16 tháng 3, 2016

YESTERDAY ONCE MORE


-"Hello,TTKH đang ở đâu?".Nghe giọng nói quen,TTKH trả lời:"Hmm.LTM đang ở đâu?"
-"Thế này nhé,sáng mai mình gặp nhau,khách sạn Melia-ăn sáng,uống cà phê,sau đó tụi mình đi Núi Đôi.Đi cùng các bạn..."
Thấy TTKH ngập ngừng LTM thêm,như để thuyết phục:"Đi nhé!Đi để biết làng Tiên,ăn rau làng Tiên,ăn cá làng Tiên."
Giữa phố phường ồn áo đông đúc và gầm rú của tiếng xe cộ,TTKH chỉ nghe loáng thoáng:"Núi Đôi...ĐM,NT,HM,TH...làng Tiên..."Thế là đủ-An toàn và hào hứng-Nếu không muốn nói "Núi Đôi" dễ làm ta xiêu lòng.
Chiếc Prado mầu đen lao vun vút trên quốc lộ 2 rồi rẽ trái vào con đường mới mở hiện đại,khang trang.Không ai còn nhận ra con đường cũ cách đây vài năm.Xe men theo lối nhỏ chạm vào cảnh vật của một ngôi làng,hai bên là cánh đồng.LTM chỉ tay"Đây,bên này là Xuân Dục,bên này Đoài Đông".TTKH như choàng tỉnh" Xuân Dục,Đoài Đông hai cánh lúa/Bữa thì anh tới bữa em sang".Núi Đôi chắc hẳn rất gần!Xe dừng lại trước cổng một ngôi nhà."Có lẽ có thêm bạn bè cùng đi" TTKH thầm nghĩ.Vì không biết trước kế hoạch nên TTKH tưởng đây chỉ là chỗ dừng chân.


Chủ nhà,một người đàn ông tầm thước,tươi cười ra bắt tay đón chào khách.Chẳng mấy chốc ngôi nhà 3 gian đã chật ních người,nam có ,nữ có.Tiếng chào hỏi,cười nói râm ran.Lúc này TTKH mới hiểu ra:Hôm nay LTM đã vượt qua hàng ngàn cây số,trở về thăm cô giáo và các bạn;Trở về nơi tuổi thơ đã đi qua,cái địa danh đã đi vào bài thơ nổi tiếng của Vũ Cao.Và đây,các bạn thời còn để chỏm.
Trước mặt TTKH và các bạn là những Country folk thực thụ.Gương mặt họ còn nét phôi pha sương gió.Nỗi vất vả hằn sâu trên khóe mắt.Họ như những cơn gió còn nguyên hương đồng ùa về đây,tự nhiên,mộc mạc-đôi bàn tay như còn lấm đất,chân xỏ vội đôi dép khi nghe tin truyền tai nhau:"Đến nhé!LTM về.".Câu chuyện cứ thế,cứ thế không ngớt.Chuyện ngày ấy cô ra đầu bài:"Em hãy tả một người bạn thân nhất".Cô bé Quản viết:"Bạn thân nhất của em là LTM..."Thế là bị bạn LTM tức rượt đuổi khắp làng.Nhưng cũng không ngăn được Q coi M là bạn.Hoàn thành bài thực hành nữ công,Q thêu 2 cái tên:M-Q bằng chỉ mầu đỏ và mầu xanh thật đẹp.Và "truyền thuyết" M.xanh,Q.đỏ vẫn còn đến tận bây giờ...
Kế,như một người anh hùng,người đầu tiên bắn được con chim sâu.Còn đây,người bạn đã vỗ về an ủi,nhường cho LTM 1 chỗ nằm và bát ngô lót lòng qua cơn đói."Ngày ấy giận mẹ mắng,mình bỏ nhà sang nhà Vinh,bạn hỏi có đói không,mình nói "Không" nhưng đêm đến,nằm đói không chịu được,2 đứa mò xuống bếp,mình ăn liền 2 bát ngô bung còn nguyên vôi chưa đãi vỏ."LTM thành thật.
Tuổi thơ tưởng như đã quá xa xôi nay bỗng ùa về và kí ức vẫn còn nguyên vẹn.Bên mâm cỗ đầy ắp tiếng cười nói,tiếng chạm ly.Tất cả như quên đi những tháng năm dài và dòng đời khốn khó.Chỉ còn lại đây những cô bé cậu bé tinh nghịch,hồn nhiên và nụ cười trong trẻo.
Ngồi sát TTKH là NT,HM,2 cô bạn lặng lẽ dõi theo từng câu chuyện.Ở 1 góc xa.TH khi thì mỉm cười,lúc gật đầu đồng ý.ĐSM mặt đỏ bừng chếch choáng men say.
"TTKH thấy thế nào?Cá làng Tiên có ngon,rau làng Tiên có ngọt?"Nghe LTM hỏi,TTKH giật mình.Thì ra làng Tiên là tên thật của ngôi làng-nơi LTM sơ tán và trải qua tuổi thơ.Làng Tiên -hoàn toàn theo nghĩa đen,chứ không hề mang nghĩa ẩn dụ như TTKH nghĩ khi nhận được điện thoại của LTM lúc ban đầu.Làng Tiên,ở đó có những con người thật thà,đôn hậu,quanh năm chỉ biết ruộng vườn mà thật ấm tình người.Làng Tiên đã cưu mang,nuôi dưỡng và tạo nên một nhân cách.Để hôm nay LTM trở về tìm lại những ân tình xưa...


Về với Núi Đôi khi nắng đã ngả về chiều.Những bước chân sải dài trên sườn đồi thoai thoải.Không gian tĩnh lặng.Đâu đây như vẫn còn hiện hữu mối tình Xuân Dục-Đoài Đông.Đây,"núi chồng,núi vợ đứng song đôi" và niềm đau mất mát tái tê
"Anh ngước nhìn lên hai dốc núi
Hàng thông,bờ cỏ con đường quen
Nắng bụi bỗng dưng mờ bóng khói
Núi vẫn đôi mà anh mất em.".
Một cảm xúc dâng tràn với nỗi buồn man mác.Những kỉ niệm hôm nay rồi cũng sẽ lùi vào quá khứ.Để một đời ta vẫn mãi đi tìm...Phải chi thời gian một lần dừng lại,để cuộc sống nơi đây tỏa mãi hương nồng!


"TTKH"
23:00 Ngày 2/2/2015

32 nhận xét:

  1. Cậu làm chúng tớ mệt nhoài
    Núi đôi cùng vượt nhớ hoài người xưa.
    Ấy ơi sao không cho tớ đi với...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nắng tàn thông ngả đong đưa
      Bàn tay nồng ấm người xưa đâu rồi
      Trái tim thổn thức bồi hồi
      Chiều đông phủ bóng Núi Đôi nhạt nhòa

      Xóa
    2. Gió bừng tỉnh giấc ngân nga
      Cành hoa sim tím du ca lưng đồi
      Bàn tay một thuở xa xôi
      Chiều loang phong kín Núi Đôi mờ dần

      Xóa
    3. https://toptravels.vn/upload/du-lich-phu-quoc/cay-sim-phu-quoc.jpg

      Xóa
    4. Cô giáo Bằng Lăng Tím
      Chục năm dậy gần đây
      Những dịp Tết trồng cây
      Núi Đôi là điểm đến?

      Xóa
    5. Cô giáo Bằng Lăng Tím
      Chục năm dạy gần đây
      Những dịp Tết trồng cây
      Vườn trường là điểm đến !

      Núi Đôi đã bao lần đạt chân tới
      Mỗi lần đến là mỗi lần nhớ thêm !

      Xóa
    6. Nỗi nhớ cao vượt Núi Đôi
      Chất thành ngọn tháp ngàn đời không quên
      Núi đôi thiếu một ngôi đền
      Thờ cô du kích không tên ngày nào
      Chắc hẳn nhà thơ Vũ Cao
      Ở chân Thánh Tước dạt dào niềm vui
      ( Nhắn nhủ với những người con sinh ra lớn lên , hay có thời tuổi thơ nghịch ngợm ở vùng đất thiếng đã đi vào bài thơ NÚI ĐÔI nổi tiếng! )

      Xóa
  2. Đâu rồi bóng nước, sân chùa
    Đâu rồi bóng dáng mái đình cong cong.?
    Về làng Tiên , Thu ghé không
    Năm xưa cửa phật cơm chung sư thầy.
    Hay bởi sườn núi đôi dài.....
    "Cậu làm chúng tớ mệt nhoài......" - Thanh Phi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bốt đồn thù xưa vẫn ngổn ngang
      Bộ Đội ra đi có nhớ Làng
      Đồi Thông Tiên Tảo ai thầm hứa
      Cho khói sương mờ tim nát tan.

      Xóa
  3. Sau bao nhiêu năm trở lại làng Tiên có thay đổi nhiều ko Tự Minh.Tớ thấy thấp thoáng phía sau có ngôi nhà cao tầng,liệu rồi làng có lên phố ko.Rau làng Tiên có dùng hóa chất,cá làng Tiên có ăn thuốc tăng trọng.Các bạn thăm Núi Đôi có thăm mộ người con gái ấy ko.Em mãi là hoa trên đỉnh núi/Bốn mùa côi cút cánh hoa ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. P/S Tớ ko đánh được dấu hỏi vào các câu hỏi.Nhờ BQT sửa giúp,kẻo câu nghi vấn lại bị thành câu khẳng định thì phiền.

      Xóa
    2. Có những giây phút phiêu lãng làm cho cuộc sống trở nên cân bằng... http://4.bp.blogspot.com/-XJMKBOtymRY/VNCU9NtVgOI/AAAAAAAAJa8/xe7byBd-IY4/s1600/Screenshot_2015-02-03-13-40-15.png

      Xóa
  4. Trả lời
    1. TTKH là ai & vì sao bài này lại có đầu đề lấy tên từ một bài hát nổi tiếng YESTERDAY ONCE MORE vậy Thanh Phi?

      Xóa
    2. https://1.bp.blogspot.com/-EDPYDuf95XI/VvEyJs5_geI/AAAAAAAAA4w/jml5tJsEkV4HmpkmBQV9YSJbg6AwhkFRQ/s320/TIGON006.jpg
      YESTERDAY ONCE MORE-Dòng chảy dịu dàng của những kỷ niệm xưa gợi lại cho chúng ta một thời đầy thương mến và xúc động.Cảm xúc ngọt ngào thuở nào vẫn đong đầy khiến ta mỉm cười và nước mắt dưng dưng nơi khóe mắt.
      Mạch ký ức len lỏi chảy trong tim bỗng ào ạt ùa về...

      Xóa
    3. Được biết Tiên Tảo là nơi tuổi thơ của các bạn LTM,ĐSM,NXP...sơ tán về đây những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ ra miền Bắc VN...Yesterday once more sẽ chỉ để những kỉ niệm đẹp của ngày hôm qua trở về thôi nhé! Còn đạn bom & tiếng gầm rú của cơ máy bay xé trời xin hãy vĩnh viễn qua đi...Để ai đó trở về có thể úp mặt vào dòng sông Cà Lồ nước xanh trong êm đềm chảy mãi.quanh co quanh co theo những triền đê xanh mướt đôi bờ trải dài ...

      Xóa
    4. Tình yêu của Thu Cuc với tuổi thơ thật đẹp!
      YESTERDAY ONCE MORE mang lại ký ức của một thời trong trẻo đã qua.

      Xóa
  5. "Anh ngước nhìn lên hai dốc núi
    Hàng thông,bờ cỏ con đường quen
    Nắng bụi bỗng dưng mờ bóng khói
    Núi vẫn đôi mà anh mất em ".
    Cảm thương lứa đôi chia lìa!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình yêu là vĩnh cửu.Kiếp nhân sinh vô thường!
      Núi Đôi-nơi còn đó một tình yêu.Thanh Tước còn đây một tâm hồn!
      Nếu ai đó có một lần đến với Thanh Tước,hẳn sẽ gặp phần mộ của tác giả bài thơ nổi tiếng.Ông nằm đó-mộ phần hướng về Núi Đôi.Chắc hẳn không phải ngẫu nhiên từ thời trai trẻ trào dâng những cảm xúc mãnh liệt đến khi nằm xuống, ánh mắt nhà thơ vẫn đau đáu"nhìn lên hai dốc núi/Hàng thông bờ cỏ con đường quen/Nắng bụi bỗng dưng mờ sương khói..."!
      Nơi bia mộ kia,ánh mắt,tâm hồn và con người-Vũ Cao-vẫn mãi hướng về...Núi Đôi!

      Xóa
    2. Đúng là trời định!
      Phần mộ của tác giả bài thơ NÚI ĐÔI nổi tiếng hiện đặt ở Thánh Tước,chính giữa hàng đầu tiên khi bạn vừa bước vào khu nghĩa trang ( nhìn xuống hồ nước nhỏ ngay cổng vào ).
      Di ảnh của ông hướng về phia Đông Anh - Sóc Sơn , 2 bên là đôi câu đối nói về thân thế sự nghiêp của nhà thơ...

      Xóa
  6. Que huong :
    Khai niem "que huong" moi nguoi thuong nghi den noi chon nhsu cat ron,noi ma bo/me da duoc sinh ra...Dieu nay dung,nhung chua du!
    The he chung minh,hau nhu ai cung co tuoi tho gan voi "song que", voi "ai bao chan trau la kho"...& noi do cung "mac nhien" tro thanh "que huong"! Noi do da luu lai nhung "khoanh khac" bong nhong boi loi tren sobg,nhubg phut giay tro thanh"Dinh Bo Linh", nhung "tinh yeu cua tuoi treo me treo sau",cua giay phut "ngong nghiu dung lam tho"...
    Ban nhac Buc Tuong da co TAM HON CUA DA,con chung ta (LTM,Bang Lang Tim,Thanh Phi,Bo Doi Cu Ho,Thach Nguyenviet,Hung Nhung Nguyen,Hoa Mai,Hong Anh,...nhung con nguoi voi trai tim giau cam xuc boi tat ca con nguoi,canh vat o quanh ta ...

    Trả lờiXóa
  7. To Đinh Bộ Lĩnh k74-77,Kinh Tài university,Tiên Tảo village,Kho lương thực PY.
    "Đinh Bộ Lĩnh"thuở còn thơ bé
    Bày trận chơi cùng trẻ mục đồng
    Gươm tre súng gỗ tấn công
    Cưỡi bò đuổi giặc xung phong dẫn đầu.
    To con sông quê:
    Sông còn nhớ...kỉ niệm xưa...những trưa hè vô tư bơi
    lội vượt sông thỏa thích...rồi vội vã...chui vào bụi chuối...
    Kỉ niệm tuổi thơ và những rung động đầu đời.Thật đẹp!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chắc rằng có chút xốn xang
    Khi gặp người ấy ở làng Tảo Tiên
    Q-M 2 chữ viết liền
    Mỗi khi nhắc đến...chung chiêng tâm hồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. To làng Tiên Tảo,Ngày Xưa Ơi...
      https://4.bp.blogspot.com/-XPSO4x-qDko/VvPv27NSw0I/AAAAAAAAA5E/Frr7Mnq1icELIyg6aIknyJWZmmRm8GIsw/s320/12795253_1722881601268231_4868770567323364745_n.jpg

      Xóa
  10. Mình thì không giỏi văn nhưng ngày xưa cũng có 1 quyển thơ chép những bài thơ hay trong đó co bài Núi Đôi.Thỉnh thoảng giở ra đọc.Thương và cảm động.Nhưng chua bao giờ được đi núi đôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Núi Đôi ở cạnh nhà mình
      Cớ sao NGUYÊN HẠNH vô tình Người ơi!
      Hôm nào một chuyến chơi vơi
      Bắc cầu Ô Thước xa nơi thị thành

      Xóa
  11. Cảm ơn TP và các bạn. TP làm tớ nhớ Núi đôi rồi, hôm nào đi rủ Hạnh đi nhé

    Trả lờiXóa
  12. Mình sẽ đi cùng các bạn.Ảnh các bạn chụp rất đẹp.Núi đôi và rừng thông.Con người,cảnh vật và huyền thoại của bài thơ.Mình rất mong chờ

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!