1 tháng 3, 2015

TIỄN BIỆT...





     Giữa những ngày giáp tết Ất Mùi, lớp 10C Family lặng đi khi nhận được tin cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Trong đêm vắng thời gian như đọng lại, kỷ niệm về cô như trở lại trong mỗi trái tim chúng ta:

Cô rời cõi thế dương gian
Về nơi cực lạc tới miền đất tiên
Học sinh trên khắp mọi miền
Tiễn cô với cả tấm lòng tri ân

Ngày 26 tháng 02 (Tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Ất Mùi) 
Lễ viếng - Lễ truy điệu

     Như tin đã đưa, ngày 26 tháng 02 năm 2015, các cựu học sinh trong đó có học sinh niên khoá 1974 - 1977 đã đến Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội để tham dự lễ viếng và lễ truy điệu nhà giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Nguyên giáo viên trường cấp III Bến Tre tỉnh Vĩnh Phú (nay là trường THPT Bến Tre, Tỉnh Vĩnh Phúc). Nguyên giáo viên chủ nhiệm lớp 8C, 9C niên khoá 1974 - 1977;

     Từ bốn phương trời, mọi thành viên của 10CF đã tụ về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để tiễn đưa cô về miền viễn du... Tất cả chung một cảm xúc nghẹn ngào, tiếc thương. Được tin cô mất, từ miền Nam, miền Trung - Tây nguyên nắng gió hay từ nước Đức xa xôi các bạn Lê Tự Minh, Dương Hoài Nam và Vũ Thị Hồng Thắm cũng đã trở về;

     Trong giờ phút đau thương và đáng ghi nhớ này, bạn bè trong lớp đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp về cô giáo chủ nhiệm; sự tận tình, nhiệt huyết của cô đã để lại trong tâm tư, tình cảm và trong ký ức tuổi học trò những kỷ niệm đẹp về tấm gương sáng của người thầy đã hết lòng tận tuỵ vì học sinh thân yêu;

     10g30 đoàn học sinh niên khóa 1974-1977 do bạn Vũ Thị Hồng Thắm làm trưởng đoàn đã tập trung và làm xong công tác chuẩn bị vào viếng cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm.
(Do thời lượng có hạn, lượng người tới viếng đông nên BTC ghép nhiều đoàn vào viếng cùng một lúc)


     10 giờ 51 đoàn vào viếng với vòng hoa mang dòng chữ: Tập thể học sinh khóa 74-77 Trường Cấp 3 Bến Tre, Vĩnh Phú kính viếng cô.

               Mới hôm nao còn câu nói, nụ cười
                Nay vĩnh biệt, lệ dâng niềm đau xót
          Thiên thu là thế, câu định mệnh
Cô ra đi về cõi âm vang

     Chúng em - Những học sinh lớp10C năm xưa xin được thắp nén nhang và cúi đầu vĩnh biệt cô. Cầu mong cho hương hồn cô được thanh thản, yên nghỉ nơi chín suối. Cảm ơn những gì tốt đẹp nhất mà cô đã để lại cho đời và cho lớp lớp học sinh chúng em;
     Sau nghi thức thắp hương và mặc niệm, mọi người đi vòng quanh linh cữu cô, chia buồn cùng gia quyến. Đại diện cho lớp, bạn Vũ Thị Hồng Thắm (Lớp trưởng) và bạn Lê Tự Minh (Bí thư chi đoàn) đã xúc động ghi lời tiễn biệt cô trong sổ tang.






     11 giờ 30 buổi lễ truy điệu bắt đầu.
     Những dòng nước mắt tiếc thương tiếp tục rơi lặng lẽ...
     Cô ơi! Người giáo viên tốt giống như ngọn nến, tự đốt cháy mình để thắp sáng cho người khác. Cô giống đoá hướng dương gom hết dòng nhựa sống, chắt chiu nắng ấm cuộc đời để kết thành những mùa xuân đẹp đẽ cho lớp 10C Family. Từ mùa xuân này, gia đình thiếu vắng cô - Người vợ, người mẹ, người bà hiền hậu đảm đang; Tổ dân phố mất đi một người công dân tốt nhiệt tình, năng nổ với công việc xã hội. Lớp 10C mất một lối đi về thân thương mỗi khi bay về thăm tổ ấm...






11g54 lễ di quan đưa cô ra đài hoá thân Hoàn Vũ bắt đầu






12g30 đến và làm thủ tục tại đài hoá thân Hoàn Vũ







12g50 mọi thủ tục tại Đài hoá thân Hoàn Vũ đã xong
(các công việc đã diễn ra hết sức thuận lợi)

Ngày 27 tháng 02 (Tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Ất Mùi)
Lễ An táng - Đưa cô về nơi đất mẹ

     10g30, các thành viên của 10CF Plus đã tập trung tại nghĩa trang Thanh Tước - Thị xã Phúc Yên để vĩnh biệt cô lần cuối cùng. Lê Tự Minh thay mặt các bạn đã xúc động đọc lời vĩnh biệt:

"Kính thưa toàn thể gia đình, người thân, bè bạn và học trò nhiều thế hệ của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm!

     Giữa đất trời của mùa xuân Ất Mùi, chúng ta vô cùng thương tiếc tiễn đưa người thân, người thầy kính yêu về nơi vĩnh hằng.
     Dù đã trải qua nhiều nỗi đau, dù biết rằng cô giáo của chúng tôi một ngày sẽ ra đi nhưng khi nghe tin cô mất, chúng tôi đều nghẹn ngào đau đớn. Nước mắt tôi đã lăn rơi trên xe, suốt chặng đường trở về nhà trong chiều 29 tết và niềm thương cảm vẫn trào dâng trong những ngày tết. Tôi biết rằng có rất nhiều, rất nhiều người kính trọng và yêu thương cô như chúng tôi, bởi cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm là một người nhân hậu, giản dị và sáng trong, một công dân mẫu mực, một cuộc đời vì sự nghiệp trồng người cho đất nước.
     Kính thưa cô!
     Về tiễn đưa cô hôm nay bên cạnh gia đình, người thân của cô là bao lớp học sinh được cô dạy dỗ năm xưa. Vùng đất Thanh Tước năm nào cô đưa chúng em đi lao động, nay đang chứng kiến cuộc tiễn đưa đau thương. Cầu mong những ngọn gió trên cao đưa linh hồn cô về nơi yên nghỉ tốt nhất, cầu mong những tia nắng luôn sưởi ấm nghĩa tình con người để nơi xa cô bớt cô quạnh. Cuộc sống  dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng em, những học sinh của cô vẫn sống trong sạch, yêu thương, trách nhiệm và xứng đáng là những học trò của một người thầy ưu tú.
     Và:
                           Có những vì sao sáng mãi trên bầu trời
                           Có những con người sống giữa mọi yêu thương
                           Cả lớp nghẹn ngào thắp những nén hương
                            Tiễn cô đi về phương trời ly biệt...

     Xin vĩnh biệt cô, vĩnh biệt người thầy ưu tú và nhân hậu! "

     Sau lễ viếng tất cả lớp cùng ở lại chờ đến khi gia đình đưa cô đến nơi an nghỉ cuối cùng.








     Kính thưa cô giáo!
     Tiền nhân đã nói "Sinh ký tử quy" - Sống gửi thác về. Cuộc sống của con người cũng như mọi vật trong trời đất đều có sự khởi đầu rồi cũng có lúc kết thúc để chuyển hoá. Ai cũng biết nhưng không thể tránh khỏi. Nếu có một nơi cực lạc hay thiên đường dành cho người đã sống trọn cuộc đời vì mọi người, thì ở nơi đó sẽ cô giáo kính yêu của chúng em. Cô sẽ luôn dõi theo, phù hộ gia đình, phù hộ cho những người yêu quý cô có cuộc sống tươi vui, lành mạnh, hạnh phúc cô nhé.
     Chúng em xin vĩnh biệt cô!

16 nhận xét:

  1. LTS: Ban liên lạc các cựu học sinh khóa 1974-1977 trường cấp III Bến Tre Vĩnh Phú, Ban quản trị của blog 10C family plus, xin chân thành cảm ơn tình cảm các bạn đã dành cho cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm thể hiện trong lễ viếng, truy điệu và an táng cô trong hai ngày vừa qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn BQT blog đã nhanh chóng có bài.

      Xóa
    2. Lê Tự Minh thay mặt các bạn khóa 74-77,cấp 3 Bến Tre-Phúc Yên-Vĩnh Phú đã xúc động đọc lời vĩnh biệt:
      http://youtu.be/qKfJYaOAWLU

      Xóa
    3. Con người sinh ra ai cũng đều thuận theo Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Cô giáo chủ nhiệm của lớp 10C mất đi là tổn thất to lớn cho gia đình, người thân và nhiều thế hệ học trò. “Sống gửi thác về” là lời của người xưa đã đúc kết. Các anh chị hãy coi như cô đã hoàn thành sứ mệnh cuộc đời mình để đi đến một nơi rất xa, cô sẽ luôn tồn tại trong tâm trí mọi người bằng những kỷ niệm đẹp. Những ngày qua, sự Hiếu - Đễ - Lễ - Nghĩa và trọn vẹn những giờ phút bên cô giáo của các anh chị đã mang lại cho mọi người sự cảm động và trân trọng. Cuộc đời là vô thường, mỗi người đều là một món quà riêng biệt, hãy tiếp tục chia sẻ những món quà ấy với những người xung quanh để 10CF sẽ mãi là một địa chỉ thân thiện với bạn bè Blog gần xa. Trân quý!

      Xóa
    4. Khoảng 400 ngày, kể từ khi phát hiện ra bệnh, trong quá trình điều trị ở bệnh viện, ở nhà, rồi những lần cấp cứu hay trước lúc ra đi...gia đình, bạn bè và nhiều thế hệ học sinh của cấp 3 Bến Tre luôn túc trực bên Cô.
      Dù mắc bệnh trọng nhưng trong quá trình điều trị Cô vẫn lạc quan yêu đời. Chuyến đi Cần Thơ - Sài Gòn - Vũng Tàu vào hè năm 2014 Cô không tham gia cùng "10C family" được như hẹn ước sau chuyến đi Huế - Đà Nẵng hè năm 2013, nhưng Cô vẫn rất quan tâm theo từng bước đi của đoàn. Ngày nào Cô-trò cũng liên lạc qua điện thoại rồi ngóng chờ những tấm ảnh, clip của đoàn đăng tải trên blog.
      Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014 cũng trùng với dịp kỉ niệm 40 năm ngày nhập trường của khóa 1974-1977. Ngôi nhà 10C FAMILY PLUS thật xúc động khi được đón Cô đến tham dự, giao lưu, bầy tỏ tình cảm thầy trò & tình cảm của những học trò - những người con theo bước cô tiếp tục sự nghiệp trồng người. Những đứa học trò nay không còn trẻ nữa nhưng bên cô vẫn nhí nhảnh, tinh nghịch như những cô cậu tuổi 15 - 16. Rồi Cô-trò cùng hát vang bài TRƯỜNG CA BẾN TRE. Vẫn biết Cô đang mang trong mình một trọng bệnh, nhưng chúng em vẫn thầm cầu trời khấn phật phù hộ cho Cô vượt qua được số phận...Thật may mắn cho những cô cậu học trò đã được gặp Cô trong buổi giao lưu gặp mặt đó, bởi đó chính là buổi lễ kỉ niệm 20/11 cuối cùng có mặt Cô, buổi lễ đong đầy cảm xúc & sẽ đọng mãi trong mỗi kí ức của mỗi thành viên.
      "Sinh ký tử quy" - Sống gửi thác về.Đó chính là quy luật của cuộc sống.Nếu có một nơi cực lạc hay thiên đường dành cho người đã sống trọn cuộc đời vì mọi người, thì ở nơi đó sẽ có Cô giáo kính yêu của chúng em. Cô sẽ luôn dõi theo, phù hộ gia đình, phù hộ cho những người yêu quý Cô có cuộc sống tươi vui, lành mạnh, hạnh phúc cô nhé.
      Chúng em xin vĩnh biệt Cô!

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cô ơi,có những nỗi đau chồng nỗi đau như thế...! Vĩnh biệt cô.Cầu mong cô yên giấc ngàn thu!

      Xóa
    2. Chứng kiến những tình cảm "sâu về nghĩa,nặng về tình" của Cô giáo & "10C family plus" Ông trời cũng đã có sự ưu ái cho những học trò đang sinh sống ở những phương trời xa có dịp thăm nom cô trong những ngày Cô giáo ốm nằm điều trị ở bệnh viện ...Đó là bạn Nguyễn Hữu Nhường ở Ban mê thuật,Nguyễn Văn Lý ở Sóc Trăng,Nguyễn Trọng Hiền ở Sài Gòn,Dương Hoài Nam ở Đà Nẵng,Lê Tự Minh ở thành phố Hồ Chí Minh,Vũ Thị Hồng Thắm ở CHLB Đức ...

      Xóa
  3. BQT của Blog "10C family plus" xin gửi tới các bạn một bài thơ đầy cảm xúc của một học trò từ miền đất xa gửi về trong thời khắc những cựu học sinh của khóa 1974-1977 Trường phổ thông cấp 3 Bến Tre, Phúc Yên, Vĩnh Phú đến vĩnh biệt cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm

    [color="red"]ĐÀI SEN TRẮNG[/color]
    [color="Blue"] (Tiễn đưa cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Trâm về nơi an nghỉ)[/size][/color]

    [size="26"][color="Blue"] Có những vì sao sáng mãi giữa bầu trời,
    Có những con người sống giữa mọi tình thương
    Cả lớp về đây thắp những nén hương,
    Tiễn cô đi về phương trời ly biệt,

    Hỡi tia nắng trên cao kia có biết
    Một tấm lòng nhân hậu đã đi xa
    Và ngọn gió đừng ngăn lại lòng ta
    Đừng ngăn lại bao dòng thương tiếc

    Phía xa vời nào ai có biết
    Bữa cơm trưa, giấc ngủ lúc cô về
    Rồi mỗi ngày ai chăm lo sức khỏe
    Ở phương kia xa lạ với cõi đời.

    Điều cô dạy chẳng phải sóng biển khơi,
    Chẳng gió ngàn, không là điều huyền diệu
    Điều cô dạy giản dị một tình yêu
    Với quê hương giữa đời thường chân thật

    Và hôm nay trong em thành nhịp đập
    Trái tim con người giữa chốn nhân gian,
    Bước chân em qua biết mấy gian nan
    Lúc cơ cực vẫn nhớ thầy nhớ lớp.

    Đứng bên em nghẹn ngào nhiều tiếng nấc
    Phút tiễn đưa đau xót những học trò
    Cầu đất Phật nơi mảnh đất đợi chờ
    Đón cô về thơm đài sen trắng.
    [/size][/color]
    [size="20"][color="red"] Hà Nội ngày 27/2/2015
    (Ngày mùng chín tết Ất Mùi)
    [/size][/color]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin phép tác giả, mình sẽ mang bài thơ "Đài sen trắng" đến thắp hương cho Cô! mong Cô yên giấc ngàn thu dưới hương thơm đài sen trắng.

      Xóa
  4. Cảm ơn Lê Tự Minh, tác giả bài thơ Đài Sen Trắng đã có bài thơ thật xúc động về Cô. Cảm ơn các bạn đã cảm thông và sẻ chia cùng 10cF về nỗi đau mất mát này.

    Trả lờiXóa
  5. Sống là gửi, thác là về
    Sự biệt li đâu phải là hết
    Cô về với miền cực lạc tây phương
    Yên giấc ngàn thu cõi vĩnh hằng
    U50 học trò cô yêu quí
    Giữ bóng hình cô trọn trong tim.

    Trả lờiXóa
  6. 10cF đã ghi thêm một hình ảnh đẹp về tình cảm thầy trò, đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với gia đình Cô giáo chủ nhiệm lớp và nhân dân thị xã Phúc Yên. Nghĩa cử đó, âu cũng là tình cảm chân thành mà Cô đã dành cho 10cF, là tình cảm của mỗi thành viên trong 10cF dành cho bạn đồng môn. Nay đã chia tay Cô, em thầm mong Cô thanh thản miền cực lạc.

    Trả lờiXóa
  7. Thế là mỗi lần về thăm Mẹ thăm quê Em không bao giờ được gặp cô nữa.mượn trang blog này em xin chia buồn cùng gia đình Cô. Chúng em những cô cậu học trò của Cô luôn luôn ở bên Cô luôn cầu mong cho Cô được thanh thản nơi suối vàng. Chúng em xin hứa với Cô sẽ đoàn kết với nhau như nhũng mong muốn của Cô lúc còn sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những ngày cô bệnh nặng, trong lễ viếng, truy điệu, hỏa táng, an táng cô luôn có mặt những học trò của 10CF. Chúng ta thật tự hào và xuc động có những người bạn từ những vùng đất xa xôi kịp thời về bên cô để thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình như: Trọng Hiền, Hồng Thắm, Tự Minh, Hoài Nam. Ở nơi chín suối cô phù hộ cho 10CF ngày càng đoàn kết và vững mạnh cô nhé. Chúng em sẽ không phụ lòng tin yêu của cô.

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!