20 tháng 3, 2015

CÓ YÊU NHAU THÌ VỀ BAN-MÊ-THUẬT. II

   
Ngày thứ ba, 6 giờ sáng ăn sáng xong, Nhường thông báo: Hôm nay Hoa không đi cùng, bây giờ về trả phòng rồi đi trả xe máy, mang hành lý đi và lên đường. Trả xe máy xong, chúng tôi lên ô tô đi tiếp. Chúng tôi đi thăm cụm ba thác, cách trung tâm 40km về phía Tây Nam. Nơi sản sinh và lưu truyền trường ca Đam San huyền thoại, nơi giáp ranh giữa trời và đất, nơi Đam San chết gục giữa khu rừng Sap-Đen trên đường đi chinh phục trái tim nàng H'Bia Diet Kluk con gái thần mặt trời. Đầu tiên là Dray-Nur gọi là Thác Bà hùng vĩ, mỗi người khi chưa tới đây thì chưa thấy sự bé nhỏ của con người đối với thiên nhiên; mùa này ít nước nhưng trời cao xanh thẳm tạo ra một cảm giác man mác kỳ diệu.

Ảnh 1: Dray-Nur nhìn từ dưới thác

     Qua bao nhiêu năm bào gọt của thời gian, đặc biệt sau nhiều năm của hội nhập và phát triển, nơi đây thể hiện rõ tác động của bàn tay con người, cảnh vật xung quanh đều mang dấu ấn nhân tạo, hoặc là bị tàn phá, hoặc là đã phục dựng; chỉ còn Dray-Nur là của thiên nhiên, là huyền thoại. Vượt qua cầu treo cuối thác, sang bên kia đến một khu nghỉ, sau lại qua cầu treo nữa sẽ tới thác Dray-Sap (Thác Ông) hùng vĩ không kém; Thác Bà nằm trên đất Krong-Ana, Thác Ông thuộc Krong-Nô, trước đây cùng thuộc tỉnh ĐăcLak, nay tách Đăk Nông nên cây cầu treo thứ hai này là ranh giới hai tỉnh, người ta rào lại để bắt buộc du khách vòng 30km nữa qua cửa bên Krong-Nô mua vé du lịch rồi mới đến được thác Ông; thật bất tiện. Ba mươi cây số nữa thì xa quá, gần hai nghìn cây số vào đây, chẳng nhẽ... Chúng tôi quyết định chui rào và gặp khó thật sự.

Ảnh 2: Chui rào- Gây khó cho khách du lịch

     Có lẽ xưa kia chưa có Google map nên người ta đi từ ngoài đồng bằng vào gặp thác Bà rồi sâu hơn nữa gặp thác Ông nên đặt tên như vậy để thể hiện Ông huyền bí hơn Bà, thực tế thì đây là hai nhánh của sông Krong-Ana tách ra sau hơn 2km lại hợp lại và đổ về miền Tây qua Buôn Đôn và đó là kết quả của mối tình sâu nặng đã sinh ra nàng Serepok, nhưng quả thật Ông huyền bí hơn nhiều, nơi đây rừng nguyên sinh âm u, các gốc cây xù sì, hốc đã rêu phong như những ma trận và những vết chân mòn trên mặt đá, ít có tác động nhân tạo; mặt nước phẳng lặng dưới chân thác nhưng không ai dám nghĩ đến lập đội thuyền kinh doanh trên mặt nước(trừ mình tôi). Thấy tôi đặt vấn đề bè mảng, Nhường nói: "Chớ có dại", mỗi năm ở đây "cung tiến" đôi người khoẻ mạnh.
     Quay lại Dray-Nur, qua khỏi bãi lau sậy, chúng tôi gặp đoàn khách khác đang dò dẫm hỏi đường, rồi ba bốn cháu nhỏ người bản địa, khoảng 6-7 tuổi mặt lấm lem, đang bó măng rừng phục vụ du khách, tôi hỏi giá, được biết mỗi bó măng rừng 5.000đ, lấy trong túi ra ba tờ 10.000đ đưa cho ba cháu, vội vã quay đi, chỉ sợ chúng nhìn thấy "hạt ngọc trân châu" trên khoé mắt, chỉ sợ rằng những đứa nhỏ nhà mình không may có lúc cũng thế này thì sao??? Đến khu nghỉ chân, mọi người kêu vào nghỉ uống nước, tôi vội vã rời đi với lý do chưa khát, nhưng thực chất là đã hết tiền lẻ. Lên xe đi tiếp, đến thăm thác Gia Long, thượng nguồn của Serepok, hạ nguồn của Krong-Ana, phía trên nữa người ta đã ngăn đập thuỷ điện Buôn Kuop, nơi đây đang đóng cửa để cải tạo; trước kia ở đây đã xây một cây cầu để ngắm thác nhưng nay đã hỏng, chắc hẳn xưa kia đẹp lắm nên nhà Vua mới cho xây cầu ngắm thác ở đây. Con sông Serepok bắt nguồn từ phía Lâm Đồng, chảy ngược về phía Tây Bắc, qua thác Gia Long chia hai thành Dray-Nur và Dray-Sap, chảy qua Yook-Đon, Buôn Đôn nhập với sông MeKong; khi qua huyện Krong-Ana người ta chặn lại để làm thuỷ điện và thuỷ lợi phục vụ vựa lúa nước nơi đây, làm cho cả ba thác này cạn nước, đã làm giảm đi vẻ đẹp của nó. Đây cũng chính là bài toán cần lời giải: No ấm của người dân địa phương hay để vui mắt du khách. Quá trưa, chúng tôi lại lên đường, gần 20km nữa, đến Buôn Trấp, thủ phủ huyện Krong-Ana; len lỏi một chút, xe đỗ, người ra đón lại là Hoa-vợ Nhường, hôm nay Hoa không đi cùng, ở nhà làm cơm chờ mọi người. Hoá ra nhà của Nhường cách thành phố gần 40km. Hôm trước, vợ chồng hắn lặn lội lên phố đón "bạn"; mình có biết đâu? Ở Thủ đô, thi thoảng có bạn gọi, mình vẫn thường trả lời: "thông cảm nhé, tôi đang đi công tác xa, hôm nào về gặp lại nhé, mong lắm!!!", ừ Mobile phone thật là tiện lợi.

Ảnh 3: Lâm tặc vui với vườn

     Nhà Nhường nằm giữa chợ, cả hai mặt tiếp giáp chợ và đường, hai bên là các quán hàng, nơi đây xưa là khu gia đình của Nông trường cà phê Krong-Ana, sau khi thành lập thị trấn họ lập chợ tại đây, thế là Nhường - Hoa trở thành "dân kẻ chợ". Nhìn quang cảnh chung, ai cũng ái ngại cho tương lai các cháu nhỏ, giữa chợ thế này thì chúng lanh lợi nhiều hơn tri thức... đi qua dãy bếp, vào nhà chính, phía trước ngổn ngang hàng hoá, nếu là tôi thì không thể nhớ hết tên hàng chứ không nói đến giá từng mặt hàng; một tấm bảng đen xi măng, nho nhỏ trên tường chi chít con số và dấu cộng, trừ. Nhường cho biết khi xưa (cách đây hơn chục năm) "Con Tôm, con Mèo" tên ở nhà của hai cô con gái, thích làm cô giáo, tao làm cái bảng này cho chúng thể hiện, nay chúng đi học hết mẹ nó làm bảng ghi nợ. Quay ra sân bếp, Nhường thả đàn gà, chúng bay lên cổ, nhảy lên vai. Ừ mấy "con Vịt" bay đi thì có đàn gà làm bạn cũng khuây khoả. Trước cửa bếp, một đống củi to, nhìn vào ai cũng ái ngại về chuyện Nhường tiếp tay cho "lâm tặc". Hoa kể: "Mấy năm trước anh Nhường đi Sài Gòn về bị đau lưng do lệch đĩa đệm, có người mách ăn cao mèo sẽ khỏi thế là em đăng quảng cáo mua mèo, gom được 30 con cộng một xe củi nấu cao mấy ngày, đến nay "Ảnh" còn động đậy được chút, không có việt vị lâu rồi", ông bạn nheo mắt xác nhận, bất giác tôi nghĩ đến mấy con mèo bị bắt trộm ở nhà tôi mà cảm thấy vơi đi bực tức. Vào bữa cơm, Hoa kể tiếp về gian nan mấy năm qua: Công ty làm ăn thất bát, đi làm không công, Hoa ở nhà bám chợ, Nhường đau ốm, đi làm không lương, hai đứa nhỏ đi học trên tỉnh rồi học đại học, cũng may cả hai rất có ý thức, bây giờ đã đi qua cơn bĩ cực.
     Cơm trưa xong khoảng 4 giờ, chúng tôi cùng lên đường sang huyện Lăk, 40km nữa, trên đường đi trời mưa tầm tã, đến nơi không biết đường, tìm đến Biệt điện Bảo Đại, có ý định làm vua một đêm nhưng chỉ có hai phòng và đã có khách, lại lên đường tìm đến Buôn Jun, ăn tối, may quá gặp cháu Dung người cũng ở Buôn Trấp với Nhường, Hoa; công tác ở chi cục thuế nơi đây, Dung xếp phòng nghỉ miễn phí cho đoàn, Dung không quên nhắc nếu đi du lịch trên hồ Lăk nhớ bảo để cháu thu xếp giảm giá. May quá, chúng tôi nhận lời luôn và mời Dung làm hướng dẫn viên vào sáng ngày mai.
     Ngày thứ tư, sáng sớm, đi bộ dạo quanh thị trấn, về trả phòng rồi ăn sáng, lại đến Buôn Jun, tìm điểm cưỡi voi, thuê hai thuyền đi trên hồ Lăk, hồ rộng mênh mang, bờ bên kia là huyện Krong-Ana là vựa lúa cao nguyên, ngon nổi tiếng; nơi chiều qua chúng tôi vừa dời đi, mờ mờ sau hơi nước mặt hồ...gần trưa, quay về Buôn Jun, gọi cơm sáu người ăn thoải mái, đứng dậy thanh toán 650.000đ, tôi xin không kiệt kê món nữa sợ mọi người bảo mình bốc phét, nhưng hãy trải nghiệm đi. Chia tay cháu Dung, chia tay huyện Lăk, còn 60km nữa, trên đường về ghé "tảng đá voi" ở Krong-Bong, từ cách gần chục km đã thấy như một con voi tách đàn đi vào rừng, gần 30 phút leo lên "lưng voi", nắng gắt trên nền đá, gió ào ào bên tai, nhận được một cảm giác chinh phục rõ rệt. Cùng đường đi lên núi có hơn chục cháu học năm cuối cấp ba đến đây để cùng ghi nhận một dấu ấn tuổi học trò, một cảm giác chống chếnh lại trào dâng, tôi lại nhớ về những ngày trồng cây năm cuối cấp ở chân núi Tam Đảo; không biết chúng là "gia đình" nào? Ừ, chắc hẳn là "12...F".

Ảnh 4: Chuẩn bị chia tay tuổi học trò - Krong-Bong

     Đưa chúng tôi đến cửa sân bay Ban Mê Thuật, Nhường - Hoa vẫy tay chào rồi tiếp chặng đường 40km nữa về Krong-Ana, chiếc xe khẽ rung lên rồi vút đi trong làn mưa xiên ngày càng nặng hạt. Làm thủ tục xong lên tầng hai ngồi chờ gần hai giờ đồng hồ, 6 giờ chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh hạ cánh trả khách Ban Mê Thuật và đón khách đi Hà Nội; vì sân bay nhỏ nên hành khách tự đi vào nhà ga sân bay mà không có xe đón, người người từ máy bay hối hả vội tránh làn mưa xiên, gió ào ạt.
     Qua cửa kính nhà chờ, tôi thấy Hoa đang nép vào vai Luân tránh cơn mưa lạnh và gió lộng trên đường băng, sau hai ngày về thành phố thăm cháu ngoại nay lại về với công việc thường nhật.
     Muốn nói lên lời tạm biệt với Luân, với Hoa mà cách khung cửa kính không sao cất nên lời, quên luôn cả điện thoại di động rồi lại vội vàng bước lên máy bay.
     Chào nhé! Ban Mê, hẹn gặp lại.

                                                                                       Thạch NguyenViet
                                                                                        Hà Nội, 10/2014

26 nhận xét:

  1. Thật là chuyến tiền trạm tuyệt vời cho MƯỜICF.Lâu nay mình cứ tưởng bà bí hiểm hơn,giờ đọc bài của Thạch mới hay ông bí hiểm hơn bà.
    Các bạn nữ chú ý nhé,chuyến đi Tây nguyên tới đây chớ có mặc váy nhé.Hãy xem ảnh lúc chui rào ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Anh diện váy đi nào
      Chúng ta có ảnh kiều bào đang chui

      Xóa
    2. :p :p :p QT trông vậy mà....ghê...dám xui dại kiều bào

      Xóa
  2. Sau cú "phan xì phăng" dân phượt lại nổi hứng đi tây nguyên. Đúng là dân phượt có khác lại thêm khả năng nhà văn nên càng đọc bài càng có cảm giác thèm được đi đến nơi đó để mà trải nghiệm và cảm nhận. Đợt tới 10cF plus sẽ tới tây nguyên theo lời hẹn, có thể các điểm người tiền trạm đã chỉ ra trong quá trình khám phá 10cF không đi hết do thời gian, nhưng bài viết cũng đủ để tạo cảm hứng cho các thành viên 10cF náo nức chờ ngày lên đường rồi. Nhường - Hoa, Hoa - Luân chuẩn bị đón đoàn đi là vừa nhé, dù nhiều, dù ít 10cF mong có ảnh chụp chung với 2 cặp đôi của 10cF plus này tại tượng đài chiến thắng ngã sáu Ban Mê đấy
    (Nói nhỏ đôi mắt plei tút tát cho kỹ kẻo cùng cũi vào chê ỏng chê eo là hỏng đấy).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÓ YÊU NHAU THÌ VỀ BUÔN MÊ THUỘT-chỉ nghe cái tên gọi thôi là đã nghe hấp dẫn,chưa nói đến những cảnh vật,những hàng đá,những con đường trải dài trên thác nước đầy thơ mộng.Đọc và cảm nhận CYNTVBMT l,ll TP thầm cám ơn tác giả đã cho TP và 10cf về với mảnh đất thiêng,mảnh đất của sử thi và trường ca.Hy vọng một ngày 10cf sẽ theo chân Người,thăm Tượng Đài Chiến Thăng,biểu tượng của thành phố,ngồi dưới bóng cây Kơnia chụp ảnh "ghi nhận dấu ấn tuổi học trò" và ...cảm nhận hết nỗi buồn se sắt lúc chia tay...

      Xóa
    2. Tít của bài là "Có yêu nhau thì về Ban Mê Thuột" làm cho mình "Trăn trở" mãi bởi chả nhẽ nếu không yêu,chưa yêu,chỉ là bạn thôi lại không thể về với Ban Mê thưa Tác Giả ?
      Thôi kệ,thích thì nhích thôi mà 10C ơi! :)
      Cá nhân mình đã đến Ban Mê Thuật,đến với cả Tây Nguyên nhiều lần rồi.Theo đường 14 từ thành phố Hồ Chí MInh lên;Hoặc có đôi lần chạy từ Hà Nội vào qua đường Đông Trường Sơn,rồi cả Tây Trường Sơn nữa.Chui hầm A ROÀN qua núi,đến A Lưới với những câu chuyện mới chỉ đọc trong sách.Những trận đánh cứ điểm đường 9 Nam Lào,Khe Sanh,Cửa Việt,thành cổ Quảng Trị, Hiền Lương,Ben Hải,Đăc Tô Tân Cảnh...hay chạm tay vào cây cầu Dakrong huyền thoại...Cũng có lần từ Đà Năng,Quảng Nam,Quảng Ngãi,Quy nhơn chạy ngược lên từ phía biển.Và cũng không ít lần lượn trên bầu trời của Tây Nguyên Hùng Vĩ để ngắm nhìn thủ phủ của Tây nguyên - thành phố Ban mê năng động,ngắm Playku với vẻ đẹp không kém gì Đà Lạt mộng mơ,cách đó không xa là thành phố Công Tum nhỏ nhắn nhưng đầy kiêu hành với những chiến sĩ cách mạng nổi tiếng bị giam cầm trong ngục Công Tum...
      Mỗi lần đi là 1 lần khám phá,một sự cảm nhận mới không bao giờ nhàm chán...Lần này,chuyến đi này ,chuyến đi của 40 năm sau giải phóng,chuyến đi của những người bạn đã cũng gắn bó với nhau cả một thời tuổi học trò đầy những kỉ niệm chắc sẽ trở thành chuyến đi không thể nào quên của "10C FAMILY plus"
      Nào các bạn,chuẩn bị lên đường thôi!

      Xóa
    3. http://sachvang.vn/upload_images/nang%20bia%20nat.jpg

      Xóa
  3. cứ mỗi lần đọc bài viết xong lại thấy tiếc... vì khi bài đăng người viết đã về đến nhà... lại về với cv thường nhật và chia sẻ về chuyến đi đưa lên blg....
    chúc tình bạn của các anh, các chị luôn bền chặt và mãi đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tháng sáu này
      Sẽ tới Bsn mê
      Nếu bạn không chê
      Bọn mình gặp nhé
      Xin đừng mũi né
      Mà chúng tớ buồn
      Cà phê trên buôn
      Chắc là phê lắm
      :)

      Xóa
  4. Món quà tinh thần nhỏ tặng các anh chị 10C trước khi lên đường đến Buôn Mê Thuột :D
    http://youtu.be/HFEPk7MbJ3E

    http://youtu.be/3mwTopyNk0Q

    Trả lờiXóa
  5. Rất tiếc các anh chị 10CF không được gặp trực tiếp Linh Giang - Một người bạn của gia đình 10C từ rất lâu rồi, chỉ gặp em trên blog thôi. Bao giờ mới có dịp gặp mặt em đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chào chị HM! Đúng là em quen biết và đồng hành cùng blog 10c từ hồi còn ở Yahoo blog cơ. Bên ấy mọi người chia sẻ với nhau nhiều câu dí dỏm và cả những cảm xúc rất thật, rất đời và cũng rất thân thiện nữa. Khi chuyển sang blogspot mọi người cũng tản mạn đi hết, em cũng thay tên mới cho blog nên có thể vì thế mà các anh chị không nhận ra em :D người ta bảo:đi đâu, bao xa, đi trong bao lâu không quan trọng, mà quan trọng là những người ta gặp dọc đường và thực tâm ta đã bị thuyết phục bởi giá trị của nhau. Em yêu mến lớp 10c từ những tấm chân tình như vậy. Nếu chị em mình có duyên chắc sẽ gặp nhau và vấn đề chỉ là thời gian thôi. Hẹn gặp chị vào một ngày không xa chị Hoa Mai nhé >:D< :x

      Xóa
    2. Em Linh Giang ơi! có duyên rồi đấy mà không chịu gặp mặt các anh chị 10CF thì biết bao giờ mới có dịp, em giấu mình kín quá đấy.

      Xóa
    3. :D em chưa bao giờ giấu mình trước bạn bè đâu chị Hoa Mai ơi. Chỉ là chưa có cơ hội chính đáng để được gặp gỡ thôi ạ. Hè này chị em mình ofline nhé >:D<

      Xóa
  6. Sắp hết tháng ba, chưa thấy ‘Bộ đội địa phương” lên tiếng, mới thấy có “Mưa-123” có tín hiệu dang tay đón chào, Xin cảm ơn Mưa- tháng ba. Cách đây gần 10 năm, trong một lần đi thực tế từ Quảng Trị đến Lao Bảo; Khi qua huyện DaK’ Rông, nhìn thấy cầu DaK’ Rông, tôi lấy đà ba lần: ‘Chim”, “Chim”, “Chim” nhưng không qua được phần mào đầu là “Chim Kơ-tia bay tới…”, mặc dù là không ai biết con Kơ-tia là con chim gì. Đến hôm nay thì cũng qua rồi tháng ba Tây Nguyên, 10CF không có cơ hội tham gia ngày truyền thống Tây Nguyên năm nay nữa, tôi xin kể lại câu chuyện năm xưa: Khi ấy tôi cứ ngỡ Quảng Trị là nơi nhạc sỹ Tô Hải sáng tác bài hát này, sau này tôi mới biết nơi sáng tác là Sông DaK’ Rông, khúc sông từ huyện K’ Rông ANA tới K’ Rông NA, Buôn Đôn; Noi đây có hai thác đáng ghé thăm là “thác Trinh Nữ” và “thác Bảy nhánh” cùng với hai đập thủy điện vào loại nhất nhì Tây Nguyên, nơi đó có rừng Quốc gia Yok-Đôn bí hiểm trước khi gặp Buôn đôn, khúc sông tiếp theo có tên dòng sông là SerepoK. Tháng ba năm đó(1975), chính là tháng mở màn chiến dịch mùa xuân lịch sử. Cũng chưa biết có phải đây là ngỡ ngàng cuối cùng của tôi về DaK’ Rông chưa vì tôi chưa trực tiếp gặp được Nhạc sỹ Tô Hải mà chỉ qua việc gắn kết sự kiện rồi kết luận như vậy. Gần đây được biết anh thường tham gia các hoạt động tuần hành chống “quân bành trướng”.
    Xin nhờ Linh Giang tải bài hát lên diễn đàn để 10cFcùng thưởng thức. Trân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. =)) =)) Cách đây 10 năm mà lấy đà 3 lần vẫn không lên nổi cao độ 1 chữ mào đầu thì anh Thạch nguyenviet không biết con Kơ-tia là con chim gì là đúng rồi. LG xin gửi tới anh phần trích giới thiệu kí sự của Thái Bá Dũng về ĐI TÌM CÁNH CHIM KƠ -TIA nhé
      + [color="red"] Nhạc sĩ Tố Hải cho biết ca khúc "Sông Đắk Krông mùa xuân về" của mình ban đầu được sáng tác trong những ngày tháng ông theo đồng đội hành quân dọc dãy Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong một lần hành quân qua tỉnh Quảng Trị, ông dừng lại bên một dòng suối được người dân đồng bào vùng cao đặt cái tên rất đẹp là suối Đắk Krông. Những năm từ 1968 trở đi, chiến tranh càng xảy ra ác liệt, người lính Trường Sơn như ông ấp ủ “phải viết một bài hát nào đó cho thật ngon lành về Trường Sơn”, vậy là ông bắt tay vào viết ca khúc Đắk Krông mùa xuân về với ý nguyện tặng riêng cho Tây nguyên. Nhưng phải đến năm 1975, khi chiến dịch Tây nguyên bắt đầu thì cảm xúc trong ông mới dâng trào và bài hát Đắk Krông mùa xuân về đã ra đời. “Đắk Krông đúng là một địa danh của Quảng Trị, nhưng nó chỉ mang tính ước lệ thôi. Ca khúc này tôi dành tặng riêng đồng bào Tây nguyên, bởi tôi thấy ở Tây nguyên tất cả con sông con suối đều liên quan đến “Đắk” - nước và “Krông” - sông (nước lớn).

      “Các hình ảnh nổi bật nhất được tôi đưa vào bài hát đều đại diện cho Tây nguyên, đó là pơlang khoe sắc thắm, gió đưa hương đôi bờ và chim kơtia bay tới, nghiêng cánh chào Đăk Krông. Kơtia người Kinh mình gọi là con vẹt, đây là loài chim thường kéo về vào mùa thu, mùa xuân. Loài chim này gắn liền với cuộc sống sinh hoạt và đặc biệt là số lượng rất đông ở các buôn làng Tây nguyên nên tôi đưa hình ảnh này vào ca khúc”.
      [/color]
      + Quà tặng âm nhạc thứ 2 theo yêu cầu của bạn nghe nhạc đây ạ :D

      http://youtu.be/c2DMihzMdxc

      Xóa
  7. Xin cảm ơn mưa 123, Xin cảm ơn LG, Xin cảm ơn thach nuyen viet đã gợi ý cho chuyến đi miền trung của 10cF. Trưa nay Dũng "kim" có gọi điện thoại hỏi xem lịch trình của 10cF plus thế nào vì bạn biết được tin hôm qua 10cF plus có cuộc họp trù bị để làm công tác chuẩn bị cho chuyến đi miền trung. có 2 phương án đặt ra:
    Phương án 1 : Tây nguyên 3 ngày 2 đêm.
    Phương án 2 : Tây nguyên 2 ngày, Nha trang 3 ngày, đầu vào Ban mê thuột, đầu ra Nha trang
    Cuộc họp đã thống nhất chọn phương án, 2 chuyến đi dự kiến vào trung tuần tháng sáu như 2 năm trước. Như vậy hành trình năm thứ 3 về miền trung,tây nguyên như đã hẹn ước bắt đầu khởi động , lịch trình rồi sẽ được lên để được thông qua. Mong được nhiều ý kiến tham gia đóng góp để chuyến đi của 10cF plus thành công trọn vẹn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cuộc họp đã thống nhất chọn phương án, 2 chuyến đi dự kiến vào trung tuần tháng sáu..." - Cuộc họp có 2 phương án và "tứ trụ triều đình" quyết đi cả 2 chuyến :D... Lớp 10c " khỏe" thế anh Bộ đội Cụ Hồ ơi :))

      Xóa
    2. "Xoi" cả Bộ đội Cụ Hồ
      Cô ơi vuốt mặt "lể"...gò mũi cao

      Xóa
    3. @QT: Tớ có soi gì đâu, tại thấy Còm "chính chủ" Anh BĐCH hạ ngón phê trên bàn phím thế thì tớ khen đấy chứ :))

      Xóa
    4. Có thế chứ.Cái phết phẩy chẳng đúng nơi đúng chỗ chút nào "Nàm" Quỳnh Trang "lói" chuẩn còn LG khen "cái ngón"
      Vậy có "nhời" rằng:
      Cái tay, cái tay, tại cái tay.
      Cớ sao lại phết ở chỗ này.
      Hay tại Mắt mờ, Tay "lãng" chí.
      Nên để phết nhầm chỗ mới cay
      Gay....

      Xóa
    5. Đâu rồi bóng dáng hung nhung.
      Đâu rồi bóng dáng mấy nàng "kiều thơm".
      Đâu rồi cựu binh ba cùng.
      Đâu rồi kiến đốt cho sưng ...hết người...
      Đâu rồi........bạn cũ lâu rồi
      không soi thấy mặt, quán thời buồn tênh.

      Xóa
    6. Anh BĐCH:
      Dấu nào nhầm chỗ cũng...gay
      "Lên bờ xuống ruộng" ...dù là (Nghĩ) ngay - gian :D

      Xóa
    7. Chỗ thì nhầm tí cũng gay
      Chỗ muốn nhầm suốt thì không được nhầm!
      Muốn bóng "Hồng Nhung" thì không được,
      Làm sao Kiến đến hút hương thơm?

      Xóa
  8. http://www.youtube.com/watch?v=NJcRRonw2b0

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!