20 tháng 6, 2015

KHOẢNH KHẮC BAN MÊ (Phần 2)

   
   
Người xưa nói cấm có sai:" Nhất quỷ - Nhì ma - Thứ Ba...học trò " nhưng tôi dám khẳng định rằng "hôm ấy...vào giờ đấy và ở nơi có cái nắng, có cái gió và rất nhiều cái đó..." Thì câu nói kia nhất định phải đổi thành: "10C thứ Nhất - Quỷ  đứng thứ Nhì - Ma mới thứ Ba..."
     Sau những giây phút xôn xao của "màn chào hỏi" 10g7 phút, xe chở đoàn rời phi trường Buôn Ma Thuột đi Buôn Đôn theo lịch trình. Trên xe, căn bệnh mất trật tự của học trò từ thuở nào bỗng trỗi dậy...giữa các hàng ghế tiếng chị em rì rầm to nhỏ, thỉnh thoảng lại cười phá lên...cánh đàn ông thì có vẻ trầm tĩnh hơn nhưng đã "thả" câu nào thì chết đinh câu đó theo kiểu "Nói ở Plây mà chết cây Sài Gòn"
     Xe chạy qua thành phố Buôn Ma Thuột chừng 50 km thì tới Buôn Đôn. Khi qua đường Nguyễn Thị Định, GNTQ đề xuất nguyện vọng không đi cùng đoàn để về trước gặp mẹ và chuẩn bị đón các bạn.
   
11 giờ 30, xe dừng tại Trung tâm du lịch Buôn Đôn chi nhánh của công ty TNHH du lịch và khách sạn Biệt Điện. Trong khi chờ mua vé và hướng dẫn viên, các" nàng" tranh thủ tạo dáng trước biểu tượng của khu du lịch. 7 người nhìn đi ... 3 hướng nhưng ánh mắt ai cũng lấp lánh niềm vui và trên môi nở những nụ cười tươi tắn.


Từ trung tâm du lịch, đoàn lên xe cùng hướng dẫn viên vào thăm khu nhà mồ của vua săn voi Khuljunob và Rloknul. Đoàn được giới thiệu về phong tục mẫu hệ, lịch sử nhà mồ, lễ bỏ mả, ai được phép được đưa vào đây..... và vì sao dũng sỹ Ama Kông sau khi mất đi lại không đưa vào khu nhà mồ này. Mặc dù ông là người săn voi nhiều thứ 2 chỉ sau vua săn voi mà thôi.

    
 
    
Sau khi tham quan khu nhà mồ, đoàn đến thăm nhà sàn cổ của Vua Săn voi Khuljunob thuộc Buôn Trí A, Xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc, đây là một địa điểm mà bất cứ du khách nào khi đến Buôn Đôn cũng muốn thăm quan. Đó là ngôi nhà cổ 3 gian với lối kiến trúc của Lào, đầu hồi mái nhọn và cao vút, mái nhà lợp bằng gỗ cà chít, được khởi công ngày 7 tháng 10 năm 1883 và hoàn thành vào ngày 19 tháng 2 năm 1885. Với chi phí tương đương với 12 con voi đực có cặp ngà lớn
.

 
 12 giờ 30 đoàn lên xe trở về trung tâm du lịch Buôn Đôn. Đi qua hệ thống cầu treo làm bằng tre vào khu nhà sàn San Si. Bữa cơm trưa được bày ra, bình rượu cần lần lượt được di chuyển đến từng mâm để mọi người cùng thưởng thức hương vị của núi rừng Tây Nguyên. Khi tất cả đang ngất ngây trong "anh say ánh mắt, em say nụ cười" cũng là lúc anh chàng Thạch lôi ra 2 chai rượu Ama Kông có lẽ mua từ lúc vào thăm nhà cổ làm bữa trưa thêm  phần rôm rả.

   
Bữa trưa vui vẻ đã xong, mọi người thăm "sàn lên bành voi" nhưng chỉ có 9 người " đủ dũng khí" trèo lên "ngự" thử. Thời gian không dài, nhưng vẫn có người tranh thủ ngồi làm mẫu vẽ truyền thần, những nét vẽ vội vã cho kịp lịch trình của đoàn nên..." Giống thì có giống mỗi tội tuổi tác khác nhau".
 
     
Chia tay Buôn Đôn, đoàn trở về thành phố Buôn Mê Thuật, ghé thăm mẹ và gia đình GNTQ. Thay mặt đoàn, lớp trưởng 10Cf tặng bà và gia đình bức tranh làm kỷ niệm.... uống nước, nói chuyện, chụp ảnh chung với gia đình xong, đoàn xin phép ra về để lo chỗ ăn, chỗ nghỉ và chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo.


 Trời chiều bóng ngả về tây, cũng là lúc xe đưa đoàn đến check in Motel 555 tại 140/1 đường Giải phóng. Mọi người nhận phòng rồi tranh thủ  nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các điểm đến tiếp theo và cả chương trình giao lưu buổi tối nữa
 
 18 giờ cả đoàn lục tục đi thăm quan Biệt điện Bảo Đại, vãn cảnh Chùa KHẢI ĐOAN rồi nhanh chóng trở ra để đến nhà Hoa - Luân


     18 giờ 45 xe tới trước nhà Đôi Mắt Playku, anh Luân đứng đón sẵn ở cửa bắt tay từng người. Cỗ bàn đã bày sẵn thực đơn đúng như lời mời của Đôi Mắt trên blog. Sau vài lời phát biểu, chúc tụng... buổi giao lưu diễn ra trong tình cảm thân mật và nồng ấm, giữa mảnh đất cao nguyên giai điệu vui tươi sôi nổi của Trường ca Bến Tre lại được ngân vang.
 
 
 
 
 Tiệc rượu kết thúc, mọi người rủ nhau đi thưởng thức cà phê Ban Mê ngay ngoài ngõ, có nhóm khua nhau đi ăn đặc sản Bún Đỏ và ngắm TP Buôn Ma Thuột về đêm... Không ồn ào, không tiện nghi xa xỉ như những khu Resort ở ngoài kia... Nhưng phố đêm bazan thực sự đong đầy những đam mê, quyến rũ...
 
 
 Một ngày bước chân đến cửa ngõ của thế giới cà phê, được tham quan, khám phá những sắc màu Tây Nguyên huyền bí, được hoà mình cùng thiên nhiên hoang dã, được gửi gắm những ước nguyện vào trời đất...ai cũng thấy vui vẻ và thích thú. Chỉ tiếc rằng thời gian gấp gáp quá, "Chẳng đủ để mà giận dỗi", chẳng đủ để tổ chức sinh hoạt lửa trại, để mà lắng nghe khúc nhạc rừng về đêm, để cảm nhận cái mà nhiều người vẫn đồn thổi về cái gọi là: "Đêm thấy ta là thác đổ"...
Đêm phố núi lòng lâng lâng cảm xúc, bỗng hồn thơ lại dội đến bất ngờ:
                                        "Mai anh về Ban Mê cùng em nhé
                                        Trong nắng gió ngút ngàn không tên gọi
                                        Ban Mê xanh giấu tình ta trong đó
                                        Mai anh về... Em có đợi anh không?"

49 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Hihi. HONGANH phục từ hôm qua.

      Xóa
    2. Đây nhé! Tem vàng tặng Hồng Anh đây
      http://media.tinmoi.vn/2010/05/18/images1967166_qq..jpg
      Kèm thêm quà tặng Trường ca Bến Tre trên đất Bazan
      http://youtu.be/lfPcrTe84O0

      Xóa
    3. Giong cua ca si LE ROI ro the nhi ! Vao 10C family tu luc nao ma hat "bef" chuan the co giao Hoa Mai ?
      ;)

      Xóa
    4. Cám ơn Hoa phượng tem vàng như nắp chai Napoleon phải ko.cônhăc tớ cũng thích nhưng bài trường ca với nhiều bè...ống bơ,chai lọ,xoong chảo còn thích hơn.Nhìn em HOA tất bật thương quá.

      Xóa
    5. Đồng tiền được làm từ vàng nguyên chất, đúc tại Paris năm 1856 và có khắc hình Hoàng đế Napoleon III đấy HỒNG ANH

      Xóa
    6. Ôi,xin lỗi nhé,quí thế mà tớ ko biết.Giữ hộ nhé ,vàng nguyên chất lại còn là đồ cổ
      nữa,càng để lâu càng quí.Cũng bõ công săn tem vàng Hoa phượng nhỉ.

      Xóa
    7. ... ;)
      Sắp được nghe bài giảng về sự ra đời của đồng tiền & giá trị của đồ cổ đấy nhỉ Tiến sĩ kinh tế Hồng Anh

      Xóa
    8. Hóa ra mọi người về nhanh để đi...ăn bún đỏ và uống cafe đêm, sao không "cho" mình đi với nhỉ

      Xóa
    9. Hihi,tiến sĩ giấy quên hết rồi.Giờ đọc bài của lớp thấy có chi tiết hay là ngôi nhà giá trị bằng mười hai con voi cũng nhớ được thì ra có thời voi được làm bản vị.

      Xóa
    10. Chả biết khi nào người ta dùng bản vị là "bát nước xáo" nhỉ ;)

      Xóa
    11. Cậu ko nhớ à, thời bọn mình học đại học là thời bản vị PHỞ,mọi cái đều được quy ra phở,lương được mấy bát phở,đi họp được bồi dưỡng phong bì bằng một bát phở....

      Xóa
    12. Xin đính chính ngôi nhà cổ của vua săn voi năm 1885 người ta ước tính quy đổi giá trị tương đương 12 con voi đực có cặp ngà dài vì ở châu á chỉ có voi đực có ngà voi cái thì không khác với châu phi voi đực và voi cái đều có.
      Còn "ba voi chưa được bát nước xáo" vậy 12 con liệu có được chăng?

      Xóa
    13. câu của người xưa là...trăm voi ko được bát nước xáo...thế mà cái nhà của Vua mới chỉ có mười hai con thôi đủ thấy các cụ ngoa đến thế nào.

      Xóa
    14. Chả biết lời mời dự thôi nôi baby gái Nguyễn Mai Thanh Liên có chuẩn ko,hay là ... trăm voi ko được...
      ;)

      Xóa
  2. hihi,có xi nhan có hơn,từ sáng cứ đảo qua đảo lại chưa thấy ,cứ choeng choeng nhảy hết ảnh này ảnh khác.Thôi đọc bài mới cái đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ thích nhất Ấn Tượng Ngồi Họa Hình Người Tình.

      Xóa
    2. Tớ thì thấy Phúc viết bài càng ngày càng hay.Cái câu thơ cuối cùng mới thú vị.Mai anh về...em có ĐỢI anh ko.Không phải là nhớ mà lại là đợi ý hẳn sẽ còn về thăm em nữa đấy Hoa ơi,đừng buồn em nhé lần sau Anh vào sẽ lâu hơn sẽ hàn huyên nhiều hơn.

      Xóa
    3. Xin đính chính lại bài và thơ không phải của Phúc
      vậy có câu rằng :
      Bài viết, giọng thơ "người năm ấy"
      Bao lâu rồi? sao chẳng nhận ra
      Hồng Anh ơi vần thơ mới tươi mà
      "Ban Mê Xanh" ai về - ai ngóng đợi..
      Hôm sau Khi Đôi mắt kể lại tâm trạng của mình cho BĐCH. BĐCH cũng đã nhận ra ngay những thiếu sót của đoàn .(Để chữa thẹn) thôi thì có vậy đôi mắt mới có cớ để mà trách móc, giận hờn và để mà nhớ thêm các anh các chị 10cF phải không đôi mắt?

      Xóa
    4. Có thế chứ,BDCH xưa nay vốn là người trung thực mà.Suốt 17 tiếng qua,cư dân blog xôn xao về bài viết.Đã có không biết bao nhiêu tranh luận xung quanh cái "đêm là thác đổ","Ban Mê Xanh"," Ban Mê giấu tình ta"," Anh về"," Em có đợi"...EM ấy hẳn nhiên không phải là MẮT rồi. Tội nghiệp cô bé!

      Xóa
    5. Thơ có khi là tâm trạng của người viết,nhưng cũng có khi là nỗi lòng của người đọc.Tớ ko đi,tớ ko biết xuất xứ của những câu thơ ấy.Bằng những sự kiện,bằng những câu chuyện được đọc tớ hiểu là như vậy và tớ cứ muốn nói với em Hoa như vậy.

      Xóa
    6. Xuất sắc Hồng Anh!
      Đúng là một học sinh giỏi toàn diện. Một tài năng mà đất nước mình không có chỗ để cậu "dụng võ"...Đáng tiếc,đáng tiếc!

      Xóa
    7. Làm gì mà phải khen thốc khen tháo vào mặt nhau thế.Ngượng chết.

      Xóa
    8. Anh về...em có đợi? Giá câu nói đó của 10cFAMILY, thì Đôi Mắt cũng sẽ đợi, dù đến bao giờ...

      Xóa
    9. Đọc phần hồi tưởng của Đôi Mắt, chúng mình cũng "giật mình vì cái sự ... đoảng" của 10Cf. Bao ngày em ngóng đợi để đón một ngày với trái tim “reo hạnh phúc không ngờ” ...rồi lại làm em “ mưa rơi ướt lạnh bờ môi”. Bây giờ thì 10Cf lại “ước”:
      Bao giờ nắng gió trong lành
      Để em lại đón 10C trở vào
      ĐỢI...Mắt nhé.

      Xóa
    10. "Thốc tháo" quả là khiếp ghê
      Chuyển sang "tới tấp" đam mê quên đời
      Hồng Anh nhé!
      ;)

      Xóa
    11. Về "Ấn Tượng Ngồi Họa Hình". Chắc là "Hắn" đang lơ mơ sau khi zô mấy phát, sợ lên lưng voi ngã gãy chân nên lấy lý do "Thúc đẩy du lịch", "nâng đỡ nghệ thuật" nên ngôi đây cho khỏe; chắc "hắn " nhat chết lắm Thanh Phi nhỉ. Về Họa sỹ, phải nói họa cũng chuẩn, có lẽ vội quá, thiếu mấy nét chân chim nữa thì trung thực hơn. nhưng nếu làm thế dễ mất khách lắm.

      Xóa
  3. em ghé thăm các anh chị, đọc bài..và nghe ca khúc...TRƯỜNG CA BẾN TRE ạ.... ngắm những bức ảnh đầy ắp tình bè bn.,
    chúc các anh chị một tuần mới vui vui nhé....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HUNG NHUNG đâu?Tớ đã hỏi BQT rồi,không đi cũng vẫn được com. Không cần lobby, không cần hối lộ.Vôôô...sờ... tư đi, HN ơi.

      Xóa
    2. Thưa cô Hung Nhung đây!
      HN vẫn "ngó" thường xuyên,
      bây giờ cô giáo TP cho " vôôô... sờ".hihi

      Xóa
    3. "Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ngày 28 tháng 2 năm 1939 tại cao nguyên Lạc Giao (xã Lạc Giao - hiện nay là phường Thống Nhất, Ban Mê Thuột), tỉnh Daklak nhưng lúc nhỏ sống ở làng Minh Hương, tổng Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.Năm 1943 từ Daklak ông theo gia đình chuyển về Huế..."
      Chả biết Mưa_123 trên đất Bazan xanh & OGTN có liên quan gì đến thông tin trên kia không,nhưng chắc có chung một đam mê đó là nhạc TRỊNH...Không nhiều người đã từng nghe nhạc Trịnh ở những quán cà phê bên những con dốc đổ xuống ven hồ ở trung tâm Đà Lạt...hay các quán cà phê trên những con phố "kiểu Hàn Quốc" ở chính thành phố Ban mê này ( chẳng phải làng cà phê Trung Nguyên,hay thiên đường cà phê MEHICO đâu nhé...)...Tiếc là QT & các bạn của 10C family không đủ thời gian để trải nghiệm những cảm xúc chẳng có thứ ngôn từ nào diễn tả hết....Sẽ là một dịp nào đó chúng mình cùng thưởng thức nhé, Mưa_123

      Xóa
    4. HUNG NHUNG trông thế mà tham,Thanh phi bảo nói cứ lăm lăm ...SỜ.

      Xóa
    5. HA nhắc HN người dân tộc họ kiêng chữ hi,,,,hi đấy viết đừng cười như thế

      Xóa
  4. Rất tiếc là tớ không đi lên Tây Nguyên cùng các bạn.Nghe các bạn kể khi gặp ở Nha Trang mà thấy tiếc đứt ruột.Tớ cũng thực sự tò mò vì sao Trọng Hiền phải nằm đất 1 đêm trên Ban mê thuột.
    Chả nhẽ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Nguyễn Trọng Hiền
      Thèm baby gái
      Một đêm anh hái
      Những 3 bông hoa
      Hẹn mùa hạ qua
      Thu sang đông tới
      Cả lớp được mời
      Dự tiệc thôi nôi
      Quà cáp thì thôi
      Phong bì miễn nhé
      Tên của em bé
      Chinh là Ban mê
      Kết quả đam mê
      Amakong...chịu

      Xóa
    2. Bây giờ mới hiểu
      Nằm đất vì sao
      Anh Hiền ước ao.
      Nay đà như ý.

      Xóa
  5. NGO HONG HAI "lục soát" kỹ lại hiện trường nhé. Ba con 5(555) chưa nằm đã sáng.

    Trả lờiXóa
  6. Hihi.Ăn chơi không sợ mưa rơi. LE ROI sờ tai(style),LE ROI hot,LE ROI trở thành từ khóa 10CF.

    Trả lờiXóa
  7. Bộ đội mới "hô nghiêm"
    Sao mấy người vội "nghỉ".
    Cái quán thì "bé tí"
    "Người cũ" đâu hết rồi?
    Việt Thạch mải đi chơi
    Cựu binh chăm em bé
    Hoa Mai gõ đầu trẻ.
    Giai nhân chăm "Cháu Bà"
    Hà thanh mải ba hoa
    Trên "phây" không đến quán
    Văn Minh thì lướt ván
    Ngó xem cười một mình
    Xuân Thu thì "mần" thinh
    Giơ hai tay chống nạnh.
    Tên lửa thì "trúng mánh"
    Mấy mẫu đợi lâu rồi
    Ông già vuốt râu ngồi
    không ho he nửa chữ
    May có Mưa tới dự
    cho quán thêm mát lành
    Cao Nguyên Ba zan xanh
    "Đôi mắt" ơi - "Cũi" đợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay,quá hay BĐCH điểm danh thế này mà ko chịu thưa thì phải phạt thôi.

      Xóa
    2. "Bộ đội..." cũng tư lợi
      Chả nhắc "Kiến Đốt" đâu
      LG "mất tích" lâu
      Sao tên không thấy nhắc
      ...
      :) VLC

      Xóa
    3. Sỹ quan ah, Khi nghe thấy "ngo..a..o" thì dù đang làm gì chuột cũng phải chạy, bỏ lại "dép"; còn làm lính thì khi nghe thấy hô "nghi..êm" phải để súng "chổng" lên trời, buông bát, buông bút ngay. Bộ đội gia công được dạy thế.

      Xóa
    4. Bận bịu quá nay LG mới ghé "Quán gió" 10c được. Dù chưa có nhật trình ở Nha Trang nhưng qua loạt bài đầu này cũng đủ để cho những người không đi cùng đoàn như chị HA, anh HN...hoặc là người "đi qua và dừng chân lại" cũng có thể cảm nhận được "non cao, thác đổ, được hoà vào giọt thiên nhiên tinh khiết Ban Mê, được cùng tung tăng trong kỷ niệm ngày xanh" của lớp mình... Đọc thôi...cũng thấy cả tốc độ đi và đến như gió như bão của 10C ...đã cuốn tung bụi đỏ bazan làm cho người ở "Bâng khuâng bốn mùa".

      Xóa
    5. Thế LG đã nhận được quà của a.THẠCH chưa,chất lượng thế nào

      Xóa
    6. :) em bận nên cũng chưa kịp đòi quà nên cũng chẳng biết chất lượng thế nào...thêm nữa anh ấy còn "chuồn" về trước thì nước xáo còn chả bén mảng nữa là lông voi chị HA ạ

      Xóa
  8. Chúc mừng các anh các chị 10C với những chuyến đi thật ý nghĩa ấm áp nghĩa tình, BD mê đc đi như thế lắm nhưng chắc là khó vì đoàn tàu mùa xuân BD đi đâu cứ kéo BD trở lại nên khó lòng mà dứt đi đc (~_~)

    http://i963.photobucket.com/albums/ae113/ngocdung26769/73490782_zpsxlwppy3n.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoai lang nhắm với cà fê.Kiểu Tây hay kiểu nhà quê đây nàng....BẠCH DƯƠNG

      Xóa
  9. Đã lâu rồi không ngủ nhờ nhà dân chuyến đi BMT tôi lại làm công tác dân vận . Không ngờ dân vẫn tin' vẫn yêu tấm lòng vẫn rộng mở với BĐCH nhà chỉ có 1 chiếc giường mà nhường cho bộ đội . Nhưng bộ đội nằm đất là chuyện thường cảm ơn nhân dân nhé (TP' HM' LK) . Đêm đó tôi có ngủ được đâu vật vã mãi trời mới sáng.

    Trả lờiXóa
  10. Nghe nhạc tây nguyên ta luôn có cảm giác mạnh mẽ !.......

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!