12 tháng 2, 2013

Nỗi nhớ tết quê trên đất Bắc



Thế là đã 32 cái tết xa đất Bắc. Hôm nay đã là mùng 2 tết mới có thời gian để trò truyện với các bạn. Năm mới chúc các bạn cùng gia đình luôn mạnh khỏe,mọi điều cầu được ước thấy.


















32 cái tết ở miền nam chỉ có hoa mai ,hoa cúc nên nhớ lắm mầù thắm hoa đào, màu tươi rói của hoa hồng. Những năm trước khi tết gần đến, chồng mình năm nào cũng mang về một cây đào cho mình đỡ nhớ quê. Tết ở miền nam có bánh tét thay cho bánh chưng ở miền Bắc,rồi dưa kiệu thay cho dưa hành, hoa mai thay cho hoa đào..Riêng nhà mình năm nào cũng  có đủ không khí tết của cả 2 miền. Trời miền tây tết luôn vào mùa khô nên trời nắng lắm, đi ngoài đường cứ ước ao được cái lạnh tê tái của miền bắc cứa vào da vào thịt cho đỡ nhớ. Mình nhớ, ngày xưa khi tết đến gần được theo Bà đi chợ mua dưa, mua hành. Rồi ba bốn nhà cùng rủ nhau thịt chung một con lợn, chia nhau từng miếng thit, miếng xương thậm chí cả miếng nước luộc lòng vậy mà vui lắm vì tết đến thế nào cũng được ăn thịt, cái món ăn xa sỉ hồi đó. Còn bây giờ muốn sắm tết cứ lên thực đơn chỉ một giờ sau là có đủ.

10c ơi, khi đọc những dòng này các bạn hãy nhận ở mình một chút nắng ấm, một cành mai vàng của miền nam mình gởi tặng để biết rằng mình luôn luôn nhớ về miền bắc, nhớ về 10c.



LTS: Nỗi nhớ mùa đông, nỗi nhớ thời khắc lúc giao mùa, nỗi nhớ ngày xưa… luôn là kỷ niệm đẹp của những người ăn tết xa quê. 10 c family xin trân trọng cảm ơn lời tâm sự của một thành viên 10c xa quê (bạn PHN) và xin nhận món quà quý giá đầu năm bạn gửi tặng. 10c family cũng xin chúc bạn và gia đình một năm mới luôn mạnh khỏe, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý . Là cô giáo văn khoa, mong bạn đón nhận ở 10c trong kỷ niệm: cành đào đỏ thắm và chút giá rét của đất trời phương bắc trong những ngày tết trên quê hương.  

10 nhận xét:

  1. mình nhớ tết 1978 mình ở trên vị xuyên,Hà giang là tết đầu tiên xa nhà mới thấy nhớ tết dưới miền xuôi. khổ nhất là chị em nữ không được về cứ ôm nhau ngồi khóc báo hại để anh em dỗ giành và lo toan trong những ngày tết.

    Trả lờiXóa
  2. Năm mới chúc cô giáo miền nam mạnh khỏe,vui vẻ,nhiều may mắn và có nhiều trò giỏi.
    Mình cũng ăn tết ở xa quê trong cái rét cắt da cắt thịt đây.Thèm cái nắng ấm của phương nam lắm.
    Nhờ có CNTT nên cũng đỡ nhớ nhà nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. HAPPY VALENTINE"S DAY!Chuc cac doi tinh nhan mai yeu nhau.Yeu nua nguoi oi chua du dau...

    Trả lờiXóa
  4. Do tính chất "nghề nghiệp" cũng như may mắn khi chỉ theo học gần nhà ....Chưa bao giờ mình phải ăn tết xa nhà, nhưng cái không khí của Tết cổ truyền dần mất đi theo năm tháng vì nhiều lí do...Còn đâu cái chợ hoa tết Hàng Lược xưa , còn đâu vườn đào Nhật Tân thủa nào , cái cảnh chen chúc xếp hàng mua lá dong , gạo nếp, đậu , thịt ... / theo nhân khẩu sổ gạo , hộ khẩu để gói bánh chưng tết ...Chẳng còn mấy nhà tự luộc bánh chưng , tắm nước lá để "ké" bên lò than hồng ...Không có cái tiếng nổ của pháo thành "băng " hay lẹt đẹt của vài 3 đứa trẻ đứa đốt , đứa bịt tai và nhăn mũi vì mùi thuốc pháo...
    Tết theo kiểu ngày xưa đang mất dần ngay cả trên đất bắc ...nơi mà gió mùa đông bắc ,mưa lạnh lất phất...cũng chính là một "thuộc tính" của Tết , của mùa Xuân mới...
    Hùi hụi nhớ và tiếc cái không khí của Tết xưa , dù còn rất nghèo ...
    :-((

    Trả lờiXóa
  5. hôm nay,thăm Thạch xong viết bài coment về tết xưa như PHN và Quỳnh Trang những năm 6,7 mươi ngày còn sơ tán nhưng lại xóa vì hình như theo thời gian những nét đẹp của ngày tết xa xưa còn đọng lại, còn...

    Trả lờiXóa
  6. Ước gì ngày xưa...35 năm rồi, số mình không được gặp cô giáo miền Nam PN, nhưng được cái mình vẫn đang sống cùng PN... cô giáo miền Bắc PN đấy...Cảm ơn một chút nắng ấm, một cành mai vàng. Mong có dịp gặp lại nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lam chuyen Nam tien gap NHUNG,HIEN,LY,MINH,LIEN...ngay Mua XUAN tren Thanh fo HO CHI MINH nam QUY TY 2013

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!