

Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình
      Chỉ lặng nhìn không nói năng
      Để buốt trái tim, để buốt trái tim
      Trong trái tim con chim đau nằm yên
      Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
      Một sớm mai chim bay đi triền miên
      Và tiếng hót vang trong trời gió lên

Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
      Còn cuộc đời ta cứ vui
      Dù vắng bóng ai , dù vắng bóng ai
      Những ngày đầu tháng 4 nghe đâu đây ca khúc bất tử của Trịnh Công Sơn về cuộc sống,con người...kí ức thời gian vọng về không gian hiện tại...ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI

2. 10C Family thật là tuyệt vời và rất lạ với em. Cả ngày hôm qua và hôm nay em cứ ngêu ngao bài này và thích nhất câu:
      Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
      Để làm gì em biết không?
      Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi....
      Thế thôi!
      Cám ơn Anh chị về thần giao cách cảm!
      . Hì hì ...

13. Vừa nhận được điện thoại của "Cô giáo họ Phan" về công tác chuẩn bị cho chương trình " Hội ngộ Phương Nam năm 2014" của 10CF. Vẳng trong điện thoại là tiếng "soẹt soẹt" như có ai đó đang "mài dao" tôi cười và hỏi "người đẹp Tây đô" : Ai đang mài dao đón tiếp mấy thàng 10cF vào chữa bệnh "dài tim" đấy. "Người đẹp" cười và bảo : Ông xã đang sửa bậc cửa ấy mà,nào có ai mài dao đâu.
    Ừ có thế chứ, Mấy tuần nay sau khi thống nhất địa điểm đi năm nay của 10cF tại đám cưới con "Mắt Biếc".Ban liên lạc 10 cF đã lên và chọn phương án, Các địa điểm, thời gian (đi, ở) và danh sách tham gia chuyến đi đã được ban liên lạc thông qua sơ bộ, chỉ còn chờ lập xong kinh phí chi tiết cho chuyến đi (cho từng chặng) để thông báo các thành viên 10cF để thống nhất đóng góp (đảm bảo cho chuyến đi vui vẻ, thành công với tinh thần " Liệu cơm gắp mắm"). Biết vậy, Người đẹp mừng lắm và cũng thông báo lại là đã sơ bộ tìm hiểu những vấn đề về nơi ăn, ở,phương tiện đi lại tại Cần Thơ theo yêu cầu của 10cF. Sức khỏe tuy có giảm so với mọi năm nhưng cũng đủ để "tiếp" các bạn vào đất Tây đô với vai trò chủ nhà . Tôi cười và bảo :"Nu Pơ Kha di" Người đẹp mắc bệnh dài tim ạ.

14. http://www.youtube.com/watch?v=1ImxlFkxEXA

15. Anh BĐCH, anh Trọng Hiền ơi, cám ơn các anh nhé.
    Có anh cho tôi nhớ
    Cánh rừng tuổi trẻ qua...

Trả lời
    1. Phải Chăng Trang Dũng là một cựu quân nhân hay một cựu TNXP?
      Mấy hôm nay chủ và khách ra vào theo kiểu "đi nhẹ,nói khẽ, cười duyên" hay sao mà chẳng thấy ai còm...Thôi thì hôm nay, ngày có cái "Ba chìm, bảy nổi, chín cái lênh đênh" như Hồ Xuân Hương viết : Thân em vừa trắng lại vừa tròn, bảy nổi ba chìm với nước non...." nên mong rằng sau khi ăn bánh xong cả chủ lẫn khách hãylên tiếng cho vui cửa vui nhà nhé (riêng ở Hát Môn vì sự tích Hai Bà nên không ăn bánh trôi ngày này)

2. Anh BĐCH ơi, em không phải cựu quân nhân hay cựu TNXP đâu. Em có cha và anh trai là bộ đội. Em muốn nói cả câu thơ tiếp theo ấy:
      Có anh tôi tin là
      Tình yêu còn mãi mãi...
      Nhà em đến ngày 22/12 thì vui như hội ấy anh ạ.

16. Vào nhà 10C thấy toàn em nói
    Còn các anh chắc mải nhậu rồi
    các chị chắc mải sì pa
    Nên chẳng có ai nói cả
    Thía này thì chán lắm vơ(*)

Người Tày Hà Gianghay người dân tộc miền khác hay đệm chữ cuối ví dụ như chữ vơ nghĩa là CHÁN LẮM THÔI . Chúc các anh chị 10C luôn có những cuộc vi vu đầy ý nghĩa nhé ! (~_~)

Trả lời
    1. Khách đến nhà chủ nhà bận vắng, hàng xóm hay lượn lờ mà chẳng có ai tiếp đây, Bạch Dương thông cảm vậy dờ.
      Làng quê tôi hay đệm vậy dờ. Hẹn gặp lại dờ

17. Hôm nay BLT mới được đọc những dòng chữ thấm đẫm cảm xúc này ! Tím xúc động lắm !
    Tím nhớ lại một kỉ niệm từ năm 1998 khi Tím vào thăm địa đạo Củ Chi cùng đoàn CBGD của Hà Nội .Khi đứng trước những bảng danh sách các liệt sĩ dài dằng dặc Tím òa khóc, rồi cứ thế nức nở, xung quanh mọi người cũng òa ra , không cầm lòng được .Lúc ấy , sao thấy mình nhỏ bé đến thế ...Những đường hầm ngoằn nghoèo, tối , dài như vô tận...như gian khổ, như hi snh thầm lặng của các chiến sĩ và đồng bào ở Củ Chi nói riêng , cả đất nước nói chung ! Vớimột cô giáo như BLT, chuyến đi này đã cho Tím những giây phút thăng hoa trong những giờ lên lớp . Muôn ngàn lời tri ân các anh !

18. Sửa lai : Những đường hầm ngoằn ngoèo ...

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment