2 tháng 11, 2016

Những cuộc hội ngộ bất ngờ (2) : ANH & EM

Trước những năm 1975 hiện tượng hai anh em hay hai chị em học cùng một lớp không phải là hiếm bởi tuy chiến tranh loạn lạc nhưng các cụ nhà ta vẫn "Sản xuất" con đàn cháu đống theo kiểu "sòn sòn" năm đôi, lôi thôi năm một. Vì vậy chỉ cần học chậm hay đúp một năm là anh em dễ bề ngồi cùng chung một lớp mà thời đấy có đâu như bây giờ, học kém không đủ điểm tổng kết các môn trên trung bình là đúp, là rớt. Học ra học, chơi ra chơi, kiếm cái giấy khen học sinh tiên tiến còn khó như bắc thang lên hỏi ông Trời huống chi học sinh giỏi. Chứ có đâu như bây giờ, học sinh học lên lớp sáu lại bị trả về lớp một vì tội không viết nổi tên mình. 10cf cũng có 2 cặp đôi như vậy nhưng một cặp đôi 2 chị em là học khác lớp, còn một cặp đôi hai anh em học cùng lớp.
Đầu học kì một năm lớp 8, 10cf đón nhận một cặp đôi 2 anh em Tuấn- Toản chuyển trường từ Yên Bái về. Hai anh em cách nhau gần 2 năm ( anh sinh năm 1959, em sinh đầu năm 1961 trẻ nhất 10cf) mà trông cứ như một cặp song sinh bởi dáng người gầy và nhỏ con. Trước năm 1972, bố mẹ Tuấn - Toản làm ở nhà máy Z123 trong Xuân Hòa, sau bố Tuấn -Toản được điều về nhà máy Z1 nên Tuấn - Toản  đi theo Bố mẹ lên Yên Bái.  Vì lo đường học hành của các con nên bố mẹ Tuấn, Toản  quyết định cho các con về xuôi. Nhà Tuấn - Toản ở khu vực dưới Đại Thịnh, Mê Linh lên trường cấp III Bến tre học khá xa nên sang năm lớp 9 hai anh em lại được bố mẹ chuyển cho đi học trường khác từ đó 10cf bặt tin. (Sau này gặp lại mới biết Tuấn - Toản  chuyển về học tại trường cấp III Xuân Đỉnh Từ liêm, Hà nội.). Được phân vào tổ1 và 2, là con trai nên hai anh em nhanh chóng hòa đồng cùng với các bạn trong ngôi trường mới.
Tuy thời gian chỉ học cùng với nhau một thời gian ngắn  nhưng với tinh thần " Tìm gặp lại bạn xưa đã cùng học chung một lớp" để cùng nhau " ôn Trò, kể nghịch", 10cf đã tìm gặp được Tuấn - Toản sau 40 năm với những hành trình tìm kiếm không ai ngờ tới.
  
Gặp Toản :
Sau ngày 02/4/2016, với sự giúp đỡ nhiệt tình của "người đẹp tây đô" tại Cần thơ, chuyến thăm chớp nhoáng của 10cf trong ngày đối với nhà bạn Lý (một thành viên của 10cf) tại Sóc trăng thành công tốt đẹp ngoài sự mong đợi. Theo lịch trình đã lên trước, ngày 03/4, 10cf có chuyến ghé qua thành phố Hồ Chí Minh trước khi lên máy bay bay ra Hà Nội. Sau một hành trình dài từ bến xe Cần Thơ về bến xe miền tây tp HCM, do tắc đường giờ cao điểm và nhiều lí do khác nên cuộc hẹn giao lưu Hà Nội - Sài Gòn chậm đến gần một tiếng. Trèo lên tầng 2 vào phòng ViP 5 nhà hàng sân vận động quân khu 7 đã thấy ba người đang ngồi đợi bên bàn tiệc. ngoài Hồng Yến lớp A, Kim Liên ( người quen 10c f) còn có một anh chàng nhỏ người, mặc quần bò, áo phông màu nâu, tóc rẽ ngôi giữa. Bắt tay giới thiệu mới chợt thấy ngỡ ngàng. Bạn Toản của 40 năm về trước đây ư? nếu gặp nhau ngoài đường chắc đánh nhau vỡ đầu cũng chẳng nhận ra  nhau nếu như không có người xi nhan trước.Có thể vì lẽ đó mà chàng Trọng Hiền một thành viên của 10cf  công tác ở thành phố gần 30 năm, đơn vị chỉ cách đơn vị của Toản có một bức tường rào mà bao năm không nhận ra nhau.Vui mừng gặp lại nhau, vừa ăn vừa nói chuyện, những bỡ ngỡ ban đầu đã được bỏ qua, những bức tranh ngày học chung trường xưa, lớp cũ đã dần tái hiện: này là các bạn Lý, Nhường... nhỏ con, này là bạn Thắm lớp trưởng, nào chuyện cô giáo chủ nhiệm..... sau 40 năm Toản vẫn còn nhớ nhiều lắm
. Ăn ít, dô nhiều hết 3 bịch bia hainiken lon dài thì Minh Phương vợ của Toản đi dự đám cưới về ghé qua tiếp khách cùng chồng. Hóa ra Minh Phương là con của cán bộ miền nam tập kết ra Bắc, Minh Phương sinh ra lớn lên ở miền bắc. Tuổi thơ từng gắn bó với Hà nội cho đến sau giải phóng miền nam năm 1975 mới theo gia đình vào thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì thế mà mọi người không còn khoảng cách, các câu chuyện trở nên rôm rả và cuộc nhậu đi thêm một bịch bia hainiken nữa.Với khí thế cuộc nhậu, còn thời gian  chờ đợi để 10cf ra sân bay, mọi người rủ nhau mần tiếp tăng hai: hát Karaoke lúc này chàng Hiền và Kim Liên trổ tài Hồng Yến, Minh Phương vừa ngồi nghe, hưởng ứng và tranh thủ chờ đến lượt lướt web

Còn 10cf sau một hồi tham dự lôi Toản ra ngoài tâm sự cho đỡ ồn.
Mải vui nên thời gian trôi nhanh rồi cũng đến giờ ra sân bay mọi người chia tay với lời hẹn ước: cuối tháng 7 hai vợ chồng Toản - Phương sẽ ra Sa Pa họp lớp với 10cf.

Gặp Tuấn 
( Anh trai của Toản ):
Sau ngày gặp Toản được mấy hôm, Thạch báo tin: đã hẹn gặp Tuấn vào ngày 11/4 tại quán Lào bên trong khách sạn Cầu giấy, 10cf khu vực Hà nội sẽ gặp nhau vào ngày đó. Thật mừng sau một thời gian ngắn liền một lúc 10cf đã tìm được 2 anh em Tuấn Toản ở 2 đầu đất nước. Đúng hẹn mọi người dần tụ tập tại nhà hàng Lào, duy chỉ có nàng Thanh Phi mải đi dạy trò trên Xuân Hòa nên khi mọi người đã "dô" được một lúc mới kịp về tham gia.
 Cuộc gặp sau 40 năm thật bất ngờ nhưng thật vui vẻ. Hỏi ra mới biết nhà Tuấn hiện đang ở khu tập thể viện công nghệ khu vực Cổ Nhuế. Không biết bởi lí do gì mà một bên tai của Tuấn hiện nay hơi bị nặng, khó nghe. Tuấn cũng hơi lận đận trong công việc nên nghỉ chế độ sớm. Giao lưu làm quen mọi người Tuấn đã thực sự trở về với 10cf sau 40 năm xa cách

Để ghi nhớ ngày đầu tiên gặp lại nhau sau 40 năm cả nhóm đã chụp chung tấm ảnh lưu niệm với lời hẹn sớm gặp 10cf trên đất cũ trường xưa trước khi chia tay ra về.



LTS: Sau nhiều lần dò hỏi, tìm kiếm của 10cf, 2 anh em Tuấn - Toản đã trở về với mái nhà chung 10cf . Gia đình 10c plus sau một thời gian dài đã dần dần hội tụ đông đủ. Mỗi người, mỗi việc, mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng cho đến nay tất cả  mọi thành viên đều mong vun đắp cho tình bạn, tình thân hữu ngày càng gắn kết bền chặt, và phát triển.

14 nhận xét:

  1. "Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
    Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
    Lợi danh như bóng mây chìm nổi
    Chỉ có tình thương để lại đời"

    Trả lờiXóa
  2. Dù có 1 thời gian không dài với 10C family,nhưng khi gặp lại 2 anh em Toản,Tuấn mới thấy kí ức thời xa xưa đã để lại dấu ấn không phai mờ trong tâm trí các bạn ấy.Những kỉ niệm được tua lại,những cái tên được nhắc đến...làm cho ta cảm thấy như là mới chia tay nhau tuần trước,tháng trước,năm trước mà thôi!

    Trả lờiXóa
  3. "Quả gì mà to to nhất,xin thưa rằng quả đất..."
    Quả đất thực ra cũng chưa to đâu,bởi một khi NỐI VÒNG TAY LỚN với nhau thì trái đất vẫn nằm gọn trong vòng tay bạn bè của chúng ta mà thôi! :)
    Trái đất vẫn đang quay,thời gian vẫn đang trôi,đồng hồ đang...đếm ngược.Hãy tiết kiệm từng phút giây cho gia đình,con cái,bạn bè nay & xưa các bạn nhé!
    "Còn gặp nhau thì hãy cứ say
    Say tình say nghĩa bấy lâu nay
    Say thơ, say nhạc, say bè bạn
    Quên cả không gian lẫn tháng ngày."

    Trả lờiXóa
  4. 10cf gặp được Tuấn - Toản trước tiên là công của Thọ Hùng sau nữa đến Trọng Hiền và Việt Thạch.Thực ra Thọ Hùng còn liên hệ với Tuấn -Toản cho tới chục năm gần đây mới mất liên lạc. Đợt đi Sa Pa vừa rồi vợ chồng Toản - Phương lỗi hẹn không biết đợt 20/11 này chàng Trọng Hiền có lôi được chàng Toản ra chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Toản em Tuấn ở Tp HCM hai đứa mình hai đơn vị khác nhau nhưng quân của BQP nên đều đóng quân trong sân bay TSN. Hai đơn vị chỉ cách nhau bức tường mà gần 40 năm mới gặp nhau công này là của Thọ Hùng bây giờ nhà của chúng mình gần nhau đi chỉ 5phut mình Và Toản sáng hay cafê với nhau trước khi đi làm.Từ khi vợ chồng Toản lên chức ông bà nội có bận hơn nhưng vẫn sắp xếp gặp nhau đều. Đợt này 20/11 này chỉ mình ra vì mọi người cũng bận việc nên không đi được.

    Trả lờiXóa
  6. Ồ thế thứ 7 hay chủ nhật này gọi vợ chồng toản uống cà phê chụp hình mới toanh đăng ở comment blog đi CCB

    Trả lờiXóa
  7. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta ai cũng có tuổi thơ trong veo bên những người bạn thân thiết. Tình bạn gắn với những buổi trưa đi tát cá, bắt cua ngôm... là những buổi lao động tập thể ngập tràn tiếng hát, tiếng hò…; là những khi trốn mẹ rủ nhau đi bêu nắng để rồi về bị ăn “ lươn cả rổ” mà vẫn chẳng chừa… Qua những entry khác nhau của các anh chị,LG cũng cảm nhận được nhiều điều, đắc biệt là cùng với năm tháng, những người bạn thời thơ ấu luôn chấp nhận con người thật của nhau, để rồi bây giờ dù mỗi người đều có cuộc sống riêng, dù không gặp nhau thường xuyên nhưng chỉ cần biết bạn mình vẫn sống ổn là ta có thể cảm thấy yên lòng…
    Tình bạn tuổi thơ, tình bạn của cuộc đời! có người như tấm gương trong cho ta soi mình và tìm ra hình ảnh phản chiếu, có người như ngụm nước để mỗi khi gặp lại ta như thỏa trong cơn khát của những câu chuyện kể, có người như cái lược để ta có dịp được chải chuốt mỗi khi gặp nhau, cũng có người như dao, cũng có người như chiếu…nhưng cứ mỗi khi có dịp đoàn viên thì những buổi gặp ấy luôn ngập tràn tiếng cười, những câu chuyện cũ được mang ra kể với những cách nhớ khác nhau, dù chuyện gì đi chăng nữa thì mỗi khi gặp nhau (dù đã lên chức ông bà nội, ngoại) chúng ta vẫn luôn trở lại là những đứa trẻ tuổi 17…và đều thích tìm về những năm tháng tuổi thơ…LG chúc cho tình bạn của các anh chị 10C mãi luôn nồng ấm, kỷ niệm thời ấu thơ sẽ luôn được mỗi anh chị chắt chiu, nâng niu,gìn giữ và mang đến ngôi nhà chung như một “dòng sông lắng đọng, sông rất trong” để mỗi khi về đây ai cũng có thể:
    “ Ta ngồi vốc nắm phù sa
    Cùng nhau hát khúc tình ca không lời »

    Trả lờiXóa
  8. Đừng nghịch phù sa mẹ đánh đòn.
    Lớn rồi ra bãi nghịch chi con?
    Bờ bãi sông quê sương thẫm ướt.
    Tự tình con hát chuyện chúng con.
    Đùa một chút LG. Cảm ơn LG đã đồng cảm cùng 10cf.

    Trả lờiXóa
  9. "...dù không gặp nhau thường xuyên nhưng chỉ cần biết bạn mình vẫn sống ổn là ta có thể cảm thấy yên lòng…" Cảm ơn Linh Giang, thật cảm động với suy nghĩ đơn giản vậy; không chắc đã giúp đỡ được ai nhưng luôn nghĩ về tình bạn đã là quý lắm rồi.
    "Không có lợi ích vật chất, không có lợi dụng lẫn nhau, đó là viên ngọc quý mà cuộc sống ban tặng mỗi người: Tình bạn. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đến với nhau ôn lại thời kỳ vàng son?" Sao không vào Blog thăm hỏi bạn bè?

    Trả lờiXóa
  10. Hi. Cái cách lục lại Gia Phả của BĐCH thật tuyệt!Khiến TP nhớ lại thời bố mẹ chúng mình, sao mà đông F1 đến thế! Rất nhiều gia đình có các thế hệ anh chị em "khớp" với nhau như "in". Thêm một cách chia "cặp song sinh". KN 40 năm, đề nghị các cặp song sinh lên sóng truyền hình live!

    Trả lờiXóa
  11. Anh em Tuấn Toản nhỏ người nhưng mà khá nhanh nhẹn.Mình nhớ là cả 2 đều đá bóng hay,dũng cảm (không ngại va chạm).Ngoài ra họ cũng là tay vợt bóng bàn cự phách,có số má.Thi đấu & làm thày dậy cho đến tận bây giờ luôn.Hôm gặp Phương ở Sài Gòn,cũng được biết họ đã thành duyên vợ chồng bởi : chàng Toản là người duy nhất đánh bóng bàn thắng nàng Phương thời cùng quân khu 7 ( chả biết có đúng thật không!?).
    Liên,Hiền cũng là tay vợt bóng bàn có hạng nghe xong cũng "ngứa ngáy".Họ hẹn nhau tỉ thí.Không biết trận "cá cược" này đã diễn ra hay chưa mà "im ắng" quá!
    Nên chăng kỉ niệm 40 năm ngày ra trường,bên cạnh món văn nghệ,ta làm thêm món bóng bàn,tenis, & Chơi...golf nữa nhỉ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chương trình kỉ niệm 40 năm hấp dẫn quá,thế này mà ko tham dự được thì thiệt,phải cố gắng thôi.

      Xóa
  12. Tôi trích đăng một bai viết về xếp chỗ ngồi khi họp lớp:
    "Sau 5 năm tốt nghiệp, những người đã lập gia đình ngồi một bàn, chưa lập gia đình ngồi một bàn.
    Sau 10 năm, những người có con ngồi một bàn, chưa có con ngồi một bàn.
    Sau 15 năm, những người kết hôn một lần ngồi một bàn, tái hôn ngồi một bàn.
    Sau 20 năm, những người tửu lượng cao ngồi một bàn, tửu lượng kém ngồi một bàn.
    Sau 25 năm, những người trong nước ngồi một bàn, nước ngoài ngồi một bàn.
    Sau 30 năm, những người ăn mặn ngồi một bàn, ăn chay ngồi một bàn.
    Sau 35 năm, những người về hưu ngồi một bàn, chưa về hưu ngồi một bàn.
    Sau 40 năm, những người “có răng” ngồi một bàn, “không có răng” ngồi một bàn
    Sau 45 năm, những người có thể tự đến ngồi một bàn, được dìu đến ngồi một bàn.
    Sau 50 năm, những người nói đến thì đến ngồi một bàn, nói đến nhưng không đến để một bàn trống.
    Sau 55 năm, những người có thể đến ngồi một bàn, và cũng chỉ cần 1 chiếc bàn này thôi.
    Sau 60 năm, không còn ai đến…
    Đời người ngắn ngủi, quá khứ rồi cũng trở thành kỷ niệm. Nếu như có thể, mỗi dịp năm mới đừng quên họp mặt lớp, gặp mặt bạn học, ôn lại tình bạn xưa: Bạn học cũ, đã lâu không gặp!
    Có lẽ bạn đang bận rộn với gia đình, sự nghiệp. Hay có lẽ bạn cảm thấy mệt mỏi trước áp lực dòng đời. Cũng có lẽ hoàn cảnh xã hội của chúng ta không như nhau. Và có lẽ tính cách chúng ta có đôi chỗ khác biệt. Nhưng cho dù thế nào, hãy tin tưởng dù xã hội có thay đổi, dòng đời vẫn trôi dạt, thì tình bạn học mãi mãi không phai mờ, và cũng không bao giờ thay đổi.
    Không có lợi ích vật chất, không có lợi dụng lẫn nhau, đó là viên ngọc quý mà cuộc sống ban tặng mỗi người: Tình bạn. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đến với nhau ôn lại thời kỳ vàng son?
    10 năm, 20 năm, 30 năm, hay thậm chí 40 năm, họp lớp sẽ trở thành bữa tiệc cuộc sống, để chúng ta chợt nhận ra rằng, dẫu cuộc đời trôi qua như mây khói, nhưng chỉ có tình bạn học là vô cùng khó quên.
    Người xưa có câu: “Tu trăm năm mới ngồi cùng thuyền, tu nghìn năm mới ngủ chung gối, tu năm đời mới học cùng trường.”
    Các bạn học của tôi, giữa biển người mênh mông, chúng ta không sớm không muộn gặp nhau, ba năm cùng trường khổ học, cuối cùng suốt đời không quên được tình bạn, trong sân trường lưu lại dấu chân tuổi thanh xuân.
    Thời gian dần trôi qua, sân trường xưa đã trở thành dĩ vãng, nhưng mỗi lần nhớ lại thời đi học, ta lại xuyến xao, bồi hồi, xúc động. Đông tây nam bắc, chân trời góc biển, bạn học thân mến, bạn có còn khỏe không?
    Tình bạn học là thuần khiết nhất, mộc mạc nhất, cao quý nhất, xúc động nhất, lãng mạn nhất, kiên cố nhất, vĩnh hằng nhất. Cùng học chung lớp, vui thì cười, giận thì mắng, dỗi hờn thì quay mặt lặng thinh, tính tình ngay thẳng. Hôm nay ngồi nhớ lại chuyện xưa, có lẽ bạn và tôi đều mỉm cười mãn nguyện.
    Các bạn học cũ của tôi, cảm ơn các bạn đã làm bạn với tôi những năm tháng ấy, để cho tôi học cách yêu thương và trân trọng. Trân trọng một thời ngây thơ và vụng dại. Cầu mong các bạn mạnh khỏe, vạn sự như ý, cầu mong chúng ta biết quý trọng tình duyên của nhau mãi mãi cho đến trọn đời!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2050,Quynh Trang:
      Lúc ấy tụi mình mới chín mươi
      Gặp nhau cả lớp móm mém cười
      Bao nhiêu bí mật mang kể tiếp
      Lưu bút yêu thầm mãi xanh tươi
      Hong Anh:
      Hội lớp năm ấy bắn pháo hoa.
      Trường ca thuê nhạc đệm bạn à.
      Nhà hàng chọn chỗ nào đẹp nhất.
      Mọi thứ ta cùng các bạn nha.
      ThanhPhi:
      Phượng hồng năm ấy chẳng rời xa
      Viết tiếp thư xanh khép thật thà
      Vườn thơm phảng phất mùi thơ ấu
      Kết trái chung trường ta với ta.
      Hoa Mai:
      Viễn cảnh trong mơ...ta với ta
      Kệ ông nào đó...bắn pháo...hoa
      Thanh Xuân,Hồng Thắm,Xuân Thu ... nữa
      Cả khối ta cùng hát Trường ca

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!