29 tháng 2, 2016

BÀI HỌC NHỚ ĐỜI


Sang cuối tháng 3 năm 1979 là khoảng lặng chiến sự tại Vị Xuyên, Hà giang. Các trung đoàn thuộc sư đoàn 313 tích cực cùng các lực lượng dân sự ở tuyến sau lên đào hầm, hào, xây dựng phòng tuyến đề phòng quân Trung quốc xâm lược tiếp tục gây chiến tranh biên giới ở khu vực Hà giang.
Cuối tháng 6, công việc đào hầm hào xây dựng phòng tuyến cơ bản đã hoàn thành (nhưng vẫn còn phải củng cố thêm bằng những vật liệu có cấu chịu lực bền vững hơn). Lúc này theo kế hoạch, trung đoàn tổ chức diễn tập thực binh để cấp trên kiểm tra công tác chuẩn bị, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu trong phòng ngự và phản công. Với giả định : Quân xâm lược Trung quốc đã đánh qua cửa khẩu Thanh Thủy ( do trung đoàn 122 chốt giữ) theo quốc lộ 2 đang tiến quân về thị xã Hà Giang. Trung đoàn tổ chức phòng ngự phản công quân địch trên chiều sâu 7 km (từ km5  xã Phương Độ đến km 12 xã Phương Tiến). Sau 2 ngày lội suối, trèo non cùng cán bộ đại đội đi điều nghiên thực địa nơi đơn vị triển khai đóng quân, đối với chúng tôi là lính mới tò te vừa qua giai đoạn tân binh, chưa có kinh nghiệm nên cũng vỡ vạc ra ít nhiều khi được nghe các cán bộ đại đội là cựu binh từ thời chống Mỹ chỉ bảo nơi nào địa hình thuận lợi và không thuận lợi  bố trí binh lực cho công tác phòng thủ cũng như công tác vận động tiến công.
Đêm đầu tháng 7, không trăng. 21 giờ 30, còi báo động hành quân di chuyển vang lên sau 5 phút cả đại đội đã chỉnh tề đội hình, tiếng kiểm tra và báo cáo quân số vang lên.Sau đó là chạy tại chỗ kiểm tra quân tư trang và hạ đạt mệnh lệnh hành quân của đồng chí đại đội phó Lê Hữu Hải : (Hướng..., đội hình..., tốc độ..., kí tín ám hiệu trong...) hành quân.Trời tối, ánh sáng đảm bảo cho công tác hành quân hạn chế trong địa hình rừng núi , từ đội 4 xã Phương Thiện sang xã Phương Độ, chúng tôi bám sát nhau mà đi. Mặc cho vấp ngã, vắt bám và cả nỗi sợ rắn xanh mổ vào người bất cứ lúc nào. Đến gần 4 giờ sáng chúng tôi chiếm lĩnh trận địa triển khai đội hình chiến đấu một cách an toàn cả về người và trang bị ( Trong khi đó do trời mưa nhỏ, đường trơn trượt nên trong hành quân tại đại đội 12 ly 7 có chiến sỹ bị ngã, rơi cả giá súng đang vác trên vai  xuống kênh dẫn nước nhà máy thủy điện Hà Thanh , làm cho C16 phải tiến hành công tác tổ chức lặn mò tìm trục vớt trong thời tiết lạnh). Là đại đội thông tin trực thuộc, theo phân cấp chúng tôi phải đảm bảo thông tin từ trung đoàn xuống các tiểu đoàn bộ binh và các đại đội trực thuộc khác hoặc đi phối thuộc theo lệnh của trung đoàn. Hôm đó trung đội thông tin vô tuyến chúng tôi bố trí 2 máy 2W 71 si lic tại sở chỉ huy tiền phương trung đoàn các máy khác đi phối thuộc theo các hướng chiến đấu. Đây là một đỉnh núi thuộc xã phương độ nhìn thẳng xuống đoạn đường quốc lộ 2 từ Km7 đến km5 . Từ đây ngoài ống nhòm bằng mắt thường cũng có thể quan sát một phần diễn biến cuộc diễn tập. Sau khi triển khai máy tại 2 hầm dùng ăng ten 2 cực mắc cao, bóp máy kiểm tra thông tin với máy phối thuộc theo các cánh quân đạt yêu cầu thông suốt, chúng tôi chờ hiệu lệnh.
7 giờ sáng, sau phát pháo hiệu là tiếng đạn nổ, tiếng thuốc nổ nhỏ thay cho tiếng mìn, tiếng pháo. Các giả định quân xanh tấn công, quân đỏ phòng ngự.....diễn ra liên tục theo kịch bản. 2 máy 2W của chúng tôi đặt ở sở chỉ huy tiền phương cũng bắt đầu hoạt động. Tiếng gọi của máy đài Nghị: "Sông Hồng gọi sông Lô, sông Hồng gọi sông Lô 110, 110... vang lên". Nôi dung các bức điện được mã hóa theo mật ngữ mới A79 ( thay cho mật ngữ cũ B72 ) được liên tục truyền đi trong điều kiện đối phương gây nhiễu. Đến 15 giờ,  sự cố trong liên lạc bắt đầu sảy ra. Do 2 hầm điện đài ở tương đối gần nhau, tiếng gọi ở đài bên này to tiếng là lọt sang hầm bên kia, Máy của đài Nghị không liên lạc được với đài bạn còn máy của đài Khai thì liên lạc được nhưng toàn bị đài Nghị phá sóng át tiếng không thu, phát được (Mỗi khi đài của Nghị bóp,nhả tổ hợp để nói và nghe thì đài của Khai nghe thấy tiếng đài Nghị át tiếng đài bạn) làm nhiều mệnh lệnh thu, phát không kịp thời. Trước tình hình đó tôi lệnh từng đài phát dừng luân phiên chuyển phát để chuyển tin tuy chậm nhưng vẫn  đảm bảo được công tác truyền tin tới từng bên không thì loạn liên lạc (mặc dù có liên lạc hữu tuyến và thông tin truyền đạt trợ giúp). Sau một thời gian thì đài Nghị "tịt" hẳn không thể liên lạc được chỉ phá sóng đài bên. Tôi bèn lệnh cho đài Nghị dừng hoạt động,để cho đài Khai liên lạc. Anh Hải đại đội phó  thấy vậy quát " ai cho đài nghỉ, phải tìm cách khắc phục bắt liên lạc ngay, các anh làm thế này thì chỉ huy thế nào được, là chết,là hy sinh xương máu của anh em. kỷ luật cả lũ bây giờ, lên máy khắc phục ngay " . Tuân theo lệnh của trên, tôi cho đài  Nghị lại lên sóng nhưng từ đó đến 21 giờ đêm vẫn không liên lạc được. Chỉ sau khi cơ công đến kiểm tra báo máy hỏng không khắc phục được phải điều máy khác lên thay thì đài Nghị mới đảm bảo thông tin cho đến khi hết đợt diễn tập.
Sau diễn tập, họp đơn vị kiểm điểm, nghe giải trình của tôi và các đồng chí đài trưởng về tình huống dừng đài do phá sóng. Anh Thanh đại đội trưởng nhẹ nhàng bảo tôi: đây là bài học rút kinh nghiệm cho đồng chí cũng như toàn đơn vị. May là máy 2W của đồng chí Nghị hỏng, liên lạc vẫn đảm bảo yêu cầu và cũng là diễn tập nên không truy cứu trách nhiệm chứ nếu hôm nay là chiến đấu thật thì hình thức kỷ luật đã khác đi rồi. Trong chiến đấu bất luận tình huống nào các đồng chí cũng không được cho dừng đài. Phải tìm mọi cách khắc phục bắt liên lạc bằng được vì đó là thông tin của chỉ huy đến từng đơn vị , đảm bảo cho trận chiến thành hay bại, tránh tổn thất xương máu cho anh em. các đồng chí nhớ lấy.
TB : Cuộc chiến chống quân Trung Quốc xâm lược tại mặt trận Vị Xuyên , Hà Tuyên còn kéo dài đến mãi đến năm 1988. Thời gian khốc liệt nhất từ năm 1984 đến 1986 ta và địch giành giật nhau từng điểm cao thuộc các xã ven biên giới ( Lao chải, Xín chải, Thanh đức, Thanh Thủy, Minh tân) như 1509, 685, 1200, bình độ 300, 400, đồi Cô Ích với những cái tên đã tả lên sự khốc liệt của nó như : "lò vôi thế kỉ",đồi thịt băm... nhưng chưa một lần quân Trung quốc vào sâu đến Phương Độ, nơi trung đoàn đã diễn tập thực binh đánh giặc ngày ấy.

 Đại tướng Tổng tham mưu trưởng Đoàn Khuê thăm cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 312 
vừa hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Vị Xuyên (Ảnh tư liệu)

57 nhận xét:

  1. Tem vàng có người tặng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng huân chương vàng cho cựu binh HÙNG NHUNG, người chiến sỹ ấy

      Xóa
    2. Cựu Chiến Binh mải mê nhiệm vụ mới,vẫn không quên bù khú nhậu nhẹt cuối ngày.Hay cà phê chém gió với mấy chị em...
      Nhưng quên mất chiến trường xưa vơi đầy kỉ niệm này rồi thì phải,chả thấy vào chia sẻ những "gian khổ" ngày xưa???
      Tặng tem gì cho Cựu Chiến Binh đây Bộ Đội Cụ Hồ?

      Xóa
    3. Gửi tặng Trọng Hiền "tem lâu".
      Rượu,nem quên hết những câu hẹn hò.....

      Xóa
  2. Toi muon tham noi day qua, co ai cung y tuong khong?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Giang mến yêu ơi
      Hà Giang mến yêu của tôi...

      Xóa
    2. Cho xin một vé đi về tuổi "Tân binh" cùng Thach Nguyenviet nhé.

      Xóa
    3. Cho BLT một vé đi cùng BĐCH về tuổi "Tân binh " nhé !

      Xóa
    4. Chợ tình Khau Vai ai mong đến
      Tình xưa khờ khạo ai ngóng trông
      Nhớ hẹn vào hè leo Lũng Cú
      Vượt Mã Pì Lèng ai nhớ không?

      Xóa
    5. TO BĐCH,CCB,LTM,TNV,HN,QT,10CF,VM,VTH...
      Bây giờ còn nhớ hay không
      Hẹn nhau mua vé chợ tình Khâu Vai...
      http://cinet.vn/userfiles/image/2013/cho-tinh-khau-vai-1.jpg
      http://cinet.vn/userfiles/image/2013/chotinh4.jpg

      Xóa
    6. Chợ tình duy nhất 1 đêm trong năm vào 27 tháng 3 âm lịch -Chợ tình của những cặp đôi không lấy được nhau,giờ có dịp gặp lại.
      Năm nay,phiên chợ tình này rơi đúng vào ngày 3/5/2016 (là ngày cuối cùng trong 4 ngày của dịp nghỉ lễ 30/4 & 1/5).
      Có nhiều phương án để lựa chọn cách đi HG đợt này...

      Xóa
    7. Hai bức ảnh rất đẹp . Không lên đây cũng tiếc !
      Chợ mà chẳng bán , chẳng mua
      Chợ để gặp lại , trong mùa tình yêu !
      Valentine của người Việt ...

      Xóa
    8. To : Thanh phi, Quỳnh trang, Bằng Lăng tím, Cựu chiến binh....
      Chợ tình Khâu ở trên Vai.
      Hỡi ai khéo vá nối dài tình xưa.
      thời gian thấm thoắt thoi đưa.
      Mỗi năm lần họp sao vừa lòng nhau

      Xóa
    9. Yêu nhau biết mấy cho vừa...
      Nhớ nhau biết mấy nhặt thưa hẹn hò ...

      Xóa
  3. Cuộc đời có bao nhiêu bài học cần nhớ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kĩ Năng Sống thì có bỏ cả đời ra học cũng chưa ai tốt nghiệp đâu BLT ơi!

      Xóa
    2. Đây là thử thách ! Tím vẫn đang tích cực học hỏi . Tuổi đã cao mà còn bao điều cần biết , phải cố gắng nhiều hơn .

      Xóa
  4. Nhiều, nhiều lắm BLT. Mỗi lần vấp là một lần bớt dại mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần vấp lại thấy mình đang sống
      Vẫn cười vui dù bước thấp bước cao

      Xóa
    2. Ước gì BLT cũng lạc quan được như thế này !

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Ừ , đúng vậy ! Mỗi lần vấp là một lần bớt dại, Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần ! Nhưng cũng có lúc dại mà chẳng thể nào khôn lên được BĐCH ạ .Mình rất lúng túng !

      Xóa
    2. Viết ra rồi thấy...Dại
      Xóa đi gọi là...Khôn?

      Xóa
    3. Không phải thế đâu 10C FAMILY ạ . Tím vẫn chưa hòa nhập được nhiều với cuộc sống không còn đi làm công chức. Tím cũng chưa quen nhiều với cuộc sống ảo này . Có lúc lẫn lộn cả hai thế giới ! Hào hứng viết ra , bị trêu , ngại quá lại xóa đi .Một chút làm con ốc !

      Xóa
    4. To:Bằng Lăng Tím
      Cuộc sống muôn màu
      Ai dại?,ai khôn?,
      Đã chắc là khôn?
      Đâu là đã dại?
      Viết ra đừng ngại.
      Vì bạn trêu đùa.
      Có thế mới khua.
      quán mình rôm rả.
      Đừng nghiêm túc quá.
      Nghe nó cứng quèo.
      Cho chúng la theo
      Mình nghe mới sướng.

      Xóa
  6. Đúng là bài học nhớ đời,nhớ đếnbạc tóc rồi vẫn ko sai một chữ.Diễn tập mà sao thật vậy,đọc lên mà lo lắng mà hồi hộp như chiến sự đang xảz ra.Cảm ơn BĐCH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc vẫn còn đó,dẫu 37 năm đã trôi qua.Có thể chúng ta có lỗi khi đâu đó chỉ còn nhớ 1979-cái mốc đáng nhớ của cuộc chiến-mà không có cái nhìn đầy đủ hơn về cuộc chiến dài đầy cam go với những hi sinh mất mát của cả một thế hệ bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ Quốc.1979 của những sv năm thứ 2.1979 của lớp lớp tân binh xếp áo thư sinh,quả cảm lao thẳng ra chiến trường không qua một ngày huấn luyện.
      Cám ơn BĐCH,CCB và các bạn một thời"Tình đồng chí"cùng đồng đội của các anh

      Xóa
    2. Sao hồi đấy không làm cặp "aiphôn6" mà dùng cho đỡ bị "phiền phức" như vậy? Hoặc chí ít thì cũng samsung hoặc Asus như Hoa Mộc Miên đang dùng phải không Bộ Đội Cụ Hồ?
      Nói thật,tình huống thì chẳng ai lường trước được.Chỉ huy đôi khi cứ "to mồm" theo kiểu "cả vú lấp miệng em" thôi.chứ đưa ra cách xử lý thế nào cho chuẩn thì cũng chịu!
      Con nhà nghèo,khí tài quân sự cũng yếu kém,chưa kể khoảng cách tối thiểu giữa 2 đài là thế nào để khỏi phá sóng nhau khi cùng hoạt động lại chả biết ...
      Lỗi tại ai???

      Xóa
    3. Thực ra khi chiến tranh biên giới nổ ra tháng 2 năm 1979 hướng Hà giang chỉ có 2 trung đoàn thiếu mới được thành lập giữa năm 1978 ban đầu trực thuộc tỉnh đội Hà tuyên (tháng 3 năm 1979 mới thuộc sư đoàn 313) nên trang bị vừa thiêu lại vừa yếu như đại đội thông tin toàn dùng đồ TQ đã qua sử dụng khi học sử dụng có học thêm máy của Liên xô như P105Đ hay PRC25 của mỹ nhưng không có mà dùng,pin nguồn chính hãng thiếu dùng sang pin Việt nam vừa to,thô, chất lượng kém lại không vừa khoang chứa nguồn.( E122 và E191 chủ yếu bảo vệ hướng Trung quốc tấn công từ Thanh thủy về thị xã Hà Giang. Tiểu đoàn 1 Đồng văn cũng là quân số của Trung đoàn 191 dồn dịch cắt ra chuyển lên tháng 2 năm 1979)
      Trong chiến tranh, máy thông tin vẫn là máy đặc chủng nhất là trong điều kiện tác chiến điện tử hiện nay.
      Trong bài viết,tuy 2 đài ở gần nhau nhưng do tần số thu và phát khác nhau nên việc liên lạc của 2 đài không ảnh hưởng đến nhau. Tình huống sảy ra chỉ khi máy cũ hỏng không liên lạc được. Lỗi là do người chỉ huy khi đó thiếu kinh nghiệm cho dừng máy trước khi có chỉ thị cho phép của cấp trên. Đúng như anh Thanh đại đội trưởng đã nói trông buổi họp rút kinh nghiệm:Trong chiến đấu, địch thường gây nhiễu nặng,nếu địch phá sóng đài có khi còn hơn các đồng chí nghe như bóp nhả tổ hợp của đài Nghị,máy không hỏng thì các đồng chí cho dừng liên lạc à. Phải kiên trì, liên tục chỉnh,dò, lọc tạp âm để thu phát điện bằng được, phải đảm bảo liên lạc chứ. Đừng để người ta nói thông tin là thông tịt nhé.

      Xóa
    4. Sao không thấy Giám Đốc Trung Tâm Cục Tần Số lên tiếng về vụ máy này phá sóng máy kia nhỉ? Ngày ấy nước mình đã có Cục Tần Số chưa?Ngày ấy TNV của chúng ta đang ở đâu?

      Xóa
    5. Thấy Bộ Đội Cụ Hồ & Cựu Chiến Binh nói về tập tành "chết thôi" trong bài TÂN BINH.Vậy tình huống "đài địch phá sóng đài ta" không cho "diễn" như thật để anh em mới tò te còn biết? Vậy lỗi này vẫn thuộc lỗi của ...chỉ huy nhé,chưa đến lượt Tiểu đội trường BDVH đâu :)

      Xóa
  7. Nói thêm về tình huống giả định trong khi tập,QT nhớ mãi trường hợp của 1 bạn lớp cơ dệt-khoa Dệt-Bách khoa năm học quân sự cùng lớp HÓA K22 của QT.Hôm đấy học môn quân sự,phần chiến thuật đánh điểm cao.Cậu bạn cơ dệt ôm súng nằm đúng chỗ được phân công yểm trợ cho các tiểu đội bao vây tấn công địch.Khổ nỗi,chỗ nằm là ổ kiến lửa,kiến bò quanh người,kiến tìm chỗ kín để tấn công...cậu ta có báo cáo thầy,nhưng thầy nói hãy coi đây là tình huống thật trong chiến đấu,cậu mà lộ hoặc di chuyển chỗ khác là trận đánh sẽ thất bại...Thế là cậu ấy nằm im để...kiến đốt!!! Ngay sau khi kết thúc trận tấn công,cậu ấy được các bạn cõng ngay vào trạm xá Bách Khoa,súng ống đầy kiến,xưng vù,...mấy nàng cùng lớp sụt sùi đi theo...
    Sau này nghe nói,cậu ấy cũng đã thành lập gia đình nhưng cả chục năm vẫn chưa có tin mừng.Không biết giờ đây đã ngoài 50 rồi,cái "biến chứng" sau tình huống trớ trêu đấy đã khỏi hoàn toàn chưa???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi.Tình huống giả định:QT thay vị trí nơi kiến đốt.
      Hỏi có bạn nữ sụt sùi?

      Xóa
    2. Hi.Tình huống giả định:QT thay vị trí kiến đốt.
      Hỏi có bao nhiêu bạn nữ sụt sùi?

      Xóa
    3. Các bạn đọc tiểu thuyết DẤU CHÂN NGƯỜI LÍNH của Nguyễn Minh Châu rồi thì chắc cả nhà còn nhớ một chi tiết có liên quan đến thông tin . Cậu lính trẻ tên Lữ - con trai của thủ trưởng Kinh- phụ trách điện đài trên một cao điểm . Trận chiến ác liệt. Bộ đội hi sinh nhiều . Cần tiếp viện . Điện đài hỏng . Cậu bé cố gắng khắc phục . Khi tin nhắn vừa được gửi đi thì cũng là lúc một quả lựu đạn bay vào hầm của Lữ ...Tuổi trẻ của Lữ mãi mãi ra đi ! Có những tình huống mà không có cách giải quyết nào khác ! Vị chỉ huy kia nói để mà nói , chẳng lẽ lại khen : Cậu giỏi hơn tớ !?
      Ông thầy quân sự trong trường hợp của QT kể thì thật là ngốc và đáng ghét nữa . Kiến đốt , mà là kiến lửa thì khủng khiếp lắm . Đau đớn và chết người vì nọc độc của kiến . Chuyện thật đấy TP ạ . Rất đáng sợ đấy !

      Xóa
    4. Quân Lệnh Như Sơn.BLT.

      Xóa
    5. Thế mà ko được phong anh hùng thì trường BK hẹp hòi quá.

      Xóa
  8. Thực ra quá trình huấn luyện bọn mình cũng đã từng dò trúng đài của đơn vị bạn hay trung quốc khi huấn luyện. Trong liên lạc thông tin khi phat ở một tần số, khi thu ở một tần số khác không trùng nhau để đảm bảo bí mật cuộc đàm thoai. Còn khi có máy phá sòng, nó phá ơ tất cả các giải tần mà máy vô tuyến thu phat. Nếu máy có bộ lọc không tốt hoặc tay nghề yếu, thiếu kinh nghiệm thi gặp rất nhiều khó khăn. Vì diễn tập thực binh như thật (nghe nói để cho cấp trên và cố vấn quân sự xem ).

    Trả lờiXóa
  9. Tháng hai vừa qua tháng ba vừa đến đọc bài viết cúa BĐCH thời binh nhì của tôi 37 nãm trước lại hiện về đầy cảm xúc...Mình nhớ ngày 05thang 02 nãm 1979 khi lệnh tổng viên của chủ tịch nước công bố trên đài phát thanh TNVN thì đại đội mình đang ở điểm cao 812 bên cạnh tiểu đoàn pháo 76ly2 .Lính 12lykhiêng của tụi mình cứ hành quân là vất vả lắm vì tất cả trang bị của khẩu đội đều trên đôi vai người lính. Sự vất vả đó được bù lại khi mang tên súng máy cao xạ 12ly7 để về học khoá 1 chính trị của HVPKKQ (KHOÁ ĐẦU TIÊN ĐÀO TẠO CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CHO QUÂN BINH CHỦNG).Một thời để nhớ ...đừng lãng quên mình tin rằng cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc sẽ được thế hệ sau học trong môn lịch sử.

    Trả lờiXóa
  10. Ngày 05/3/1979 tống động viên mình gõ nhầm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày này chúng tớ đang thực tập tại nhà máy hóa chất Việt Trì.Khi nghe lệnh tổng động viên phát ra,ai ai cũng cảm thấy nôn nao trong lòng & muốn trở về ngay Hà Nội...

      Xóa
  11. Đúng là sau khi nhận được tem lâu ccb mới xuất hiện trước ngày tặng hoa hồng cho chị em ( à hắn vẫn có truyền thống tặng hoa Súng vào ngày này).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.vietnamtourism.com/imguploads/tourist/2014/VNDatNuocConNguoi/05Monanhoatrai/49Hoasung.jpg

      Xóa
  12. Chiến tranh luôn tạo ra những bi kịch !
    Cầu cho đừng có chiến tranh .
    Cầu cho thế giới hòa bình.
    Cầu cho mọi người được sống bình yên .

    Trả lờiXóa
  13. http://2.bp.blogspot.com/-8_giFSAOnUA/Uw1rKhlavVI/AAAAAAAAFp0/Pxz7enrkTTc/s1600/thiep+chuc+mung+8-3+dep+nhat+(4).gif

    Trả lờiXóa
  14. Nhân ngày mùng 8 tháng ba, xin chúc tất cả chị em đã và đang xem và tham gia blog luôn mạnh khỏe, tươi trẻ, xinh đẹp,tràn đầy nhựa sống và niềm vui.

    Trả lờiXóa
  15. Đề nghị Bộ Đội Cụ Hồ,Cựu Chiến Binh,LTM,Bộ đội tên lửa...viết vài dòng về kỉ niệm 8/3 khi còn mang trên mình bộ quần áo lính

    Trả lờiXóa
  16. Tôi nhớ lắm những ngày còn khoác áo lính đến ngày này 08/3 ngày QTPN thường là cách đó khoảng một tuần đêm nằm bò ra viết thư cho bạn gái và người yêu . Ngày đó chỉ có phương tiện liên lạc duy nhất là viết thư mà thường là khoảng một tuần mới đến tay người nhận. Ngoài những nội dung thăm hỏi bao giờ cũng có lời chúc vui khoẻ trẻ đẹp (mà điều này người pn nào cũng muốn). Nói nhỏ tôi chỉ mới tặng hoa cho vợ và các bạn nữ 10cF dịp 8/3 năm 2014 khi tôi ra Bắc gặp mặt kỷ niệm 35 bảo vệ biên giới phiá Bắc tối hôm đó về lại SG tặng vợ hai thùng hoa rau Hanoi và măng Hagiang nàng mừng lắm "thưởng" bẩt ngờ luôn...Sáng nay ntin chúc mừng mỏi tay luôn làm sao quên được ngày thế giới vinh danh một nửa nhân loại và chính những người pn đã tạo ra thế giới loài người trên trái đất này....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay mùng 8 tháng 3
      Con xin kính chúc gần xa mẹ già
      Ai cũng khỏe mạnh như là
      Đại dương xanh thẳm sóng xanh xô bờ

      Thời gian xin hãy đợi chờ
      Để tôi được chúc bất ngờ chị em
      Ngày càng duyên dáng đẹp ra
      Niềm vui hạnh phúc cùng duyên mặn mà

      Trong nhà hạnh phúc có đôi
      Để rồi nồng thắm ông trời xe duyên
      Duyên tình nên nghĩa mặn mà
      Cùng nhau trọn nghĩa một nhà yêu thương

      Ai mà ế chỏng ế trương
      Thì sẽ nhanh chóng nhập đường tình yêu
      Gặp người trong mộng sớm chiều
      Cùng nhau thắp nến tình yêu muôn đời

      Tôi đây chỉ có đôi lời
      Chúc em chúc chị rạng ngời sắc hoa
      Vì tôi đây chẳng có quà
      Chỉ vài lời chúc thay hoa cùng quà.
      ***
      ******
      P/s :
      Trích thư của Lính Vị Xuyên
      Nhằm ngày mùng 8 - Hà Tuyên năm nào
      Chắc là lính chung chiến hào
      Phúc,Hiền,Khai...cũng "đồng bào" khóa ta

      Xóa
    2. cảm ơn lời chúc thật thà,
      không hoa,chẳng kịp có quà,thì thơ.
      nhắn cùng các lính ngày xưa.
      vững chắc súng ống nửa kia vui rồi.

      Xóa
  17. Về kỷ niệm ngày 8/3 khi còn là chiến sỹ ở nơi địa đầu tổ quốc thời gian thực hiện 11 chế độ trong ngày đã kín lịch nên không có kỷ niệm ngày 8/3 nào. Sau này khi tốt nghiệp ra trường được phong hàm sỹ quan chủ yếu thay mặt đơn vị, tổ chức, tặng hoa cho chị em trong đơn vị nhân ngày mùng 8/3. Duy nhất có một làn năm 1984 sau khi trường chuyển từ Hương canh về Hà nội. Chiều ngày mùng 7 tháng 3 năm ấy sau giờ học BĐCH cùng Bích (học cùng lớp) ra chợ Đồng xuán mua hoa tặng bạn gái đang học tại lớp 25 thú ý b trường ĐHNNI ở châu quỳ. Hết hoa đồng tiền đơn, chỉ đủ tiền mua mấy bông đồng tiền kép leo ngheo 2 đứa lên đường. Đạp xe sang đến nơi đã 5 giờ chiều nhìn thấy hoa trong phòng mọi người tặng so với hoa của mình, BĐCH hơi mặc cảm nhưng cũng may cô bạn vui vẻ nhận còn bảo ở lại ăn cơm tối xong xem phim chiếu tại sân trường luôn hôm sau hãy về. Hơn tuần sau sang dự sinh nhật BĐCH vẫn thấy mấy bông đồng tiền leo ngheo yỏng lọ hoa mới tài chứ. Đây cũng là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng BĐCH mua hoa tặng bạn gái từ đó dến giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Bộ đội Cụ Hồ giờ chắc đã đâu vào đấy,lương sĩ quan cũng ổn,có bao giờ manh nha ý định tặng lại người ấy những bông hoa tưoi mới không ???

      Xóa
    2. Cảm ơn Vườn Yêu đã ghé thăm và nếu có điều kiện gặp lại thì có lẽ BĐCH cũng sẽ tặng hoa những bông hoa tưoi mới cho " người ấy" để bù lại vụ đánh đổ lọ mì chính do BĐCH lóng ngóng làm rơi trong ngày sinh nhật Vườn Yêu ạ. Sau này khi ra trường, người ấy về quê thị xã Phủ lý công tác,lấy chồng,sinh con từ đó đến nay BĐCH chưa có điều kiện gặp lại.

      Xóa
    3. BĐCH này tớ tưởng đồng tiề̀n kép đắt hơn chứ.
      Mà lóng ngóng thế nào đánh đổ cả lọ mì chính có chết ko cơ chứ.Hồi ấy mì chính quí như vàng,món gì quí hiếm đều được ví là mì chính cánh mà.Chắc sợ quá chạy mất dép nên người ta mới phải về quê lấy chồng chứ.Ăn năn thì đã muộn rồi,làm sao mà bù nổi bây giờ.

      Xóa
  18. Một lời chúc và một tấm lòng - đó là món quà vô giá !

    Trả lờiXóa
  19. NỤ HOA và CÂY SÚNG
    Phía sau chùm hoa ấy
    Mũi súng canh đường Biên
    Chiến sĩ mình trẻ quá
    Đang bám trụ ngày đêm.
    Chùm hoa ấy không hương
    Thơ ngây bên lá cỏ
    Cánh mộng còn hơi sương .
    Và hồn nhiên sắc đỏ.
    Chùm hoa ấy là cột mốc Biên cương
    Nụ hoa và cây súng
    Khói lửa mãi bên nhau
    (Lời bài hát Nụ hoa và cây súng)

    Trả lờiXóa
  20. em ghé sang thăm các anh chị. và lắng nghe Bộ Đội kể chuyện ạ. hiiii


    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!