25 tháng 3, 2016

Tản mạn : TIẾT XUÂN






Chiều thứ 3, bạn gọi : Cà phê không? Tôi bảo : hôm nay bận rồi không ra được, thôi để hôm khác nhé. Ok, nhưng như trao đổi hôm trước ông viết bài để đăng lên blog đi, blog im ắng lâu quá rồi. Tôi cười nhẹ, thông thường hai thằng vẫn gọi nhau đi cà phê mặc dù tôi không uống được nhiều do bệnh huyết áp và tim mạch. Nhưng cà phê vẫn là điểm hẹn vì ra đấy hai đứa tự do trao đổi chủ yếu về tin tức của 10cF Plus còn thức uống thì tùy cơ ứng biến. Hôm trước, bạn bảo tôi: viết bài về đám cưới con các bạn: Văn Minh, Thanh "bồng", Đức cận, Hoa Mai, Thanh Xuân đi. Tôi nhận lời (vì ảnh tư liệu có rồi, chỉ cần thêm vài dòng cảm tưởng, nhận xét hay chú thích là xong thôi). Nhưng ngặt một nỗi, những dạng bài này chỉ nên để ở thể loại : "Tin nóng hổi vừa thổi vừa xem" thôi mà đến bây giờ thì tin đã trở  thành cũ quá rồi. Bao nhiêu ảnh,bao nhiêu lời chúc mừng, bao nhiêu bình luận đã được trao gửi ào ạt  trên "phây" bây giờ mà lại đăng lại trên Blog thì có nên không? thôi thì từ từ rồi tính.


Tối, nằm nghĩ đi, nghĩ lại chưa đưa ra được một ý tưởng nào thì chợt nhớ tới mùi hương hoa Bưởi hôm chủ nhật vừa rồi hai vợ chồng về quê thăm bố mẹ cùng các anh, các chị. Tôi nghĩ, hay là viết về mùa Hoa Bưởi với tựa đề: "Hương Xưa", viết về một loài hoa nở vào mùa xuân đã gắn bó với tôi từ thuở nhỏ, cái thuở lên năm, lên sáu rời xa thành phố đi sơ tán lên tận nhà trẻ nhà máy Z2 và học vỡ lòng tại Chí Đám. Đây là vùng bưởi nổi tiếng của Đoan Hùng, Phú thọ. Nơi  mà 13 năm sau, đoàn xe trở tân binh chúng tôi lên Hà Giang cũng dừng nghỉ để cho các tân binh tiêu bớt những đồng tiền được cho trước khi đi ( hôm đó tôi bị say xe do mới khỏi ốm nên chỉ ngồi nhắm mắt, thu lu ăn vài múi do đồng đội bóc đưa cho). Cần có ảnh do mình chụp về loài hoa có bốn cánh nở xòe ra bốn phía, màu vàng trắng tinh khiết ôm lấy một lớp nhụy đực có chút phấn màu vàng ở giữa là nhụy cái có hình đầu que diêm màu vàng xanh. Khi hoa nở hết cỡ ,bốn cánh hoa cong lại thoảng mùi hương đặc trưng ngào ngạt, ngọt ngào đã đi vào thơ ca của nhiều thi sỹ như Nguyễn Bính, Phan thị Thanh Nhàn....  Với ý nghĩ đó, sáng hôm sau tôi lấy xe đạp kèm theo máy ảnh, đạp lòng vòng ra chợ, ra phố xem có ai bán hoa Bưởi không (vì là ngày rằm) nhưng rồi thất vọng vì không chụp được bức ảnh nào do không thấy ai bán. Lúc đạp xe ngang qua mấy biệt thự trong khu đô thị, thấy thoảng mùi hương hoa bưởi tôi mừng quá dừng lại quan sát thấy lẫn trong lá bưởi biếc xanh nhiều chùm hoa trắng nhụy vàng nhưng đã tàn hơn nửa. Không tìm được góc chụp nào cho ưng ý vả lại sợ mấy cái ca mê ra theo dõi ghi hình, tình ngay - lí gian, lợi bất cập hại chẳng may có gì liên lụy thì nguy nên lại đành bỏ đi. Sau gần 2 tiếng đạp xe không thu được kết quả tôi quay về bỏ lại giấc mơ "Hương xưa" với bài viết không thành hiện thực.


Mấy ngày hôm nay, trời Hà nội không khí cứ ẩm sì ,ong ong đến khó chịu, thỉnh thoảng mưa lại lất phất bay, trời nồm nền nhà ướt sượt, lênh láng như đổ nước. Đi cùng mấy người đi bộ buổi chiều tôi bảo: phải thế mới ra dáng mùa xuân chứ, đúng như thời tiết ngày xưa nhà thơ Nguyễn Bính đã đặc tả trong câu thơ mở đầu: "Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay, hoa xoan lớp lớp rụng rơi đầy, hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ, mẹ bảo thôn đoài hát tối nay."... Nhưng mà bây giờ sao mọi người cứ hay  lẫn lộn  mùa tiết giữa tháng dương với tháng âm thế nhỉ? Các cụ chia các mùa, các tiết như mùa xuân, lập xuân. Mùa hạ, lập hạ. Mùa thu, lập thu. Mùa đông, lập đông theo lịch âm còn con cháu giờ toàn dùng lịch dương nên cứ nhầm lẫn lung tung tiết khí giũa tháng dương với tháng âm. Thông thường giữa tháng dương và tháng âm cách nhau hơn một tháng. Như năm nay, bây giờ đang là 22 tháng ba dương nhưng mới chỉ là 14 tháng hai âm, mới là giữa mùa xuân ,mùa của lộc biếc ,chồi non, mùa của trăm hoa đua nở. Ngày xưa các cụ có câu nói về tiết khí mùa xuân: Tháng giêng rét đài, tháng hai rét lộc, tháng ba rét nàng Bân. Tích của cái sự rét tháng ba thì đã có rồi bởi sự dềnh dàng, chậm chễ, thiếu khéo tay của nàng mà trời cho con người được hưởng cái "Rét tháng ba, bà già chết cóng". Nhưng còn tại sao lại gọi tháng giêng rét đài, tháng hai rét lộc thì chưa có câu trả lời thật chỉnh chu chính xác. Ừ thì cứ tự mình tạm giải thích rằng với tiết khí tháng hai như mấy hôm nay trời vừa se se lạnh, vừa oi nồng làm con người cũng như cây cỏ bức bối khó chịu thì cùng với rét và mưa xuân "phơi phới bay" đã làm cho cây cỏ đang tràn đầy nhựa sống sau mùa đông giá lạnh trút bỏ lớp lá già cũ đã úa tàn, căng mình nứt vỏ nẩy đầy chồi non,lộc biếc đón chào mùa xuân mới thì còn tháng giếng rét đài là sao. Có người giải thích rét đài là rét cho mùa hoa bưởi vì là loài hoa tự thụ phấn, loài hoa nở về mùa xuân có đài hoa là nơi cho nhụy đực và nhụy cái làm căn phòng giao duyên trong mùa giá rét liệu có đúng chăng?có ai biết và giải thích cho tôi được không?

89 nhận xét:

  1. Chắc muốn nhắn nhủ cùng ai
    Mượn trang blog để "gài" tình xưa?
    Trời thì lúc nắng lúc mưa
    Bỗng dưng kí ức ngày xưa tràn về?
    http://youtu.be/MtWBXZgZFwI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm xúc dạt dào cùng hương xuân,vấn vương hương bưởi và giấc mơ hương xưa...Hương hoa thoảng trong gió ngạt ngào ngây ngất.Nơi trần gian mới lãng mạn làm sao khiến giai nhân mặc khách cũng phải si tình!Luồng gió mới.Cám ơn tác giả về writing style thật đẹp và tao nhã!

      Xóa
    2. Tình xưa vẫn giấu trong tim
      Phải đâu blog mới tìm được nhau !

      Xóa
    3. Bài tập :
      Điền từ vào chỗ trống để hoàn thành câu hát sau : Cơn khát anh uống đầy giọt ..........em !

      Xóa
    4. Ở đây hương Bưởi.
      Đâu phải hương Nhài.
      Tình xưa có hỏi.
      Nhớ hoài Tự Minh.

      Xóa
    5. Người ấy chắc xinh
      Chẳng nhất cũng nhì
      Cùng hội đồng thi?
      Chung trường?Khác lớp?

      Xóa
    6. Co giao Bang Lang Tim giao bai kho qua.Chuyen sang de trac nghiem di co.Cho vai phuong an de lua chon dap an dung!?

      Xóa
    7. Bài tập chỉ có một đáp án !
      Bài khó để tìm trò giỏi !

      Xóa
    8. Thưa cô Bằng Lăng Tím
      Thi trắc nghiệm tức là người ta đưa ra 2 hoặc nhiều "đáp số" khác nhau,và học sinh trên cơ sở kiến thức đã học để chọn ra phương ấn đúng nhất!
      Cô không theo dõi các chương trình trò chơi trí tuệ trên VTV sao?Như Đường lên đỉnh Olympia;Bẩy sắc cầu vồng;...

      Xóa
    9. Hai cô ra bài và có lời bình làm học trò khó nghĩ quá, không biết trả lời sao cho thỏa đáng đây. Thôi thì:
      Giọt...em có trong Nắng.
      Giot..em có trong Mưa.
      Giọt...em làm trống vắng.
      Hay đỡ khát anh chưa?

      Xóa
    10. Tình yêu ! Chỉ có một thôi . Với anh , em là tất cả !

      Xóa
    11. Mình nhớ nhà Hung Nhung có cây bưởi không biết mấy hôm rôig Bằng Lăng Tím lên HN có hái hoa bười cho nàng không. Dạo nầy nghe chừng HN kín tiếng thế.

      Xóa
    12. Dạo này "sốt phát ban"
      Lại bị ho "húng hắng"
      Chẳng dám "ngo ngoe" nói
      Sợ Bộ đội cười chê!

      Xóa
    13. Bằng lăng tím đã nói rổi: tình yêu chỉ có một thôi, với em anh là tất cả. Cái giọt....em anh Hung Nhung vẫn chưa hết khát sao?

      Xóa
    14. :D dù chị BLT chỉ muốn đưa 01 đáp án để tìm TRÒ GIỎI nhưng cái ông nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng lại rất cắc cớ khi chỉ một câu hát thôi nhưng được nhắc lại 2 lần và lần 2 cũng chỉ khác đúng 1 từ vào đúng chỗ dấu (...) của đề bài. Chị không điều chỉnh đáp án chắc có ối anh biết mà ngọng nghịu k dám nói hoặc cứ húng hắng ho mãi thôi
      P/S: LG em mạo muội thế :D

      Xóa
    15. Màu nắng hay là màu mắt em !

      Xóa
    16. Nếu trả lòi đúng câu hỏi của cô giáo BLT thì được giải gì đây? Cơn khát anh uống đầy giọt...Mắt...em. Đúng không Em

      Xóa
    17. Bộ Đội Cụ Hồ ơi! Nếu đúng "giọt mắt" em thì cơn khát có cháy họng thì ai muốn nuốt "giọt mắt" em đây.

      Xóa
    18. Tình yêu nói với em câu gì
      Mà sao mắt em vui thế
      Mùa xuân nói với em điều này : Với anh , em là tất cả !
      Nên tôi thấy em bâng khuâng !

      Cảm ơn nhiều sự tham gia nhiệt tình của các thành viên 10C FAMILY trong câu đố của BLT . Các bạn thật thông minh ! Học sinh cấp 3 Bến Tre tuyệt vời !

      Xóa
    19. Ơi Hung Nhung: cô giáo BLT ra đề để tìm trò giỏi nay HN đã trả lời đúng thì trở thành trò yêu của cô rồi. Cứ mở rộng vòng tay "học trò" để nhận được yêu thương của cô giáo Bằng Lăng Tím nhé. Phần thưởng cô giáo nói rồi đấy: với em ANH LÀ TÂT CẢ.

      Xóa
    20. Mong Bộ đội Cụ Hồ làm Ban giám khảo nhỉ!

      Xóa
    21. To HN
      Ok. Nếu được mình cho cô, trò 10 điểm, về chỗ nhốt chung.

      Xóa
    22. BĐCH nhốt chung cô với trò thế này thì ai đỡ đòn đây ?

      Xóa
    23. Nên cho chín phẩy hai năm
      Điểm cho trò yêu của cô & cả BĐCH nữa Bằng Lăng Tím à!

      Xóa
    24. Nếu Quynh Trang chấm thế thì còn một học sinh nữa tìm ra đáp án , nhưng vì lẽ gì đó mà cô như không thấy ! Cô cho chìn phẩy ba nhăm điểm nhé QT ??!

      Xóa
    25. Chín phẩy ba nhăm điểm cho Cơn mưa bất chợt ...như tình yêu bất ngờ ...Cơn khát anh uống đầy giọt mắt em ...

      BGK thấy thế nào ? BĐCH cho ý kiến !

      Xóa
    26. Đợi hoài, anh mãi đợi biết em tới bao giờ...
      Dầm trong mưa cho lòng anh thỏa nỗi mong chờ
      Cứ cho 10 điểm, được số O tròn chĩnh cho thỏa lòng mong chờ BĐCH nhỉ!

      Xóa
    27. Chờ em , đợi em mấy mươi mùa hoa bưởi...mấy mươi mùa cây thay lá ...
      Mong em , mong em giọt đắng từng đêm ...
      Nhớ em , nhớ em khắc khoải nỗi niềm ...
      Đến một ngày anh có em trong đời !

      Xóa
    28. Ầm ì tiếng sấm hướng đông
      Xuân qua Hè tới ngóng trông Loa Kèn
      Pơ Lang chói đỏ vùng ven
      Trường xưa trống điểm bảng đen xa dần
      Cổng trường ai cứ tần ngần
      Ngóng ai khác lớp lần khân chưa về
      Tóc ai chưa phải tóc thề
      Đượm hương hoa bưởi,thôi về ấy ơi

      Xóa
    29. Mưa rơi, giọt ngã , giọt xiên
      Một mầu bạc trắng mọi miền gần xa
      Bông gạo vẫn đỏ sắc hoa
      Loa kèn đài các đã khoe hương nồng .
      Bảng đen , phấn trắng, tuổi hồng
      Trống trường vẫn điểm, thinh không trưa hè
      Vòm cây rộn rã tiếng ve
      Ai kia ngóng bạn chưa về , ngẩn ngơ ...
      Tóc dài tha thướt , đợi chờ
      Đượm hương hoa bưởi bây giờ còn không ? ...

      Xóa
  2. Ai ơi xưa mái tóc thề
    Đượm hương hoa bưởi khi kề bên nhau
    Học về em trước anh sau
    Hương thơm đọng cả hàng cau ven đường...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa nao tới công an phường
      Hỏi xem ai đã vấn vương Hương Thầm
      Học trò cùng lớp cô Trâm?

      Xóa
    2. Bằng chứng ở công an phường
      Thì bây giờ chẳng vấn vương tơ vò !
      Bên nhau cuộc sống êm ro
      Dẫu cơm muối trắng !Ngủ khò cả đêm !!!!!

      Xóa
    3. Ai kia chưa biết tóc thề .
      Ngát hương hoa bưởi , đi - về cùng nhau.
      Lặng nhìn , không nói một câu
      Khi thân , chẳng lọ là cầu mới thân .
      Không xa nhưng vẫn chưa gần !
      Hương thơm theo cả bước chân em về !

      Xóa
  3. Chắc giờ mỗi đứa một phương
    Đứa Nam,đứa Bắc vẫn thương dài dài?
    "Vườn Yêu" là gái hay trai?
    Học chung hay bạn của ai lớp mình?
    Là gái chắc hẳn rất xinh
    Là Trai chắc khó chung tình vì "ngon"
    Ly cà phê sữa "nóng zòn"
    "Vườn Yêu" thưởng thức để còn...ra thơ
    :)

    Trả lờiXóa
  4. "Nếu mùa Thu có hương ổi phả vào trong gió se thì mùa Xuân có nồng nàn hương bưởi . Hoa bưởi nở trắng vườn nhà ! Cả làng thơm ! Hương thơm quấn quýt , bịn rịn , như mời gọi , như níu kéo , như ru vỗ, nựng nịu ...khiến người ta cứ như tỉnh , như mê...Chân cứ bước mà như không định. Bước tới cái hương mê đắm ấy ! Rồi , tiếng gió khẽ xào xạc... giật mình về với trần gian ..."
    :) :) :)
    Theo cái mùi hương bưởi ấy tôi đã đến đọc trộm "tùy bút" này Khác với tác giả của bài TIẾT XUÂN ( Đến ảnh cũng không dám chụp ),tôi trích về đây "một tí cái hương ấy" để mọi người cùng thưởng thức xem nó khác gì "Hương Thầm" của Phan Thị Thanh Nhàn,của Bộ Đội Cụ Hồ,của Cựu Chiến Binh ( những ngày trên chốt ở Hà Giang )...

    Trả lờiXóa
  5. Có thực mới vực được đạo. Tác giả muốn phải có gì đó của riêng mình mớithành bản sắc riêng của dòng "bê tông, cốt thép"chứ không thể mềm như lụa mượt như nhung được hoa phượng ơi. Vào google gõ một cái thì " ối" ảnh nhưng vi phạm bản quyền của người ta. Thôi thì :
    Hương xưa đành cất trong tim.
    Mở ra he hé, dỗ tìm người xa.
    Mùi hương nếu có lọt ra.
    Xin rằng phảng phất như là"Hương Xưa".

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ hương bưởi xưa quá BĐCH bắt đền đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buoi to hay nho moi noi mot khac;Huong buoi,vi buoi chac cung vi the khac nhau;Chua ke nhieu nuoc hay it nuoc con phu thuoc tay boc buoi...
      CCB nho huong buoi noi nao,BĐCH co biet khong ma den cho trung!

      Xóa
    2. Nhờ các chuyên gía: thanh phi, hong anh, băng lăng tím, giai nhân tuyên quang, người đẹp tây đô trả lời cho ccb và Quỳnh Trang hộ BĐCH với:
      Bưởi lúc nào thơm nhất.
      Bưởi lúc nào bị chua.
      Bưởi to có nhiều nước.
      Bưởi héo khô nước chưa

      Xóa
    3. Bưởi thơm là lúc đương hoa
      Bưởi chua là lúc vứt ra xó vườn
      Bưởi to nhiều nước vấn vương
      Bưởi kia xuống nước héo hon ngọt lừ !

      Xóa
  7. Tôi trồng một cây bưởi ba năm rồi chưa ra hoa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Để có tháng hai hoa bưởi nồng nàn thì phải có tháng giêng đài hoa ấp ủ .
      Trong cái cành đen đúa , sần sùi kia là ẩn chứa một điều kì diệu !
      Vợ chồng hoa bưởi đang cùng nhau chống chọi với cái giá rét của mùa Đông trong cái đài bé xí. Tháng giêng dẫu có giá lạnh đi chăng nữa thì cũng ấm hơn tháng Chạp . Không khí đã có hơi ẩm . uVợ chồng hoa bưởi nhạy cảm lắm ! Anh chồng đã nhắc chị vợ " Mùa Xuân rồi em !"
      Bật tung khổi lớp áo sù sì , thô ráp , đài hoa cứ lớn dần lên thành hình , thành hoa , thành nhuỵ , thành nhị , thành cánh ... và ngát hương .Ong mật bay đến chào mừng những gia đình nhỏ hoa bưởi ..."
      :) :) :)
      Túm lại là phải có "XUÂN" bưởi mới "đậu" nhé CCB

      Xóa
  8. Chắc vậy MN ko có Xuân nên cây chẳng ra hoa . Biết làm sao được trongnày đang mùa nắng nóng đi làm về có ly bột sắn dây ướp ho bư

    Trả lờiXóa
  9. Cứ chịu "Năm roi".
    Có ngay hoa Bưởi.
    "Dưng mà" giống ấy.
    Chẳng đợi Xuân đâu.
    Nếu muốn lên tàu.
    Bay ra một chuyến.
    Nhựa căng xuất hiện.
    "Bưởi" sẽ nở ngay.
    Xuân vẫn tràn đầy.
    Hiền ơi có dám.

    Trả lờiXóa
  10. Tháng Ba hoa bưởi nồng nàn, sắc trắng tinh khôi dịu dàng bung nở. Hoa bưởi cũng gắn với tuổi thơ của biết bao người, bởi tại "Hương bưởi thơm cho lòng ai bối rối" :) LG thích ngắm hoa bưởi khi ánh nắng xiên xiên qua kẽ lá, vào ngày rằm tháng hai (AL) thể nào cũng cố mua bằng được đĩa hoa bưởi để bày trên bàn thờ gia tiên...hồi còn con gái thì hay tranh thủ lúc mùa hoa đang rộ lại ráng góp nhặt chút hương xuân kia mà đun nước hội đầu cho tóc thơm thoang thoảng...để rồi như say thêm vẻ đẹp dịu dàng mà thuần khiết ấy... Lâu lắm LG mới ghé qua đây, được đọc TIẾT XUÂN của BQT log mà thấy ngợp trong sự chờ đợi mưa xuân, của rét đài, rét lộc...để rồi bỗng thấy nao nao nhớ cái tình chân quê trong veo thưở "Đội đầu chung một lá sen tơ" để mà hoài niệm:
    Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông
    Một người chín nhớ mười mong một người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. To Linh Giang
      Nắng mưa là việc của trời.
      Tương tư là bệnh của... người tương tư..
      Phải không LG

      Xóa
    2. :D em không phải là bác sĩ, cũng không bắt mạch kê đơn bệnh ấy bao giờ nên anh BĐCH hỏi em bệnh ấy có phải là bệnh của người tương tư không thì em chịu...
      giờ đến lượt em hỏi anh đây:
      Tương tư cái bệnh nan y ấy
      Làm sao mà chữa được bây giờ
      :)) :))

      Xóa
    3. To LG
      Nguyễn Bính đã trả lời rồi
      Còn để chữa Tương tư của Đông, Đoài ư?
      Có câu:
      Có khó gì đâu một buổi chiều.
      Thôn Đoài sang đất thôn Đông gieo.
      Bao nhiêu hạt giống mầm cây tốt.
      Nỗi nhớ mang theo gió cuốn vèo

      Xóa
    4. :D " Nguyễn Bính trả lời rồi! :-o :-o Nhưng em dám chắc "TƯƠNG TƯ" mà Nguyễn Bính viết không phải là chuyện tình mà chỉ là dòng cảm xúc lãng đãng, một nỗi niềm chơi vơi thôi ...vậy nên anh BĐCH xui thế kia là...xui dại rồi ạ :)) Với lại biết đâu:
      "[color="blue"] Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông
      Cau thôn Đoài nhớ trầu không thôn nào[/color]" thì sao [-X

      Xóa
  11. Cảm ơn sự đồng cảm và trải lòng của Linh Giang với bài viết tiết xuân của blog. Rất mong được sự quan tâm của các bạn đến trang blog này

    Trả lờiXóa
  12. Còn một câu hỏi ở cuối bài về "rét đài" không biết bloger nào giải thích cho rõ thêm được chăng

    Trả lờiXóa
  13. Ai do o tan thon Dong
    Co sao lai nho ...1 ong thon Doai
    Phai chac khoanh khac "ret dai"
    Nen ai da chon ... thon Doai lam chan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ đội Cụ Hồ à ! Cái rét của tháng đầu năm mới gắn liền với đài hoa bưởi bé xíu trên cành, gắn liền với hạnh phúc bắt đầu của gia đình hoa bưởi, gọi là Rét đài !

      Xóa
    2. Ai đó ở tận thôn Đông
      Cớ sao lại nhớ một...ông thôn Đoài
      Phải chăng khoảnh khắc "rét đài"
      Nên ai đã chọn...thôn Đoài làm chăn

      Xóa
    3. Lang thang đọc được đoạn này
      Copy & Paste nhỡ may điểm 10
      :)
      ... Bất chợt nhớ đến tản văn của Thanh Hào có tựa đề "Đường hoa ngâu vào Hà Nội" dù không nói đến chữ "rét đài" nào cả mà chỉ nói "sơ sơ" về sự ra hoa kết trái của hoa bưởi thôi nhưng ta có thể cảm được sự mãn khai của muôn loài khi đất trời vào tiết xuân:"Bông hoa bưởi dù giống nào, cánh hoa nở xòe ra bốn phía. Màu trắng tinh khiết ôm một lớp nhị đực có chút phấn vàng. Nhị đực bao quanh một nhị cái ở giữa có hình đầu que diêm màu vàng xanh. Khi cánh hoa nở hết cỡ, bốn cánh hoa cong lại phía sau đài hoa cho nhị đực, nhị cái thu nhận thoải mái chất âm dương mà trời đất cho loài hoa lưỡng tính vốn có…” Như vậy thì đài hoa rõ ràng là có chức năng “tạo điều kiện” cho nhị hoa “được yêu"và phải chăng cái rét ngọt tháng Giêng kia là "môi trường tương tác" của những mùa xuân bất trùng lai...mà được gọi là rét đài?
      Bữa nay trời xanh xanh quá...
      Hương xuân la đà luồn qua khe cửa
      Ước một ngày rét đài, rét lộc....rét Nàng Bân

      Xóa
    4. Rét tháng Ba cụ già chết cóng" - Ước một ngày rét đài, rét lộc...rét Nàng Bân thì nguy hiểm lắm. QT đã kịp... sắm chăn bông :-/ :-/ :D

      Xóa
    5. Đã đến tháng 3 âm lịch . Như thế có nghĩa là "Thiều quang chín chục đã được sáu mươi ." Trời ấm ! Khá oi . Cần có một cơn mưa rửa đền . Nhưng người ta vẫn nói "Thay đổi như thời tiết ." Có thể vài hôm nữa còn oi nóng hơn . Toát mồ hôi .
      Thế rồi bỗng dưng trở lạnh . Đột ngột và quay quắt khiến người ta tưởng như đang ở tiết đông vậy . Đỏng đảnh như thời tiết ! Như tính khí đàn bà ! Hiền dịu như trăng Thu rồi lại đùng đùng nổi giận như nước lũ . Bay bổng như mưa Xuân rồi lại ào ào trút xuống như mưa mùa hạ . Vừa mới mơn man gió Xuân đã lại cuồng nộ gió mùa Đông Bắc !
      Cái lạnh chợt về tiết cuối Xuân được gọi bằng một cái tên nghe thật dịu hiền : Rét nàng Bân !

      Xóa
    6. Sau 10/3 AL sẽ có mưa rửa đền bạn nhé.

      Xóa
  14. Cần có ảnh do mình chụp về loài hoa có bốn cánh nở xòe ra bốn phía...sáng hôm sau "...Tôi lấy xe đạp kèm theo máy ảnh, đạp lòng vòng ra chợ, ra phố xem có ai bán hoa Bưởi không nhưng rồi thất vọng...
    Lúc đạp xe ngang qua mấy biệt thự thấy thoảng mùi hương hoa bưởi tôi mừng quá dừng lại... quan sát thấy lẫn trong lá bưởi biếc xanh nhiều chùm hoa trắng nhụy vàng nhưng đã tàn hơn nửa. Không tìm được góc chụp nào cho ưng ý vả lại sợ mấy cái ca mê ra theo dõi tình ngay - lí gian, lợi bất cập hại chẳng may có gì liên lụy thì nguy nên lại đành bỏ đi. Sau gần 2 tiếng đạp xe không thu được kết quả tôi quay về bỏ lại giấc mơ "Hương xưa"..."
    Thật ngưỡng mộ niềm đam mê săn lùng ánh sáng và sắc màu!Chỉ chút xíu nữa thôi,BĐCH đã có một tác phẩm nghệ thuật để đời!Phải chi BĐCH cố gắng mai phục!BĐCH nhớ nhé,
    “Đừng bao giờ cất máy ảnh vào túi trước lúc mặt trời lặn và ngay khi mặt trời mọc, đó là lúc bạn có được những bức ảnh đẹp nhất”.
    http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/2014/ihay.thanhnien.com.vn/pictures20133/congdong/300313/tranh-ve-3.jpg?width=600

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là "Trái mù u" hay mù mầu mà bướm vàng lại thành bướm nâu thế này ?

      Xóa
    2. Đây không phải "Trái mù u " nên không là bướm Vàng !
      Hoa đỏ màu cà rốt đẹp thế này mà bướm Vàng đậu thì màu sẽ hỏng cả hai !

      Xóa
    3. Ngất ngây mải ngắm bướm vàng
      10c chỉ thấy thiên đàng sắc hoa
      Giật mình ánh sáng chói lòa
      Mới hay thời khắc bướm đà sinh con...
      Hehe.Hiếm hoi lắm í:Bướm lay eggs.Phải kiên trì,săn và trường kỳ mai phục.BLT,1OCF,BĐCH.

      Xóa
    4. THANH PHI phát hiện ra rằng,
      Bướm đang sinh nở có chàng nhòm vô.

      Xóa
    5. Phát hiện kép,HONG ANH.
      Mà HA nè,hôm qua tại Vàm Cỏ Đông,người ta còn nhắc đến mái tóc có hương hoa chanh nữa cơ đấy.Thì ra ai đó vẫn mang theo hương tuổi thơ từ buổi ban sơ...đến tận bây giờ.Thật mới lãng mạn làm sao!

      Xóa
  15. To Thanh phi.
    Con cá này to, bông hoa này đẹp, ừ bữa nay lên cà phê sân vận động mai phục chụp bông bưởi nhưng rồi vỡ mộng hương xưa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kkk.Bao nhiêu lời nói tỏ tình tận đáy lòng
      Vì nhút nhát nên BĐCH phải chọn ngày 1/4 để thổ lộ.

      Bông Bưởi ngan ngát hương xưa
      Thương em từ thuở anh chưa có gì.

      Xóa
  16. To thanh phi:
    Bông Bưởi còn ngát hương xưa.
    Thương em anh đến giờ chưa có dì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. To BĐCH:
      Chưa"dì"nào sợ thị phi
      Thương em anh hẹn:Coffee nha nàng!
      Lỡ đâu dì ấy có sang
      Xách xe anh chạy không nàng-alibi.
      *alibi:chứng cứ ngoại phạm.
      Hehe...

      Xóa
    2. Tiết Hàn thực là nhớ bánh trôi , bánh chay . Cái thức bánh dân dã này dễ làm nhất trên đời . Nguồn gốc của bánh thì có nhiều thông tin lắm , song cái cuối cùng vẫn là một món bánh mang đậm phong cách Việt .
      Tiết Hàn thực con cái nhớ ông bà tổ tiên nên làm hai thứ bánh mát lành ,tinh khiết , chay tịnh để dâng cúng . Và còn thêm một ý cầu mong cho một năm an lành , hòa thuận !

      Xóa
    3. BĐCH và Thanh Phi chơi chữ tuyệt thật !

      Bông bưởi hương ngát vẫn chờ
      Yêu em ! Yêu đến ngẩn ngơ ... ! Không dì .

      Xóa
    4. Miễn là GIẢN DỊ,không khoa trương,tô vẽ thì bông bưởi cứ mãi ngát hương; tình yêu vẫn muôn đời bất diệt,phải không BLT?

      Xóa
    5. Bằng Lăng Tím nhất trí ! Tình yêu vốn dĩ ngẫu xạ tự nhiên hương !

      Xóa
  17. QUYNHTRANG07:40, 07/04/2016

    Thay mặt anh Cựu Chiến Binh
    Và anh Bộ Đội mời mình sang chơi
    10C nhớ quá ai ơi
    Hùng Nhung cũng khóc tả tơi đây này
    Bạch Dương nhỏ bé dạo này
    Mải chơi không ghé ...
    ............................

    Đã nhớ thì nhớ tất cả
    Các anh các chị nơi đây
    Nhưng mà BD phượt ít
    Làm sao chạy kịp đoàn đây
    Chúc các anh các chị khỏe
    Vượt núi, vượt suối băng đèo
    Dù cho chân chồn gối mỏi
    Dốc thẳng đèo cao ta cứ leo (~_~)

    https://3.bp.blogspot.com/-hrKhKHcQ2Q4/VfyG6mfThiI/AAAAAAAACXA/QFcOvoVC01g/s320/bd2.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về đây nghe em,về đây nghe em,về đây ...làm bát bánh trôi & đĩa bánh chay nữa này :) :) :)
      ,http://media.tinmoi.vn/2012/03/23/18_21_1332461981_28_230312afamilyDlbanh12_64046.jpg

      Xóa
    2. Bánh trôi và bánh chay ! Mối tình Lạc Long Quân và Âu Cơ ! Nòi giống Tiên Rồng !

      Xóa
    3. Món này khoái khẩu em rồi
      Em về ăn bánh xong rồi lại đi (~_~)

      http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/4_iykim20001_zps2980a571.gif

      Xóa
    4. to Bằng lăng tím.
      Bánh trôi,bánh chay với sự tích Âu cơ và Lạc long quân là thế nào kể cho tớ biết với.

      Xóa
    5. Sự tích này có trong gút gù rồi HONG ANH à . Truyện dài lắm . Lúc nào đó mình sẽ kể .

      Xóa
  18. chào cả nhà,mãi đến giờ mới nói được thì lại chẳng biết nói gì nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dao nay chac mai kinh doanh
      Kiem them mot chut de danh ve choi
      Ca lop chac se duoc moi
      Trung,ngo,ca...nuong da doi :) SAPA

      Xóa
    2. Nguoi ta ban nang ban mua
      Ai nhu CF som trua on the phone.
      HONG ANH nho!

      Xóa
    3. Người ta bán nắng bán mưa.
      Ai như HOA PHƯỢNG sớm trưa ôm phồn....phôn.
      Tớ dịch thế có đúng ko TP,cậu cứ hay làm khó mọi người băng̀ tiếng Anh,diễn nôm ra cho dễ hiểu ...hì.

      Xóa
  19. Hì,năm nay thất bát nặng rồi.Giữa tháng tư rồi mà vẫn vắng vẻ,hàng mùa đông,mùa hè tất cả vẫn trong của hàng vì thời tiết sơm nắng chiều mưa,chỉ người mua là lác đác.Vé đã lấy rồi ko thay đổi nữa,năm nay về chắc ăn bám mẹ thôi.Mời trứng ngô cá nướng thì khỏi cần cố kiếm.Khách sạn đã có anh Hiền lo rồi SAPA kiểu gì chẳng đã đời.
    Đọc ,,TIẾT XUÂN,,cứ có cái cảm giác buồn buồn man mác,thấy bạn mình có gì đó nuối tiếc,hoài cổ,thấy ông lão quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái cảm giác trong TIẾT XUÂN là cảm giác của " Xuân đến, xuân đi , xuân lại lại " của con người đúng không HONG ANH !

      Xóa
    2. Ù,nhưng trong bài này thì tớ thấy Xuân chẳng lại,chỉ thấy nhỡ nhàng,vụt mất,ko thành....nên hơi buồn.

      Xóa
  20. Thấy cái ảnh đầu bài mới hiểu tại sao mấy ông bạn mình thèm cà fê thế.Hơi tí là rủ nhau đi cafe.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!