14 tháng 11, 2018

Kỷ niệm khó quên

Tưởng chừng bao công sức chuẩn bị cho buổi dã ngoại lên Ba Vì thắp hương đền thờ thánh Tản Viên, đền thờ Bác Hồ và ngắm mùa hoa Dã Quỳ tại vườn quốc gia Ba Vì của 10cf Plus bị phá sản bởi những trận mưa do gió mùa đông bắc kéo về đúng thời điểm mà 10cf plus định tổ chức đi. Thôi thì mưa mặc mưa, việc đi thì ta vẫn cứ đi. Lịch đã lên, không thể để hỏng kế hoạch đã ấp ủ hơn một năm nay được. Biết đâu lại may vì trời mưa mà người khác lại ngại đi cho đường thông (đỡ tắc mạng xã hội đã từng cảnh báo), vườn thoáng dễ cho các nàng " Bung lụa".
Hẹn đón nhau lúc 6:45 tại 48 Trần Duy Hưng nhưng mãi 7:30 xe mới tới. Chậm 1 giờ so với dự kiến lại nhìn thấy xe 45 chỗ, to, kềnh càng (thay cho xe 30 chỗ) biết là đoàn khó lên đươc đền thờ Bác Hồ và đền thánh Tản Viên rồi nhưng biết làm sao được, lỡ chớn rồi. Phông bạt cho vào cốp, nhóm ở Hà Nội lên xe. Xe chạy theo đại lộ Thăng Long, đường không êm thuận, cảm giác bồng bềnh mỗi khi xe rà phanh. Máy lạnh để số nhỏ nhất nhưng vẫn cảm thấy lạnh. Đã có người mệt mỏi vì say xe. Xe rẽ sang đường Cu Ba lên ngã ba Bệnh viện quân y 105 ( Sơn Tây) rồi rẽ theo đường tỉnh lộ 87A vào vườn quốc gia Ba Vì.
9:10  Xe tới cổng vườn quốc gia Ba Vì. Sau khi mua vé vào tham quan, xe bắt đầu leo dốc. Từ đây trở lên cung đường ngoằn nghoèo, nhiều cua tay áo, có chỗ dốc trên 10% nên xe phải "bò", có lúc phải 2 "đỏ" mới lên được. Lúc này trên đường đã có hiện tượng người lên tham quan dã ngoại đông dần. Có đoạn, xe bám xe, không kể hàng đoàn xe máy chạy nối đuôi nhau gây ách tắc đường làm cán bộ kiểm lâm phải đứng ra phân luồng thay cảnh sát giao thông
9:40  Xe leo tới điểm cao 400m (nơi có nhà điều hành ban quản lý vườn quốc gia Ba Vì) thì dừng lại vì phía trên đang tắc đường và từ đây trở lên đường hẹp và cua gấp xe to 45 chỗ  không lên được nữa. Mọi người xuống xe, chờ xe quay đầu lấy đồ. Lúc này ngoài trời đang âm u và hơi mù sương. 


Tắc đường, mãi không thấy xe quay trở lại. Mọi người tranh thủ ghi hình với cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây được chừng mươi phút thì trời đổ mưa. Mưa ướt, không đợi xe được nữa mọi người kéo nhau di chuyển vào trụ sở ban điều hành vườn quốc gia Ba Vì đối diện nơi đợi xe. Phía dưới tòa nhà có khoảng sân được kết hoa thành hình những trái tim và một tấm phông lớn quảng bá cho Mùa hoa Dã Quỳ 2018 của vườn quốc gia Ba vì thật đẹp nhưng vì mưa chẳng ai ngó ngàng đến. Mọi người tuy chẳng nói ra, nhưng nhìn ai cũng tỏ ra ngán ngẩm vì cảnh trời đất mưa gió lầy lội và sự chen chúc đông đúc chật chội này. 


Mưa, mưa và mưa. Mưa tuy nhỏ nhưng dày hạt đủ ướt hết người, lầy lội đường đi. Lúc lâu sau chiếc xe quay đầu chạy qua chỗ dừng chân mà không thể đỗ lại để dỡ hàng xuống được, xe phải chạy xuôi xuống dưới cuối rừng thông ( cách nơi dừng chân chừng 400m) xe mới dừng lại được. Sau một hồi bàn bạc, phương án ban đầu dựng trại nơi rừng thông được thông qua. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước về phông bạt,dây căng, dây buộc , kẹp gim của đoàn (sau khi nghe dự báo thời tiết) cùng với kinh nghiệm đã từng trải qua của những người dựng trại, trại nghỉ của 10cf đã nhanh chóng được dựng lên đủ để tránh, trú mưa cho hơn 30 người. Có chi tiết hết sức thú vị là trong quá trình dựng trại, nhiều tốp các cháu đi phượt đến hỏi thăm, xin thuê lại phông, bạt. Có cháu còn nằn nì : Ông ơi cho cháu thuê; Để lại cho bọn cháu chỗ bạt nhỏ này nghe ông... Thực lòng lúc đó những người dựng trại cũng muốn cắt chia cho các cháu một chút (dù mình có chật chội đi một chút cũng không sao) nhưng vì tập thể nên đành bảo cháu : đoàn ông đông hơn 30 người nên các cháu thông cảm để ông làm xong đã rồi mới tính. Trại dựng gần xong lúc này một vài thành viên nam khác của đoàn mới tới tăng cường, sau một hồi tìm kiếm hết sức là "cam go", dù nơi dựng trại hết sức dễ thấy và dễ tìm. Chắc các chàng này mải đi thăm " điền thổ" & ngắm các bóng hồng trong các trại khác xung quanh.

11:50  Lệnh tụ trại được ban ra. 
12:02  Nhóm đầu tiên về trại, mưa vẫn bay dày hạt làm đọng nước thành vũng lớn trên mái lều. Trong lúc cánh đàn ông ra xe vận chuyển đồ ăn trưa về lán, cánh nữ rải báo bày mâm. tiếng sột soạt của báo, tiếng cười đùa, tiếng chí chóe cãi nhau và cả tiếng : "thằng bày cứ bày, thằng ăn cứ ăn, kệ". Rượu sâm banh được chàng Lân mở ra nổ bôm bốp, tuôn trào dòng rượu tím. Rượu quốc lủi được rót ra bát to, riêng hai chàng Hiền, Thanh Hùng ngồi xoay trục "hai mình môt mâm" chén chú chén anh đều đều "chẳng ngán bố con thằng nào". Thỉnh thoảng đội hình phải dịch chuyển co cụm lại do mái trại ghép bằng 3 tấm rộng 2 mét sử lý không kỹ nên nước chảy vào trong, nhưng đó chuyện nhỏ, sử lý được mà, càng vui. Sau một hồi nạp đủ điện với sự khuấy động của trưởng đoàn Văn Minh, các tiết mục văn nghệ bắt đầu. Mọi người đều đã hồi tỉnh tràn căng sức sống, các gương mặt mệt mỏi do mệt và say xe không còn nữa, bài tủ : " TRƯỜNG CA BẾN TRE" lần đầu tiên được 10cf hát vang trên núi Tản, ở độ cao 400m, nơi có đồi thông của vườn quốc gia Ba Vì với lòng tự hào ngập tràn. Đột nhiên rừng thông mờ sương khói làm cảnh trí càng trở nên lãng mạn. Nhiều người thốt lên sao giống xứ Đà Lạt mộng mơ vậy




13:45  Trời bắt đầu tạnh ráo. Tất cả các thành viên trong đoàn lại ca vang bài CUỘC ĐỜI VẪN ĐẸP SAO. Dự định lên thắp hương ở đền thờ Bác Hồ và đền thờ thánh Tản Viên như ban đầu đã bị hủy bỏ vì không còn thời gian (mặc dù đã có phương án chia 2 tốp nhỏ đại diện đi xe ôm hoặc thuê Taxi chạy lên). Cánh chị em đi thay trang phục để "bung lụa" trước cảnh đẹp thiên nhiên và trước sắc hoa còn cánh đàn ông thu dọn lều trại, dọn vệ sinh trả lại cảnh quan môi trường sạch sẽ như ban đầu nơi đoàn đến.
14:17 Tốp thứ 2 (đông nhất) bắt đầu  tiến vào khu 1 vườn hoa Dã Quỳ. Trời tạnh nhưng vẫn âm u, thiếu sắc nắng, đường bẩn trơn loáng nước nhưng khi vào đến vườn cả một vùng đồi hoa dã quỳ vẫn khoe sắc vàng rực rỡ .



Đường dốc trơn mọi người ngại vào sâu, leo cao vì  bùn đất nên chỉ "bung lụa" chụp ảnh với hoa dã quỳ ở bên ngoài khu 1 (trong khi đó càng vào sâu hoa càng đẹp), nhưng thôi thế là cũng đủ để thỏa mãn rồi. Khổ cho những chàng nạp điện quá đà phì phò thở khi phải leo dốc.
Riêng chàng Mạnh Hùng lại khôn "thằng nào leo cứ leo còn tao thì ngủ kỹ dưới nhà điều hành BQL vườn quốc gia Ba Vì, chẳng mệt tí nào mà vẫn có ảnh với hoa Dã Quỳ mang về".





Chỉ khổ cho anh chàng Nghĩa lấy le " vác hoa lên rừng" tặng các nàng mà có nàng nào chịu ngó đến hoa của chàng ấy đâu
Càng về chiều, mây lại càng xà xuống thấp. sau khi thỏa sức cùng hoa dã quỳ mọi người xuống bãi đỗ xe,. Trên đường về, đoàn dừng chân "check-in" một lần nữa tại khu đồi thông. Cảnh đồi thông thật đẹp, nơi đây hôm nay cũng có vài đôi lên chụp ảnh cưới nên phong cảnh càng thêm sinh động, hữu tình.


20 tháng 11 không còn bao xa nữa. Trong tập thể 10cf Plus có nhiều bạn theo sự nghiệp "Trồng người". Như thông lệ hàng năm, để kết thúc chương trình 10cf có món quà nhỏ là một bông hoa hồng tươi thắm tặng các bạn nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam. Chúc các bạn luôn vui khỏe và hạnh phúc.

                   
16:00  Xe chuyển bánh rời khỏi vườn quốc gia Ba vì  mang theo cả niềm vui và nỗi nhớ về một ngày dã ngoại gian nan, vất vả nơi rừng thiêng núi Tản. Tuy không đủ đầy, trọn vẹn như dự định ban đầu nhưng cũng đong đầy cảm xúc về tình bạn với những thử thách nho nhỏ trong đời.
Hãy nhớ nhé kỷ niệm khó quên này, vui lên các bạn ơi, hãy giữ gìn sức khỏe để cho những hành trình tiếp theo và để chúng ta lại ca vang bài ca truyền thống về mái trường mến yêu : "Một ngày hồng tươi......" ...dù cho mưa rơi đầy trời...

TB : Trong đợt đi này rất tiếc các cô giáo không cùng tham dự được. Riêng với cô giáo chủ nhiệm, ngày 07/11 cô Dân đã vui vẻ nhận lời đi cùng 10cf khi đại điện 10cf đến mời nhưng sau đó vì lí do đặc biệt (cô không thể đi chơi xa) nên Hiền, con gái cô Dân đã điện thoại thông báo ngay từ cuối tuần. 6 giờ 30 sáng thứ 2 ( 12/11) cô Dân có gọi điện cho HMM hỏi tại sao không đón cô đi , cô đã chuẩn bị cả tiếng trước rồi (Cô nhầm về thời gian dù giấy viết lại cho Hiền cô vẫn giữ). HMM đành phải giải thích hôm nay là ngày 12 và lý do 10cf không đưa cô đi được, mong cô thông cảm. Cô có vẻ bức xúc với Hiền con cô lắm nhưng HMM thấy rằng cô không đi đợt này đó cũng là điều may cho 10cf bởi với chuyến đi này sợ sức khỏe của cô không đảm bảo khi cô về nhà một mình vì Hiền con cô đang vào công tác tại TP HCM).

11 nhận xét:

  1. Lúc đang dựng trại, một vài đoàn học sịnh đã ghé qua và đặt vấn đề "để lại" hoặc sang nhượng bạt, dây buộc... Có đoàn còn ngồi nghỉ luôn ở trong trại để chở quyết định cuối cùng của ông trưởng ban liên lạc 10Cf ( lúc đó không có mặt. Nghe mấy baby tranh cãi với nhau về việc rủ nhau đi chơi núi Tản, ban đầu chỉ là 3 hot boy thêm 2 , 3 hot girl ...cuối cùng trước lúc đi thì đoàn lên đến gần 20, "chúng tao lo thế nào được"; "bọn con gái bọn mày chả làm gì cả"...- 1 hot boy nói vậy.Nghe xong, mình buồn cười quá, và nói với cậu hot boy đó là: việc tính toán, chuẩn bị, thực hiện của chuyến đi phải thuộc về 3 cậu con trai. Các bạn gái chỉ phối hợp giúp đỡ thôi chứ. Mãi sau này cũng vẫn thế nhé! Còn bây giờ, các cháu ra chỗ lễ tân khách sạn, hỏi các cô chú làm bảo vệ, phục vụ dọn dẹp ở đó, hỏi mua các thứ cho việc dựng trại, chắc chắn sẽ có. Nhóm học sinh bán tín bán nghi còn hỏi lại sao lại thế ạ? Mình nói, người ta sẽ "làm thêm" vì nhu cầu kiểu của các cháu chắc chắn không phải hôm nay mới có!
    ...
    Bọn trẻ đã kéo nhau đi, và sau đấy xung quanh trại của mình đã thêm 3 trại như thế đó.

    Trả lờiXóa
  2. Cắm trại thật sự là 1 niềm vui của tuổi thơ mỗi người thuở khăn quàng đỏ. Hồi đấy, đầu tiên là những lần thi cắm trại của các lớp cùng trường. Sau là cắm trại thi của thiếu niên trong các lần dự trại hè cháu ngoan Bác Hồ. Từ các tín hiệu "tạch tạch tè..." những người chịu trách nhiệm "dịch" mật mã lệnh từ ban tổng phụ trách đội phát ra, sau đó là dựng trại nhanh, chắc, đẹp, và trang trí ảnh Bác, lọ hoa, và các dây mầu cắt dán trang trí khác. Đến màn chấm điểm là cuộc đua căng thẳng rồi vỡ òa niềm vui chiến thắng.
    Năm cuối cấp, tuần lao động trồng cây ở Ngọc Thanh, không rõ các bạn có cắm trại & sinh hoạt chung cả lớp không, nhưng theo như chuyện xì xào kể lại sau này thì có vụ nằm chung, đêm bắt đầu một chỗ, nhưng sáng ra lại thấy nằm cùng ở phía "địch". Còn chuyện thì thầm nhỏ to đi "xem" con gái tắm suối nữa chứ... ( chả biết có thật không, vì năm đó mình đã chuyển đi mất rồi!).
    Những ai có dịp ra nước ngoài vào các mùa lễ hội như mùa hoa anh đào ở Nhật Bản, Thu Vàng ở Nga, Mùa lá phong đỏ ở Canada...thì thấy người ta đi chơi dã ngoại dưới các rừng cây, trải thảm, chiếu, phông bạt...để ăn uống , hát hò, vui chơi, tổ chức sinh nhật...thật vui & gần gũi.
    Theo kế hoạch, gia đình 10Cf plus trong chuyến đi ngày 11/11 cũng sẽ tổ chức với mô hình hệt như vậy. Sau khi tham quan, chụp ảnh với hoa dã quỳ, thay vì thuê phòng khách sạn, chũng ta sẽ dựng trại và tổ chức liên hoan ngoài trời cùng nhau. Thời tiết quả thật không được ưng ý, nhưng những giây phút bên nhau khi ở trong trại thật đặc biệt. Khi chúng ta cùng nhau hát, các trại xung quanh đều hướng ánh mắt ngỡ ngàng nhìn sang, không ít ánh mắt thán phục, thèm thuồng bởi chúng ta không phải là những cô cậu của 40-50 năm trước, nhưng tâm hồn thì mãi trẻ trung, hồn nhiên, vô tư, mãnh liệt như thuở ban đầu.
    Hy vọng sẽ có hơn 1 lần nữa chúng ta lại hòa mình với thiên nhiên các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Chuyến đi không được như dự tính nhưng thật ý nghĩa và cảm động, chắc để lại ấn tượng khó phai với mọi người, đặc biệt ở tuổi 60. Không biết độ tuổi trung bình các trại hàng xóm có đến 25 không nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Ghé thăm các anh chị. Đúng là một chuyến đày thú vị với những kỷ niệm đep. Đọc bài viết mà e thấy vui lây như mình cũng đang trong chuyến xe đó. Ôi nhìn các chịj thật đẹp trong tà áo dài thướt tha . Chắc các anh ghen tị lắm đó. Những cơn mưa chẳng biết ý gì hết- may mà mới chỉ làm ướt người hiii . Chúc câc anh chị 10c luôn giữ mại tình cảm đẹp và ấm áp trong ngôi nhàthaan thương này.

    Trả lờiXóa
  5. Một cuộc cắm trại để lại trong tâm trí mọi người nhỉ -Hâm mộ mọi người quá đi

    Trả lờiXóa
  6. Thêm một lần trải nghiệm,thêm một chuyến đi xa,để ta vững tin hơn-Dẫu là đỉnh Fansi sừng sững,rừng núi Tây Nguyên điệp trùng,hay biển cả mênh mông... Và hôm nay,chúng tôi vượt cả mưa rừng,tìm đến với những cung đường ngập tràn sắc vàng của hoa Dã Quỳ nơi xứ Bắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...
      Hãy sống như đời sông, để biết yêu nguồn cội.
      Hãy sống như đồi núi, vươn tới những tầm cao.
      Hãy sống như biển trào, như biển trào, để thấy bờ bến rộng.
      Hãy sống và ước vọng, để thấy đời mênh mông.

      Xóa
  7. Mưa 123 ơi,
    10C family mãi là một gia đình trẻ trung như cách đây hơn cả 40 năm. Có dịp là chúng tớ lại gặp gỡ, đi cùng nhau đến khắp mọi miền Tổ Quốc.
    Cảm ơn Mưa123 đã trở lại & ghé thăm trang của 10C family nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Trở lại tuổi thơ dù giờ đây các thành viên của 10C family không còn là những cô bé, cậu bé của hơn 40, 50 năm trước. thưa bạn Nguyễn Viết Tân. Một chút thử thách của thiên nhiên như phần mở đầu của câu truyện Sơn Tinh-Thủy Tinh thuở nào, càng làm cho chúng tớ thấy sinh động hơn của 1 chuyến đi dã ngoại chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
    Cảm ơn bạn NVT đã ghé thăm và chia sẻ động viên.

    Trả lờiXóa
  9. Rất tiếc là Nguyễn Việt Thạch không có mặt trong chuyến dx ngoại tới rừng quốc gia Ba Vì ngày hôm đấy. Không khí núi rừng thật trong lành, cảnh sắc phong phú, và đặc biệt là các đoàn du khách đến đây đều mang theo những khuôn mặt háo hức... Ô tô, xe máy đủ các loại nối đuối nhau trèo lên đỉnh Bi Vì. Có khá nhiều nhóm đã tranh thủ "check-in" dọc đường khi bắt gặp những đám hoa Dã Quỳ khoe sắc, hay khung cảnh kì vĩ của thiên nhiên ở những khúc cua. Chụp đôi, chụp 3, tự sướng & cả phát trực tiếp nữa...
    Phải cỡ 50% khách đến đây là sinh viên các trường đại học ở Hà Nội, khỏang 25% là học sinh các trường trung học phổ thông, còn lại là các gia đình, nhóm gia đình & một vài đoàn đi có lứa tuổi tương tự như 10C family.
    Khu vực đồi thông có rất nhiều trại được dựng lên, vì là ngày mưa nên các trại có căng thêm mái che. Quanh cạnh trại mình là 1 nhóm học sinh, 1 nhóm sinh viên, & 1 nhóm thanh niên trẻ của 1 cơ quan.
    Buổi chiều hết mưa, lúc 10C family chụp ảnh trong rừng thông, vẫn còn nhiều xe dừng lại dựng trại. Có gia đình 6 người, ghé ngay gần đường, trải bạt và làm 1 bữa sinh nhật cho con trai nhỏ. Nhà đó hát, các thành viên lớp mình cũng hát HAPPY BIRTHDAY TO YOU, vui đáo để...

    Trả lờiXóa
  10. Chúc người có một cái tết như ý nhé

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!