15 tháng 8, 2014

Hạt Bụi nào.....



Dẫu biết rằng “sinh, lão, bệnh,tử” là quy luật của muôn đời nhưng  sự “ra đi” của mỗi con người lại mang một sắc thái khác nhau. Người mất vì chiến tranh, người mất vì bệnh tật, người mất vì tai nạn giao thông… và có những người mất chỉ vì lý do hết sức “lãng xẹt”không ai ngờ tới. Đấy mới là cuộc đời, đấy mới là cuộc sống. Ngay bản thân gia đình 10c cũng vậy. Cho đến nay gia đình 10c đã có 6 hay 7 bạn đã ra đi “mãi mãi”. Người viết bài chỉ biết chính xác 3 bạn, còn các bạn khác thì được nghe thông tin không biết có chính xác hay không. Xin liệt kê lại mong các thành viên 10CF tham gia com ment, đính chính và làm rõ thêm các trường hợp ra đi của các bạn nhé.
Đầu tiên có lẽ là sự ra đi của Thực (thuộc nhóm các bạn khu vực cầu xây –Kim anh cũ : Thực,Tài, Nhàn, Đức”cận”, Loan”Sửu” và Dũng “móm” hay còn gọi Dũng “xịt”ở Z121 Tân dân). Năm lớp 9, Thực nhập ngũ vào nam chiến đấu không trở về và nghe tin đã hy sinh. Người thứ 2 là Đào Liên (nữ) (bạn bị nặng tai) nghe tin bị tai nạn giao thông vào những năm 8,9 mươi gì đó. Thứ 3 là bạn Hậu , thứ tư là bạn Trung Thành mất vì mắc bệnh ung thư (tôi còn nhớ trong một lần sau khi họp xong, lớp tổ chức đi ăn món “mộc tồn” ở quán góc đối diện bến xe phúc yên gần nhà Trung Thành, Trung Thành còn vác rượu thuốc ra đãi lớp và sau đó không lâu thì bạn ra đi).Thứ 5 là Xuân Thành bị tai biến mạch máu não, cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai, bệnh nặng không qua khỏi ( tôi có cùng lớp đến thăm và đến viếng tại nhà).  Riêng bạn Diệp kiến trúc sư nhà ở Hải phòng (trước thuộc nhóm trong xuân hòa : Diệp,Tự Minh, Đồng Minh,Xuân Phúc,Huyền Nhung, Xuân Thành). Diệp bị ung thư  (năm 95, 96 gì đó, tôi và Đồng Minh có đến nhà chơi) nghe tin đã mất không biết có chính xác không.

Gần đây nhất là “sự ra đi” của Lợi “Ngạch” vào ngày 28 tháng 6 năm 2014. Không biết nguyên nhân ra sao nhưng cách ra đi của Lợi không ai ngờ tới. Thôi thì kiếp nhân gian “ở trọ” đã hết, cát bụi nay lại trở về với cát bụi. Sự ra đi nào cũng là một dấu chấm hết của một kiếp người. Nhưng theo phật giáo, thiên chúa giáo...thì cái chết này lại là sự khởi đầu cho một mầm sống mới.  Chuyện Lợi mất hơi bất ngờ: sáng nhận tin nhắn, trưa mới rõ thêm thông tin, lịch chiều tối viếng, đến sáng sau Lợi được gia đình đưa đi hỏa táng tại đài hóa thân hoàn vũ. Tuy gấp gáp nhưng gần 20 chục thành viên của 10cF cũng đã tụ họp thay mặt các bạn đến viếng và chia buồn cùng gia đình. 



-
Lợi mất đi, ngoài gia đình Lợi mất đi một người chồng, một người cha,một người ông thì gia đình 10cF cũng mất đi một cây tiếu lâm, một anh chàng “nổ” ra trò và một thành viên tham gia tích  cực các hoạt động của 10cF (không có lần họp lớp và sự kiện nào vắng mặt, trừ lần nam tiến vừa rồi).
J


...Bao nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một chiều tóc trắng như vôi, lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm năm vào……Tất cả rồi sẽ lần lượt ra đi theo quy luật muôn đời nhưng mong sao sự ra đi của ai đó sẽ đều đem lại sự thanh thản cho cả người đã mất và cả những người đang sống. 

18 nhận xét:

  1. LG xin chia buồn cùng gia đình anh L và xin thắp nén tâm nhang cầu cho anh L được siêu sinh tịnh độ :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin cảm ơn tem vàng Linh Giang đã gửi lời chia buồn tới gia đình Lợi và cầu mong cho Lợi được siêu thoát. Chia sẻ sự mất mát với 10cF

      Xóa
  2. Hạt bui nào hóa kiếp thân tôi? Tác giả ơi! lẽ ra không đưa các kỷ niệm buồn lên hoặc phải đưa bài này vào Giằm tháng 7, thắp nén nhang cầu siêu các bạn.
    Đọc bài chỉ thấy Buồn!!! Thôi, tôi cũng sắp "tóc trắng như vôi" rồi, nhưng chúng ta dẹp hết buồn đau, cùng Vui lên nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. XIN CHIA BUỒN VỚI GIA ĐÌNH BÁC LỢI.
      Mỗi người ra đi mỗi cách,nhưng ở lứa tuổi chúng mình thì thật đau buồn vì nó quá sớm.Mình ko biết LỢI vì sao mà ra đi,tai nạn hay bệnh tật.Các bạn ơi,háy cố gắng làm sao tránh hai kẻ nguy hiểm đó nhé.
      Mình ko nhớ hồi HÙNG bị đột quị ra sao,nhưng được như giờ là cũng khá lắm.Nhưng phải rất cẩn thẩn,đừng để xúc động quá,vui quá,buồn quá đều ko hay.
      Vừa rồi HÀ bị bong võng mạc,mình nghĩ cũng do ảnh hưởng của việc thức đêm theo dõi bóng đá và chủ quan với sức khỏe của mình.
      Những hoạt động thể thao như quần vợt,bóng đá,cầu lông...nên giảm bớt đi hỡi các cầu thủ U ngấp nghé 60,xin các ngài hãy chuyển sang các hoạt động nhẹ nhàng hơn như khiêu vũ,đi bộ,dưỡng sinh...ngõ hầu sống vui,sống khỏe cùng con cháu.
      .

      Xóa
    2. Mặc dù Lợi mất 28 tháng 6 nhưng vì blog đang còn cập nhật nhật ký hành trình nam tiến đồng thời cũng để sự kiện nguôi ngoai đi nên tác giả để sau khi họp lớp hàng năm xong mới quyết định viết và đăng sự kiện ra đi của lợi cùng một số thành viên 10cF trước đó . Vì biết tháng 7 (âm) có lễ vu lan, các bạn ra đi là thành viên của 10cF nên tác giả đã để qua rằm mới đăng ( trong tháng 7) một phần để tưởng nhớ đến các bạn.
      Trong cuộc sống có vui, có buồn nên đôi khi blog cũng phải đăng những thông tin buồn mà mình không muốn để chia sẻ với nhau phải không các bạn

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. "Vừa rồi HÀ bị bong võng mạc,mình nghĩ cũng do ảnh hưởng của việc thức đêm theo dõi bóng đá và chủ quan với sức khỏe của mình." Hồng Anh ơi! không phải vì bóng đá đâu, mà mọi người cũng cần phải rút kinh nghiệm, không có "mệt" lắm. Ai đời, cứ quá nửa đêm cả nhà tắt đèn đi ngủ, thì lại úp mặt vào tường, lôi smart ra vuốt, rồi vào blog thì mắt nào chịu được. Từ hôm ra viện, Hà bị tịch thu hẳn rồi, không biết ví lo hỏng mắt hay gì nữa? có gọi được điện thoại đâu. Còn máy tính nữa, cũng bị khóa rồi; mọi người mail bài mới đến, Hà cũng có biết mà biên tập được đâu? bây giờ Hà trong tình trạng như công dân bắc Triều tiên ấy, cực lắm!.

      Xóa
    5. Mail cho LG đê bác Thach Nguyenviet - Em biên tập cho... chả thành cái măng thì thành cái vòi cũng được nhỉ :)) :))

      Xóa
    6. Cảm ơn LG, thực chất đây là cách "zắc thính, hun khói" thôi, lâu lắm rồi không thấy ai quan tâm đến "tuổi thơ" nữa thì tung tin để mọi người hỏi thăm nhau. Điều quan trọng là muốn biết về sức khỏe của chị Thanh Hà chứ bài vở thì chưa có để xếp hàng đâu. LG xem có ý tưởng gì thì đăng một bài đi. thì

      Xóa
    7. Hỏi thăm sức khoẻ chị Quỳnh Trang đối với 10C là chuyện nhỏ như con thỏ bác đâu cần rắc thính làm gì :D - Hay bác Thach Nguyenviet viết về mùa thu đi ... có lẽ sẽ lại"xôn xao ngõ vắng" ngay đấy. "Tháng 8 có những tiếng trở mình rất khẽ" - Chủ đề đấy. Bác viết và LG em tem vàng nhé :)) :))

      Xóa
  3. Hãy đừng coi sự "ra đi" như vậy là bi thảm, thiệt thòi. Đời người chỉ sống có một lần.... ở không gian hiện nay, có ai đã biết hệ quy chiếu khác thì thế nào đâu? biết đâu ở đó lại văn minh hơn nơi ta đang tồn tại bây giờ. Vẫn biết một ai đó "ra đi" là mình không thể gặp lại trong môi trường này nữa, nhưng có ai đó nghĩ rằng người đi trước sẽ rất vui khi đón người đến sau; người cập bến sau sẽ phấn khởi thế nào khi có người dang tay đón. Tôi đã 7 lần tiếp cận ranh giới. Lần gần nhất là ngày 7 tháng riêng cách đây hai năm, thú thật cũng có chút nuối tiếc là chưa kịp chia tay ai, nhưng cũng rất vui là mình đã suýt nữa được theo hầu ông bà, cha mẹ..các Cụ mong lăm, mong sao con cháu sớm an nhàn, tránh được cuộc sống vất vả hiện nay, ô nhiễm, thiên tai, tắc đường, bon chen, kiếm sống... và còn nhiều thứ bất cập khác. Ở bên kia nghe đâu chỉ đi họp thôi, không phải quyết gì hết, có phương tiện công cộng thuận lợi, quảng giao lắm. Thiên đường mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bảy lần rồi cơ à.Thế thì số mạng lớn rồi,chẳng dễ gì đi được.Mong cậu đừng vượt qua ranh giới,để thỉnh thoảng tớ còn được thưởng thức giọng văn dí dỏm cuả cậu.

      Xóa
    2. Lúc mới đọc chia sẻ của bác Thach Nguyenviet em cũng thấy giật mình vì nghĩ bác "nói nhảm"... LG em đọc cả chục lần mới thấy điều bác nói là đúng :D Lúc còn bé tí, khi ông nội em mất thì trong suy nghĩ của mình em vẫn nghĩ rằng ông đang đi đâu đấy rất xa mà không hiểu sao mãi chẳng thấy ông về. Giờ đây khi có gia đình rồi thì mong sao cho khoẻ mạnh để được lo cho con cho cái được trọn vẹn trong cái khả năng nho nhỏ của mình. Dẫu biết rằng Sống và Chết xa lắm mà cũng như gần lắm... chỉ mong sao khi nhắm mắt thấy lòng mình thanh thản, được ai đó đưa thêm 1 đoạn đường và không phải đưa bàn tay gầy guộc nhỏ ôm về ngực trái mà kêu lên nuối tiếc...Bất giác lại nhớ câu nói của ông Steve Job: "Hãy sống mỗi ngày như thể hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời bạn, vì cuộc đời quan trọng và ý nghĩa dường nào." mà tiếp tục mỗi ngày gieo một chút tử tế để thấy mình hạnh phúc bác Thạch nhỉ :x

      Xóa
  4. Uh! Ít nhất thì cũng có người muốn tôi "ở lại" còn ngưới kia thì bảo đi, đi luc nào cũng được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :(( Ui! em có bảo bác đi - đi lúc nào cũng được đâu :-/ :-/ chỉ là tâm sự chút thôi và nhắc mình mỗi ngày qua đi sống sao cho đáng sống để sau này không hối tiếc đấy chứ. Híc!

      Xóa
  5. Chà! đọc cả chục lần mới thấy điều bác nói là đúng may không nghĩ bác "nói nhảm"... bác Thach Nguyenviet lần sau viết vừa vừa thôi nhé. à mà lần thứ 7 trong đó có phần lỗi tại tôi mà Thach Nguyenviet chưa nhắc đến đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :D Nếu có nghĩ gì thì từ giờ em cũng chả "phát thanh qua kênh chữ" nữa...sợ bị bác Thach Nguyenviet "chém" chết anh Bộ đội cụ Hồ nhỉ :))

      Xóa
  6. Gio nay da sang ngay moi o HN da 2 tuan roi ma sao kho ngu qua .Mo blog cua lop doc bai "hat bui nao..." ma sao nuoc mat toi cu chay . Gan 60 tuoi toi moi ve cham soc bo me .Day cung la lan dau tien bo toi goi toi ve HNoi (bo toi nam nay 86tuoi me83 tuoi) .Toi thay that hanh phuc khi con bo me vi minh ve nhu luc tuoi tho cung nhu khi doc duong hanh quan ghe ve tham me oi cam xuc that tuyet voi.Dem nay toi dang nam ben bo lang nghe hoi tho cua Nguoi ...Toi biet rang...thoi gian... Va the gioi ben kia dang cho don cac cu...
    Quy luat muon doi dang den voi bo me toi .

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!