13 tháng 8, 2013

Ấn tượng Cát Bà




       Mấy hôm nay trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều về vụ chìm cano ở Tiền giang, đã làm chín nạn nhân thiệt mạng. Thêm một hồi chuông cảnh báo nữa cho các cơ quan chức năng, tôi xin ghi lại một vài ấn tưọng trong đợt đi nghỉ hè cùng gia đình. Hai tuần sau buổi gặp mặt cùng 10cF, tôi và gia đinh đến CATBA theo lịch trình từ trước. phải nói rất ấn tượng, nhưng xem trên TV: sau hai lần đón bão trực diện đã bị tàn phá khá nhiều (5/8/2013)
       - Biển có, rừng có, đảo có, núi có, hang, động cũng có - phong cảnh thật đa dạng. Chỉ có vậy thôi không hiểu sao tôi lại ấn tượng với Cát Bà thế?
         Nghe về Cát Bà đã lâu nhưng hè 2013 tôi mới được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp Cát Bà. Thực ra, tôi đã đến Cat Bà một lần vào năm 1998 bằng tầu biển từ Bến Bính nhưng chỉ vài giờ đồng hồ sau lại lên con tầu đó về ngay, chưa kịp cảm nhận gì về Đảo; Tôi cũng đã đi nghỉ ở một vài nơi, nhưng cảm thấy Cát Bà là nơi đáng giá để người ta tận hưởng những ngày hè ngắn ngủi ở các tỉnh phía Bắc
        Đảo Cát Bà khá rộng, bạn đến đây có thể tuỳ theo cảm hứng mà chọn điểm đi thăm trong ngày, để khám phá Cát Bà, nếu  chạy “sô” như tôi thì 4 ngày vẫn thấy chưa đủ.  Khu trung tâm đông đúc nhưng hơi hẹp, với ba bãi tắm Cát Có 1,2,3 nằm sau dãy núi bên trái khu trung tâm, vào buổi chiều ở đây chắc không bơi “sải” đựoc do quá đông người, Cát Cò 4 mới khai thác nằm ở phía bên phải khu trung tâm, ít người biết đến nên thoáng hơn; Phía sau khu trung tâm, sau khi vượt qua dãy núi thấp và nằm sâu trong đảo, có nhiều khu đất rộng, bằng phẳng nhưng vẫn chưa có sự quy hoạch gọn gàng, còn bỏ hoang nhiều; Phía trước khu trung tâm được khai thác ít, chủ yếu là nhà bè phục vụ ăn uống, chưa có dịch vụ du lịch biển như lướt sóng, nhảy dù, lặn biển….. như ở Pattaya.. tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà không có ai đầu tư vào đây cho sinh động hơn; Xa hơn chút là đảo Cát Ông cũng là một điểm để mỗi chiều du khách đến đó lặn ngụp…


Trung tâm Cát Bà

        Trên Đảo có một vài điểm du lịch mới khai thác đơn giản đó là: Động Trung Trang, Hang Quân Y, Pháo đài Thần công và Rừng Quốc gia Cát Bà …..nhưng chưa mấy hấp dẫn



Hang Quân Y và Động Trung Trang


   “Tour” du lịch tầu biển trên vịnh Lan Hạ xuất phát từ Bến Bèo là điểm nhấn không thể bỏ qua khi đến đây, có ít dịch vụ du lịch trên biển nhưng ở đây cũng có chèo thuyền Kayak, đua thuyền buồm và chương trình leo núi, tuy nhiên tôi cũng chưa có điều kiện khám phá nhiều ở khu vực này.




Bến Bèo nhìn từ Pháo đài Thần công và Hòn Rùa trên vịnh Lan Hạ

Bơi thuyền gần Đảo Khỉ và tầu thuỷ đi thăm vịnh Lan Hạ






Vạn chài lam lũ và thật thà


   Quanh vịnh có mấy làng chài, cũng là những điểm đáng dừng chân tìm hiểu, thường thì hướng dẫn viên chỉ đưa du khách đến địa chỉ định sẵn để mua hải sản mà ta không có điều kiện tiếp xúc nhiều với ngư dân.. người dân ở các làng chài và người dân Cát Bà làm du lịch ở trên đảo có nét mộc mạc, thật thà chât phác,  mà du khách ít thấy ở các khu du lich khác. Phương tiện đi lại trên đảo có cả taxi, xe điện, xe “ôm” hoặc thuê xe để tự khám phá; Xe đạp, xe máy khách thuê ở đây có thể để cả đêm ngoài đường không cần khoá, nhiều người cho rằng do trên đảo không mang đi đâu được nên an ninh tốt,  nhưng  theo tôi, không phải vậy, bạn cứ giao tiếp với họ xem sao.. tiếp xúc với người dân nơi đây tôi cảm giác như họ là những con người của những năm 60 của thế kỷ trước vậy…Tôi chỉ mong sao chính quyền nơi đây giữ được nét văn hoá này cho Đảo và làm sao cho Đảo trở thành nơi du lịch sinh động hơn nữa.

       Tuy nhiên, việc an toàn giao thông thuỷ cho du khách là chuyện đáng bàn; Trên tầu thuỷ cũng như các xuồng nhỏ có đủ những “tấm vải mầu cam” cho du khách đếm, tôi nói vậy vì mỗi lần lên tầu tôi đều hỏi “có đủ cho mỗi người một áo phao không?” còn mầu cam của vải, đó là vỏ bọc của áo phao nhưng thực tế, nếu mặc vào người thì vải ở lại trên người còn xốp rơi ra hoặc là buộc được bụng thì nách bạn không có gì giũ phao lại, bơi có áo phao thì áo nổi lên còn người thì chìm xuống nước.
       Đường đến Đảo … tôi thấy có ba phương tiện chính: Phà, tầu khách biển và tầu du lịch.  Xem trên mạng, đựơc giới thiệu về tầu biển xuất phát từ Bến Bính, tôi không giám chọn phương tiện này (Báo Lao động, “tháo chạy khỏi Cát Bà”) mà chọn phà đi từ Tuần Châu- Gia Luận.
       Năm 1987- lần đầu tiên đến với biển, tôi đi tầu Bến Bính – Hon Gai mới thấy cái ngô nghê ấu trĩ của mình; Chẳng là năm 1982 khi nghe tin tầu khách Hải Phòng- Hon Gai bị đắm, chết 200 người; Tôi hỏi bạn tôi, người sống từ nhỏ ở Quảng Ninh: “chẳng nhẽ trên tầu mà đến 200 người không biết bơi?”,  vì tôi nghĩ tầu nhỏ, ít người và đi ven biển thì bơi vào bờ được như bơi qua ao vậy thôi.
       Phà Tuần Châu- Gia Luận tôi đi là một loại phà cũ, chắc từ thời phà Bãi Cháy chuyển qua; Trên phà  có khoảng 400 người, có 4 xe 45, 4 xe 30, 3 xe 16, 2 xe 7 và 2 xe 4 chỗ ngồi; xe 4 chỗ ngồi được xếp ở “cầu phà”,  hai cậu lái xe xót ruột vì khi phà chạy nước ngập cả trục bánh xe cứ thỉnh thoảng lại ngó nghiêng, phàn nàn…. Tôi đi một vòng và quyết định ghi lại những gì còn bất cập:


Tầng 3 của phà này có 8 vị trí để phao cứu sinh loại nhỏ này, nhưng chỉ có 2 cái còn dùng được, mỗi cái này chắc lúc cần thì đủ cho 10 người


Hai vị trí không có phao

Bốn vị trí còn lại ở tầng 3

  

Có 2 phao cứu sinh  thế này ở tầng 2.
Chắc bám được 40 người






và 8 phao cứu sinh thế kia ở tầng 2.
Mỗi tấm xốp này còn mới chắc cũng giúp được 20 người,
nhưng những cái này thì xốp nổi lên còn người và dây chằng lặn xuống vì đã mục hết




và 8 cái nhỏ này ở tầng 2, được chằng buộc cẩn thận bằng dây thép .










 




Có khoảng 80 cái phao thế này
 Không biết có còn đủ dây buộc khoá áo không?

 Được hỗ trợ thêm cái bồn nước "úp ngược" này nữa

  Lên đến bờ, tôi quay lại nhìn và thầm cảm ơn những người công nhân đã đua mình đến Cát Bà và trả về an toàn tại bến Tuần Châu. Dù sao đi nữa Phà cũng là một phương tiện để mình có thể lựa chọn để sang Đảo; Cát Bà đẹp vậy không nhẽ các cơ quan chức năng của Cát Bà, của Hải Phòng, của Trung ương và của Ban An toàn giao thông các cấp chưa có ai đến đây hay sao? Cũng có thể các cấp có trách nhiệm đến làm việc với Đảo đã được báo trước và bố trí phương tiện riêng, nhưng chắc là cũng nhiều quan chức vi hành đến đây như người dân bình thường chứ?cả lãnh đạo chính quyền ở Cat Bà nữa, không bao giờ vào đất liền sao?hai đường chính đến đảo thì như vậy, không lẽ các vị không lo đến tính mạng của chính mình???






Phà cập bến Tuần Châu và tầu trên vịnh Hạ Long

      Cảm ơn công ty Âu Lạc đã đảm nhận nhiệm vụ này; Thiết nghĩ Âu Lạc đã nhận nhiệm vụ rồi thì nên sủa sang đi cho phà đẹp và an toàn hơn trong mắt du khách. Tôi cảm nhận được rằng: Cat Bà sẽ rất hấp dẫn nếu chỉ cho xe đăng ký tại Cat Bà lưu hành trên Đảo, nâng cao chất lượng các phương tiện phục vụ trên Đảo thay vì cho xe của du khách đến Đảo cùng với chất lượng phục vụ tại chỗ chưa cao. Thu hút đầu tư theo hướng bản sắc riêng biệt để du khách có cảm nhận được một nét giêng “Cat Bà”.
    Mong lắm một Cát Bà trong giấc mơ
    Thương lắm những nạn nhân của sự tắc trách từ những ngưòi có trách nhiệm

                                                                                                        Hà Nội 6/2013










     

22 nhận xét:

  1. Theo thống kê VIệt Nam mình có khoảng 42.000 km đường sông hoạt động nhưng chỉ có khoảng 45% đáp ứng nhu cầu an toàn cho khách 10C ạ. Thật đáng lo ngại quá ha. Cầu mong nhà nước ta có nhiều chính sách quan tâm hơn há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi mới thấy BN ghé thăm và góp phần chia sẻ. cảm ơn BN há.

      Xóa
  2. Ôi! thế mà "Ta chẳng nhìn nhau", mình cũng tổ chức "53 năm vẫn chạy tốt" cùng thời điểm với bạn ở trên đảo Cát Bà đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật thế ah? CATBA nhỏ lắm mà sao không gặp nhau nhỉ? H_N có dạo phố không hay chỉ ở nhà nghỉ để tổ chức sự kiện thôi?

      Xóa
  3. Minh lai ra cat ba bang xe may voi nguoi em cua ong anh dong hao la thuy thu tau vien ddiong cat ba cung dep va chua khai thac duoc tiem nang neu co dieu kien minh lai ra

    Trả lờiXóa
  4. Neu ong Tuyen Tuan chau xem duoc nhung tam anh nay, chac 10c se co 1 khoan tien lon vi ong Tuyen se de nghi xoa nhung tu lieu song ve nhung chiec phao cuu sinh cua "Au lac"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói là du lịch Quảng Ninh đã thay đổi nhiều , trước cơn bào số 5 mình có đi Móng Cái Quảng Ninh , sau đó về Hạ Long nghỉ đêm trên du thuyền EMERAUDE một đêm ngoài vịnh Lan Hạ...
      Phải nói mọi cái tương đối tuyệt, thuyền trưởng là người Pháp, ông ta hỏi du khách xem có gì phàn nàn không khi mới bước chân lên tầu ,sau đó ông ấy đưa name card của các nhân để du khách có thể liên hệ trực tiếp nếu muốn ...
      Hành trình & các dịch vụ trên tầu đẩm bảo 100% như những gì du khách đã tìm hiểu , lựa chọn hợp đồng ...không kiểu "đầu voi đuôi chuột" giống một số dịch vụ của nhà cung cấp khác ...
      Các phương tiện an toàn , dịch vụ tắm nắng , ăn uống , nghe nhạc , xem phim...khá là chuyên nghiệp và "đẳng cấp" cho những người cần có thời gian , không gian tâm tình, thư giãn, giao lưu...
      Khi buông neo ngỉ đêm trên vịnh Lan Hạ , chúng tôi cũng nhìn thấy nhiều tầu "cực đỉnh" khác như Âu cơ , Paradile..của Tuần Châu , hoặc những loại "3 sao" cảu những công ty trong nước thả neo quanh đấy ...So với cách đây mươi năm thì phải công nhận du lịch Quảng Ninh cũng đã vươn tầm ...
      Thật ra , những ai đã qua Pataya Thái Lan , Đảo shochu Hàn Quốc, đến Singapore, Malaixia, hay Hồng Kông , Ma cao...thì thấy vẫn tiếc cho ngành du lịch Việt Nam của mình...chảng nơi nào có biển đẹp như Việtnam , độc đáo như vinh Hạ Long ...nhưng quả thực còn quá nhiều vấn đề phải làm đối với NHIỆM VỤ của Tổng cục du lịch , với Ý THỨC của người dân bản địa của mỗi địa phương...
      Tiếc lắm , cơ hội của nhành công nghiệp không khói này ...chẳng nhẽ cứ "TIỀM ẢN" mãi thôi ...
      :-(
      :-)
      :=)

      Xóa
    2. Em gặt xong vụ này đã, gieo sau anh ạ. Xanh nhà hơn già đồng, nhiệm kỳ sau có đến lượt em không, có trời mà biết, ăn non chút nhưng chắc

      Xóa
    3. Quỳnh Trang uống nhiều quá hay sao mà nhầm địa danh nổi tiếng với đồ uống nổi tiếng ấy nhỉ :-)
      Rượu thì shochu
      Đảo thì Cheju nhé
      :-)

      Xóa
    4. Cô giáo đọc kỹ quá, trò Hà thoát sao được; ruou dược làm ra trên đảo Shochu gọi là ruou Shochu, nổi tiếng ngon. Còn đảo Cheju thì nổi tiếng về du lich...

      Xóa
  5. LTM có nhớ trong hành trình Huế -Đà Nẵng vừa qua cậu có trao đổi về khả năng tổ chức 01 "Festival 10C Family" ở phía Bắc cho các bạn gặp mặt cả bắc -trung - nam.Tối đã nghĩ đến 1 đem , chỉ cần 1 đêm thôi trên một du thuyền "có hạng" trên Vịnh Hạ Long :-)
    Why not???:-) :-) :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lớp trưởng nói sao mình sẽ làm vậy. Chỉ có điều loại tàu này không có nhiều phòng, nếu bao cả tàu cũng được hơn chục phòng, ai ngủ với ai sẽ là vấn đề lớn.Nguyên, Bình, Nghĩa...sẽ chung nhau 1 phòng để đánh bài, số còn lại sẽ là tranh cãi "dành mai nhường tài", sẽ phức tạp. Lớp trưởng nghĩ cách xử lý nhé.

      Xóa
    2. :-)
      Thôi thì rút ...thăm nhé!May rủi do trời định chứ LTM nhỉ!:-)Tất nhiên , nhà tài trợ thì muốn sao cũng được không phải tham gia trò "may rủi" đâu LTM
      :-)

      Xóa
    3. Chà! thế này thì mất đứt mấy phòng rồi còn gì: nào là lớp trưởng,nào là nhà tài trợ không phải rút thăm.Kiểu này dễ như thi đại học đây =))

      Xóa
    4. Bộ đội cụ Hồ là lãnh đạo đâu cần rút thăm

      Xóa
    5. Cảm ơn LTM nhưng có hai điều mình phải tự xin rút(Mà muốn có cũng chẳng được) đó là : thứ nhất mình đâu có là lãnh đạo, thứ hai là bộ đội thì đương nhiên phải có nhiệm vụ thức cho mọi người ngủ ngon, gác cho mọi người vui chơi kìa :))

      Xóa
  6. Đúng dịp kết hợp vui vậy thôi chứ làm gì có điều kiện đi Cát Bà để tổ chức "chào đời" đâu, tối ngày 15 (thứ 7) còn ra dự chương trình văn nghệ của TTVH Cát Bà. Chúng mình chỉ "chơi nhờ" chứ có đi "kiểm tra NHIỆM VỤ" của TCDL đâu.:))

    Trả lờiXóa
  7. Đã gọi là đảo thì ra Cát Bà đương nhiên phải qua các dịch vụ đường thủy như Phà Tuần Châu - Gia luận, Phà Đình Vũ sang đảo Cát Hải rồi đi tiếp Phà Gót - Cái Viềng, hay đi tàu cánh ngầm,tàu khách(quen gọi là tàu chợ) từ bến Bính ra cầu tàu thị trấn Cát Bà, Tàu cao tốc Hoàng Yến chạy từ bến Bính, tàu cao tốc Hoàng Long chạy từ Đình Vũ sang Cái Viềng hoặc Thuê tàu,thuyền đi từ bến tàu Bãi cháy đến qua vịnh Lan Hạ đến Bến Cái Bèo để vào trung tâm thị trấn. Nói chung phương tiện thủy nào cũng vậy thôi,mình đi công tác và nghỉ mát ra đây tất cả các phương tiện trên mình đều đã sử dụng nhưng đều thấy như tác giả viêt, có điều mình không có cảm nhậm sâu sắc như tác giả mà thôi. Quỳnh Trang có ý tưởng thật tuyệt nhưng chờ sang năm nhé vì một năm học mới lại sắp bắt đầu rồi :-?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ đội bao giờ cũng bao dung, nhưng điều cốt yếu là dù có làm sao thì cũng là thi hành công vụ, được phong tặng danh hiệu... Còn Thảo dân thì luôn quan tâm đến đường về quê mẹ. LTM lo cho anh Tuyển ah, khỏi cần đi Ảnh là dân tầu không số, thì chỉ có YếtKieu sánh kịp thôi. Còn anh # thì cũng gốc sông, ngọn biển lo gì đâu, dân petro mà. Thảo dân yên tâm đi, chìm phà thì thay phà; không có người này đi phà thì có người khác. Trăm triệu dân cơ mà

      Xóa
    2. Thach Nguyenviet
      "được hỗ trợ thêm cái này nữa..." là cái gì ???
      :-)
      Lá đơn đề nghị cứu hộ gửi cục hàng hải hay ..."xiền"đấy
      :-))

      Xóa
    3. Mai thấy cái bồn tắm úp ngược đó không? khi cần thì lật lại, vài ba người nằm trong, vài chục người bám xung quanh chờ cá mập....sáng kiến cấp Ngành năm 200 đấy

      Xóa
    4. Chà! cá mập mà cũng phải chờ ư?

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!