9 tháng 10, 2015

QUYỀN ĐƯỢC SỐNG








 Cả thế giới nỏng bỏng vì làn sóng di tản của người Siria.Nước Đức dự kiến sẽ tiếp nhận khỏang 800000 người.Thành phố Dresden đã làm thêm nhà bạt,Heidenau sử dụng một siêu thị cũ làm nơi ở cho người tị nạn.Trường học của con gái mình có thể bị trưng dụng một phòng tập thể thao cho họ ở tạm.Rất nhiều người phản đối việc tiếp nhận những người tị nạn này.Vì thế bà Thủ tướng Merkel đã phải đến Heidenau để trấn an,lực lượng cảnh sát cũng phải túc trực ngày đêm để bảo vệ trật tự.


Một hôm,con gái mình đi học về kể chuyện.
Hôm nay ở trường chiếu phim về những người di tản.Có nước thì phản đối,đóng cửa biên giới,có nước thì cảnh sát dùng súng phun nước để đuổi người tị nạn ra khỏi biên giới,chỉ có Đức thì thu hẹp chỗ sinh hoạt,thu hẹp chi tiêu để tiếp nhận họ.Trong phim có một người Việt nam không phải là tị nạn chiến tranh như những người kia,bà ấy lại là nhân vật cuối cùng trong phim nên mọi người nhớ nhất.Bà ấy nói được tiếng Đức và dùng một cái iphone6.Hết phim cô giáo hỏi ý kiến mọi người.Một bạn nói có thể giúp đỡ những người tị nạn vì chiến tranh,nhưng ko thể giúp đỡ những người tị nạn vì lí do kinh tế.Trong khi chúng ta còn dùng điện thoại cũ thì lại đi giúp người có iphone6.Cô giáo nói ko phải tất cả nhưng người tị nạn đều nghèo,họ có thể là những người giàu có nhưng vì lí do nào đó họ ko thể ở lại nước họ nên phải di tản ra nước ngoài.Cô giáo hỏi con,con thấy hơi xấu hổ vì mình cũng là người Việt nam,giống như người để lại ấn tượng xấu nhất trong phim.Nhưng con nói ở đâu cũng có người tốt người xấu,như làm sao để phân biệt được những người di tản vì chiến tranh ở Siria với những người khủng bố thuộc tổ chức IS.Còn mẹ,mẹ thấy chuyện này thế nào.
Mẹ thấy con nói như vậy là được.Còn về việc tiếp nhận người Siria di tản ngoài lí do nhân đạo còn có lí do kinh tế vì nước Đức đang suy giảm dân số ngày càng thiếu lao động nên đây cũng là nguồn bổ sung lao đồng cho họ.Đó là lí do quan trọng nhất.Còn việc con nói làm sao để phân biệt được người thường với kẻ khủng bố thì người Đức họ tự tin với khả năng kiểm soát an ninh của họ có thể xử lí được điều này nên họ sẵn sàng tiếp nhận.Còn con cũng không phải xấu hổ vì mình là người Việt nam sang Đức sinh sống,vì mẹ làm việc,đóng thuế cho nhà nước Đức,tuân thủ luật pháp Đức và chi trả toàn bộ chi phí sinh hoạt cho gia đình mình bằng sức lao động của mẹ.Mẹ sang đây chỉ vì điều kiện học tập cho con ở đây tốt hơn ở Việt nam,thế thôi.Do đó con có quyền ngẩng cao đầu mà nói con không phải là một người tị nạn,không phải xin trợ cấp để sinh sống,và mẹ hi vọng sau này con cũng sẽ lao động để có thu nhập chi trả cho cuộc sống của mình chứ ko phải nhờ trợ cấp xã hội.
Cha mẹ luôn luôn phải cố gắng nhiều hơn để con cái không phải xấu hổ về mình

72 nhận xét:

  1. TEM,TEM,TEM.
    Chọn cái tên rất hay.Vấn đề đã vượt tầm kiểm soát của EU.EU đang kêu gọi cả thế giới chung tay giúp sức.Không chỉ là lí đo chiến tranh,nhân đạo ...mà còn cả các vấn đề về hình sự,các tổ chức buôn người trên khắp thế giới....rất nhiều người chỉ vì những miếng bánh vẽ mà bỏ nhà cửa,người thân ra đi,để rồi bỏ xác xứ người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1) Đánh dấu TEM BẠC :D
      2) Con của mẹ đã lớn khôn phải k chị Hồng Anh :x

      Xóa
    2. Cám ơn HONG ANH về bài viết,ngắn gọn,nhẹ nhàng mà mang tính nhân văn sâu sắc-đề cập đến cuộc khủng hoảng di cư,vấn đề nóng bỏng và nhức nhối nhất hiện nay.Làn sóng nhập cư khiến cả châu Âu chao đảo.Làn sóng người di cư làm rung động cả thế giới.Tình trạng đói nghèo,chiến tranh,xung đột sắc tộc,chính trị,tôn giáo,bản năng sinh tồn đã khiển hàng triệu phải rời bỏ quê hương,nơi mà họ đang phải sống trong nguy hiểm,vượt qua nguy hiểm để bảo vệ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG của mình.
      Chúng ta hẳn đã nín thở lặng lẽ dõi theo những người tị nạn,gầy gò,ốm yếu với ánh mắt vô hồn đợi chờ trong vô vọng nơi nơi hàng rào kẽm gai tại biên giới Hungary;Và... vỡ òa khi Hungary mở cửa biên giới cho người di cư được vào các nước Áo,Đức,Pháp.Đó là khi những bức ảnh chụp bé trai 3 tuổi nằm bất động úp mặt trên bãi cát được một nhân viên cứu hộ bế lên đã gây chấn động dư luận.Cả thế giới đã thức tỉnh.
      Cám ơn đất nước và nhân dân Đức.Cám ơn Thủ tướng Angela Markel.
      Cám ơn bé HONG ANH dũng cảm đầy bản lĩnh đã đương đầu với câu hỏi gai góc,với câu trả lời xuất sắc!

      Xóa
    3. Cháu còn nhiều cái ngây ngô lắm cô Linh Giang ạ,vẫn phải rúc nách mẹ mới ngủ được.

      Xóa
    4. @ Chị Hồng Anh: Con gái chị hay con trai em - Những đứa trẻ mới học lớp 8 thì đương nhiên chúng vẫn còn những cái ngây ngô đáng yêu lắm lắm :D Khi đọc entry này em cảm nhận được một điều mà bất kỳ bà mẹ nào cũng nhận ra sự trưởng thành của con mình. Các con lớn lên không chỉ nhờ cơm ăn áo mặc, bằng những lời khuyên răn dạy dỗ từ ba mẹ, từ người lớn tuổi, từ những tiếp xúc nhạy bén với môi trường mà còn bắt đầu từ những tình huống xung quanh cuộc sống hàng ngày :x Nhưng hình như một bé gái bao giờ cũng “lớn trước tuổi” so với một cậu con trai chị nhỉ. Con gái chị có những cảm nhận cuộc sống rất mạch lạc. Không chỉ đơn thuần chỉ là đón nhận tình yêu thương, sự giúp đỡ của người khác mà cháu đã biết vui trước niềm vui của mọi người, biết buồn, biết rơi nước mắt và bày tỏ cảm xúc trước những mảnh ghép cuộc sống...Và ta cảm thấy hạnh phúc khi thấy con mình đã lớn khôn từ những điều bình dị của cuộc sống chị nhỉ. (P/S: Em tranh thủ ké 1 chút của phần comment or reply bên fb về chủ đề " trái tim còn đập" chị đừng cười nhé :)) )

      Xóa
    5. Thêm một chút nữa: Em thích cách trao đổi của chị với con gái :x :x

      Xóa
    6. Cám ơn cô Linh giang.Nói với con vậy thôi chứ lòng mình cũng đau lắm.Mình ko tị nạn chiến tranh,chính trị,tôn giáo hay kinh tế để giữ cho con một chút tự hào.Nhưng rõ ràng là mình cũng là một dạng tị nạn/TỊ NẠN GIÁO DỤC/.Mình ko còn có được những điều kiện như của Hà,Hùng,Thanh Phi hay Linh giang để giúp cho sự trưởng thành của con mình nên phải ra đi,chứ ko ở đâu bằng sự thành công trên chính quê nhà.Nhưng dù sao đến giờ mình cũng cảm thấy rằng mình đã lựa chọn đúng.Nhờ nền giáo dục ở đây,với những tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày con gái mình có được tư duy độc lập và rất biết thông cảm và điều đáng mừng nhất là biết chịu trách nhiệm với những việc mình làm.hihi mèo khen mèo dài đuôi,tranh thủ khen con gái tí.

      Xóa
    7. Kể chuyện làm cho mỗi người lại suy ngẫm; Mỗi chúng ta đều có những ước mơ nhưng mong manh xa bến bờ lắm! thôi cứ THỰC TẾ mà chấp nhận vậy.

      Xóa
    8. Lớp học ở tầng 11.Hôm ấy,tan tiết,cả lớp phải di chuyển đến 1 building khác,học môn tiếp theo,TP nán lại 1 chút để trao đổi với Best Field,cô giáo người Mỹ,về kế hoạch ngoại khóa thăm Capitol của lớp vào cuối tuần.Vội vã lao ra khỏi lớp,trước thang máy rất đông sinh viên-các bạn cùng lớp-đang đứng chờ(Nói là sinh viên,chứ họ là các giảng viên của các trường đại học đến từ các nước Nam,Trung Mỹ,Kazakhstan,Nhật Bản,Hàn Quốc...),cửa thang máy mở,TP lách nhẹ vào trong,"kiếm" một chỗ "an toàn"cho mình-Yên tâm là sẽ không bị trễ giờ!Bất chợt,TP nhận ra"sao chỉ có 1 mình mình!".Bây giờ,mọi người mới "từ tốn"bước vào.Có những ánh mắt!Chao ôi!"Phải chi có đất mình để chui xuống!"TP cảm thấy thật sự xấu hổ và bỗng cười thầm"mình đúng là người Vietnam!"
      Từ đó... "SERIORA không bao giờ bắt chim nữa".Hi.

      Xóa
    9. http://www.slow-life.co.uk/wp-content/themes/default/images/main/slowlife-logo.gif

      Xóa
    10. http://img.picturequotes.com/1/681/681.jpg

      Xóa
  2. QUYỀN ĐƯỢC SỐNG
    Cảm ơn Hồng Anh đã để BBT đặt tên cho bài viết. Một bài viết đã mang tới cho 10C family một cảm xúc thật khó tả.Nó là những cảm nhận từ bài viết-nội dung đpạn phim,lời của cô giáo , những đứa trẻ...& cả những cảm xúc dồn nén của chính 10C family từ những gì nhìn thấy trên báo chí,truyền hình,internet...hay thực tế cuộc sống ,cùng những chuyến đi ...
    Sinh ra bất cứ ở đâu,với tất cả sắc tộc,mầu da nào ...con người đều có Quyền Được SỐNG!
    & SỐNG ...bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan đến con người...
    Cảm ơn Angela Markel,Bà xứng đáng nhận giải NoBel Hòa Bình của 2015...Bà đúng là một CON NGƯỜI dũng cảm,có trái tim nhân hậu....khi đứng trước đợt di dân khủng khiếp này của ĐỒNG LOẠI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TP thật sự ấn tượng bởi tầm nhìn,tư duy,tấm lòng của cô giáo với đồng loại và cách cô trao đổi-hướng học trò,những tâm hồn còn non nớt đến với suy nghĩ rộng lớn hơn.
      Đó là giá trị hiện thực của việc nuôi dưỡng tính nhân văn-lòng bao dung hay trái tim biết suy nghĩ cho người khác,giúp mỗi học sinh tự học hỏi cho mình ý thức quy phạm,các quy tắc ứng xử trong các mối quan hệ và tính xã hội, đồng thời vừa tự tin ở bản thân để có thể sống tốt đẹp hơn.

      Xóa
    2. HI,cô giáo Thanh Phi có chút chạnh lòng vì cách giáo dục ở Việt nam chăng.

      Xóa
    3. Không phải là chạnh lòng nữa HONG ANH!TP không thích chính trị nhưng đã là quá đủ để hiểu rằng Nền giáo dục Việt Nam cả vài trăm năm nữa cũng không thể bắt kịp,nếu không muốn nói bi quan hơn là không thể.
      "Nền giáo dục Việt Nam đang mang trong mình nó nhiều căn bệnh nan y,chưa bao giờ giáo dục Việt Nam cần một cuộc đại phẫu thuật toàn diện như lúc này.Vận mệnh quốc gia đang đứng trước một thách thức ghê gớm khi những nhà lãnh đạo đất nước vẫn cứ tiếp tục thí nghiệm trên lưng dân tộc..."
      "Nếu chỉ nhằm đào tạo các thế hệ người Việt Nam chỉ biết “ gọi dạ bảo vâng “,phục tùng sự khai khiến và trung thành mù quán, thì quả thật nền giáo dục Việt Nam hiện nay đã đạt đến trình độ"tuyệt kỷ”với lối giáo dục áp đặc,giáo điều và tàn nhẫn..."
      (BBCVietnamese).
      Nói về cách giáo dục.TP biết rất rõ tại các nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới,ngay từ cấp tiểu học(7-11 tuổi),học sinh đã được học cách trình bày quan điểm,tự do"thiết kế"ý tưởng",hoạch định,thuyết trình...VD:cô đưa ra chủ đề;Eco-village(Làng sinh thái).Cô yêu cầu hs vẽ chính xác,chi tiết nơi mình đang ở.Từng cá nhân sẽ phải suy nghĩ độc lập,tự thêm vào những gì có thể để có một không gian xanh,tốt cho môi trường và cộng đồng.Sau đó,phải lên trình bày ý tưởng.Các bạn phản biện...Bài học tiếp theo,các nhóm phải "quy hoạch một "khu đô thị xanh" bằng mô hình,với tư cách là các(authorities) nhà chức trách.Hs tự quyết định nơi nào đặt khu hành chính,trường học,bệnh viện,công viên...và tự kiểm tra liệu"khu đô thị" của mình có bị ảnh hưởng bởi tàn phá của thiên nhiên:mưa,gió,ngập úng...(Học trò dùng cả máy sấy tóc giả làm gió..)
      Học sinh phải lên thuyết trình.Camera để ở góc cuối lớp ghi lại toàn bộ.Ngay sau khi kết thúc,cô quay lại camera.Các bạn nhận xét,phản biện.Cô đánh giá(kế hoạch khả thi hay không,cách thuyết trình trước công chúng...).Điều đó giải thích tại sao,một ai đó khi được bầu làm tổng thống hay 1 chính khách,họ lại có khả năng thuyết trình,hùng biện đến không thể tin!HONG ANH nghĩ sao?
      Hihi.Giờ mới nghĩ ra.Nói nhiều quá,nhiều quá...!

      Xóa
    4. Hihi,H.A nghĩ rằng những hình thức ấy thì ko khó để áp dụng.Khả năng thuyết tr̀inh,hùng biện của các chính khách VN cũng chẳng kém lắm đâu.Vấn đề là ở hành động thực tế kìa

      Xóa
    5. Hi.Không kém lắm là nhiêu HONG ANH?

      Xóa
    6. Cứ nghe các diễn văn của các xếp thì thấy thôi.còn thứ ấy ko định lượng được.Điều mình muốn nói là cáithực chất của việc giáo dục kìa.VN mình nhiều gà nòi lắ́m.Còn kiểu làm như TP nói ko phải nước mình ko có,nhưng nó ở trong các chương trình có tính phong trào với nguồn kinh phí đầu tư cho riêng nó,như chương trình học ngoại ngữ 20 gì đó.Tớ có nghe loáng thoáng thấy cũng hay hay.Hoặc các chương trình của TV như SÁNG TẠO VIỆT,ĐƯỜNG TỚI THÀNH CÔNG ....

      Xóa
    7. Đề Án 2020,HONG ANH.Disaster!

      Xóa
  3. Chiến tranh loạn lạc ly tán ....tị nạn di cư....Lợi ích chỉ một nhóm chính trị và giấc mộng quyền lực...hậu quả người dân lãnh đủ...Hoà bình muôn năm

    Trả lờiXóa
  4. Chuẩn không cần chỉnh, đúng là SQ TLC - CCB

    Trả lờiXóa
  5. Bé Hồng Anh tự ty làm lây sang cả mẹ và các cô chú 10cf. Người phụ nữ cuối đoạn phim cầm iphone-6, nói tiếng Đức, để lại ấn tượng thiếu thiện cảm vì khuôn mặt không thân thiện đó là người Trung Hoa đó, không phải người Việt Nam đâu. Mình có làm gì nên tội đâu mà phải áy náy thế.
    Có lần ở Singapor, tôi đón xe taxi, cứ nghĩ như ở Hà Nội, không xếp hàng định vẫy rồi lên luôn; bất chợt thấy không ổn, thì ra nhiều người nhìn mình khó chịu, tôi ngay lập tức quay lại sorry mọi người rồi xếp hàng, đồng thời hỏi thật to người bên canh để mọi người cùng biết, nhờ chỉ đường đến Đại sứ quán Trung Quốc sau đó bỏ đi.... mọi người lầm bầm phía sau: Chines...se

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thạch lại chủ nghĩa dân tộc rồi.Người Đức,đặc biệt phim chiếu trong trường ko có sự nhầm lẫn được đâu.Hãy dám nhận cái xấu để mà thay đổi bản thân.Người Trung quốc gây rất nhiều tại họa cho đất nước mình,nhưng những người TQ mà mình gặp ở nước ngoài đa số đều rất tốt.Họ rất giữ chữ tín trong làm ăn.

      Xóa
    2. Hìhì đọc lại com của cậu mà ko nhịn được cười,ban đầu đọc lướt thì tưởng cậu kể có thằng TQkhác,mình com xong rồi cũng ngờ ngợ,xem lại thì ra thằng bạn tinh nghịch đổ cái bẩn sang nhà hàng xóm.

      Xóa
    3. Chào buổi sáng cả nhà!
      Cái "tình huống" chắc là giả định của Thạch Nguyễn Việt mình đã phạm phải khi nhà mình đi chơi Singapore năm 2005.Mặc dù đã ngồi lên Taxi,nhưng sau lời trao đổi của tài xế,cả nhà đã xuống để "nhường" lại chỗ cho một đôi bạn trẻ người châu Âu.
      Còn cái việc "khôn lỏi" đổ cái bẩn sang nhà người khác thì mình nhớ tới câu trả lời thông minh của bé Hồng Anh trước chúng bạn và cô giáo.Nhưng có lẽ cho là "thông minh' thì thật không công bằng,vì ở cái môi trường giáo dục,môi trường sống,xã hội...kiểu như nước Đức nói riêng hay một số nước châu Âu nói chung thì suy nghĩ & hành động của mỗi con người ngay từ khi còn là những đứa trẻ đã biết tuân thủ những quy định , biết tôn trọng chính mình & mọi người một cách "bản năng" nhất!Đó chính là những "kĩ năng sông" mà xã hội mình,nền giáo dục của mình ( cả nhà trường,gia đình,xã hội) đều đang thiếu một cách trầm trọng...Bởi giáo dục đâu chỉ là các môn toán ,lý hóa...

      Xóa
    4. Không biết thù nhau vì việc gì và từ bao giờ mà sáng mồng một đầu tháng đã định kiến thế nhỉ?

      Xóa
    5. HI,chào cả nhà,chắc hôm qua Thạch ăn thịt chó giải đen hơi bị muộn nên vẫn cỏn ảnh hưởng đến sáng nay thôi.Xem có mẹo nào hay thì ta giải đen tiếp.

      Xóa
    6. Hồng Anh thử nhớ lại xem , kể từ khi lớp C xuất hiện thằng ku "dân tộc" miền núi Sơn La,lớp mình có bạn nào "dính" đòn na ná như thế không nhỉ???
      Hoa Mai & Hồng Hải,2 người chuyên ghi sổ ghi đầu bài có xem còn vụ nào mà chưa tìm ra "ESCAPE" thì "tính sổ" để hôm nào có dịp gặp nhau bù khú
      :) :) :)

      Xóa
    7. Hihi,chuyện đã qua rồi,để cho hắn tự khai ra thôi mà.Cái trò ném đá giấu tay,mấy ai biết được sự này mà ghi.Thạch nhỉ.

      Xóa
    8. Hắn thế mà còn thiếu TP một món nợ.Trả...đi...!

      Xóa
    9. Ôi có người đòi nợ kìa.Nợ gì nhỉ? Lông đuôi voi,cành đa hay củ đa đây.....

      Xóa
  6. "Ủy ban Nobel Na Uy ngày 9/10 thông báo giải thưởng Nobel Hòa Bình 2015 đã được trao cho Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia-quốc gia Bắc Phi.Họ được trao giải vì những đóng góp mang tính quyết định đến việc kiến tạo một nền dân chủ ở Tunisia, trong sự thức tỉnh của cuộc Cách mạng Hoa Nhài năm 2011".
    Thông báo này cho hàng tỉ người dân trên thế giới hân hoan & cũng...chạnh lòng khi nhớ tới hình ảnh hàng triệu người dân Xyria,Liby...đang đánh cược cuộc sống của mình trên những con thuyền nhỏ nhoi vượt đại trung hải đến với lục địa châu Âu...
    Họ phải rời bỏ quê cha đất tổ ra đi bởi chiến tranh tàn phá,bởi những "lợi ích nhóm" .Chiến tranh,suy cho đến cùng đều mang lại những thiệt hại cho tất cả các bên tham gia cuộc chiến...QUYỀN ĐƯỢC SỐNG của ĐỒNG LOẠI đều bị xem nhẹ & thật trớ trêu khi "nó" được đem ra để "mặc cả" cho nhóm lợi ích kinh tế & chính trị của một số người...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặc dù bà Merkel ko được giải Nôbel như dự đoán của 10c,nhưng vẫn ko làm giảm đi lòng ngưỡng mộ của mình giành cho bà.Điều đáng kính trọng ở bà là luôn giải quyết mọi bất đồng qua đối thoại,luôn đặt lợi ích nhân loại vì sự phát triển hòa bình,ổn định và thịnh vượng của cả cộng đồng quốc tế lên trên lợi ích cục bộ của nước Đức hay EU.Đúng như 10cf nói bà có trái tim nhân loại.

      Xóa
    2. Đức rung động trước bức tranh của cô bé tị nạn Syria
      Bức tranh vẽ cảnh đổ máu tại Syria ở một bên, và trái tim cùng cờ Đức ở phần còn lại khiến nhiều người bất ngờ và thương cảm.
      http://m.f29.img.vnecdn.net/2015/09/28/CPrZsWUXAAAUmfM-1-6571-1443445940.jpg

      Xóa
    3. Ngày hôm qua biểu tình phản đối người tị nạn diễn ra ở Dresden.Trước đây,những cuộc biểu tình phản đối người nước ngoài thường vẫn diễn ra,do đảng cực hữu tô chức,chủ yếu là các phần tử cực hữu tham gia nên ko lớn lắm,nhưng lần này rất đông người tham gia,trong đó có nhiều người bất bình trước làn sóng người tị nạn Syria tràn vào Đức,cùng với những hệ lụy do một số người trong số họ gây ra.

      Xóa
    4. Điều này cũng dễ hiểu,vì làn sóng di cư hiện nay khác gì một cơn bão lớn.Mà đã là bão thì gió lớn,giật,xoáy,mưa...!
      Càng dễ hiểu hơn khi những con người đến từ 1 quốc gia khác thường được "xắp xếp" ở & làm ăn trong cùng 1 khu vực...Đến Cambodia người ta hay "đùa" đến thăm người Việt ở "cầu sài gòn" đầu vào Phnompenh;Đặt chân tới Singapore người ta cũng tìm đến chơi ở phố người Hoa,Ấn Độ...; Đến Nga,đến Austrailia,USA...cũng có những khu riếng của người Việt,người Trung hoa,Ấn độ...
      Rõ ràng để có cuộc sống "dễ chịu" như những vùng đất mới mà người nước ngoài đến để bắt đầu một cuộc sống mới...Mọi người đều cần phải tuân thủ vô điều kiện những quy định luật pháp hiện hành của nước sở tại...!Cũng cần phải "tự cải tạo" mình cho những thói quen không thực sự "văn mình" để hòa nhập một cách tốt nhất trên vùng đất mới...

      Xóa
  7. Chuyện vui .. về OBAMA vs TẬP CẬN BÌNH
    Obama và Tập Cân Bình bước vào một cửa hàng sô cô la. Khi họ đang bận rộn lựa chọn, Tập Cận Bình đã nhanh tay lấy trộm 3 thỏi sô cô la. Khi họ rời cửa hàng,Tập mới nói với Tổng thống Obama, "Yo Man! Tôi là kẻ trộm hay hơn ai hết. Tôi đã lấy trộm 3 sôcôla mà không ai nhìn thấy , bạn khó có thể làm hay hơn thế. Tổng thống Obama nói : "Bạn muốn nhìn thấy một cái gì đó hay hơn phải không?, chúng ta hãy quay trở lại cửa hàng và tôi sẽ chỉ cho bạn cách ăn cắp đích thực.Họ trở lại quầy và Tổng thống Obama nói với cậu bé bán hàng, "Cậu có muốn xem ảo thuật?" Cậu bé trả lời: "Có." Tổng thống Obama nói: "Hãy cho tôi một thỏi sô cô la." Cậu bé bán hàng trao cho ông một thỏi và ông đã ăn. Ông yêu cầu thỏi thứ hai và ông cũng ăn luôn Ông yêu cầu thỏi thứ ba, và ông cũng đã ăn hết.Cậu bé cửa hàng hỏi: "Nhưng mà ảo thuật gì đâu?" Tổng thống Obama trả lời: " Cậu hãy soát trong túi của ông Tập Cận Bình và cậu sẽ tìm thấy những thỏi Sô cô la ở trong đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KKKKKKK ObaThạch ơi.Bố cậu bé đang đứng đằng sau kìa,mau lấy 3 đô mà trả đi ko ông ấy cho một đấm bây giờ.

      Xóa
    2. -OBAThach Nguyenviet chỉ có DEM(Mark Đức)được không hay phải đổi ra USD,thưa ngài?

      Xóa
    3. Đô la của OBAMA hay Tệ của Tập Cận Bình đều phải đổi ra đồng tiền ERO nhé!
      http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/be/Euro_banknotes.png/300px-Euro_banknotes.png

      Xóa
  8. Thuở bé,mình hay chứng kiến những đàn chim én hàng vạn con di chuyển khi mùa Đông đến & bay ngược lại chốn cũ khi mùa xuân về.Hay những đàn cò,vạc trắng phủ kín 1 góc trời di chuyển về nơi trú ngụ sau một ngày kiếm ăn ở nơi xa có khi đến vài chục km...
    Giờ thì những hình ảnh đó hầu như không thấy nữa bởi chính con người đã làm thay đổi những điều kiện sinh thái đó...Nào thì chặt cây,nào thì lấp hồ,nào thì xây dựng những khu phố,ngôi nhà chọc trời,hoặc những con đường ,sân bay,hải cảng với tiếng gào xé của động cơ...Những tiếng nổ ám mùi khói súng của chiến tranh,của săn bắt...Tất cả,tất cả đã làm mất đi những cân bằng tự nhiên của thiên nhiên...
    Liên tưởng đến điều đó,ngỡ xa nhưng lại quá gần...những khủng hoảng của đợt di dân mới từ các nước bắc Phi sang châu Âu hệt như vậy...Đồng Loại đang tìm đến những vùng "đất mới" để mưu sinh & sống một cuộc sống yên ổn...bản năng...đó là quy luật của cuộc sống,quy luật của muôn đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu làm tớ nhớ hồi còn ở Thạch đà.Trước khi về Phúc yên một năm,nhà tớ được chuyển vào ở trong khu vực cửa hàng lương thực.Ở đây có bốn dãy nhà kho dài rất lớn dự trữ thóc.Nhà kho rất rộng ko có tường ngăn.Thóc nghĩa vụ của các HTXđược nhập về đổ thẳng vào kho ko có bao bì đóng gói như bây giờ.Ngày chủ nhật các cô chú thanh niên mở cửa kho,trải lưới,rồi nấp bên trong.Chim sẻ bay từng đàn vào ăn,đợi cho chim vào nhiều,lưới giật lên,thế là chiều ấy bếp tập thể có món chả chim sẻ béo ngậy.Bọn trẻ con chúng tớ thèm rỏ dãi.Mà chẳng hiểu sao bọn chim ko biết sợ hay sao ấy,bị bắt như thế mà chúng nó cứ lao vào,và vẫn cứ nhiều thế mới lạ,chắc ở nơi khác bay về nữa chứ quanh đấy thì vợt vài lần cũng hết chứ.

      Xóa
    2. Kho lương thực ngày xưa là quý lắm đấy,HONG ANH.Vựa thóc gạo của cả 1 vùng,1 huyện hay thị xã.Dẫu có nguy hiểm thì chim cũng vẫn muốn tìm về"miền đất hứa".
      Nghe món"chả chim sẻ"thì ngon,nhưng... coi vậy mà mấy cô chú không ý thức bằng bé HONG ANH-không biết bảo vệ môi trường;hủy diệt hệ sinh thái.Và...hình ảnh của những đàn chim bay ngang qua bầu trời theo hình chữ V,hay đổi thành hình mũi tên về phía cuối trời;những "cánh cò bay lả dập dờn"chỉ còn trong ký ức.

      Xóa
    3. Tuổi thơ chúng mình dường như ai cũng có hình ảnh cánh cò bay trong giấc mơ.TP đố các bạn:PhucYen phố"Cứt Cò" ở đâu?And How about in Hanoi?

      Xóa
    4. http://img.news.zing.vn/img/612/t612775.jpg
      Sống theo "bản năng" nên những con chim sẻ hồn nhiên đã bị các anh chị thanh niên ở kho lương thực Yên Lãng bẫy & hóa kiếp...Ngần đấy năm rồi,hy vọng những con chim sẻ đấy không phải đã hóa kiếp thành những đứa bé của một đất nước bắc Phi với mái tóc quăn tít & làn da đen bóng,mà là những cô cậu da trắng,mắt xanh,mũi lõ ở Đức,Anh,Pháp...cho xứng 1 kiếp người!

      Xóa
    5. hihi,Thanh Phi ơi,lúc ấy làm quái gì đã biết sinh thái với môi trường đâu.Chỉ thấy tức là mình ko được bắt như họ,và chỉ thấy bất công vì đấy là thóc của nhà nước mà họ thoải mái làm mồi bẫy chim thôi
      Nhưng cái việc con người bẫy chim săn thú,đánh cá...cũng đều là những hoạt động tự nhiên như sự sinh tồn trên trái đất.Điều đáng lên án ở đây là sự tận diệt các loài,là sự phá huỷ môi trường sống,là làm tan nát mái nhà chung vì sự tham lam vô độ của con người..

      Xóa
    6. Ừ, trước năm 1975 không hiểu sao tháng nào mình cũng hai lần ra Thạch Đà mua gạo tiêu chuẩn, sau đó thì chuyển về mua tại của hàng lương thực gần Ga Phúc Yên; khi chuẩn bị nấu cơm, bao giờ mẹ tôi cung căn dặn: "Phải nhặt thật kỹ nhũng tạp chất không phải là gạo, để riêng ra cái xô cùng với nước vo gạo, dùng để tưới cây, tốt lắm"; mẹ không định nghĩa tạp chất đó là gì. Bây giờ tôi mới biết là nước vo gạo tốt cho cây trồng là nhờ phân chim sẻ và cũng nhờ nó mà mình cao đến tận 1,58m, nặng 50 kg.

      Xóa
    7. Nhân chuyện này minh muốn kể với các bạn.Ở công viên bờ sông Elbơ,gần nhà mình có rất nhiều vịt trời và ngỗng trời,mọi người có thể cho nó ăn,nhưng ko ai được bắt,mùa đông chúng bay đi,mùa hè lại về,có năm nhiều năm ít.Cá dưới sông rất nhiều nếu bạn có thẻ,thì được câu,nhưng cá câu được bạn có thể ăn nhưng ko được phép bán.

      Xóa
    8. Hihi,Thạch ơi,ko chỉ có của chim mà của chuột nữa chứ,và nhà nào chả thế,việc đó là nhẹ nhất nên thường những thằng thấp bé nhẹ cân nhất trong nhà mới được làm thôi.

      Xóa
    9. Bon chen tí :) Có con vịt trờ nào "nói" tiếng Việt,giọng Vĩnh Phú ko Hồng Anh?

      Xóa
    10. Có,đâu 2 con thì phải,nhưng bọn ấy thường ngược lại mùa hè mới bay về phương nam,nghe đâu tổ và bầy của chúng ở đấy.Ôi những con chim lạc bầy.

      Xóa
  9. Phố Lò Đúc

    Pho Lo DucPhố dài tương đối, nhỏ nhắn nối từ Ô Cầu Dền lên ngã năm Phan Chu Trinh - Hàm Long. Con phố nhìn mướt mát, kể cả ngày hè nóng bức nhất cũng vẫn rợp bóng cây.

    Đôi khi nhìn thoáng thở dài, nếu như một ngày nào đó, phố Lò Đúc được gột đi lớp vỏ ngoài lam lũ gồm những chuồng chim, mái vẩy hay những mặt tiền cơi nới tạm bợ của nó, bộ khung của những ngôi nhà cổ hiện ra nguyên hình, ắt hẳn đây là một con phố đẹp và vẹn nguyên không ngờ.

    Nhiều gia đình công nhân thời Nhà máy Dệt kim Đông Xuân, Nhà máy Sơn, Nhà máy Rượu... gắn bó với khu phố này. Con cái họ sinh ra ở nhà hộ sinh “Cây đa nhà bò” (nhà hộ sinh B) trên phố Lò Đúc, nghe qua tưởng đẻ rơi đẻ vãi. Không biết bao nhiêu lứa công dân từ “Cây đa nhà bò” lớn lên, đi thật xa và cứ nhớ về Lò Đúc là cụ thể nơi mình sinh ra từ đấy...

    Hàng sao đen bao năm nay đặc trưng con phố không còn cò đến nhưng vẫn thẳng tắp và kiêu hãnh (cò đến nhiều đến mức trước kia phố có tên là “Cò ỉa”). Phố vẫn xám xịt nhưng đông đúc thân quen...

    (Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi! Thanh Phi đố phố "Cứt cò" ở PY chứ không phải phố "Cò ỉa" của 10CF (hồi thập niên 70 vẫn còn thấy Cò ỉa ) đâu mà trả lời dài thế.
      Thôi, Thanh Phi công bố đi: Phúc Yên có phố Cứt Cò,
      có làng Cứt Lợn, có lò Tam Phong...
      Nếu muốn giữ bí mật thì trả lời riêng nhé!

      Xóa
    2. Còn câu hỏi tiếng Anh nữa mà Hùng.Bệnh nghề nghiệp của cô giáo Thanh Phi,mà cũng là mục tiêu của đề áng 2020-phổ cập tiếng Anh đến mọi lứa tuổi.hihi

      Xóa
    3. HUNG NHUNG! Cả Hanoi và Phucyen đều có PHỐ CỨT CÒ mà.Cám ơn QT về câu trả lời xuất sắc.
      Bài ca Lò Đúc hát lên bên Bài Ca... Một Bà.HUNG NHUNG đoán đi.Hi.

      Xóa
    4. HONG ANH biết rồi còn cứ"khơi nỗi đau"của người ta!Bệnh nặng lắm rồi,có đưa nhau đi bệnh viện thì đi.

      Xóa
    5. Công dân phố LÒ ĐÚC đây

      Xóa
    6. Sinh ra ở gốc cây đa
      Nhưng mà Hiền cũng chẳng là Cuội đâu
      Sao đen ngày ấy trên đầu
      Đã thành sao sáng chung câu quân hành
      Mái đầu dù chẳng còn xanh
      Cuội ơi lảnh lót trên cành chào Xuân

      Xóa
    7. Hiền ơi hứa hẹn những gì
      Để Mai gọi Cuội Hiền thì làm sao.

      Xóa
  10. Sau vụ chặt hạ 6700 cây,hàng sao ấy có còn ko bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết đến bao giờ!
      http://nld.vcmedia.vn/2015/caymoi1-8-1438408666328.jpg

      Xóa
    2. Và đây...
      http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/assets/images/cay-sao-den-1_1332488825.jpg

      Xóa
    3. Hàng Sao ấy trên đường em nhìn thấy
      đang bị hành hạ nơi "vương quốc cò lả".

      Xóa
  11. Hừ!
    Đúng là một thời đạn bom chúng tả,:
    (ngày xưa có phố cứt cò, có làng cứt lợn thêm kho cứt...gì?. OBAMA khóc tỉ ti, giời ơi thứ ấy cớ gì chúng khôn)

    Trả lờiXóa
  12. Phúc yên có phố cứt cò
    Có làng cứt lợn
    Không có kho cứt này.
    OBAMA khóc thương thay:
    Bộ đội đọc kỹ,thấy ngay Thạch Đà.

    Trả lờiXóa
  13. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 LG em xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các chị lớp 10C. Chúc các chị luôn mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc, là những người mẹ, người bà mẫu mực, đảm đang. :x :x :x
    http://thiepmung.com/images/theme/mau-thiep-chuc-mung-ngay-quoc-te-phu-nu-Viet-Nam-45551a6961d4af.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn LINH GIANG.Chúc cô giáo luôn tươi trẻ,mạnh khỏe và thành công .

      Xóa
  14. Các bạn thật nhiệt thành và xuất sắc .

    Trả lờiXóa
  15. “Rất nhiều người chịu đau khổ. Bất hạnh sẽ tràn đến từ khắp nơi, động chạm đến tất cả các dân tộc... Mọi người sẽ đi chân không, không giày dép, không quần áo, không nhiên liệu, không ánh sáng...”.

    Lời dự đoán của bà Vanga khiến người ta liên tưởng đến cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua đang diễn ra ở Châu Âu.

    Trả lờiXóa
  16. http://4.bp.blogspot.com/-38IcSjDUths/VlCU_wsY5nI/AAAAAAAAAv4/y7R20TJQ_ms/s1600/12219426_1001965933229794_5335272509779090964_n.jpg

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!