24 tháng 4, 2016

Miền tây (2): SÓC TRĂNG - CẦN THƠ


Rời Bưng Tróp A bằng đường 1(tỉnh lộ 938), chúng tôi ra quốc lộ 1A. Qua khu công nghiệp An Nghiệp, xe xuôi xuống thành phố Sóc Trăng . Đến Miền tây mà không thưởng thức món ăn Miền tây như thế nào thì thật uổng nên xe chúng tôi dừng lại ăn trưa ở quán cơm "Lẩu mắm Cây Dừa 101B Hùng Vương". Thật lạ cho quán, biển hiệu thì đề địa chỉ "101B Hùng vương" trong khi biển số nhà lại là 203 (không biêt đằng nào mà lần nếu tìm địa chỉ theo biển hiệu). Khi bàn ăn được dọn ra, đĩa rau xanh, nồi lẩu với đĩa thịt cá, mực, đĩa bún kèm thêm: tép, tỏi, chanh, vài lát ớt trong đĩa mắm, trông thật tươi ngon và sinh động. Với vài lon bia và cái bụng rỗng, nồi lẩu và đĩa rau đã bay đi để lại dư vị chua, cay, mặn , ngọt nơi đầu lưỡi thực khách của món ăn dân dã miền tây sông nước. Chúng tôi đã ấm lòng để tiếp tục lên đường.



 Đi lòng vòng trong thành phố khoảng 5 km, chúng tôi đến chùa Dơi. Chùa Dơi hay còn gọi là chùa Mã tộc ( chùa Mahatup). Tiếng khơ mer gọi là se rây téc bô ma ba túp có nghĩa là do phúc đức tạo nên. Chùa nằm trên đường Mai Thanh Thế khóm 9, phường 3, thành phố Sóc Trăng. Chùa được xây dựng từ năm 1569 ban đầu bằng gỗ và lợp bằng lá dừa nước. Được trùng tu tôn tạo nhiều lần trong đó tòa chánh điện được trùng tu năm 1960 bằng vật liệu bê tông, ngói. Khuôn viên chùa cổ kính và thanh tịnh với rừng cây Sao và Dầu cổ thụ. Nơi đây có những ngôi tháp mộ mang kiến trúc đặc trưng bà con dân tộc khơ mer Sóc trăng. Nét độc đáo của chùa là nơi  đây hội tụ của hằng hà sa số dơi ngày thì tản đi ăn chiều tối bay về đậu kín cành cây trong chùa (chủ yếu là dơi quạ và dơi ngựa) có con lớn sải cánh lên hàng mét, tiếng vỗ cánh của chúng khiến những người yếu bóng vía cũng phải run sợ. Chúng tôi đi vãn cảnh chùa rồi dừng ngắm mấy chú dơi đang trễ nải treo mình trên cây trông như những bọc lá cây héo khô dưới tán lá xanh.14 giờ 50, chúng tôi rời chùa Dơi sang vãn cảnh chùa đất sét (cách đây hơn 4km)




15 giờ 03, chúng tôi tới chùa đất sét còn gọi là Bửu sơn tự nằm tại 286 Đường Tôn Đức Thắng, phường 5 thành phố Sóc Trăng. Đây cũng là một chùa nổi tiếng của Tỉnh Sóc Trăng. Chùa được xây đầu thế kỷ 20 do dòng họ Ngô tự lập để tu tại gia. Ban  đầu là am nhỏ bằng cây trên diện tích nhỏ hẹp.Đến đời thứ tư mới được tôn taọ mở rộng và thêm nhiều pho tượng làm từ đất sét có pha trộn bột nhang ( hương) cùng keo ô dước để không bị sứt mẻ và được sơn phết tỷ mỷ bằng sơn và dầu bóng ( từ năm 1928 đến 1970) Chùa có kết cấu đơn giản xây dựng bằng vật liệu hiện đại. Do chùa của dòng họ nên không có sư, không nhận tiền công đức của khách thập phương. đặc điểm nổi bật của chùa ngoài hàng ngàn tượng đất sét còn có 4 đôi đèn cầy( nến) cao lớn được đúc năm 1940. Trong đó có 3 đôi đường kính 1m cao 2,6m mỗi chiếc cần 200kg sáp để đúc.một đôi nhỏ đúc bằng 100kg sáp. Hai cây nến nhỏ này cháy từ ngày 18/7/1970 đến nay chưa hết ( phỏng tính mỗi cây cháy khoảng 70 đến 80 năm mới hết. Ngoài ra cò 3 cây nến nhỏ cao 1,5m nặng 50kg chưa đốt.Chùa nhỏ, tượng nhiều, chúng tôi lướt nhanh rồi ra xe quay về Cần Thơ cho kịp chương trình buổi tối.


    

15 giờ 15, rời chùa đát sét quay ra quốc lộ 1A chúng tôi về lại Cần Thơ. 16 giờ 25 (với quãng đường 60km) xe về tới nhà Nhung ở đường Trần Hoàng Na. Chúng tôi ra nhà nghỉ cạnh đó để nghỉ ngơi, tắm rửa sau chuyến đi dài và cũng là để thư giãn chuẩn bị cho "trận chiến đấu tiếp theo". Theo hẹn, 17 giờ 25 phút chúng tôi đã có mặt tại nhà Nhung. Nhà Nhung mới được cải tạo lại, nâng nền lên cho cao bằng  đường hợp lí hơn so với 2 năm trước đây 10cF vào thăm. Tối nay trong bữa nhậu, ngoài vợ chồng Nhung , vợ chồng cô con gái, Châu cậu em trai, đặc biệt còn có bố Nhung. Cụ đã 86 tuổi nhưng vẫn còn khỏe và minh mẫn (nói trộm vía cụ). Hàng ngày cụ vẫn đi bộ tập thể dục hàng cây số. So với cách đây 2 năm lớp vào thăm cụ vẫn vậy. Bên nồi lẩu Ba Ba và món Ốc bươu luộc, mọi câu chuyện cũ, mới lại được nói ra. Cụ (bố Nhung) vẫn còn trăn trở lo cho cô con gái, con rể tuổi đã xế chiều vẫn còn phải vất vả kiếm ăn mà không có đồng lương hưu như bạn bè khác. Thật may, tối qua anh " Năm xị" ( biệt hiệu của anh Đức chồng Nhung hôm nay chúng tôi mới biết) và Châu đã cho Trọng Hiền "quắc cần câu" nên tất cả đều thống nhất hôm nay uống vừa phải để còn ra bến Ninh kiều lên thuyền ra sông nghe hát bù cho cách đây 2 năm.

20 giờ 10, chúng tôi tới bến Ninh Kiều. Hôm nay là ngày thứ bảy nên có chương trình miễn phí bán vé cho khách lên du thuyền Cần Thơ vào lúc 20 giờ. 

Nói là miễn phí nhưng ở tầng 3 đẹp nhất (nơi sân thượng) và các địa điểm có vị trí đẹp ở tầng dưới đều có người quen nhà tàu đặt hết rồi. chúng tôi lên tầng 3 ngắm cảnh rồi xuống tầng 2 nghe ca nhạc tạp kỹ trong khi du thuyền nhổ neo đi về phía cầu Cần thơ (như nghe hát trên sông Hương). 




20 giờ 30 du thuyền rời bến, lênh đênh đến 22 giờ tàu trả lại khách nơi bến Ninh kiều. Vẫn chưa đã, chúng tôi men theo bờ sông ngược về phía cầu Cần Thơ đi dạo trên cầu đi bộ trên sông mới được xây dựng


23 giờ chúng tôi lên xe ta xi trở lại đường Trần Hoàng Na kết thúc ngày đầu tiên ở Miền tây sông nước.


50 nhận xét:

  1. Mình nhìn thấy Huyền Nhung rồi ! Hoa Mộc Miên luôn có cơ hội rất độc đáo để có ảnh đẹp !
    Lần du ngoạn chớp nhoáng và bí mật này HMM có nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sợ nước nhưng rất thích cây trái vùng đất này .
      Sẽ có một ngày mình "đổ bộ " , "tập kích " vào đây đấy nhé PHN !

      Xóa
    2. Chuyến đi đươc lập trình với quyết định chớp nhoáng với tỷ lệ thành công 50-50 vì vậy đến phút chót định thay đổi. May mà thuận lợi sau cùng. Bằng lăng Tím đã quyết tâm rồi, nhất định sẽ có ảnh đẹp cùng người đẹp Tây đô đấy. Có thuê phó nháy đi cùng chụp ảnh không?

      Xóa
    3. Mot khi da thich
      La len duong ngay
      Quyet dinh trong tay
      Ke ...bo con no
      :)

      Xóa
    4. Kệ ...bố con nó
      Là chắc chắn rồi .
      Nhưng cần có người
      Đi cùng mới thích !!!

      Xóa
    5. Đọc cũng thấy thích nên nhại lại tý ti:
      Kệ...bố con nó
      Là chắc chắn rồi
      Nhưng cần có người
      Cùng đi mới thích
      10CF đã thích
      Quyết lên đường ngay
      Không! Bộ đội cụ Hồ
      Tranh đi làm "nháy"
      Lại thêm cả xuất
      Cựu binh dẫn đường
      Ô hô a ha
      Cả đội tập kích
      Hồng Nhung đón chào!

      Xóa
    6. Khá khen, khá khen.
      Bộ đội lùi bước.
      Thôi Hùng Nhung à.

      Xóa
    7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  2. Miền Tây (2)...
    Nét đẹp thơ mộng bên bờ sông Hậu lung linh giăng mắc ánh đèn.Bến Ninh Kiều và 10CF soi bóng xuống mặt nước phù sa lấp loáng.
    Loài"mai vàng của mùa lũ”cùng bản giao hưởng lẩu mắm-rất Miền Tây.
    Hành trình đầy ý nghĩa với một series ảnh đẹp như mơ,và những góc chụp đẹp nhất về chùa Dơi...!
    TUYỆT!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cô giáo Thanh phi đã có đôi lời khen ngợi nhưng thật thà mà nói trải nghiệm của tác giả còn thua xa cô giáo phải không?

      Xóa
    2. Lau mam mien Tay ko phai ai cung sai duoc.Ke ca nguoi dep Tay Do tham nien den vai chuc nam song nuoc.
      Vung mien tay-nuoc mam do ra dia ( dau phai la bat nhu fan con lai cua VN ).
      Hom nao co dieu kien Bo Doi Cu Ho tim them vung phai ham nuoc mam len cho ...bo chong an :) nhe!?

      Xóa
    3. Đúng như hoa phượng nói, cón những đặc sản vùng miền không phải ai cũng ăn và cảm nhận được. Ví như lên vúng núi phía bắc, không phải ai cũng ăn được pịa,thắng cố...vậy

      Xóa
    4. Bông Điên Điển vàng ươm.Lẩu cá kèo nhúng bông Điên Điển.
      Ngọt,ngon và đầy dư vị,cảm xúc...Bản giao hưởng của những lá xoài,lá cách,kèo nèo,bông súng,đọt súng,rau đắng,rau ngổ,lá tai tượng,rau má, rau dừa,bông bí,bông so đũa,bông lục bình,rau muống,rau nhút,cần nước, rau đắng đất,cải xanh,đậu rồng,càng cua,hẹ,đọt chùm ruột,...và bông điên điển.
      Hi.Đoàn lãnh đạo cấp cấp cao 10CF sau chuyến công tác về đã viết THU HOẠCH chưa?

      Xóa
    5. Nói dzậy Người Đẹp Tây Đô còn"thua"cả"Quê hương anh cũng có dòng sông"? Sức quyến rũ của lẩu mắm miền Tây khiến Vàm Cỏ Đông cũng phải ngược dòng về với LMMT giữa lòng Saigon đô hội!

      Xóa
    6. Thanh phi kê đủ các loại rau xanh bốn mùa ăn cùng lẩu mắm. Bái phục, bái phục. Bữa nào rủ nhau tới LMMT thưởng thức đi Thanh phi

      Xóa
    7. Ai đã từng một lần,dễ ghiền lắm người ơi!
      http://r.tuoitre.vn/apps/i/s597/2014/07/f7W54c23.jpg

      Xóa
    8. món lẩu mắm này mình đã ăn ở SGrồi,ko biết ở MT khác sao

      Xóa
    9. Hãy trả lời HA đi dân nhậu CCB, Thạch nguyênViêt

      Xóa
    10. Gần đây có nhiều "tâm sự " quá nên không tâm sự được,hơn nữa là chỉ thích "dòm" thôi, nghe kể dễ hơn mình kể nhiều. Hồng Anh hỏi lẩu mắm Sài Gòn và lẩu mắm Cần thơ thì.... chắc lẩu là cách nấu như nhau còn mắm nào mà mắm chẳng khai khai nồng nồng.
      Hồng Anh về thưởng thức nhanh đi không có chỉ còn vài chum thôi sắp tới chỉ "khoai khoai toàn khoai" thôi không có cá, có mắm gì nữa đâu, dân nhậu sót ruột lắm

      Xóa
    11. Đúng là gọi đúng bợm nhậu có hơn. Cái nước mắm cốt của từng vùng tuy có khác nhau nhưng khi chắt ra đĩa đều có mùi khai khai, nồng nồng ai không chịu được mùi thì đâu có ăn được. HA đừng lo nếu ở nơi "khoai khoai, toàn khoai" hết chum mắm thì thế nào cũng có "gùi" mắm Thach Nguyenviet phần cho cứ từ từ mà thưởng thức.

      Xóa
    12. Lẩu mắm hay các món lẩu khác đều cho ta một cảm giác "xô bồ","bình dân","đại đoàn kết"... món của dân "chơi" miệt vườn hay của lũ trẻ có thu nhập bình bình...
      Đại Gia thứ thiệt hiếm khi gọi các món này !

      Xóa
    13. cái nồi lẩu hồi năm 1985 mình được ăn đầu tiên ở quận ủy THỦ ĐỨC,mặc dù chẳng hơn bây giờ bao nhiêu,thậm chí có khi còn rẻ hơn lẩu gà Đông cảo hay lẩu cá tầm,nhưng khi đó được xem như là đặc sản,đại tiệc của lãnh đạo quận chiêu đãi các nhà chiến lược gia rồi.

      Xóa
  3. Chuyen du ngoan Can Tho cua 10Cf mua he nam 2014 da thieu di mot "dac san" cua song nuoc Tay Do la an toi & thuong thuc dan ca cua mien tay Nam bo tren du thuyen ben Ninh Kieu...lan nay cho truong ban lien lac khu vuc Ha Noi cung CCB & Nguoi dep Tay Do cung thuong thuc lai de ma tiec hui hui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm đó hoa phượng định lên hát giao lưu cùng cô gái trong ảnh không may máy ảnh hết pin nên thôi làm phóng viên cứ tiếc hùi hụi.

      Xóa
    2. Hihi.Mới đây mà sao BĐCH quên nhanh thế!Hôm ấy HP và BĐĐ có song ca:
      "Bằng lòng đi anh về với quê em.Một cù lao xanh một dòng sông xanh...
      Một vườn cây xanh hoa trái đưa hương.Thuyền ai bên sông nụ cười mênh mông.Bằng lòng đi anh,em đón qua cầu.Mùa mưa,cầu tre dẫu khó đưa dâu Bằng lòng bên em dưới mái tranh nghèo.Về đây,người quê chỉ có tấm lòng.Có chiếc xuồng ba lá để yêu anh.Ôi đóa hoa tím trôi liu riu.Dòng sông nước chảy liu riu..."

      Xóa
    3. Bởi so với thanh phi BĐĐ đâu có "nhỏ xíu" để mà anh thương được nên đành : anh phải về thôi xa em thôi, hoàng hôn buông xuống đã lâu rồi....

      Xóa
    4. Hehe. BĐCH đáo để nha! Đổi đại từ nhân xưng mấy hồi! Và "mơ ước mai đây,đem nửa vàng trăng về làm trăng đầy..."

      Xóa
    5. To cô Thanh phi
      BĐCH đâu giám:... đội đá vá trời... Chỉ báo hại một bên tai điếc để bây giờ thầm tiếc, sao hai tai không lành.

      Xóa
    6. To BĐCH,CCB
      Cần đâu"đội đá vá trời".
      Sáng trong đôi mắt,rạng ngời con tim.
      Xa nhau nên phải đi tìm
      Bên nhau không một cánh chim lạc loài!
      Theo sử sách đã ghi chép:Trong cuộc hành trình Nam Tiến của 10CF,có 1 điểm trong lịch trình đã bị bỏ sót.Lần này,không biết BBCH&CCB có còn nhớ để viếng thăm?

      Xóa
    7. To cô thanh phi:
      Ngôi nhà xưa em đến.
      Sao anh lại không vào.
      Đáu phải nơi non cao.
      Hay ngoài khơi bể thẳm.
      Bình Thủy nơi anh ngắm.
      Xưa em đứng nơi nào.
      Bài này anh chưa trao.
      Bài sau em có nhận.

      Xóa
    8. Làm sao phải dàn trận
      Thương thì nói xem nào
      Hình hài anh ra sao
      Bình Thủy đâu anh đứng
      Nơi ra vào cổng chính
      Hay cổng phụ anh trông
      Kiến trúc Tây hay Đông
      Nét hoa văn quyến rũ.

      Xóa
    9. Nhà xưa ngói đã cũ.
      Đàng hoàng anh bước vào.
      Một mình cổng không sao.
      Dẫu tường xưa đã dỡ.
      Đầy vườn hoa lan nở.
      Khoe sắc thắm đón chào.
      Bậc lên thềm đẹp sao.
      Chắc ngày xưa em đợi.

      Xóa
    10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    11. Từng khoảnh khắc thời gian, từng cung đường đầy nắng và gió, từng chi tiết đến tỷ mỷ mọi khắc họa cũng như lịch sử, trùng tu của các ngôi Đền, Chùa các bạn đặt chân đến... Chưa và cũng sẽ khó có chuyến đi như thế. Nhưng những dòng HỒI KÝ của đồng Tác giả đã đưa chúng tôi đi cùng rồi. CẢM PHỤC và CẢM ƠN đồng tác giả
      "Bậc lên thềm đẹp sao.
      Chắc ngày xưa em đợi"
      Tình 10c vời vợi
      Em có nhớ trở về...

      Xóa
    12. To Thanh phi:
      Giai nhân đã hỏi, thanh phi trả lời

      Xóa
  4. Chuyến đi Miền Tây thật ý nghỉa cảm ơn các bạn từ Hanoi vào để cùng chúng tôi những người đang sinh sống ở miền đất phương Nam làm người dẫn đường . Chuyến đi thời gian ngắn nhưng chúng mình thực hiện đúng lịch trình và ý tưởng khi trao đổi với nhau . Khi về SG các bạn lại gặp người bạn học phổ thông sau 40 năm thật vui thật ý nghĩa. Thanh Phi giỏi và nhớ ghê xa lâu rồi mà kể tên rau món lẩu mắm chuẩn quá .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CCB.Dẫu bao năm vẫn làm sao quên được..."Còn thương rau đắng mọc sau hè"!
      TP thật sự xúc động và trân trọng mối tình 10cf!Các bạn thật thủy chung,chân thành và tràn đầy yêu thương dù 40 năm đã trôi qua!10CF-Một Trái Tim lớn!

      Xóa
  5. cać bạn làm mình thèm quá.Người đẹp Tây đô thoả mãn nhé ko còn tủi thân vì ở xa nhé.
    có người fím cho mình về tem bài mới nhưng ko kịp,mà sao người ấy ko lên tiếng nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ve day nghe em,ve day nghe em,ve day cung mut kem pho Trang Tien.De ca doi chang the quen nhau,de them thuong den tan mai sau...

      Xóa
  6. Uổng quá HONG ANH. Lần sau thì chậm lên fây và bảo người fím xếp gạch nhé. Mà dạo này qủa phật thủ mải đấm đâu mà không thấy lên tiếng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi.mọi người biết mình thích tem mà bđch.

      Xóa
    2. "Thủ" này chỉ biết ngắm xem,
      Văn thơ cũng thích, nhưng ngồi đọc thôi
      Cảm ơn Bộ Đội Cụ Hồ
      "Thủ" đâu dám đấm mà đòi lên "Tiên"
      "Thủ" này vốn dĩ chỉ là "Phật" thôi!

      Xóa
    3. Con 1 "dac san" nua chua duoc thuong thuc cua nam kia khi 10Cf dat chan toi Can Tho-do la ngoi nha co Binh Thuy noi tieng trong phim Nguoi Dep Tay Do.Lan nay Bo Doi Cu Ho da bo ca an sang de qua day go cua gia chu mo cong tu ga gay tinh mo...

      Xóa
    4. Quỳnh Trang nói xấu hổ chết đi được. Nhiều thành viên 10cf đi và biết nhiều về mảnh đất, con người miền tây như QT, TP, TH ...và cả Thạch nguyenViet nữa mà không thèm lên tiểng huống chi BĐCH chỉ đảo qua thì đâu dám khoe.

      Xóa
  7. Tôi đã đọc bài viết,Phần 1- Sóc Trăng: 2 lần. Phần 2: Sóc Trăng- Cần Thơ... 3 lần. Tôi không biết viết gì hơn ngoài hai chữ:" CẢM PHỤC ". Với sự quan sát và trí nhớ bạn đã đưa chúng tôi được tới miền Tây sông nước, cảm nhận hơi mát dưới làn nước khi chiếc " vỏ lãi" lướt trên sông. Hình dung cánh cò chấp chới dưới nắng chiều... Cảm ơn Hai bạn đã gạt bỏ mọi riêng tư để thực hiện chuyến đi đầy ý nghĩa.
    Bỗng dưng tôi thấy trào dâng niềm kính phục!Những người bạn thân thiết bên tôi sao mà vĩ đại.Gia Đình 10Cf tôi sao gắn bó yêu thương.

    Trả lờiXóa
  8. Đẹp sao "cây nến" - đèn cầy
    Để cho đôi bạn cho tay vào...sờ
    Bộ Đội Cụ Hồ đang...mơ
    Tây Đô như thấy...ngẩn ngơ tiếc hoài
    :) :) :)

    Trả lờiXóa
  9. "Đội bay" có những 4 người
    Sóc Trăng điểm đến-nụ cười "Ăngkor"
    Lớp giờ bớt những nỗi lo
    Gia đinh bạn cũ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gia đình bạn cũ ấm no hơn người.
      Dẫu xa xôi chẳng đơn côi.
      Vòng tay bè bạn cuộc đời thêm vui.

      Xóa
  10. Lâu rồi không thấy ai còm...
    Phần ba ấp ủ kỹ thế quản trì

    Trả lờiXóa
  11. To Thạch Nguyễn Việt.
    có khi chuyến này về tớ phải đem mắm đem khoai về quê chứ ko phải như những lần trước.Đau thương vô cùng bạn ạ.Đau nhất là mất hết niềm tin,và mình chẳng làm được gì.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!