17 tháng 4, 2014

Về một bài thơ












Sau nhiều lần về Phúc Yên mải chơi với bạn mà không thăm được Thầy Huy, mình thấy có lỗi. Đầu năm 2009 mình điện cho Ngọc Thu và Cao Hương đề nghị đi cùng mình đến thăm thầy. Gặp lại thầy sau nhiều năm xa cách, mình rất vui cùng thầy cô ôn lại những kỷ niệm. Sau 1 hồi nói chuyện, thầy xé 1 tờ lịch trên trường, quay mặt sau viết vài điều dăn dò. Mình cẩn thận gấp tờ lich cất vào ví. Ra tới cửa Cao Hương nói: Đó là kỷ vật của Thầy cho Tự Minh đấy. Trên chuyến bay về TP Hố Chí Minh, những dòng thơ chợt hiện lện:
Kỷ vật thầy trao, chẳng là vàng, không là ngọc.
Tờ lịch đơn sơ xé vội trên tường,
Từng nét chữ chứa đựng một tình thương…
Dòng thơ dừng ở đó vì công việc bận rộn. Sau đó mình bị mất ví, mất tất cả thẻ tín dụng cùng tờ lịch của thầy trên 1 chuyến bay. Những ngày sau mình thấy nóng ruột và nhiều lần điện cho Ngọc Thu, Cao Hương đề nghị các bạn đến thăm thầy Huy. Lúc thì người này bận, lúc thì người kia bận nhưng rồi mọi người cũng đến thăm thầy. Cao Hương và Ngọc Thu thông báo: Thầy Huy vẫn khỏe, cậu làm cứ như cháy nhà. Nhưng cháy nhà thật, chỉ vài ngày sau, bất ngờ mình nhận tin nhắn từ Cao Hương: Tự Minh ơi Thầy Huy mất rồi… mình lặng người. Cao Hương và Ngọc Thu nói: Cậu may mắn thật vì thầy đã cho cậu gặp trước khi thầy đi xa. Sáng hôm sau Cao Hương lại nhắn: Các bạn đang tập trung chuẩn bị vào viếng thầy. Những tứ thơ bất chợt hiện về và mình lấy điện thoại nhắn cho Cao Hương từng đoạn, từng đoạn, nghĩ tới đâu viết tới đó và cũng may nó hoàn thành trước khi Khối 10 bọn mình vào viếng thầy. Cao Hương lại nhắn tin: Mình đưa bài thơ của Tự Minh cho Lương, Lương đọc cho mọi người nghe, nhiều bạn nữ đã khóc.

Sau đó bài thơ được Nghệ sỹ Ngọc Thọ đọc trên VTV3, cô Lan theo dõi và gọi điện nói: em gửi cho cô bài thơ để cô đốt cho thầy. Năm 2010, mình mời các thầy cô từ cấp 1 đến cấp 3 vào Huế, Nghệ sỹ Thu Hằng đã ngâm bài Thầy tôi và Cô Lan đã khóc rất nhiều, cả hội trường im lặng hồi lâu.
Cuộc đời đã cho mình gặp nhiều thầy cô trong và ngoài nước và thầy Huy là một trong những người thầy mà mình kính trọng, thương yêu. Xin gửi lại Thắm bài Thầy tôi:

THẦY TÔI                            
                                                (Kính tặng hương hồn Thầy: Trần Ngọc Huy)

Thầy tôi tóc bạc cả rồi,
Tháng năm dạy học cuộc đời sáng trong.
Cả đời Thầy chỉ ước mong,
Thắp lên ngọn lửa trong lòng học sinh.

Mênh mông nét vẽ môn hình,
Trong em bừng sáng lung linh phép màu.
Lung linh nắng ở trên đầu,
Tuổi thơ dịu ngọt từng câu dăn dò.

Lời thầy căng cánh buồm no
Chở bao mơ ước về cho mái trường
Lời thầy sâu nặng tình thương,
Em mang theo suốt con đường em đi.

Tóc thầy bạc mỗi mùa thi
Tuổi thơ nào biết nghĩ gì sâu xa
Giờ đi khắp chốn bôn ba,
Nghĩ về trường cũ xót xa nhớ thầy

Bao yêu thương mảnh đất này,
Có thầy có bạn, có ngày tuổi thơ
Có trong tim những ước mơ
Có người bạn gái đứng chờ trường tan.

Tuổi thơ, nỗi nhớ miên man,
Tiếng ve dục dã râm ran trưa hè
Những mùa đông lạnh tái tê
Thầy trò đều lạnh bên hè co ro.

Đưa bao lượt khách qua đò,
Đưa bao thế hệ học trò thành danh
Thầy tôi vẫn thế, hiền lành
Chỉ mong trò sẽ học hành ngoan, chăm

Bạn bè hẹn gặp cuối năm
Thăm thầy giáo cũ và thăm mái trường.
Chợt nghe tin dữ giữa đường,
Thầy tôi đã mất xót thương trong lòng.

Thầy ơi thầy có biết không,
Bên thầy có biết bao dòng lệ rơi,
Học trò từ khắp muôn nơi
Tiễn thầy về tận cuối trời xa xăm

Trường mình gặp mặt hàng năm,
Vắng thầy nước mắt lại dâng trong lòng.

                             (Bài thơ viết vội sau khi nghe tin thầy mất)
                                      TP. Hồ Chí Minh 2009

                                      Lê Tự Minh.



Bài viết này gửi tới hộp thư của 10C Family từ 11/3,do sơ xuất vì lẫn trong "đống thư" nên hôm nay "dọn dẹp" chúng tôi mới thấy và cho đăng ngay lập tức...
Thành thật xin lỗi tác giả & các bạn đọc của blog 10C Family

27 nhận xét:

  1. TÌnh thầy trò những tháng năm xa
    Ký ức trở về với bao thương nhớ
    Lời thầy giảng chúng em xin ghi nhớ
    Tạc trong lòng hai chữ BIẾT ƠN

    Tình cảm thầy trò của các anh các chị 10C thật ấm áp, chúc thầy an lạc cõi vĩnh hằng, chúc các anh các chị 10C luôn có những kỷ niệm khó quên khi hạ sang đong đầy kỷ niệm về mái trường xưa thân yêu ...

    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/747728/01-23.gif
    https://www.youtube.com/watch?v=BmU6cgdbi5g

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://youtu.be/BmU6cgdbi5g

      Xóa
    2. KHI TÓC THẦY BẠC TRẮNG

      Sáng tác: Trần Đức
      Trình bày: Nhạc sĩ Trần Đức
      ****************************



      Khi tóc thầy bạc, tóc em vẫn còn xanh.
      Khi tóc thầy bạc trắng, chúng em đã khôn lớn rồi.
      Thời gian trôi mau, cầu kiều thầy đưa qua sông.
      Tuổi ấu thơ như hoa nở dưới mái trường.

      Một con đò sang ngang, ôi lòng thầy mênh mang.
      Cho em biết yêu cánh cò trong câu ca dao.
      Cho em biết yêu bông trắng, ăn cơm vàng của cô Tấm ngoan
      Và cho em yêu ai hai sương một nắng để làm nên lúa vàng.
      Bài học làm người em vẫn nhớ ghi : “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.

      Xóa
  2. LG xin thành kính thắp nén tâm nhang tới người thầy kính yêu của 10C ạ

    http://youtu.be/wquRk5MesRg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn LG đã đồng hành cùng 10C Family ...

      Xóa
    2. Hình như "biên tập viên" đã khách sáo với LG :-/

      Xóa
    3. Cảm ơn sự đồng hành thì LG trách là khách sáo; giữ yên lặng thì chê là vụng chèo khéo chống. Nhớ lại chuyện xưa: người giúp việc đi trước thì bị mắng là lanh chanh, đi ngang hàng thì bị mắng là vô lễ; đến hôm đi sau thì ông chủ quay lại hỏi "tao là phạm nhân à" kiểu này là muốn cãi LG lắm rồi đó

      Xóa
    4. :)) :)) Cảm ơn anh TNV vì đã "Muốn cãi LG" nhé... Thực ra đó cũng chỉ là 1 cách châm ngòi của hoạt náo viên để không khí chung không bị mất lửa thôi anh TNV ạ...k thế thì làm sao có nổi 20 comment từ hôm nọ đến giờ :D :D >:D<

      Xóa
    5. Chắc mọi người đi vắng cả nên chỉ có LG ,VT,HA cãi qua cãi lại mà thôi.

      Xóa
  3. Cảm ơn ban biên tập đã tìm thấy và đăng lại bài thơ với đầy đủ xuất xứ của nó.Cảm xúc chân thực ṭư nó đã là thơ,hơn nữa TM còn có được mối liên hệ tâm linh với thầy nên bài thơ càng xúc động.Mình như thấy trước mắt mình hình ảnh thầy đang đứng trên bục giảng,uốn từng ngón tay rất dài và dẻo nhắc những điều cần ghi nhớ trong bài học vừa qua.Bài thơ có sức khái quát lớn nên học trò nào cũng tìm thấy trong đó tình cảm mà mình giành cho người thầy mà mình yêu quý.Một lần nữa cám ơn TỰ MINH đã kể lại cho mình hiểu thêm về bài thơ đó.

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng đã đọc và nghe bài thơ này nhiều lần mà nghe lại vẫn xúc động lắm.
    Điều mà chúng ta trân trọng ở đây là:
    - Thầy giáo: Dù Thầy đã mất đi nhưng thầy còn sống mãi trong lòng học sinh. Điều này không phải thầy giáo nào cũng có được.
    - Học sinh: Các anh, chị là những học sinh ngoan và sống tình nghĩa với thầy cô và bè bạn.
    - Tác giả: Tình cảm và lòng biết ơn chân thành đã giúp anh LTM viết lên những vần thơ ý nghĩa sâu sắc.
    Bài thơ sống mãi với thời gian, với mọi thế hệ!
    Cám ơn anh LTM và các anh chị 10C Family đã làm em khóc thật.

    Trả lờiXóa
  5. BQT dạo này ..."LƯỜI COMMENT OR REPLY" quá - tình trạng này mà kéo dài...có lẽ "Nẻo đường xa có mây về vương nhẹ lối đi ???"

    Trả lờiXóa
  6. "keep silent" chỉ là tương đối mà thôi LG, vẫn nhìn thấy,vẫn nghe thấy,vẫn mỉm cười...& rộn niềm vui trong cuộc sống ấy mà
    (*-*)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân con người thì từ vật chất đến tinh thần...mọi thứ chỉ là tương đối nên cũng k nên "cầu toàn" mọi thứ nhưng LG nghĩ nếu BQT có thể "điều hoà"giảm bớt sự im lặng thì Blog sẽ vui tươi, chinh phục được bạn bè và đặc biệt sẽ là "Nơi lưu luyến bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về" của mọi thành viên 10C nữa...vài lời mạo muội :d

      Xóa
  7. Em đồng ý với chị Linh Giang.
    Cũng là đồng cảm với quan điểm về tình bạn và muốn chia vui với thành công của cuộc đời, của tình bạn gắn bó nên chúng em mới còm tí cho vui, chứ thấy bọn em còm tí, các anh chị lại keep silent lâu lâu thì ái ngại quá.
    Hi hi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc BQT chuẩn bị cho chuyến đi thăm CẦN THƠ sắp tới của lớp nên ko có thời gian viết bài thôi mà.Làm nên lịch sử vẫn thú vị hơn chép sử mà.

      Xóa
    2. Hihi... chuyến này chị HA có về để đi cùng lớp không đấy :D...Nếu chị về chị em mình gặp nhau nhé. Em vẫn giữ số đt của chị đấy... ( chị k về để làm nên lịch sử thì ...nhỡ k ai chép sử cho chị đọc là...tiếc đứt ruột đấy nhé :)) )

      Xóa
    3. Năm nay ko về được vì vướng chuyện sửa nhà sau lụt,nhiều việc giấy tờ phải làm quá chẳng biết đến hết năm có xong được ko.Lại phải ngóng chờ...tiếc nuối thôi LG. ạ.

      Xóa
  8. Một nốt trầm sao xuyến...
    Trung bình mỗi ngày chỉ có một người comm thì cũng trầm quá, nhưng chắc ghé thăm thì không phải vậy đâu. Vẫn biết rằng:"Vắng thầy nước mắt lại dâng trong lòng." thì keep silent cũng chính là đồng cảm của mỗi thành viên 10cF thôi mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [color="red"]Vẫn biết rằng:"Vắng thầy nước mắt lại dâng trong lòng." thì keep silent cũng chính là đồng cảm của mỗi thành viên 10cF thôi mà[/color] Câu này của anh TNV chỉ là cách nói khéo léo thôi :-p Nếu cả bản nhạc chỉ có toàn nốt trầm thì nó chẳng còn là bản nhạc nữa, mình k trả lời thì sẽ k có người comment nữa, nhiều lúc thấy comment k được trả lời LG cũng thấy chạnh lòng chỉ muốn xoá béng nó đi đấy anh TNV ạ :-( - Nói thế nào thì câu trả lời ngắn gọn nhất vẫn là [color="blue"] HÀNH ĐỘNG[/color] :D

      Xóa
    2. Chi mà giận vậy em LGơi...com,ko được trả lời mà chỉ muốn xóa béng nó đi thì nậng nề quá.Bạn biết ko,dễ đến mười ngày qua mình ko có thời gian để vào mạng được.Dịp lễ phuđc sinh nghĩ là được nghỉ hai ngày liền thì có thơi gian viết bài ,nhưng rồi cũng chẳng làm được.
      Với mình MƯỜICF là ngôi nhà chung nơi đó chúng mình gặp gỡ và chia sẻ với nhau nhứng thông tin mà chúng mình có được.Các bạn là những người đã gấn bó từ lâu với blog thì cũng như là thành viên trong gia đình vậy.Thấy nhà vắng vẻ thì đun nước pha trà,mở nhạc cho vui vẻ,đừng khách khí nhé.Cũng đừng đặt trách nhiệm trả lời lên vai BQT blog.Vài lời mạo muội theo cảm nghĩ riêng của mình,để ngôi nhà chung được luôn là ngôi nhà chung vui vẻ với mọi thành viên .

      Xóa
    3. Em chả giận gì đâu chị HA ơi:D...thấy nhà vắng vẻ thì hò hét tí thôi mà :x. Ngôi nhà này có lẽ em gắn bó từ những viên gạch đầu tiên ấy chứ, nhưng muốn [color="green"] MƯỜICF là ngôi nhà chung nơi đó chúng mình gặp gỡ và chia sẻ với nhau những thông tin mà chúng mình có được" [/color] thì ai cũng phải cố gắng và cùng nhau chăm chút phải không chị :D - Ngày mới tốt lành chị nhé :x :x :x

      Xóa
  9. Chúc các anh các chị 10C
    Những ngày nghỉ lễ tràn trề niềm vui (~_~)

    Lên bài mà nỏ thấy ai còm cả thế thì buồn chết đi được, em gái BD cũng buồn lắm đó nghe

    http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0//44/534/44534456_1243811394_301785372.gif

    Trả lờiXóa
  10. Em xin chúc các anh, chị 10C Family nhiều may mắn, nhiều niềm vui trong những ngày nghỉ lễ!

    Trả lờiXóa
  11. Ha ha! Dạo này các anh chị 10C Family "hết vốn" rồi ý nhỉ! để các em Linh Giang, Bạch Dương, Trang Dũng chào hoài thôi. Cảm ơn các bạn, thôi chờ hết nghỉ lễ vậy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết vốn hay Còn vốn không quan trọng anh HN ạ :D http://gioitre.com.vn/data/news/2013/3/3/51/150765613238278690066772181585njpg1362322993.jpg

      http://1.bp.blogspot.com/-cg3krvm1RiM/UW6emu2I58I/AAAAAAAAUZk/tcM9PK0mMLU/s1600/12.jpg

      Xóa
    2. TUỔI NÀY "CẠN VỐN"....LÀ THƯỜNG
      CẦN THÌ..."ZAY ZỐN" TÌNH THƯƠNG MÀ SÀI
      :-)

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!