3 tháng 11, 2015

Bằng lăng tím

Bốn mươi năm ấy bây giờ là đây...Tôi trở lại nơi tôi từng gắn bó khi còn tuổi thơ ngây. Từ mấy hôm trước tôi đã hồi hộp , bồn chồn, đứng ngồi không yên. Thời gian ngồi chờ các bạn tôi đến đón dài như cả một tháng...Con đường lên Phúc Yên tràn đầy cảm xúc. Các bạn của tôi thuở thiếu thời cứ hiện dần lên trong tâm trí tôi. Đây là nơi tôi ở không nhiều nhưng sao tôi lại nhớ đến thế. Cũng đã nhiều lần tôi muốn về thăm ngôi trường cấp 3 nơi tôi gắn bó xưa kia song tôi lại không đi. Chẳng hiểu vì sao tôi cứ ngại ngùng--đây là điều không nên có--.Đây rồi, nơi tôi luôn nhớ đến đau khổ. Các bạn tôi thuở xưa giờ ai cũng hai mầu tóc. Những lo toan, vất vả, nhọc nhằn in rõ sau những nếp nhăn trên khuôn mặt mỗi người. Các bạn tôi đón tôi thật cảm động. Sự nồng hậu của các bạn khiến tôi càng giận mình hơn vì tôi rời đi mà không một lời để lại ...Gần 40 năm tìm bạn...Tôi không trách tôi làm sao được. Tôi vẫn luôn tự hào mình là người chu đáo, ấy vậy mà tôi lại để các bạn tìm tôi trong suốt thời gian dằng dặc kia. Bao nhiêu lần tôi ngã gục mà không biết rằng tôi còn có những bàn tay, những tấm lòng nâng đỡ bao bọc cho tôi. Mấy chục năm tôi sống trong mặc cảm triền miên mà không quay đầu lại nơi bạn bè tôi sẵn lòng giúp đỡ. Tôi cứ một mình chèo chống. Tôi không đáng trách lắm sao?Các bạn của tôi thật chân thành , ấm áp"Bốn mươi năm ấy biết bao nhiêu tình"!Bao nhiêu nước mắt của tôi rơi xuống cũng không thể bằng 40 năm các bạn tim tôi"Khi ta ở chỉ là nơi ta ở / Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn" . Ở nơi đây có một người nhớ tôi nhiều lắm và tôi thì vô tâm hết mức:ra đi không lời giã biệt, để rồi tới bây giờ, tim tôi như ngừng đập khi đọc những dòng chữ gửi cho tôi...Không trách cứ, chẳng hờn dỗi, cứ lặng lẽ thăm hỏi như chưa có khoảng thời gian đằng đẵng 40 năm. Tôi có được phép nhận sự bao dung đó không? Những người bạn chìm trong quên lãng của tôi nay chính họ lại giúp tôi vui sống, hòa nhập. Người xưa nói rằng:" Ra đi mà gặp bạn hiền / Còn hơn ăn quả đào tiên trên trời". Chẳng biết có đào tiên thật không nhưng bạn hiền thì nhất định có, có nhiều nữa kia,hồn nhiên, trong sáng... Lần đầu tiên tôi cùng các bạn của tôi tổ chức SN cho một người bạn. bữa tiệc chẳng có gì khác so với các bữa tiệc SN khác song nó lại rất đặc biệt vì chúng tôi được nghe những bản tình ca ngọt ngào từ những "nghệ sĩ" gia đình hêt lòng với bạn. Tôi được nhìn thấy niềm hạnh phúc ở bạn tôi khi con họ đã lớn khôn được dựng vợ gả chồng... Có nhiều bạn đã lên chức ông, bà...Niềm vui nhân lên gấp bội.....Các bạn của tôi ơi! Người ta tìm nhau 4 năm đã là cảm động lắm rồi .Học với nhau 4 tháng mà tìm nhau 40 năm , tình nghĩa này tôi làm gì để đền đáp đây ! Cảm ơn các bạn đã tìm thấy người bạn đáng trách này. cho tôi được sống trong tình yêu thương của các bạn nhé !
HN--3 giờ sáng một ngày cuối thu 2015 .

166 nhận xét:

  1. Như chưa hề có cuộc chia ly ,bằng lăng tím đưa em về với lớp. Em vẫn đep như ngày xưa áo trắng.Có nghỉa gì khoảng cách cùa không gian.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay lắm,và cả khoảng cách của thời gian nữa chứ CCB.

      Xóa
    2. CCB và HONH ANH ơi , cuộc chia li gần 40 năm là có thật . Màu phượng đỏ năm xưa nay là màu tím bằng lăng ...Khoảng cách về không gian và thời gian khiến chúng ta lắng sâu hơn .

      Xóa
  2. Bon muoi nam bay nhieu ngay
    Ben nhau ban hoi,nam tay chang roi!
    http://4.bp.blogspot.com/-MEM929fXRSA/VjiIomNQldI/AAAAAAAAAtw/JzNpxuQ0qYs/s1600/12202147_1208162342527817_1456714316_n.jpg

    Trả lờiXóa
  3. Cả cuộc đời H. N lặn lội, quà về cho bạn là mái tóc pha sương...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi hồng xưa chót vấn vương
      Mấy chục năm nén nhớ thương dạt dào
      Phút giây ánh mắt đổi trao
      Lệ hoen bờ mắt ngọt ngào tình xưa
      ...

      Xóa
    2. còn hơn 4 tháng nay Mưa mới vào đc blg..( huuuu nhớ các anh chị và các bạn) nếu một ngày nào đó đc gặp các anh chị 10 c mưa sẽ hát tặng riêng BDCH bài hát trên...
      và tặng các anh chị bài PHƯỢNG HỒNG...
      MƯA GỬI LỜI THĂM TỚI TẤT CẢ CÁC ANH CHỊ 10C..

      Xóa
    3. Đợi mưa suốt cả bốn mùa.
      Dù"mưa nhỏ xíu" vẫn là mưa rơi.
      Môt, hai, ba.....bốn mưa rồi.
      Đảo khô đỡ hạn mưa ơi nhớ về

      Xóa
    4. " Trẻ đi, già trở lại nhà
      Giọng quê không đổi sương pha mái đầu" .

      Xóa
  4. Bốn mươi năm ta mới gặp nhau, vui sao nước mắt lại trào!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ về một thời trang sách ép cánh hoa.
      Nhớ tuối học trò cùng bao ước mơ.
      Nhớ chiều nào cùng nhau bước đi trên sân trường xưa.
      Bỗng bâng khuâng tình đến tự bao giờ.

      Thôi giờ chỉ còn bằng lăng tím trên sân.
      Mối tình học trò giờ tung cánh bay.
      Ôi tình đầu làm sao cố quên những kỉ niệm xưa
      Ước mong sao tình đến lại 1 lần.

      Và nhớ đôi mắt nào đã làm sao xuyến lòng ai.
      Và giây phút ngỡ ngàng xoe tròn đôi mắt nhìn nhau.
      Và ước mong một ngày, một ngày ta sẽ bên người.

      Thời gian trôi quá nhanh ơ thờ với mối tình xưa.
      Thời gian đâu biết rằng vô tình đánh mất người xưa.
      Thời gian không quay lại để lòng tôi bớt cô đơn...
      Thời gian không quay lại để lòng tôi bớt cô đơn..

      Và nhớ đôi mắt nào đã làm sao xuyến lòng ai.
      Và giây phút ngỡ ngàng xoe tròn đôi mắt nhìn nhau.
      Và ước mong một ngày, một ngày ta sẽ bên người.

      Xóa
    2. Những giọt nước mắt của nhớ thương,của mừng vui và hạnh phúc.

      Xóa
    3. Mình rất thích cái tên bạn đặt cho mình BLT. Đúng là không còn cái rạo rực của màu đỏ hoa phượng mà phải là màu tím bầng lăng...Những bông bằng lăng cuối mùa màu thẫm lại, tím u sầu , lặng ngắt...sâu thẳm... !

      Xóa
    4. "Cô giáo dạy văn" ơi! "Cảm động" nước mắt tuôn chào thì được (vui sao nước mắt lại chào); lại viết Cảm động -Tủi thân đơn độc quá, làm các HS phân vân, bối rối!

      Xóa
    5. Cũng bông bằng lăng tím,nhìn với khía cạnh mềm mại son sắt thủy chung hay hơn là thấy nó tím u sầu,lặng ngắt...sâu thẳm Thanh Xuân ạ.Hầu hết bọn con gái sinh năm 60 bọn mình đi đến đoạn này của cuộc đời đều trải qua nhiều nỗi gian truân,mặc dù bạn chưa kể nhưng mình hiểu nỗi niềm của bạn.Mình mong bạn hãy nhìn về phía trước với sắc màu tươi sáng,hãy mở lòng ra với bạn bè,với mọi người,quẳng hết ưu tư đi và vui sống.Thế nhé.

      Xóa
  5. Thật xúc động khi đọc bài viết,thật ghen tị khi xem ảnh vì mình ko có mặt,thật ước ao được nghe Hùng Nhung hát khi gặp lại người xưa.
    10cf vô cùng vui mừng khi đón được một thành viên sau bao năm lưu lạc nay đã trở về.Như cánh chim tìm về tổ ấm,nơi sống bao yêu thương đằm thắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày gặp mặt đầy xúc động và thật nhiều nước mắt,HONG ANH,những giọt nước mắt hạnh phúc của những tháng ngày xa cách nay không còn nữa.Câu chuyện 10CF ngày một dài hơn với những kết cục có hậu.TX ấy đã trở về để được yêu thương chiều chuộng trong mái ấm Gia đình.

      Xóa
  6. Gia đình mười xê lại đưọc bổ xung thêm một cử nhân văn khoa. Đọc những cảm nhận của bạn trong bài viết và chứng kiến những hình ảnh xúc động khi gặp lại bạn xưa, những cái bắt tay, những cái ôm và cả những lời bộc bạch khi nước mắt tuôn rơi ta mới cảm nhận hết nỗi lòng nguời viết. Từ nay blog 10cf sẽ có thêm những trang nhật kí mới, Thanh Xuân ơi hãy chăm chỉ tham gia ngôi nhà chung này nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu thương đó trong vòng tay bè bạn
      Nước mắt tuôn trào vơi bớt tâm tư...
      http://1.bp.blogspot.com/-yO8ypQTBiKg/VjoApBCcd8I/AAAAAAAAAuM/hUbeQd0xvUU/s1600/1898285_1653969484882776_3509491792963621252_n.jpg

      Xóa
    2. Sau 16 giờ đánh vật với phương tiện hiện đại,BLT đã tìm được blog của 10cf. Mừng vui quá cười một mình cho dù đã 23g30. Mình đọc đi đọc lại những lời yêu thương của các bạn dành cho mình.mình cảm động lắm.mình lại trở về lớp như năm nào và từ bây giờ sẽ không có cuộc chia li nào nữa.từ bây giờ mình thật hạnh phúc trong vòng tay các bạn 10c thân yêu.BLT gặp lại các bạn của mình giữa trời thu HN. Cảm ơn mùa Thu Hà Nội !

      Xóa
    3. Thật tuyệt vời,bạn thế là giỏi đấy,tự mình tìm ra được,tớ toàn phải nhờ người khác làm hộ thôi.Nhưng kiểu gì cũng được miễn vào nhà gặp được người thân là mừng,là cười rồi Bằng lăng tím ạ.Tên ấy rất hay,ghi nhớ kỉ niệm đẹp đúng ko nào.

      Xóa
    4. Cảm ơn BĐCH đã nồng nhiệt tiếp nhận một thành viên mới . Mình rất vui khi có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình với các bạn. Có lúc nào đó mình chưa hiểu ngôi nhà mới này thì các bạn thứ lỗi cho mình nhé .

      Xóa
    5. Mình không dám nhận là "cử nhân văn khoa" đâu BĐCH , mình chỉ là một cô giáo dạy văn THCS về hưu thôi !

      Xóa
  7. Chào "10C family"! Thật xúc động với tình cảm của tất cả các thành viên gia đình 10C cùng các bạn khóa 74-77 của cấp3 Bến Tre đã dành cho Xuân sau gần 40 năm mới gặp lại.Cảm xúc ngập tràn với vô vàn điều muốn nói,muốn chia sẻ cùng các bạn.Kí ức về cành phượng hồng năm nào trở về ngập tràn trong Xuân...
    "Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu..."Tiếng ve, hoa phượng và tuổi học trò đã trở thành kí ức không bao giờ phai mờ trong mỗi chúng ta. Tuổi 17 thật đáng yêu biết bao! Những cô cậu học sinh vui tươi hồn nhiên chiêm ngưỡng màu đỏ rực như lửa của hoa phượng mà mơ ước. Cánh phượng mỏng manh nhưng hoa lại đậu từng chùm khiến người ta rạo rực. ..Thế rồi có những chùm hoa đỏ ấy được giấu trong ngăn bàn của ai đó để tiếp sau đó là những tiếng reo vui òa ra , giòn tan, lan tỏa...
    Năm cuối cấp càng khiến người ta bồi hồi hơn. Những ánh mắt trao gửi, những xao động trong con tim thơ ngây, những câu nói nửa chừng, những cử chỉ như chẳng để cho ai...Những dòng lưu bút thấm đẫm tình cảm bạn bè, nỗi nhớ nhung đầy vơi khi phải chia tay nhau nhưng lại thiếu một điều cơ bản nhất khiến cho cuộc chia li ấy kéo dài gần 40 năm:" địa chỉ liên lạc "...
    Em chở mùa hè của ai đó vào cuộc đời em để lửa phượng luôn cháy đỏ . Những cánh phượng mỏng manh, mềm mại ấy theo em khắp mọi nẻo đường em đã đi qua , những đau khổ em phải chịu đựng, theo mãi, theo mãi...Em là cánh diều nhỏ anh thả vào không trung nhưng anh không buộc chặt dây diều vào cuộc đời anh ! Cánh phượng tàn, con diều bay đi mất, bây giờ anh hỏi em "chở mùa hè của anh đi đâu ?" Anh "khờ" hay em "khờ" đây ?
    Tuổi 17 ào ạt như chùm phượng mùa hè với rung động nồng nàn như sắc đỏ của hoa... Mùa hè qua, cánh phượng rơi khắp sân trường vắng lặng ! Nhà thơ Xuân Diệu gọi đó là phượng khóc. Những giọt nước mắt của phượng đỏ như lửa. Phượng cháy hết mình cho mùa hè và rồi lặng lẽ , âm thầm rơi xuống đất...Những rung động đầu đời cũng như cánh phượng nhỏ đó thôi ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mối tình đầu qua đi,hôm nay bừng trở lại.
      Cánh phượng xưa đã rơi,màu phượng còn thắm mãi.

      Xóa
    2. Những rung động đầu đời cuungx như cánh phượng nhỏ đó thôi...! HONG ANH .

      Xóa
  8. Cánh phượng hồng cứ ngẩn ngơ để một gã khờ cứ ngơ ngẩn đêm ngày làm thơ. Thơ làm xong ko biết gửi đi đâu...Oi cánh phượng buồn ngẩn ngơ...Để bao người ngơ ngẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một thời để nhớ và một thời để quên mà CCB !

      Xóa
  9. Thanh Xuân ơi,giờ có địa chỉ rồi.10cFAMILY,đừng quên nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Sao chàng lại cứ ngẩn mgơ.
    Ngồi thừ không nói, nàng chờ ai đây.
    Cánh phượng hồng đã cầm tay.
    Con diều no gió tuột bay mất rồi.
    Trái tim nay lại bồi hồi.
    Kề nhau ta hát những lời tình ru...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thời, tất cả chúng ta ai cũng ngẩn ngơ hoài, có cái để mà tiếc, mà nhớ vì thế ai cũng hát thầm lặng những câu:
      Thủa chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu
      Mối tình đầu của tôi...
      Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu
      Nên có một gã khờ, ngọng nghịu đứng làm thơ

      Xóa
    2. Cánh phượng đã tắt lửa trong dòng thời gian rồi BĐCH ơi !

      Xóa
    3. " Hết rồi người đã quên tôi ..." HN.

      Xóa
  11. Anh lại nhớ về em giữa cơn say
    Lại viết thư tình giữa mùa tu hú gọi
    Hoa phượng đỏ sân trường như muốn nói
    Mùa chia ly đỏ chói giấc mơ đầu
    Ta sẽ hoài thương nhớ về nhau
    Hoa phượng đỏ có sẵn mầm chia biệt
    Thủa học trò ai không yêu da diết
    Tháng năm đi , thao thiết buổi tan trường
    Em có quay về nẻo ấy bữa yêu thương
    Nhớ khắc giùm anh vào cây kí ức
    Nhớ nói giùm anh mùa ve rạo rực
    Bốn mươi năm để thức một ngày...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TP hay bạn nào còn nhớ bài hát:
      Có một thời để nhớ
      Là khi mình xa nhau
      Cuộc đời bao nỗi đau
      Vơi đi trong tình bạn
      Ơi mái trường thương nhớ
      Còn bao kỷ niệm xưa
      Cuộc đời bao ước mơ
      Trong ký ức tuổi thơ...

      Xóa
    2. Hình như tớ chưa được nghe bài hát này,tiếc quá.

      Xóa
    3. Hong Anh đừng tiếc vội, Khi nào muốn nghe mình sẽ hát cho nghe, bài hát này của cố nhạc sĩ (thầy Huy) mà.

      Xóa
    4. To HUNG NHUNG in compensating.
      http://www.youtube.com/watch?v=JfnvTtmjGDQ

      Xóa
    5. Bài hát rất hay.Nhưng ban đầu tớ tưởng TP đưa bài hát mà Hùng hát hôm gặp BLT lên cơ.

      Xóa
    6. HONG ANH thân yêu,
      Vì TP không biết bài hát của HUNG NHUNG nên đền HN và HONG ANH bài hát khác như một lời nhận lỗi.Hi...

      Xóa
    7. Không phải "bài hát của Hung Nhung" đâu nhé! viết tiết kiệm câu chữ như vậy đáng phạt...
      Còn bài hát "Một thời để nhớ" của Thầy Trần Ngọc Huy (thầy đã mất). Mình thấy bài hát hay, hợp với chúng mình : ...Nhớ mãi nhớ mãi khắp sân trường cánh hoa phượng rung rinh trong nắng...
      TP muốn biết hát bài này, hôm nào chịu phạt xong mình dạy cho nhé!

      Xóa
    8. Hùng phạt TP cái gì đây,mau mau để mình còn được nghe hát .

      Xóa
    9. Phạt đọc thơ nhé,HUNG NHUNG.TP nộp phạt trước nè.
      Em hứa Xuân này ta có nhau
      Ban mai rực rỡ cánh hoa đào
      Nhện giăng tơ mỏng xe thành chỉ
      Thêu trọn tên Em với sắc màu...

      Xóa
    10. Thanh Xuân nhớ quá! Hong Anh
      Gọi mãi mới được 3 từ thân quen
      Cuối cùng đã được 5 từ
      Nhưng mình suy luận là thành ANH ƠI
      Bao nhiêu Anh biết Anh nào?
      Cùng nhau vội đến tranh mùa Xuân sang

      Xóa
    11. Ừ, Anh thì nhiều thật, nhưng "Anh của em thì chỉ có một mà thôi " HN à.

      Xóa
  12. http://youtu.be/9Z5AeqdyleA
    LTM hát cùng các bạn trong chuyến đi của 10C family đến Cần Thơ-Sài Gòn-Vũng Tầu hè năm 2014 ; Còn lần giới thiệu lại & hát vào dịp 20/11/2014 các bạn có thể xem trên youtube của 10C family

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Hoa phượng chỉ dẫn.Tự minh hát rất hay,rất tình cảm.Nhớ mãi nhớ mãi cánh hoa phượng lung linh trong nắng.Tớ đã thuộc được một câu rồi HUNG NHUNG ạ.

      Xóa
    2. Hình ảnh Hung Nhung & BLT đang hát ở trên là lúc đang cùng nhau hát bài SAO EM NỠ VỘI LẤY CHỒNG nhé mọi người!

      Xóa
    3. Hihi Cánh Phượng Hồng nói nhầm rồi, SAO EM NỠ VỘI LẤY CHỒNG là bài của Quynh Trang đang hát, vì xúc động quá nên bỏ giữa chừng nhờ tôi hát tiếp đấy.

      Xóa
    4. Hi.HONG ANH.Không bù cho chiến dịch CHỐNG
      QUAY CÓP.

      Xóa
    5. Ý nghĩa hoa bằng lăng tím ( Sưu tầm )

      Màu tím thường mang một sự thương yêu và cũng có vẻ gì đó buồn buồn, nên vì vậy hoa bằng lăng mang màu tím có nét gì đó buồn nhẹ, man mác như chia cách.
      Hoa bằng lăng thường nở vào mùa hè, đó là mùa mà năm nào cũng có những cuộc chia ly đầy lưu luyến….học trò chia tay thầy cô, chia tay mái trường thân yêu và chia xa những đứa bạn bè gắn bó với nhau một thời.

      Ý nghĩa hoa bằng lăng tím
      Hoa bằng lăng tím gắn liền với tuổi học trò

      Có được ý nghĩa như vậy là nhờ một truyền thuyết về hoa bằng lăng được tương truyền cho tới ngày nay:

      "Ngày xưa Ngọc Hoàng có mười hai nàng công chúa. Mỗi người một vẻ, không ai thua ai. Ngọc Hoàng rất thương mười hai nàng công chúa của mình. Một hôm Ngọc Hoàng bảo ta sẽ cho các con làm chúa của các loài hoa dưới nhân gian. Cô công chúa cả thì đòi làm chúa của loài hoa Hồng, Cô kế làm chúa loài hoa Mẫu Đơn, rồi hoa Lan, hoa Huệ… Chỉ riêng cô công chúa Út không biết mình phải làm chúa hoa gì nữa. Cô lặng lẻ âm thầm đứng yên mãi đến khi Ngọc Hoàng lên tiếng.

      - Hỡi nàng công chúa Út của ta, con muốn làm chúa loài hoa nào? Ta sẽ cho con toại nguyện.

      Công Chúa Út suy nghĩ mãi vẫn chưa ra thì cô ta nhìn tà áo tím thướt ta của mình. Từ nhỏ cô đã thích màu tím. Vì thế cô xin với Ngọc Hoàng.

      - Dạ tâu phụ hoàng, con rất thích màu tím ngây thơ. Xin Phụ Hoàng cho con làm chúa loài hoa mang màu tím.

      Ngọc Hoàng suy nghĩ mãi mới quyết định cho nàng công chúa Út làm chúa hoa Bằng Lăng Tím.

      Cùng lúc đó ở dương gian có chàng thư sinh nghèo, thấy loài hoa tím bằng Lăng vừa xinh lại dịu dàng. Chàng liền lấy về nhà trồng rồi mỗi ngày chàng điều ngắm loài hoa tím. Mỗi năm đến mùa hoa nở chàng thư sinh chết mê mệt với sắc màu tím và dần dần chàng lại đem lòng yêu thương hoa Bằng Lăng Tím. Cũng cùng lúc nàng công chúa Út của chúng ta cũng đem lòng suy mê văn tài của chàng thư sinh. Công chúa xin Ngọc Hoàng được xuống dương gian làm vợ chàng thư sinh. Ngọc Hoàng cương quyết không cho. Cô công chúa Út từ đó suy tư, không biết bao nhiêu chàng công tử trên trời đến cầu hôn nhưng nàng điều khước từ. Và từ đó loài hoa Bằng Lăng càng ngày càng phai nhạt màu tím đi. Chàng thư sinh vẫn một lòng suy tình hoa Bằng Lăng Tím."



      Thế nên từ đó loài người cho hoa Bằng Lăng Tím là loài hoa chung thủy, sự ngây thơ của màu tím đã tượng trưng cho tình đầu của thuở học trò.
      Hoa Bằng lăng tím thường nở vào mùa hè, còn trong năm học cây nhìn rất trơ trụi, đến mùa xuân cây bắt đầu đâm những búp lá xanh ngắt.

      Xóa
    6. Tình chỉ đẹp khi còn dang dở đó chăng.

      Xóa
    7. HONH ANH ơi, mình vô cùng thích tên mới của mình. 10Cf rất hiểu mình và cũng rất kì công để tìm ra cái tên thật ý nghĩa cho mình. Cảm ơn "10CFamily" nhiều lắm. Câu chuyện về BLT thật hay. Theo mình mầu hoa còn được đặt trong tâm trạng nữa .Cái mầu BLT thẫm cuối mùa mang ý nghĩa khác với mầu tím ngan ngát giữa mùa. Mình hợp mầu hoa cuối mùa . Vẫn thủy chung, vẫn sâu lắng ngọt ngào nhưng tình đầu đã gửi lại cho mùa hè, chỉ còn nỗi buồn tênh mang theo làm kỉ niệm ...

      Xóa
  13. To:hung nhung,thanhxuan,quynhtrang,thanhphi,honganh,CCB và....
    Sao tự thú trước bình minh.
    Hồng anh, thanh phi một mình cười xa.
    Mới một nhúm thóc vãi ra.
    Gato đã vội nhảy ra chén rồi.
    Bằng lăng cứ mãi bồi hồi.
    Nở hoa tím ngát cho đời vấn vương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GATO giờ hóa gà tồ.
      Mấy thằng bạc tóc vẫn khờ vậy sao.
      Bộ đội cứ tưởng tài cao.
      Tọa sơn xem đấu,sẽ vào vòng sau.
      Bằng lăng ơi,cứ thắm màu.
      Để cho mấy cậu thi nhau trổ tài
      Hôm nay rồi lại ngày mai.
      Bài ca mơ ước hát hoài cho nhau.

      Xóa
    2. Ôi trời, BĐCH làm mình cười đau bụng rồi .BLT vẫn nở hoa tím ngát cho đời thêm vui mà .

      Xóa
  14. Hôm trước nằm mơ thấy Thanh Hà và Thắm, hình ảnh và lời nói rất rõ nét, vẫn thong minh. Tỉnh dậy mình gọi điện và kể lại với Thanh Hà.
    Việc gặp lại bạn bè, người thân (kể cả vợ con) trong mơ rất hiếm.
    Vừa rồi Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng trong buổi giới thiệu Truyện Kiều được dịch sang tiếng Nga có nói: Có 1 loại năng lượng tồn tại hàng ngàn năm và Truyện Kiều của Nguyễn Du đến nay vẫn tác động mạnh mẽ tới con người không chỉ ở VN
    10 C cũng là một 1 loại năng lượng tồn tại lâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LTM.
      Tạm goi là Trường Năng Lượng Sinh Học LTM nhỉ.Hi.

      Xóa
  15. Xin lỗi các bạn , máy nhà mình bị hỏng nên mình chưa trả lời các bạn được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy nào BLT ơi? Bọn tớ có giúp gì được không?Nói đi đừng ngại!

      Xóa
    2. "Máy nhà mình" của BLT hỏng cứ gọi QT kiểu nào cũng chữa để " dùng" đươc tuốt đó BLT chịu hông. Ke,ke...

      Xóa
    3. Tặng BĐCH 10000000000000LIKE.KKKK

      Xóa
    4. Sao ko phải là 999999999999999999999999999999...like nhỉ?
      "Ke" "ke" "ke" thế Hồng Anh?

      Xóa
    5. À , MÁY VI TÍNH ,việc này QT làm được ngay nhưng mình không muốn phiền bạn . Hôm nay con trai lớn giúp mình rồi . Cảm ơn QT , BĐCH đã quan tâm nhé .

      Xóa
  16. HEHE thế là lại có người mơ thấy mình,nhưng mà mơ thấy tranh luận nữa à Minh.Mình thì cứ muốn mơ thấy ăn tiệc mà lại toàn mơ lúc thức cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  17. LTM,
    Ai cũng có "công việc" của mình.Nếu thoạt nhìn thì đàn ông tụi mình thường được cho là lo "công to việc nhớn" ngoài xã hội,còn phụ nữ thì lo các công việc "vụn vặt đời thường" ở nhà,xóm giềng,họ hàng nội tộc..Nhưng cứ thử đổi chỗ mà xem,có lẽ tụi mình thấy "công việc" của người phụ nữ mới nhớn lao làm sao & trước hết : LÀ NGƯỜI SINH RA ĐÀN ÔNG tụi mình :) Nói thế cho VTHT,TPL,PTT,NTTX ...nổ mũi
    Hôm rồi.mình có ngồi cùng TPL,sau đó là dự cưới con các bạn cùng lớp & khóa 74-77 cấp3 BT.Mọi người đề nghị tổ chức kỉ niệm 40 năm ngày ra trường... Mình nói thực sự không quá khó,điều cốt lõi là mọi người đều muốn,đều có nhu cầu...vấn đề là khâu tổ chức thôi.Khóa bọn mình,có nhiều bạn là thầy cô giáo,có người làm công tác quản lý.Vậy đều thấy rằng :Tổ là nhân tố của lớp,lớp là nhân tố của Khối,khối là nhân tố tạo ra sức mạnh của trường...
    Năng lượng của mỗi lớp,của khối tạo ra bởi "năng lượng" từng cá nhân....Nó thực sự phát huy sức mạnh khi có sự "Tương tác" giữa các nguồn năng lượng đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. To My dear friends.
      Hãy tưởng tượng rằng ý nguyện của mỗi một thành viên K74-77 là một véc tơ.
      1 lớp là một véc tơ tổng...Tổng hợp 4 véc tơ A,B,C,D ta có một véc tơ thật ưng ý...

      Xóa
    2. Ý tưởng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày ra trường của khóa học 74 - 77 rất hay và nên làm, riêng 10CF thì ok rồi chỉ mong các bạn lớp khác nhiệt tình là xong thôi, khâu tổ chức khỏi lo miễn là chúng ta đồng lòng, tụ tập đông đủ kẻo ít quá thì úi sùi lắm mà làm không hay được. Các nhà lãnh đạo có kế hoạch bàn bạc trước đi, còn phải chuẩn bị nội dung và văn nghệ nữa chứ. Hoành tráng mà, có đúng không?

      Xóa
    3. Hi,
      Chả biết đại học sư phạm ngoại ngữ dành bao nhiêu tiết cho môn Toán mà sao cô giáo Thanh Phi "xuất sắc" thế nhỉ LTM.Hay là do công việc hiện tại là lên lớp "Ngại Ngữ" cho các giáo sinh của nhiều bộ môn khác nhau như Toán,văn,sinh,địa...của đại học sư phạm 2 nên Thanh Phi vẫn nhớ kiến thức đến vậy!?
      LTM ơi, khẩn trương sắp xếp kế hoạch xin lên dự giờ cô giáo Thanh Phi nhé!Thời gian chẳng đợi nữa đâu!
      Cùng xuất phát điểm là K74 ở trường Bến Tre,cứ 1 cặp véc tơ lại có một mặt phẳng tạo ra ( chung 1 giường ) ...cứ thế & cứ thế ...Tổng hợp các véc tơ ...ta có 1..."Крылатая ракета" ưng ý
      :) :)

      Xóa
    4. Lại hồi hộp,lại ước mơ
      Lần này tớ quyết phải về góp vui.
      Nối vòng tay nhé bạn ơi.
      Bốn mươi năm ấy suốt đời nhớ ghi.

      Xóa
    5. Cùng chung một lò luyện mà,QT không nhớ sao?

      Xóa
    6. Mình cũng mong đến ngày vui đó lắm .

      Xóa
  18. Phượng vẫn đỏ , cánh hoa vẫn mỏng manh . Cái màu đỏ quay quắt ấy chỉ làm người ta buồn tênh thôi TPhi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn làm chi em
      Khi cánh hoa phượng còn đỏ màu
      Sầu làm chi em
      Mai Xuân về trong bến mơ
      Đừng vì chia ly
      Làm nản chí nam nhi
      Anh xin dâng ngàn tiếng cười
      Tặng Bằng Lăng yêu suốt đời...

      Xóa
    2. Cảm ơn Thanh Phi đã có những dòng thơ đẹp !

      Xóa
  19. Thanh Xuân có biết không? Mỗi lần gặp nhau các bạn lại nhẩm tính lớp mình có bao nhiêu người, còn những ai chưa được gặp mặt sau 40 năm, cố gắng tìm các bạn ấy .Trong số các bạn ấy Thanh Xuân là người được nhắc đến nhiều nhất đấy bởi các chàng trai của 10C rất quý và nhớ Xuân. Các bạn hãy cảm ơn Thanh Hà đã đưa Xuân về với gia đình 10C, Xuân đã cảm nhận được tình cảm của 10C dành cho bạn rồi đấy , mong bạn có mặt đều trong các buổi tụ họp của tổ ấm 10C nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Mai à,ngượng ...chết!
      :)

      Xóa
    2. Hoa Mai nói đúng mà,sao cậu lại ngượng QT.Hay là......

      Xóa
    3. HOA MAI thân mến , đó là HP của TX đấy. mình vẫn sống trong lòng bạn bè suốt mấy mươi năm, quí giá biết bao .Mình rất ngưỡng mộ các bạn ,cảm ơn nhiều nhiều Thu Hà Nội...mình đang rất HP trong 10c family.

      Xóa
    4. mình làm được rồi TP. mừng quá .

      Xóa
    5. Vui quá quên cả bạn hiền!

      Xóa
    6. BLT làm sao mà quên cô bạn yêu này chứ . Mình đang còn rất đau bụng vì cười đây mà . Ôi trời , các bạn của tôi ..." thứ nhất học trò ".

      Xóa
  20. Đã mang cái nghiệp vào thân thì " Sinh vì nghiệp, Tử vì nghiệp " .

    Trả lờiXóa
  21. -Máy bị hỏng , chán quá , chẳng làm được gì .

    Trả lờiXóa
  22. Máy hỏng thì nhờ đến QT, sửa được ngay lại dùng tốt mà, Thanh Xuân nhanh gọi QT đến ngay đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BLT chữa được rồi HOA MAI à .Cứ mỗi lần hỏng lại gọi QT thì khổ cho bạn ấy quá .

      Xóa
  23. ĐÃ MANG CÁI NGHIỆP VÀO THÂN...
    Năm 1980 tôi TN trường SP và trở thành cô giáo. Cái nghiệp nhà giáo đến với tôi cũng chẳng có gì ấn tượng bởi tôi đâu có thích làm GV. Nhưng rồi 35 năm đứng trên bục giảng, trước hàng ngàn đôi mắt trong veo, tôi chưa một phút nào thấy mình vô nghĩa.
    Nơi đầu tiên tôi nhận công tác là nơi tôi đã về thực tập :Bảo Lộc. Với thành tích học tập và thực tập tốt, tôi được cử về trường thị trấn tằm tơ. Tôi trả phép muộn , chỗ của tôi đã có người khác. Tôi xách va li vào Lộc Thanh, cách thị trấn 7km đường núi . Trường Lộc Thanh là trường dòng cũ của nhà thờ Tân Thanh. Giáo xứ rất đông, công giáo toàn tòng di cư từ Thanh Hóa vào đây. Khu TT của trường chính là khu nhà ở của các nữ tu xưa. Nhìn chung, cuộc sống của chúng tôi lúc bấy giờ là "Ăn như sư, ở như phạm ". Có một điều tôi thích mê :nhà thờ tuyệt đẹp . Hàng ngày , cứ 5giờ và 17 giờ là chuông nhà thờ lại ngân nga , tôi cũng ngân nga bài hát tôi yêu thích " Làng tôi xanh bóng tre từng tiếng chuông ban chiều tiếng chuông nhà thờ rung..." Tôi được phân công dạy 1 lớp 6 , 1 lớp 9 , phụ trách Đoàn Đội của trường. Dạy lớp 6 thì đơn giản , Đoàn Đội tôi đã làm quen ở trường SP, chỉ ngại lớp 9 . Lúc bấy giờ lớp 9 có rất nhiều HS lớn, có người bằng tuổi tôi. Trong lớp thì gọi cô xưng con ngọt xớt, giờ ra chơi khoác vai cô gọi "Em ơi !" Chà, tôi ngại nhất điều này. Bảo Lộc là xứ sở tằm tơ, chè, cafe . Học trò tôi gói mấy con tằm to như ngón tay út vào khăn lau bảng, chúng mở tròn mắt và chờ tôi hét lên, bỏ chạy khi cầm khă lau bảng. Tôi đứng chết sững trên bục, tay cầm chặt cái khăn, tôi muốn xỉu tại chỗ... May sao, cậu bé lớp trưởng chạy lên lấy cái khăn lau ra khỏi tay tôi. mồ hôi tôi túa ra ướt lưng áo và chắc mặt tôi phải nhợt nhạt lắm nên bọn trẻ không đứa nào cười, vài tiếng ho khan chống đỡ...Sự nghiệp nhà giáo của tôi bắt đầu như thế đó.
    Ba năm sau, tôi ra Bắc, về dạy ở trường Đông Xuân - Sóc Sơn 4 năm. Trường cách bến xe 2km , HS không đông lắm. Bọn trẻ rất ngoan, rất tình cảm. Phụ huynh cũng quí cô giáo. Đó chính là hạnh phúc của tôi, là phần thưởng vô giá đối với những người làm công việc như tôi. Phần thưởng không được đánh giá bằng giấy khen, bằng tiền mà nó được đánh giá bằng niềm tin yêu giữa cuộc đời còn đầy rẫy những giả dối. Học trò của tôi đã trưởng thành, tôi cũng già đi theo năm tháng, đó là qui luật của thời gian. Suốt 35 nawmdayj học, có hai người bạn, người thầy đã tặng tôi câu nói : Sinh vì nghiệp, Tử vì nghiệp ". Một người nói với tôi khi tôi chập chững vào đời, một người nói khi tôi đứng trên bục giảng 15 năm. Dù ở thời điểm nào, câu nói ấy cũng nhắc nhở động viên tôi . Tôi vô cùng biết ơn hai người bạn ấy.
    Tôi đã nghỉ hưu, rời bục giảng, phấn trắng, giáo án và những cặp mắt trong veo. Học trò của tôi đã mang đến cho tôi niềm hạnh phúc làm thầy. " Cho đi là còn mãi ", tôi tâm niệm điều đó trong cả cuộc đời đi dạy của mình. TÌNH YÊU của học trò dành tặng cho tôi là niềm HẠNH PHÚC mãi mãi trong tôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người, bài ca ấy, loài hoa ấy, đẹp như em, NGƯỜI GIÁO VIÊN NHÂN DÂN..."
      Đọc kỷ niệm của Bằng Lăng Tím lại nhớ lại những kỷ niệm xưa...và những người bạn xưa đã thành thầy cô.
      Chợt nhớ sắp đến kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, mong lại được gặp lại các bạn, các thầy cô đã và đang giảng dậy (không phải là MẤT DẬY đâu nhé).

      Xóa
  24. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với BLT ngày 20/11 có ở tát cả các tháng ...

      Xóa
    2. BLT ơi! tất cả các ngày, các tháng thì "vưỡn" rồi, nhưng có "một ngày để nhớ" chứ!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  25. Hồi sơ tán BĐCH học 2 năm cấp II trường Đông Xuân. Không biết BLT có biết cô giáo Đào Liên sinh năm 1959 quê ở xóm bến trước học cđsp vĩnh phú dạy ở đó không?

    Trả lờiXóa
  26. Mình không nhớ đâu BĐCH à .Có thể mình ở nội trú ít gặp GV ngoại trú lắm. để hôm nào gặp bạn cũ mình hỏi xem sao nhé .

    Trả lờiXóa
  27. Năm 1986 BĐCH đóng quân ở nỉ còn gặp Liên dạy ở đó nên có thể khi Liên chuyển từ nỉ về Đông xuân thì cũng là lúc BLT chuyển trường rồi. BĐCH đã định trong tháng 12 lên đấy thăm lại nơi sơ tán và các bạn xưa, BLT đi cùng không?

    Trả lờiXóa
  28. Ý kiến rất tuyệt đấy BĐCH ,mình đi được .

    Trả lờiXóa
  29. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa người ấy hay sang
      Nhưng chỉ dám đứng ngắm nhìn em thôi
      Ngắm em dáng đứng mỗi chiều
      Tóc dài chấm gối...đi vào trong mơ...
      Bây giờ lại tiếp tục mơ
      Để tuổi 17 luôn bừng trong tim

      Xóa
    2. Nắng mưa là chuyện của trời
      Cái DUYÊN là của những người yêu nhau ...

      Xóa
  30. Xa con trai bé đã hai tháng , nhớ con da diết ...

    Trả lờiXóa
  31. Mình yêu mầu tím ! Mầu tím là mầu của tâm hồn ! Mầu của các cung bậc cảm xúc... .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là" tím thủy chung". Cái phẩm chất này có lẽ chỉ có ở người phụ nữ VN . Từ những câu ca " Thuyền về có nhớ bến chăng
      Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền "
      cho đến sự tích Đá Vọng Phu ....đều ca ngợi lòng thủy chung của người phụ nữ .
      Đến thời chống Mĩ, bao nhiêu người phụ nữ một lòng đợi chờ người mình yêu . Có người đã hi sinh trước khi gặp lại nhau ...
      THỦY CHUNG là niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam !

      Xóa
  32. Các con vừa thi đỗ đại hoc , cao đẳng năm nay đến thăm mình .bọn trẻ trông chững chạc lắm . Các cô con gái thì xinh và rực rỡ như hoa nở .Tuổi 18 thật đẹp , tuổi 18 căng tràn nhựa sống .Các con đã sang một môi trường mới, môi trường này đòi hỏi tính tự lập nhiều lắm .Chúng nói với mình : chúng con vẫn làm theo tám chữ cô tặng :Chủ động - Tự giác - Tích cực - Sáng tạo .
    Mình tự hào về các con nhiều lắm .Cô yêu các con , cảm ơn các con đã dành tặng cô món quà TÌNH NGHĨA !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn thật hạnh phúc có được những học sinh như vậy.

      Xóa
    2. HỒNG ANH ơi , các con của mình - ở nhà hay ở trường - là hạnh phúc của mình . Các con cho mình cuộc sống !

      Xóa
  33. Chúc mừng cô giáo Bằng Lăng Tím
    http://www.vatgia.com/pictures_fullsize/zkp1324004055.jpg

    Trả lờiXóa
  34. Cho mình khóc một chút nhé ...mình không biết nói gì hơn lời CẢM ƠN QUỲNH TRANG !

    Trả lờiXóa
  35. Chẳng hiểu tại sao người ta lại gọi loài hoa này là hoa sữa .Không biết có phải vì màu sắc của hoa hay là do khi bẻ cành hoặc lá của nó thì nhựa ứa ra trắng đúng như sữa ...
    Thường thì nói tới hoa , người ta sẽ hình dung là dáng cây nhỏ nhắn , mảnh mai ...nhưng hoa sữa thì khác hẳn . Cây hoa sữa cao , to như loài cây ăn quả khế, na ... Hoa sữa nhỏ xíu , Đậu từng chùm trông như nắm xôi trắng ngon lành .Hoa sữa không thể ngắt xuông cắm bình . Hoa sữa chỉ đẹp và thơm khi nó ở trên cây . Cả cây hoa sữa chi chít những chùm hoa tròn , trăng trắng cứ ngan ngát , ngan ngát phả hương vào không gian . Hương hoa sữa nồng nàn như nhắc nhở , như mời gọi . Có thể gọi hoa sữa là hoa thì thầm bởi hoa sữa không có màu sắc rực rỡ , hương thơm chỉ ngan ngát về đêm . Phải sâu lắng thì mới cảm nhận được "tiếng nói " của hoa sữa .
    Khi đã tặng hết hương thơm cho thế gian , hoa sữa rụng . Từng cánh hoa nhỏ xíu , trăng trắng lả tả rơi xuống đất . Cây hoa sữa vẫn đứng đó lặng im , tiếc nuối ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi Hôm nay là ngày 20 - 11 "chẳng hiểu sao" người ta lại nhớ ...Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, có lẽ nào...

      Xóa
    2. Cô là HOA SỮA đúng rồi
      Tràn trề "nhựa sống" cả đời cô trao
      Học trò giờ đã bay cao
      Nhớ về HOA SỮA ngọt ngào cô ơi

      Xóa
  36. Đây là cái lí do vì sao BLT yêu quí 10C FAMILY đến thế . QUỲNH TRANG à bạn đọc thấu tâm can người khác . Cảm ơn bạn nhiều ...

    Trả lờiXóa
  37. NHỚ...
    Em nhớ anh như nắng hạn nhớ mưa rào
    Như cỏ cây nhớ mưa xuân ấm áp
    Như mỗi lần trong đêm giật mình thức giấc
    Nỗi trống trải mênh mông... một nửa không anh...!

    Trả lờiXóa
  38. KHÔNG ĐỀ
    Mỗi người một nơi , đó là ý Chúa
    Cố gắng làm chi , mang khổ cho nhau
    Muốn làm người tử tế ,có dễ đâu ...

    Trả lờiXóa
  39. "Nắng hạn" chả nhớ..."mưa rào"
    Chẳng qua..."ruộng hạn" nên... "Tao" nhớ "Mày"
    :) :) :)
    Hi, chào buổi sáng!BLT đừng giận nhé!

    Trả lờiXóa
  40. Người ta cho lên mây, mình lại kéo xuống "ruộng" , khổ không ...

    Trả lờiXóa
  41. " Em nhớ anh như gió nhớ cánh diều"

    Bây giờ thì sao nào ? 10C FAMILY ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Logic mà nói thì "Gió nâng cánh cho điều bay cao mãi..."
      :)

      Xóa
    2. Đúng như vậy thật .Gió nâng cánh cho diều bay ...
      Chẳng biết gần bốn mươi năm qua "gió " có nâng cánh cho "diều" bay không ?...

      Xóa
    3. "Cánh buồm căng thuyền lướt sóng ra khơi..."

      Xóa
    4. Cơn gió nào bay ngang cuộc đời
      Gió vẫn bay còn tôi lẻ loi

      Xóa
    5. Ai làm cho bể kia đầy...
      Cho trời có gió , cho người thương nhau
      Cho dù gió có về đâu
      Thì thầm gió nói"yêu nhau suốt đời"!...

      Xóa
  42. Em mặc áo dài làm anh bối rối
    Chỉ thiếu hoa thôi, em là cô dâu
    Hoa ngày cưới anh đã tặng người khác
    Anh và Em- mãi là tình yêu đầu !...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tà áo em bay bay trên phố
      Tím biếc những chiều hoàng hôn
      Ta nghe từ trái tim em
      Trái tim ngập tràn yêu thương

      Xóa
  43. To BLT:
    Gió nâng cho cánh diều bay.
    Dây kia tuột mất diều bay lối nào?
    Yêu anh, em thổi gió Lào.
    Mơn man cơn khát diều chao....xuống hồ...
    Ke,ke,ke

    Trả lờiXóa
  44. Trả lời
    1. Ôi trời! BĐCH , Sao lại cho diều của mình xuống hồ .

      Xóa
  45. Mùa đông rồi mà vẫn còn mưa rào . Đang mưa rất to. Mình ngồi ở nhà nhìn mưa mà sốt ruột .Người còn đi làm , đội nắng , đội mưa...Xót !

    Trả lờiXóa
  46. Hà Nội thực sự vào Đông . Cúc họa mi gọi Đông về trước cửa .
    Mưa và lạnh...trăn trở , trằn trọc....
    Cúc họa mi khẽ rung rinh
    Làn mi cũng run rẩy... .

    Trả lờiXóa
  47. Tự nói với mình.
    Sinh ra phải thời loạn lạc , lớn gặp buổi gian nan - không trách, không than !
    Ngày bé , bé lắm, chỉ còn nhớ mẹ mang hai chị em đi sơ tán lên tận Tam Dương. khu sơ tán cạnh sông Cà Lồ. Hồi ấy thấy con sông sao mà to thế . Đôi lúc sợ ! Muốn ra xem sông phải bò sát đất từng bước một. Mẹ nhìn , cười .
    Đi học vỡ lòng ! Lon ton xách cái túi có quyển vở, cái bút chì đen , chì xanh đỏ , quyển Tập đánh vần. Mẹ mới mua cho tấ cả .Thích lắm! Đi học được vài hôm thì em trai đòi đi theo . Mẹ dỗ không được nên dắt cả hai chị em đi .Đến lớp, nó chẳng lạ ai , tự động ngồi cạnh chị .
    Thầy là chú thương binh về làng , thầy vẽ đẹp vô cùng .Học trò đứa nào cũng thích . Em trai thì theo luôn về nhà thầy làm mẹ phát hoảng .Chiều tối ăn cơm xong , thầy đèo nó sang trả mẹ .
    Tuổ thơ cứ trôi theo những mùa hoa phượng . Ấy là mãi sau này mới biết hoa phượng, còn thuở xưa có biết gì đâu. Chỉ biết bom , đạn , trốn dưới hầm tránh máy bay ...
    Lên tới cấp 3 , vẫn thế, chẳng quan tâm gì . Sáng tới trường , trưa ngủ , chiều học bài , gần tối nấu cơm , ăn xong lại ngồi vào bàn học bài , viết nhật kí ...cứ thế . Mình ra ngoài rất ít . Mình tưởng chẳng ai biết mình...( tất nhiên là trừ người cứ đứng xem mình nấu cơm ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta sang học nấu cơm,
      dậy thì không dậy chỉ toàn liếc ngang
      Hỏi liếc gì? thì bảo sợ trộm sang
      Bắt trộm mất Mình chẳng người nấu cơm.
      Nhìn quanh chẳng có trộm nào
      Ơ ơ thằng "Trộm" khéo không là mình!

      Xóa
  48. Khó đỡ rồi đây !...
    Mẹ giữ kĩ quá ," Trộm " đành đi về . "Người nấu cơm" cười, chào"về nhé"...Thế rồi "mất tích". " Trộm " ngẩn ngơ tìm ...chờ...đợi...buồn...

    Trả lờiXóa
  49. Mình ra chợ , mua hai bó cúc họa mi về thay cho ba lọ cũ ở nhà .
    Mãi đến tận hôm qua mình mới biết tên của loài hoa này .Từ trước đến giờ mình chỉ biết là hoa cúc thôi , thấy nó hơi giông macorit ở Đà Lạt . Mình ngốc thật .Cảm ơn bạn đã tặng mình một kiến thức .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://k14.vcmedia.vn/thumb_w/600/99ae880d0f/2015/11/24/IMG_2724-6509d.jpg
      Cúc họa mi có tên tiếng Anh là Daisy. Mỗi bông hoa thường khá nhỏ, cánh trắng, nhụy vàng, nở rộ vào dịp cuối tháng 11 hàng năm.
      Chớm đông!

      Xóa
    2. Cuối thu đầu đông . Cái man mác của Thu đã thành cái rưng rưng của Đông . Tiếng gió mùa đông bắc thổi qua cửa sổ khiến sống mũi thấy cay cay , mi mắt nóng rực , nhòe nước .Mùa Đông . Cái mùa cứ gọi về những xa xăm... hoài niệm...chập chờn , mỏng manh . Người ta chẳng đám thở mạnh sợ nó tan đi mất ...Đà Lạt bốn mùa đều lạnh . Thành phố buồn ...!

      Xóa
    3. Năm nay chẳng có mùa đông nữa rồi !...
      Đã qua Noel mà nắng nóng quá ...
      Bức chảy mồ hôi ...
      Mùa đông ơi !...
      Những hoài niệm ơi !...
      Lại thêm một tuổi nứa đấy .

      Trống vắng !!!

      Xóa
    4. Đọc chỉ nửa từ
      Biết rõ là ai
      Chỉ đúng không sai
      Mùa Đông không lạnh
      Trăng tròn vành vạch
      Chỉ mỗi đêm rằm
      Khuyết mới tuyệt sao
      Mây vờn e ấp
      Tình xưa khỏa lấp
      Trống vắng canh thâu
      Hít một hơi sâu
      Trôi về thực tại
      Ngỡ xưa tưởng dại
      Ngẫm lại thấy may
      Hạnh phúc trong tay
      Gắng mà vun xới
      Thu qua Đông tới
      Rồi đến Xuân sang
      Hạ tới băng tan
      Bốn mùa hạnh phúc...

      Xóa
    5. Con đường dài dằng dặc .Đi mãi . Mải miết ...Bỗng trước mặt là một cánh đồng rộng , đầy nắng .Mừng lắm . Cứ ngỡ là chỉ có màu xanh bát ngát . Hồ hởi chạy tới . Náo nức , háo hức như không bờ bến .Thế rồi là ngập tràn trong những ru vỗ ngọt ngào như đường cát ...Hào quang sáng chói ...
      Tự đào một cái hố sâu . Định sẽ trồng cây VIÊN MÃN sau chặng đường dài .Đất lở . Ngã xuống . Lấp hố sâu .Có một cọng cỏ đu đưa ...Với lấy ...Đứt . Trôi dạt về hiện thực . Ngõ nhỏ , làng nhỏ ...ở đó có con mèo nhỏ ...một mình .

      Xóa
  50. NGÀY CỦA CHÚA...
    Từ hồi còn nhỏ _ lúc ấy mình đang học lớp 6 hoặc lớp 7 gì đó ( hệ 10 năm) mình đã được biết &đọc TP RUỒI TRÂU của Ê TEN LILIAN VOI NITXO. Câu chuyện viết về một thanh niên Ý có tư tưởng cấp tiến, một cha đạo & một tình yêu đôi lứa.
    câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là chàng TN Ác-tơ mới 20 tuổi, trẻ trung, nhiệt huyết& cũng khờ khạo , ngây thơ , trong sáng .
    Mọi chuyện sẽ bình lặng nếu :Ác-tơ không bị Giê-ma hiểu lầm(Giê-ma là người trong tổ chức, lớn tuổi hơn Ác-tơ, Ác-tơ rất thích G.nhưng G. coi Ác-tơ là trẻ con); Ác-tơ không phát hiện ra một bí mật động trời: cậu là con đẻ của cha đạo Mông-ta-ne-li với mẹ cậu (điều này khiến cậu bị khinh miệt ngay trong nhà mình).Sự hiểu lầm của G.là đòn chí mạng cho TY nồng nàn mà A. dành cho G.Bí mật về thân thế là đòn chí mạng thứ 2 giáng vào danh dự của A. Ác-tơ đau đớn ,phẫn uất, hoảng loạn và cậu bỏ nhà ra đi với một lá thư đẻ lại nói rằng cậu đã nhảy xuống biển. Sau mấy ngày , G. biết A. vô tội và đọc lá thư nhưng đã muộn.
    Sau đó là 13 năm phiêu dạt, đày đọa, đau khổ đến cùng cực , có lúc tưởng chết, chàng trai A. trở thành một con người khác : quái dị về hình thể(vì bị đánh , bị tai nạn): cay độc về lời nói, ôm một mối thù quặn thắt , một nỗi hận đắng ngắt.
    Oái oăm thay, sau 13 năm, Ác-tơ xưa thành Ruồi Trâu bây giờ lại hoạt động cho tổ chức của G.(G lấy một người trong tổ chức ,có một con gái , cả 2 đã mất)Việc làm trong tổ chức này là chủ ý của Ruồi Trâu. Ruồi Trâu biết G , nhưng G không biết "ngài" Ruồi Trâu với miệng lưỡi sắc sảo và lời lẽ cay độc kia chính là chàng trai Ác-tơ xưa. Thế mới đau khổ chứ !
    Cuộc chiến- thực ra là bút chiến- giữa con và cha đẻ thật khốc liệt. Khốc liệt tới mức cha M.đã kí QĐ xử bắn con trai mình (ông ta chưa biết) . Khi Ruồi Trâu ngã xuongs và trút hơi thở cuối cùng thì cũng là lúc cha M.biết Ruồi Trâu là con đẻ của ông mà mấy chục năm qua ông không hề hay biết .Tác giả không kể ông ta đau đớn ra sao mà chỉ thông báo: cha M. đáng kính, người được ngưỡng mộ và được tòa thánh tin tưởng, đã đột ngột vỡ tim và qua đời !
    Một cái kết đau xót. Vẫn biết từ lâu rằng Chúa cứu rỗi muôn loài...Nhưng sao tình yêu bình dị nhất của con người thì Chúa lại không ban tặng. Chúa cướp đi cái hạnh phúc đời thường đó .
    Ác-tơ(Ruồi Trâu) là kết quả của tình yêu mộc mạc, chân thành, ngọt ngào sao lại phải chịu một cái kết oan nghiệt. Chỉ đến khi nghe tuyên bố lệnh tử hình thì con trai mới gọi "cha". Còn người cha ấy, sau khi đã giết con bằng một chữ kí thì mới nhận ra máu thịt của mình. Phải chăng khi người ta đã đạt được danh vọng (cái vô hình) thì người ta sẽ mất cái gần gũi , thân thiết nhất là TY,GĐ...?
    Đã có lúc người ta tưởng thắng Chúa trời ! ÔI chao, có những điều ta chẳng thể thay đổi !...
    Con người không thắng nổi số phận !

    Trả lờiXóa
  51. Sau hai tháng tìm lại được bạn bè cũ , mình sống khoảng thời gian của "Hôm qua" , "Hôm nay" , và"Ngày mai" .Đó là khoảng thời gian của tâm trạng mê muội ( hôm qua ), viển vông ( ngày mai ) trong cái thực tế ( hôm nay ) .Nhiều lúc mình chìm vào mê muội , tưởng chừng như không thể thoát ra được . Có lúc lại đối diện với thực tế trơ trọi , rồi có lúc lại như không trọng lượng , lang thang giữa các vì sao xa ...
    Đãu vậy , mình có "mê muội, viển vông " còn hơn chỉ có thực tế !!!

    Trả lờiXóa
  52. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  53. Sau gần một năm , đọc lại , chẳng biết nói gì nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trở về với mái nhà xưa
      Thèm đi dưới một cơn mưa Tình Cờ
      Tiếc cho những gã quá khờ
      Để bao hoa đẹp như mơ tuột dài

      Xóa
    2. " Ngày xưa" giờ đã tàn phai ...
      Dẫu có nuối tiếc , ngâu ngoài mái hiên !

      Xóa
    3. "Ghét" cho toàn bọn khù khờ
      Chẳng nhờ Phượng đỏ dẫn về "ngày xưa"

      Xóa
    4. Đã là những ngày cuối của tháng 6 âm lịch . Như thế là cũng sắp hết chín mươi ngày minh hạ nóng như thiêu . Chỉ còn vài ngày nữa là sang tháng 7 mưa Ngâu . Mồng 7 ngâu ra mồng 3 ngâu vào như câu ca có từ ngàn xưa . Mưa Ngâu là nước mắt của đôi vợ chồng đau khổ nhất thế gian : Ngưu Lang & Chức Nữ ! Vì yêu nhau quá mà mắc tội nên bị chia cắt đôi lứa , mỗi người ở một bên sông Ngân , mỗi năm được gặp nhau một lần vào mồng 7 tháng 7 âm lịch . Nhớ thương nhau , nước mắt rơi thành mưa ...
      Hết mưa Ngâu là sang tiết Thu .
      Đây là phút giao mùa từ Hạ sang Thu :
      "Bỗng nhận ra hương ổi
      Phả vào trong gió se
      Sương chùng chình qua ngõ
      Hình như thu đã về .

      Sông được lúc dềnh dàng
      Chim bắt đầu vội vã
      Có đám mây mùa hạ
      Vắt nửa mình sang thu .

      Vẫn còn bao nhiêu nắng ,
      Đã vơi dần cơn mưa
      Sấm cũng bớt bất ngờ
      Trên hàng cây đứng tuổi ."
      Còn khi đã vào thu ,những đám mây bớt đổi màu. Trời bớt nặng. Gió hanh heo đã rải khắp làng quê , phố phường . Trời xanh và cao dần len . Nột nền mây mùa thu xanh bát ngát ...Nắng nhạt dần, thứ nắng như tơ tằm như lụa , như sa , như mật ong , như hổ phách ...những gam độ màu vàng thật óng ả thật dịu dàng .
      Mùa thu là mùa của dịu dàng, êm đềm , thư thái . Đến làn sương mù, một hôm nào đó hiện ra , la đà mặt đất , trong cái màu trắng đục như sữa , bỗng xanh nhẹ màu lơ , như thể cái nền trời thu sẻ một chút nào đó cho mặt đất .Rồi những đám khói chiều thu cũng xanh ngắt bay lên trời , lại như Đất nhắc với Tròi :" Màu xanh của trời, dưới đất này cũng có !"...

      Xóa
    5. Sửa lại những chữ viết sai : Trời xanh và cao dần lên ...Một nền mây ...
      Đất nhắc với Trời ...

      Xóa
  54. Có lẽ đây là bài có nhiều com nhất chăng. Đọc lại thấy hay ghê. Hình như lúc ấy mọi người thích viết nhiều hơn bây giờ

    Trả lờiXóa
  55. Mình vẫn rất thích viết HONG ANH ạ ! Mình vẫn viết đều từ bấy nay !
    Chỉ có điều không thể chia sẻ !

    Trả lờiXóa
  56. Chào 10C FAMILY ! Chúc bạn một mùa hè sôi động và ấn tượng !

    Trả lờiXóa
  57. Hãy chia sẻ những gì có thể qua các bài viết không phải riêng cho 1 người đi Bằng Lăng Tím.

    Trả lờiXóa
  58. Bằng Lăng chỉ viết cho một mình Bằng Lăng thôi 10CF ạ ! Nếu chia sẻ được thì Bằng Lăng đã chia sẻ rồi ! Để một lúc nào đó vậy !

    Trả lờiXóa
  59. "Bật mí" vào dịp gặp mặt thường niên tháng 7/2019 chăng? Bằng Lăng Tím ơi.

    Trả lờiXóa
  60. Chưa phải dịp này 10Cf ạ ! Dù là Dương cầm hạ không em !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!