25 tháng 11, 2015

KỶ NIỆM VỀ MỘT CÂU THƠ, MỘT NGƯỜI THẦY



Trong cuộc đời mình, tôi đã được học nhiều thầy cô. Nhiều người thầy đã có những ảnh hưởng lớn tới sự trưởng thành của tôi, Nhiều người thầy đọng lại những kỷ niệm như những ngọn lửa cháy mãi một thời đi học trong sáng, hồn nhiên….
Hôm nay tôi muốn kể về kỷ niệm của một người thầy không dạy tôi nhiều, một người thầy bình dị mà hình ảnh mãi ấm áp trong tôi.
Năm 1974 lũ học trò trường làng chúng tôi được trở thành học sinh của trường cấp 3 Bến tre, một mái trường nhỏ nằm gần ga Phúc yên, trên đường vào Thị trấn Xuân hòa. Vẻn vẹn với 8 phòng học, 10 lớp học và hơn 400 học sinh nhưng Trường cấp 3 Bến tre lại là một trườngđiển hình của tỉnh Vĩnh phú. Ban đầu trường mang tên vị tổng bí thư đầu tiên - Trần Phú, sau này trường đổi tên thành trường cấp 3 Bến tre để ghi nhận tình cảm kết nghĩa của nhân dân Vĩnh Phú với Bến tre thành đồng kiên cường trong thời kỳ đánh Mỹ.
Những ngày đầu lũ học sinh lơ ngơ chúng tôi tới với mái trường cũng là những ngày cô sinh viên người Hà nội, Ngô Tú Hiền tốt nghiệp khoa Vật lý trường đại học sư phạm Hà nội và khoác ba lô lên đường về Phúc yên bắt đầu sự nghiệp của một nhà giáo. Cô mảnh mai, Cái mảnh mai của người Tràng an thanh lịch và cũng là sự mảnh mai của một thời mà đất nước cơm không đủ ăn. Tuy nhiên trong sự mảnh mai ấy là sự nghiêm túc, say mê với nghề nghiệp và yêu thương học trò.Năm đầu cô dạy môn vật lý cho lớp D và lớp B và chỉ 1 năm sau cô được giao làm chủ nhiệm lớp 9B (năm 75-76) Một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp làm thầy ở lứa tuổi còn rất trẻ.
Cô Hiền không dạy lớp tôi, thỉnh thoảng cô dạy vài tiết, kỷ niệm về cô không nhiều nhưng có một kỷ niệm mà tôi nhớ mãi. Tháng 3 năm 1977, 3 tháng trước thời gian kết thúc đời học trò, nhà trường tổ chức cho khối 10 vào Ngọc Thanh, một xã của dân tộc Sán dìu nằm trong vùng chân dãy núi Tam đảo, phía sau hồ Đại lải, để trồng rừng và để học sinh học hỏi thêm kinh nghiệm, gắn bó với bè bạn. Cả khối 10, bốn lớp thầy trò chất sách vở, quần áo, gạo mắm, cuốc xẻng…lên xe đạp cùng vào Ngọc Thanh trồng cây phủ kín đồi trọc. Ban tổ chức chọn những khoảng đồi trống rồi phân chia cho các lớp vị trí cắm trại. Ngày ấy chẳng có vải bạt và các Phương tiện chuyên dụng để cắm trại, các bạn nam trong lớp chặt cây rừng đóng cọc, dựng khung rồi trải áo mưa lên trên thành mái, quay xung quanh thành vách thế là đã có những căn lều ấm cúng xuất hiện trên những ngọn đồi Ngọc Thanh. Cả lớp chỉ có 1 lều nên hơn 40 học sinh nằm sát nhau, nam một phía và nữ một phía tối lạnh nằm ôm nhau kiểu úp thìa để ngủ cho bớt đi cái rét trong những đêm cuối đông đầu xuân trên những ngọn đồi trống vắng. Ranh giới giữa Nam và nữ chỉ gang tay, chẳng đứa nào chịu nằm cạnh mấy đứa con gái vì ngượng. Bếp là một cái lán nhỏ hơn, được dựng ngay bên cạnh. Ông đầu bếp là mấy hòn đá nhặt trên đồi. Củi thì quá dễ tìm trong vùng rừng núi. Trước ngày đi lao động, cô chủ nhiệm dặn: Các em xin bố mẹ mang theo gạo gạo, nước mắm, muối….có gì mang nấy cho 15 ngày lao động trên rừng. Tôi còn nhớ giây phút các bạn mang gạo và thực phẩm nộp cho các bạn nữ. Đứa thì đựng gạo trong túi đi học, đứa thì đựng trong lọ, trong tay nải, ruột tượng, đứa thì xách theo chai nước mắm, đứa lại có bơ lạc, ít muối vừng… Tôi còn nhớ những bát cơm thập cẩm trộn đủ thứ gạo rất ngon trong tiếng cười, sau những buổi cuốc đất mệt nhoài. Hàng ngày chúng tôi cuốc những hố sâu để trồng cây non. Tiết trời tháng 3 dành lại chút hơi lạnh cho lũ học trò. Buổi tối bên lửa trại không ai muốn ngủ.
Một hôm, trời về chiều, lũ học trò nhỏ đang hùng hục cuốc đất, bỗng loa phóng thanh vang lên: A lô, a lô… giọng thầy Kế dạy lý thử loa. Thầy thông báo xin đọc bài thơ và giọng ấm áp nghịch ngợm của Thầy vang lên:
Tôi có cô em gọi Tú Hiền
Tóc mềm như rạ, mắt như gươm
Năm nay cô nó 24 tuổi,
Nhiều gã trai làng dạ vấn vương.
Tiếng cười vang khắp các ngọn đồi. Năm ấy cô Hiền khoảng 24 tuổi, chưa lấy chồng và sống trong tình yêu thương của đồng nghiệp, học trò nơi mảnh đất xa lạ. Sau đó nhiều lần tôi được nghe câu thơ đó một cách dang dở, mỗi lần nghe tôi lại nhớ tới những ngày đi lao động trồng cây trong Ngọc Thanh, nhớ bè bạn nhớ giọng Thầy Kế và nhớ cô Hiền.
Ngày 20/11 vừa qua, sau 38 năm xa cách tôi được gặp lại cô trong buổi học sinh K74-77 Trưòng C3 Bến tre gặp mặt một số thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt nam. Nhìn cô già đi, gầy đi trong lòng tôi trào dâng niềm thương cảm.
Thời gian như người mẹ hiền đã cho ta thật nhiều và cũng là tên trộm âm thầm lấy đi của chúng ta những điều giá trị nhất.
Đứng bên cô, tôi đã đọc lại những câu thơ trên cho Cô Hiền, chồng cô và bạn bè nghe và cô trò chúng tôi đều xúc động. Hôm nay tôi xin chép lại bài thơ mà thầy Kế đã mượn 4 câu đầu để nói lên tình yêu thương của một người anh dành cho em gái.

CÔ BÉ EM TÔI
“Tôi có cô em gọi Thị Hường
Tóc mềm như nắng, mắt như gương,
Năm nay cô nó mười tám tuổi
Lắm gã trai làng dạ vấn vương
Nhưng ý em tôi: Chửa chọn người
Môi tròn vẫn nở đóa tinh khôi
Ngày vui nắng trải, mùa xuân ấm
Năm tháng ươm tơ dệt mộng đời…
Thày với u tôi tuổi đã già,
Tôi thì công tác mãi nơi xa
Ruộng vườn, mai mốt mình cô nó…
(Vì thế u tôi quý nhất nhà)
Ai hỏi-u tôi cũng chối rằng
-“Thưa bà, thưa bác (hoặc thưa ông)
Năm nay cháu nó còn bé lắm,
Hoàn cảnh nhà neo… việc ruộng đồng…
…Nhưng bỗng ngày kia có một người
(Trước cùng đơn vị vốn quen tôi)
Phục viên năm ngoái về sản xuất
Quyến luyến em tôi-định ngỏ lời…
Ngày trước u tôi vẫn mến thầm
Khen người hiền hậu lại siêng năng
Mỗi lần nhắc đến u tôi bảo
“Chả trách từng vào Vệ quốc quân…”
Nghe nói anh nay ở một mình
Lửa bom đã cướp mẹ thầy anh
U tôi lệ ứa hai tròng mắt
Bàn với thày tôi-định tán thành…
… Chiều ấy, em tôi quẩy mạ về
Vuốt làn tóc đẹp u tỉ tê:
Con là con gái vừa khôn lớn,
Có đám người ta định hỏi về…
Ý kiến thầy u thấy được rồi
Bây giờ còn đợi ý con thôi
Nhà neo, thôn xóm người ta giúp
Tao chỉ mong mày được đẹp đôi
Cô bé em tôi thẹn thẹn cười:
“Con còn nhỏ dại lắm(!) u ơi”…
(Thực ra cô nó và anh ấy
Đã hẹn hò nhau trước cả rồi!)”.

Bài thơ được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội tháng 7-1958 - Tác giả Trần Phương Thùy (Tuy nhiên cho đến nay có nhiều ý kiến cho rằng chưa tìm thấy tác giả). Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh đất nước đã dành được độc lập, nhiều bộ đội xuất ngũ về làng. Ngày ấy, đối với những cô gái làng chẳng có hình ảnh nào đẹp hơn hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ cho dù “ Nhiều gã trai làng dạ vấn vương”. Đối với bậc cha mẹ thì những người đã vào Vệ quốc quân sẽ là những người hiền hậu và siêng năng… Bộ đội thật sự là môi trường tốt. Bài thơ cũng nói lên tình thương sâu nặng của người anh với cô em gái.
Và tôi chợt nảy mấy câu thơ:

Có những vần thơ theo ta suốt cuộc đời
Có những tình người đọng lại mãi tháng năm…

Thay mặt các bạn học sinh cấp 3 Bến tre K 74-77, Kính chúc cô Hiền mạnh khỏe, nhiều may mắn và dành nhiều thời gian cho Trường cấp 3 bến tre. Học trò của cô luôn yêu quý kính trọng các thầy cô.

191 nhận xét:

  1. Một trải nghiệm không thể nào quên của cuộc đời học trò thời gian khó.
    Cảm ơn vì tất cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Một trải nghiệm không thể nào quên của cuộc đời học trò thời gian khó"mà sao mình lại quên nhỉ?Đối với học sinh cấp 3,đi xa nhà những 15 ngày,mang theo cả đồ ăn,vật dụng,nồi niêu xoong chảo...tựa như 1 chiến dịch!Chắc hẳn các thầy cô cũng phải vất vả khó khăn lắm mới quản lý được lũ học trò lơ ngơ và tinh nghịch thuở nào!
      Cám ơn Tác Giả đã đưa chúng ta trở về quá khứ với một bài viết đầy xúc động!

      Xóa
  2. Những năm đất nước trong chiến tranh và đầu hòa bình lập lại,nhiều thế hệ thầy cô giáo Người Hà Nội vượt lên mọi khó khăn,theo tiếng gọi quê hương đến những vùng xa,góp sức mình mang ánh sáng tri thức đến với các thế hệ học sinh.
    Trong tâm khảm của bất kỳ học trò nào thời ấy,thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng,chuẩn mực cho các lớp học trò noi theo.
    TP không sinh ra ở PY nhưng lớn lên và một thời gắn bó với nơi này.TP được biết và nghe nói đến Các thầy Trần Bảo(Hiệu trưởng),thầy Thiết,thầy Trịnh An Ninh dạy toán.Thầy Tỉnh,cô Băng Ngọc dạy lý,Cô Thắm-Nga Văn,Cô Nhã,thầy Ánh dạy hóa.Và sau này Cô Khánh Linh dạy địa,cô Tú Hiền dạy lý.
    Cô Khánh Linh và cô Tú Hiền,hai cô giáo trẻ,rất xinh đẹp,dạy rất hay,tâm lý,tràn đầy nhiệt huyết.Các cô chính là hình mẫu của cả thế hệ chúng mình...

    Trả lờiXóa
  3. Những kỉ niệm về các thầy , các cô là những kỉ niệm đẹp .Những kỉ niệm ấy luôn in đậm trong tâm trí chúng ta . BLT nhớ cô Thắm chủ nhiêm , thầy Được , thầy Nhang , thầy Phu , thầy Lân, thầy Bảo...Các thầy cô là một phần không nhỏ trong cuộc đời mỗi học trò .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếng Nga.Ngày xưa có lần tớ bị điểm 4 đấy.Thầy Nhân nghiêm khắc quá.

      Xóa
    2. 10C hội lớp kì vừa rồi ở Tam Đảo có hát một số bài tiếng Nga , có quay cả clip , xem lại mới thấy Bui Thuy Hoi có nhớ "tiếng Cha" nào đâu...mồm chữ O , mắt chữ Y nhìn các bạn hát ...

      Xóa
    3. Ôi trời , cô bạn ngây thơ và đáng yêu nhất của tôi !Lúc nào bạn cũng tr0ng sáng, hiền lành thế !

      Xóa
    4. vậy Thầy Nhang đội mũ kiểu gì nếu TX tả lại xem nào?có ai tả được không?

      Xóa
    5. Mình cũng nhớ thầy Nhang đội mũ như thế nào rồi nhưng không tả được Minh ạ

      Xóa
    6. Thầy Nhang thườngf đội cái mũ bằng vải len ,màu vàng đất , kiểu mũ của người Nga hay đội. Không biết có phải gọi là catkets không . loại mũ này người trung niên hay đội. Nó ấm đầu mà gọn . Mình nhớ lơ mơ thế .

      Xóa
    7. Thầy Nhang đội chiếc mũ dạ màu trắng ngà (lâu ngày không giặt có lẽ chuyển màu vàng đất và lúc đó BLT mới chú ý) phía sau dày phần lưỡi trai phía trước dẹt. Kiểu mũ của các tay chơi trung niên. Hoa Mai văn võ song toàn đầy sức sống và có lúc bí

      Xóa
    8. Bái phục , bái phục ! màu thì lờ mờ nhưng kiểu mũ thì TX tỏ tường đấy chứ nhỉ _ LTM .

      Xóa
    9. Là mũ Beret.TP hiện đang giữ trong tay chiếc mũ Beret của thầy Nhang.Liệu chúng ta nên cho trưng bày Bảo tàng 74-77 hay đem bán đấu giá trong phiên Auction tới?

      Xóa
    10. Lại nói đến lâu ngày ko giặt.Đức Bình có một cái aó đại cán mặc suốt mùa đông ko giặt.Tiến Hùng bèn viết lên dòng chữ ĐỜI BẤT GIẶT.Bình cởi áo giở ra xem,cứ tưởng cậu ấy xấu hổ thì hôm sau sẽ giặt ko ngờ cậu ta cứ để mặc đến hết mùa đông luôn.Thanh phi hỏi Bình xem có còn giữ cái áo ấy thì hôm nào đem đấu giá luôn thể.

      Xóa
    11. Yes,Sir.Còn vụ đấu súng Pushkin 208 thì giải quyết làm sao,Lớp trưởng HONG ANH?

      Xóa
    12. Tớ k hiểu.Vụ này thế nàoTP nói rõ hơn chút xem.

      Xóa
    13. Hiểu rồi.TP chưa đấu LTM đã nhận ruồi bâu,còn BLT đã bảo theo tức thì nếu hồi ấy HP kiếm được xe trâu còn gì.

      Xóa
    14. HONG ANH.Theo ta là việc của nàng/Đấu súng là việc sa tràng nam nhi.

      Xóa
  4. Những kỷ niệm xưa! mình nhớ mãi bài hát "Một thời để nhớ" của người thầy, nhạc sĩ Trần Ngọc Huy, ôn lại một thời!
    Có một thời để nhớ,
    Là khi mình xa nhau
    Cuộc đời bao nỗi đau
    Vơi đi trong tình bạn
    Ghi nhớ điều nhân nghĩa
    Thầy cô dậy năm xưa
    Ngọt ngào như giấc mơ
    Trong ký ức tuổi thơ
    Bao năm xa rồi
    Đi muôn phương trời
    Có ai còn ai mất
    Ta mong ngày gặp mặt
    Để nhớ mãi nhớ mãi...
    Tiếng Ve kêu...cánh hoa phượng rung rinh trong nắng...
    Khi làn gió thu về...
    Cuộc đời bao nỗi đau
    Vơi đi trong tình bạn...

    Trả lờiXóa
  5. Thuở sơ tán Phúc Yên,nhà mình có 3 anh em theo học cấp 3 Bến Tre.Khi mình ngơ ngác bước vào cổng trường cấp 2 Lê Hồng Phong ( TX Phúc Yên) đã được nghe về "hiện tượng" thanh niên trong ngoài thị xã "loanh quanh" bên ngoài các lớp học của cấp 3 Bến Tre để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một cô giáo dậy môn Lich Sử , người sau này mình biết là cô Dân - chủ nhiệm 10C ( K74-77)khi mình đã chuyển về HN.
    Cô Khánh Linh,giáo viên dậy môn Địa Lý- chủ nhiệm lớp của chị gái mình,cũng là một người Hà Nội nổi tiếng xinh đẹp cũng làm cho nhiều người ngây ngất khi có mặt ở ga PY vào mỗi chiều thứ 7.
    Cô Hiền,thế hệ đàn em cô Dân & cô Khánh Linh cũng chẳng hề thua kém...Là cô giáo trẻ,chỉ sau 1 năm đã làm giáo viên chủ nhiệm lớp 9 sau theo lên lớp 10.Nói chuyện với cô mới biết , cô chỉ ở trường có 3 năm vì sau đó về học sau đại học ( Như Thạc Sỹ bây giờ ); Nói đến cô Hiền,2 lớp BC luôn nhớ tới bài hát hợp xướng cô dàn dựng CA NGỢI TỔ QUỐC. Tối 20/11 vừa rồi,Team ABCD ở Hà Nội cũng đã hát lại bài này cùng cô...
    Trên con thuyền chèo lái của sự nghiệp trồng người -Mỗi thầy cô đều gắn với những kỉ niệm đi cùng năm tháng không thể nào quên.

    Trả lờiXóa
  6. Tớ đang tìm thầy Kế để bắt đền.Có bạn nào biết thầy đang ở đâu không?
    Cô giáo tớ có nước da trắng ngần,mái tóc đẹp,óng ả,mềm như tơ mà thầy nói"Tóc mềm như rạ,mắt như gươm"là sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ môn Vật Lý thời bấy giờ hình như chỉ có 4 người, đó là thầy Kế,cô Băng Ngọc,cô Hiền,& thầy Vinh...
      Được các bạn team HN cho phép, tớ thật vinh dự đại diện tặng hoa cô Hiên đúng vào ngày 20/11 sau 38 năm ra trường.
      http://2.bp.blogspot.com/-mhyU2AzGmnQ/VlUZLZr_N7I/AAAAAAAAKqg/2MTqH0_YPVo/s400/12273807_560107407472285_398640590247345634_o.jpg

      Xóa
    2. Một trong những tấm ảnh đẹp nhất về tình thầy trò

      Xóa
  7. Gửi TP:
    Muốn tìm thầy Kế,
    Đến nhà tôi chơi
    Đi tìm cùng tôi
    Đến ngã ba đường
    Đầu làng Tháp Miếu
    Gần loa phát thanh
    Hỏi ai cũng biết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi tìm thầy nhé HUNG NHUNG!TP đã chuẩn bị sẵn hành trang,nhất định thầy sẽ nhận ra 74-77 chúng mình.
      Dòng điện nào đưa anh đến bên em
      Cũng đi qua muôn ngàn điện trở
      Em có lúc thờ ơ hay mắc cỡ
      Hay bởi vì cảm kháng cuộn dây
      Con tim anh mách bảo đâu đây
      Hay chỉ tại hai bờ bản cực

      Anh yêu em như tụ kia tích điện
      Nào ngờ em lại ngắt khóa K
      Ta lệch pha, em xa anh mãi
      Hằng mấy năm ánh sáng em ơi!
      Tình yêu ta vẫn mãi rất tuyệt vời

      Anh và em như giao thoa ánh sáng
      Hai chúng ta như hai khe hẹp
      Cùng chung nhau một nguồn suối tình yêu
      Có ngờ đâu, khe hẹp tách rời ta
      Bởi khe hẹp làm cho ta nhiễu xạ

      Em giờ là vận tốc đó đâu xa
      Để anh là lam đa bước sóng
      Ôi khó thay khi bước sóng đa chiều
      Không đỏ,tím mà là màu trắng

      Anh xa em anh mãi nhớ em nhiều
      Khoảng cách nào ngăn cản trái tim yêu
      Nó như là tia rơn ghen bắn phá
      Nếu em là năng lượng hạt an pha
      Anh xin là bê ta đứng đợi

      Còn nếu em là tia tới song song
      Thì anh mong được làm chùm hội tụ
      Bao chu kì bao bước sóng tình yêu
      Để trong anh còn nhiều nguồn phát
      Dịch chuyển nào tan nát lực li tâm
      Cho sóng âm truyền tới đến không mờ
      Và tình chúng mình mãi bền như Vũ Trụ



      Xóa
    2. TP yên tâm, thầy đã cùng 10c đi Đại Lải năm xưa, ảnh vẫn còn trong 10cf đấy. Còn bây giờ thầy còn khỏe không? mình sẽ hỏi tìm.

      Xóa
    3. Thầy Kế hồi ấy kiểm tra tớ 3 lần liền Thuyết nguyên tử.Giờ thì chẳng còn nhớ được chữ nào.Chỉ nhớ sự kiện.Mình ít khi bị kiểm tra miệng,nên thường chủ quan chẳng mấy khi học bài ở nhà,trên đường đi học hoặc trước khi vào lớp liếc qua bài trước một tí là yên tâm.Hôm ấy vừa hô các bạn chào thầy xong chưa kịp ngồi xuống thì thầy gọi mình lên bảng,đọc Thuyết nguyên tử.Ko nhớ chính xác nên hơi ngắc ngứ nhưng rồi cũng qua.Yên tâm chắc chắn giờ sau sẽ ko bị gọi.Nào ngờ,vừa ngồi xuống thầy lại gọi.Thắm đứng tại chỗ trình bày Thuyết nguyên tử,mình giật mìnhvì có nghĩ là thầy lại gọi mình đâu,vẫn ngắc ngứ,nhưng rồi cũng qua.Tuần sau,thầy rất thong thả,xuống tận chỗ mình gọi,đọc lại thuyết nguyên tử.Lần này mình thuộc như cháo chảy ko sai một từ.Nhờ vậy năm ấy mình konhớ thì TN hay ĐH có đúng câu này mình làm ngon lành.Mình rất ơn thầy,chắc thầy biết nhược điểm của mình ko học thuộc lòng từng câu chữ,chỉ chú trọng hiểu vấn đề.

      Xóa
    4. Thanh phi nhớ bài thơ này từ hồi ấy cơ à.Hình như còn bài tình ca TOÁN LÍ HÓA nữa.
      Anh yêu em từ thủa epxilon nào đó
      Tình đôi ta lấp ló góc anfa.....

      Xóa

    5. Anh gặp em tại công viên Bách Thảo
      Em mỉm cười và bảo chẳng yêu anh
      Trái tim em là sắt hay đá lành
      Thì axit của anh cũng tạo thành hiệu quả
      Ta yêu nhau không thể gì ngăn cản
      Vì tình yêu logic quá em ơi

      Đi bên em một dòng điện tuyệt vời
      Truyền sang khắp người anh ngây ngất
      Hẹn gặp em tại công viên Thống Nhất
      Mà lòng anh như một hệ phương trình
      Với biết bao giả thiết để chứng minh
      Rồi kết luận tình đầu như mặt nước.

      Ta yêu nhau không thể gì ngăn cản
      Trên đường dài tiến bước lamđa
      Tình chan chứa ôi thật là vô cực
      Định luật Ôm anh ghi trong ký ức
      Quay theo em với một lực ly tâm
      Đi bên em như sức hút nam châm
      Trái Đất hút vạn lần mạnh mẽ.

      Ghé tai em thầm thì anh hỏi nhỏ
      Đến bao giờ điện tích mới trung hoà
      Cùng bước trên đường thẳng đenta


      Biết là em trách anh hơi vội
      Muốn thanh minh nhưng sợ em giận dỗi
      Mối tình đầu không chịu mới tan ra
      Lúc bấy giờ phản ứng mới trung hoà
      Hay hoá hợp cũng là vô ích.

      Anh yêu em từ thuở epxilon nào đó
      Tình đôi ta lấp ló góc anpha
      Những ngày đầu anh nhẹ bước lamđa
      Đến tìm em ở nhà đại số
      Vì yêu em khó khăn anh cũng cố
      Đi tìm em ở góc phố bêta
      Anh đã hiểu đâu là sin với cos
      Khi gặp em anh sung sướng đột ngột
      Cộng hưởng vào nên tần số rất cao.

      Anh yêu em bằng bất cứ giá trị nào
      Dù phải tốn bao nhiêu năng lượng
      Dù lệch hướng hay sai cộng hưởng
      Khi gặp em anh sung sướng vô cùng
      Anh hàm số với em cùng giá trị
      Mối tình đầu quý tựa Heli.




      Anh và em như điện tử hạt nhân liên kết
      Bởi điện tích hạt nhân liên kết rất bền
      Bảng tuần hoàn của Mendeleev
      Dù khó khăn anh cũng xếp bằng em
      Hạnh phúc đời ta như nguyên tử rất bền
      Bởi hằng số trước sau không đổi

      Tuổi thanh xuân nhiệt tình sôi nổi
      Xây dựng nên hạnh phúc thanh cao.
      Thôi chào em trống đã điểm rồi
      Tìm toạ độ anh xếp hàng vào lớp
      Trải qua bao chu kỳ tình cảm
      Lại gặp em trên quỹ đạo lòng anh

      Anh nhớ mãi một chiều đông giá lạnh
      Anh gặp em dưới ánh sáng đô thành
      Đôi mắt em là một cung chứa góc
      Một đường tròn nội tiếp dưới hàng mi
      Tâm hồn em là tuần hoàn vô tỷ
      Chứng minh sao định lý ly kỳ.

      Chân em bước hàm số sin uyển chuyển
      Dáng hình em là hàm số trùng phương
      Hai đường uốn cong vô cùng kỳ diệu
      Ôi đạo hàm vĩ đại của tình yêu
      Anh toả bên em một điện trường cực đại
      Lường làm sao được sức mạnh hướng tâm
      Sức hấp dẫn muôn vạn lần vĩnh cửu.

      Tình anh là phương trình đẳng cấp
      Cho dù hàm số dương vô cực
      Không có em số liệt cứ lùi dần
      Xung quanh em một không gian ngăn cản
      Anh băng qua như làn sóng vô hình
      Để ngoại lực em biến thành hàm số
      Vì lòng anh chẳng dao động epxilon.

      Em hãy nói đi em đồng ý
      Anh yêu em như hai vế phương trình
      Anh yêu em như con người yêu ánh sáng
      Thuyết Einstein không giới hạn lòng anh
      Trung bình cộng lòng anh ca hát
      Vượt khó khăn anh quyết học hành
      Để anh và em cùng bước trên đường thẳng.

      Tặng môi em muôn vạn lần ma sát
      Anh yêu em trên đường trung trực
      Chân thực như đường thẳng song song
      Rõ ràng như một đường phân giác
      Tạm biệt em người mà anh yêu quý
      Hẹn gặp em trên đường cosin!

      Xóa
    6. HIHI cậu tài thật đấy gõ ở đâu ra chứ bài thơ lủng củng thế làm sao mà nhớ được từ hồi ấy đến giờ.

      Xóa
    7. Chỉ là để cả lớp ôn tập.HONG ANH.

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Muốn đi với mình thì vô tư nhé Hạnh Nguyên, Thanh Phi à, lúc nào đi phải báo trước để chuẩn bị nhé. Quãng đường thì gần nhưng đi mất cả ngày lẫn đêm đấy hihi

      Xóa
    2. Một đêm ăn thua gì.Vào Ngọc Thanh cắm bản 15 ngày được không HUNG NHUNG?

      Xóa
    3. Bây giờ chân yếu tay mềm,
      Thôi đi cả tháng cho "Đêm" được dài,
      Hạnh Nguyên bàn với Thanh Phi
      Cùng nhau gánh đỡ cho nhau tí mà!

      Xóa
    4. Kỹ năng văn, thơ của mọi người tăng dần nhờ trải nghiệm cuộc sống và nhờ blog 10CF family. Thơ của Tiến Hùng hay hơn. Có vần có điệu, dí dỏm, ẩn ý đủ cả. Cố gắng làm 1 bài trọn vẹn đi Tiến Hùng, làm 1 bài người ta rủ đi 15 ngày chẳng hạn...
      Có phải cô bé Hạnh lớp A xinh xắn ngày xưa không nhỉ, hôm qua vừa nói chuyện với TP

      Xóa
    5. Chào Le Tu Minh.Tớ đã được nghe nhiều câu chuyện các bạn cùng khối kể về bạn.Tớ rất khâm phục tấm lòng của LTM với bạn bè và thầy cô giáo.Tớ vừa nói chuyện với TP.

      Xóa
    6. Những năm C3, Lũ học trò vùng rừng núi ven chân đồi thằn lằn bọn tớ không dám bắt chuyện với các bạn nữ thị xã đẳng cấp lớp bên. Mùng 2 tết năm 1975, mình Đồng Minh, Phúc đạp xe ra cầu xây chúc tết nhà Loan, Đức, Tài, Nhàn, Đoài...Cùng đi chúc tết có Hiền đỏ lớp D. Hiền chở Hạnh, một kiệt tác lớp A đi cùng. Mình nhớ HIền phải dỗ mãi Hạnh mới lên xe để Hiền chở về....Kỷ niệm nhỏ thôi nhưng tớ còn nhớ.

      Xóa
    7. Úi,thì ra NATO 1949 đã thâm nhập Bến Tre từ những năm 70 của thế kỷ trước!Chúc mừng Tổ Chức Liên Lớp Bến Tre( gọi tắt là TCLLBT)tái ra mắt 10cf &74-77!

      Xóa
    8. Tu hú kêu, tu hú kêu hoa gạo nở, hoa phượng đỏ đầy ước mơ hy vọng. Tu hú kêu tu hú kêu mùa quả chín vào mùa thi TÌNH BAN TRONG SÁNG DƯỚI MÁI TRƯỜNG!

      Xóa
    9. "Tu hú kêu, tu hú kêu hoa gạo nở, hoa phượng đỏ...
      TÌNH BAN TRONG SÁNG DƯỚI MÁI TRƯỜNG!"CLEOPATRA,HTL,HN,NMH.

      http://2.bp.blogspot.com/-h4dMMPpFzl8/VlecHLsli-I/AAAAAAAAAxM/vhzeB3diEh8/s1600/t%25E1%25BA%25A3i%2Bxu%25E1%25BB%2591ng.jpg

      Xóa
    10. Thật vinh hạnh , vinh hạnh ! Tuổi hoa phượng không quên ...

      Xóa
    11. Tớ nhớ LTM.Năm ấy mấy bạn cùng lớp đi chúc tết.LTM có trí nhớ tốt thật.

      Xóa
    12. Hạnh đi đâu lâu vậy

      Xóa
  9. Cảm ơn ban tổ chức cuộc gặp nhân ngày 20 tháng 11 vừa rồi đã cho chúng ta gặp lại thầy cô và những người bạn học cùng khóa, cùng trường. Phải nói là LTM có tài nhớ dai và nhớ rất kỹ những chuyện xưa cũ. Những kỷ niệm và trải nghiệm thưở học trò được tác giả viết ra không khỏi khiến ta ngỡ ngàng mặc dù chính chúng ta là người trong cuộc. Mong rằng qua trang blog này chúng ta tiếp tục nối vòng tay lớn để được biết, được gặp các Thầy, Cô các bạn và cùmg kể cho nhau nghe những kỷ niệm xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BĐCH CHUẨN!
      "Tôi có cô em gọi Tú Hiền
      Tóc mềm như rạ, mắt như gươm
      Năm nay cô nó 24 tuổi,
      Nhiều gã trai làng dạ vấn vương"
      Bước vào phòng,nhận ra cô Hiền,LTM đọc bốn câu thơ,TP giật mình:Làm sao Lờ Tờ Mờ có thể có trí nhớ tuyệt đến thế(chỉ kém Napoleon 1 chút-Hoàng đế Napoleon có thể nhớ tên của 30.000 binh sĩ)!.Hi

      Xóa
    2. LTM còn nhớ những sự việc nhỏ như Cúc Họa Mi cơ ...
      Mình nghe xong thấy choáng !
      10C FAMILY tự hào vì có nhiều con tim và khối óc tuyệt vời như vậy !!!

      Xóa
    3. Cúc Họa Mi ơi,nàng đã tỉnh lại chưa?Hà Nội đã vào đông!"khăn em bay hiu hiu gió lạnh..."

      Xóa
    4. Cúc Họa Mi Tỉnh rồi Tp à .Sau khi gọi mùa Đông về là tỉnh ngay .Bây giờ đang sung sướng tận hưởng ánh nắng vàng óng của mùa đông đây . Cái nắng tuyệt đẹp sau mấy ngày mưa . Chà , sảng khoái làm sao chứ ...Trời đẹp thế này mà lượn quanh hồ Tây thì khỏi nói rồi . Chào mùa đông đầu tiên không đi dạy !...

      Xóa
    5. Tuổi học trò
      Có 1 người áo màu xanh trứng sáo
      Huy hiệu đoàn căng ngực trái thơ ngây (có ai dùng ý này chưa nhỉ. ý mới đấy)
      Mái tóc dài đôi má đỏ hây hây
      Để lũ bạn bao ngày nghiêng ngó

      (Đố viết về ai)

      Xóa
    6. Để lũ bạn bao ngày nghiêng với ngó.
      Mùa đông qua XUÂN về theo cơn gió.
      Áo em bay suốt cả bốn mùa vui.
      Mùa hạ qua Bằng Lăng tím biếc rồi.
      Bao ước vọng tìm về nơi dĩ vãng

      Xóa
    7. Hai bạn LTM và BĐCH làm thơ hay tuyệt . Bái phục. Giỏi KHTN mà vô cùng lãng mạn .

      Xóa
    8. Theo TP nên:
      Chọn câu trả lời tốt nhất.
      A.Bằng Lăng Tím.
      B.Đỗ Ngọc Thu.
      C.Nguyễn Thanh Xuân
      D.Bùi Thúy Hội
      E.Cả A và C đều đúng.

      Xóa
    9. Trắc nghiệm nhanh .
      Ai nào ?...

      Xóa
    10. Tuổi 17: nhận rõ Đỗ Ngọc Thu LTM nhỉ hihi

      Xóa
    11. To: thanh phi, Bằng lăng tím, Hung Nhung...
      Hãy tìm bạn ấy như sau :
      Ngày xưa nàng để tóc dài.
      Má hồng, môi đỏ, mắt sương mai.
      Có hương hoa tóc, bao chàng ngắm.
      Giọng hát oanh vàng vuốt tim ai.
      Áo xanh trứng sáo căng nhựa sống.
      Huy hiệu đoàn viên bạn đã cài..
      Thật Chân - Thiện - Mỹ , con người ấy.
      Tờ Mờ nhắc tới - Đố biết Ai?

      Xóa
    12. TP đang phân vân giữa đáp án E và B...
      E là đáp án cuối cùng của em.Hi.

      Xóa
    13. Lần trước LTM đã có mái tóc hương hoa nhài để bao nhiêu bạn gái cứ tưởng tượng xem ngày xưa mình có cài hoa nhài không .Chưa có đáp án !
      Lần này là tóc dài , áo xanh trứng sáo ...thì là AI đây.(Người ấy còn có một cái áo màu xanh cẩm thạch nữa đấy - màu rất hiếm )

      Xóa
    14. Bảng danh sách a,b,c,d....của TP phải rộng hơn và đừng quên tên mình và 1 số bạn ở tuổi "Căng ngực áo ngây thơ"....

      Xóa
    15. LTM lại làm các bạn gái khổ vì suy đoán rồi .
      BLT biết là AI rồi nhé .

      Xóa
    16. BLT oi BLT
      trong mat minh co mau tim hoa sim
      Bac toc roi sao cu mai di tim
      Cai day dut cua 1 thoi chua duoc nghich

      Xóa
    17. Co nguoi hoi: The bay gio cau muon nghich the nao. To tra loi: De to hoi lop truong TH
      (Kg co dau kg phai vi kg biet dau
      Ngoi tren xe nhan dien thoai quen roi...)

      Xóa
    18. Tớ "mượn" tài khoản của cô giáo để com thử ( nói ý kiến thật ) về bạn gái này nhé! ?
      Đó là 1 cô giáo
      Dậy môn Văn
      Nước da khỏe mạnh
      Học chung 1 năm
      Đã có Tài khoản gmail,nhưng chưa từng com lần nào
      ...
      Tự mọi người gọi tên nhé!
      ( Điều 1 :" cô giáo" luôn đúng; Điều 2 : nếu sai , xem lại điẻu 1 )

      Xóa
    19. (Kg co dau kg phai kg biet dau
      Xe giat xe rung dau bien mat roi
      Ung dung tua ghe xe ngoi
      Nhan tin cho ban ke doi gian nan)

      Xóa
    20. Danh sách A,B,C,D mới có trên dưới 100,với vài ba loài hoa khoe sắc-vàng rực rỡ,tím thủy chung,trắng ngát hương nhài,mà đã rối tung thế này thì làm tìm ra được khi danh sách dài thêm hả LTM.Đau đau đầu quá,áp lực quá!

      Xóa
    21. LTM ơi LTM tuyệt tác . Cảm ơn nhiều lắm ...

      Xóa
    22. Ngày ấy mà có lẽ cả bây giờ cũng vậy ....căng ngực ...trái thơ ngây ....thì chỉ có Ngọc Thu thôi chứ còn ai được như vậy nữa.Ngày xưa bọn con gái lớp mình toàn gầy còm,mỗi NT là đẫy đà nhất thôi.LTMcứ hay tung hỏa mù.

      Xóa
    23. Nhung phai co ao mau xanh trung sao nua chu T

      Xóa
    24. Ồ yeah!Vứt hết đáp án với trắc nghiệm đi!Lớp trưởng là number one!

      Xóa
    25. Ư... Ư ..Các bạn đoán đi ...
      Cảm ơn người ra câu đố ,vui quá LTM à .

      Xóa
    26. Thắm này, phải xem lại cái điều mà T cho là chỉ có NT mới đủ tiêu chuẩn căng ngực trái "Ngày ấy mà có lẽ cả bây giờ cũng vậy ..."
      Trước hết ngày ấy: có nhiều đấy ....
      Còn bây giờ có lẽ mới là thời kỳ trưởng thành của các bạn nữ. Mình xin kể cho T nghe. 21/11 vừa rồi đám cưới con Thanh bồng, các bạn nữ mặc áo dài rất đẹp và "đầy đặn". HM duyên dáng trong chiếc áo dài màu đỏ-hồng có những bông hoa đào phía trước rất đẹp. HM đi đến đâu là những ánh mắt đuổi theo. Đột nhiên Nghĩa Lãm (xin lỗi Nghĩa vì phải sử dung Nickname) kéo đầu Hoa Mai xuống hỏi nhỏ. Nghe xong HM đứng thẳng và tuyên bố: xin nói cho cậu biết: Đây là hàng VN chất lượng cao, không bao giờ dùng hàng giả. Theo dõi cử chỉ từ đầu, nhưng không hiểu gì, mình hỏi Nghĩa: Này, mày hỏi gì mà HM hùng hồn vậy. Nghĩa lơ mơ rồi trả lời: Có người nhờ mình hỏi HM: Hàng thật hay giả. Thật thú vị trước câu hỏi rất thông minh và câu trả lời cũng rất thông minh. Tấn (T còn nhớ Tấn không) liếc vội và nói: Chắc là thật. HM đáp lại: Có say đâu mà nói sai. Thạch quay đầu bâng quơ: chỉ mong cho say mà không say....
      Chắc T phải về VN, gặp 10 CF và "nâng" quan điểm.

      Xóa
    27. Hihi ,thì các cậu cứ tin là thật đi.Phải công nhận ngày xưa mà Tự Minh đã ngắm kĩ ghê.Mình cứ tưởng bọn con trai lớp mình hồi ấy trẻ con ngô nghê chẳng biết gì hóa ra cũng tẩm ngẩm tầm ngầm ra phết.
      Chẳng cần phải về VN mới biết các bạn nữ mà mặc áo dài thì như thế nào.Minh ơi,30 năm nữa họp lớp yêu cầu tất cả các bạn nữ mặc áo dài vẫn ngất ngây chẳng những trái mà phải vẫn căng tròn thơ ngây và bảo đảm hàng VNchất lượng cao 100%.

      Xóa
    28. Hihi bây giờ mình mới biết đ/c bí thư đoàn phải ngắm xem ngực trái của các bạn đeo huy hiệu thế nào (nhất là các bạn nữ, xem có thăng bằng không). Hồi đó khi mình phải đeo băng đỏ, chỉ nhìn thoáng "cái răng, cái tóc" để kiểm tra thôi. Đến bây giờ kiểm tra lại, thấy "cái răng cái tóc" của các bạn còn không "chấp hành" thì 30 năm nữa còn gì nữa đây!

      Xóa
  10. Cô Linh thật sự là một cô giáo xinh đẹp, dịu dàng. Mình có 2 kỷ niệm nhớ về cô. Kỷ niệm thứ nhất năm học lớp 8 mình bị ghẻ ăn khắp người, bàn tay mưng mủ. Một hôm giờ kiểm tra sinh vật cô Linh dạo từ trên xuống cuối lớp xem học sinh làm bài. Những lần đi qua chỗ mình cô đều dừng lại rồi cô xuýt xoa: Sao em không chữa mà để mưng mủ vậy. Có đau không em? Mình rụt tay lại xấu hổ sợ cô biết mình đang bị ghẻ kềnh ghẻ càng rồi lúng búng: Dạ không ạ. Cô vẫn nhẹ nhàng: em ngâm nước muối cho hết. Thế rồi sau đó mình ngâm nước muối và thấy đỡ ( hiệu qủa hơn những ngây nắng lên tìm gai khêu con ghẻ ở kẽ ngón tay). Sau đó mình đã lấy cả hũ muối của mẹ hòa vào nước nóng dội lên người. Chỉ sau 2-3 lần tắm nước muối đặc với vài hũ muối của mẹ mà đêm tối ngủ ngon không gẩy đàn. Bài thi lần ấy được 6 điểm (Tổ cha mấy con ghẻ). Sau này khi bắt đầu làm giáo viên trong một trường quân đội mình lại bị ghẻ. Những lần lên lớp thật khó chịu, ngứa bên phải, ngứa bên trái không biết làm sao đành tìm câu hỏi khó cho học viên rôi tựa mép bàn, cạnh cửa xoay người …thế rồi cũng phải tìm vài hũ muối để trị những con ghẻ đáng ghét. Nhiều năm trôi qua mình vẫn còn nhớ kỷ niệm với cô nhưng vẫn thắc mắc làm sao cô lại biết được cách trị ghẻ bằng nước muối. Không lẽ…? Không, không thể, xinh xắn như cô ghẻ không thể xâm phạm.
    Kỷ niệm thứ hai: Khi công trình xây dựng lăng bác đến giai đoạn kết thúc, để đáp ứng nguyện vọng thiêng liêng của hàng triệu người dân, Bộ chính trị đã cho phép những Đảng viên, đoàn viên, công dân ưu tú được trực tiếp tham gia đặt những viên đá cuối cùng để xây dựng lăng bác. Tháng 4/1975 Cô Linh đã viết đơn tình nguyện được tham gia xây dựng lăng Bác và được chấp nhận. Ngày ấy trường C3 Bến tre rất tự hào. Tháng 9/1975, vài ngày sau khai giảng, học sinh gặp lại cô Linh và quây quần bên cô nghe cô kể chuyện tham gia xây lăng Bác thật tình cảm và thiêng liêng. Đứa nào cũng muốn được đứng gần cô, hỏi chuyện cô.
    Cô Linh, một cô giáo đẹp người đẹp nết, một cô giáo của C3 Bến tre và tổ cha mấy con ghẻ làm mình ngượng với cô Linh tới bây giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TP còn nhớ,hôm ấy cả lớp ngồi nghe cô Khánh Linh kể chuyện,ai cũng như nuốt lấy từng lời.Cô kể về các loài cây,loài hoa được mang về từ khắp các vùng miền của tổ quốc.Lăng được xây bằng đá hoa cương;đá xanh,đá hồng ngọc Thanh Hóa...Những hàng chò nâu xanh tươi, thẳng tắp được mang từ đất tổ Hùng Vương về trồng."Cái lá cây nó to bằng mặt các em ấy"...
      Hẳn ngày ấy Lăng Bác là một công trình kiến trúc đồ sộ,tráng lệ với bao công sức và tấm lòng của cả một dân tộc đối với Bác Hồ.Và...gương mặt những cô bé,cậu bé học trò của cô cũng chỉ"to"như những chiếc lá của cây chò nâu trong câu chuyện của cô...

      Xóa
    2. LTM ơi " Đầy mình đỏ tím như hoa gấm
      Sột soạt luôn tay tựa gảy đàn" là ẩn chứa sự vĩ đại đấy . Thực tế tuy bị ghẻ , không nao núng tinh thần .Muốn nên sự nghiệp lớn , phải thắng ghẻ đầu tiên .
      Vui thế thôi , mình cười mà chảy nước mắt đây này . Tuổi thơ nhọc nhằn ...!

      Xóa
    3. Mình rất phục Tự Minh nhớ nhiều chuyện, đến từng chi tiết nhỏ.

      Xóa
    4. Mình còn nhớ cô Hiền dạy Lý rất nghiêm túc, kiểm tra miệng rất căng, bạn nào cũng sợ. Cô có một thói quen rất quý đáng học là ngày nào cô cũng dành thời gian học thêm môn vật lý theo đài. Còn thầy Kế thì cho làm bài kiểm tra cho đề chẵn, lẻ và đề rất dài để bạn nào cũng phải cố làm bài kẻo không đủ thời gian đừng nói đến việc trao đổi bài với nhau nữa, đặc biệt không được làm bài bằng giấy đen vì mắt thầy kém chấm bài khó khăn, ngày ấy chúng mình phải dùng loại giấy Lửa Việt một mặt nhẵn, một mặt sần sùi , loại giấy này là thầy không cho dùng. Khi đến lớp dạy thầy cầm một cái cặp căng đầy để góc bàn giáo viên không bao giờ mở ra cứ thế dạy từ đầu giờ đến cuối giờ. Các thầy cô của chúng mình có nhiều đức tính tốt mà chúng mình cần học.

      Xóa
    5. HEHE,Thanh phi ,tớ cũng ấn tượng nhất về cô Linh với câu nói ấy.

      Xóa
  11. Tuổi học trò có nhiều kỷ niệm đẹp, ngây thơ mà trong sáng.

    Trả lờiXóa
  12. Rất tiếc là hồi đi lao động trong Ngọc Thanh mình và Ngô Hải bé quá được ưu tiên ở nhà làm thư viện nên không được"tận hưởng" những ngày tháng vất vả mà nhiều kỷ niệm đẹp đến thế để bây giờ nghe mọi người kể lại bọn mình cứ tiếc quá bảo nhau biết thế hồi ấy cứ xin đi lao động cùng các bạn trong lớp thì đến nay chúng tớ có nhiều chuyện kể hay hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Hồi đi lao động ở NT mình với Hương Lan (10a) đi bộ vào đấy. đến nơi chân hai đứa phồng lên .Bởi vì các bạn tranh nhau trèo lên otô hết rồi , 2 cô bị rớt vì ko leo lên xe kịp . Chẳng cậu nào nhường , 2 đứa cuốc bộ luôn . Bực lắm , lẩm bẩm với nhau " thật ko thể mê được ". Chiều tối mình nhớ nhà khóc thút thít. đêm ko dám ngủ , sợ ma.Hôm sau thì có mấy bạn nam sang nằm phía ngoài cho bọn con gái đỡ sợ .
    Dẫu sao cũng rất đáng nhớ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Co hoi "minh" cuoi "nguoi ta"
      Những ai bỏ phí ... số là...Ruồi...bâu
      Phải tớ...tớ thuê xe ... trâu
      Làm anh xà ích "rươc dau" suốt đời
      ...


      Xóa
    2. Cơ hội để cưới người ta
      Thế mà bỏ phí , rõ là "ruồi bâu"
      Ai kia có cái xe trâu
      Làm anh xà ích, Tớ theo sau suốt đời ...

      Xóa
    3. Hihi...Phen này LTM &HP...
      Glove,glove...!
      Kịch bản A.S.P 208/1837.

      Xóa
    4. Bằng Lăng Tím ơi,chính xác là :
      Phải tớ,tớ thuê ... xe trâu
      Làm anh xà ích rước dâu...tức thì
      :) :) :)

      Xóa
    5. BLT biết "10C FAMILY" viết sai một chút mà .

      Xóa
    6. Lớp trưởng thông minh từ nhỏ, xứng đáng là thủ khoa K74-77. Tớ bị ruồi bâu nhiều nên coi ruồi là bạn

      Xóa
    7. Hồi ấy có cả ôtô à,sao mình ko nhớ nhỉ.Mình thì đi xe đạp.
      Cái vụ nằm úp thìa chắc Tự Minh phịa ra,chứ làm gì có chuyện ngủ chung.Tớ chỉ nhớ nhất buổi tối Sĩ đệm đàn cho Thanh hát bài mài tím hoa sim,tớ nghe mà chết lịm đi.Sau này vào đại học mỗi lần nghe,nhưng đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt...là trước mắt tớ lại hiện lênhình ảnh bếp lửa bập bùng và tiếng đàn ghita của Sĩ,với mái tóc dài rủ xuống trán rất chi là nghệ sĩ.Bây giờ mái tóc ấy bạc trắng đến ko ngờ.

      Xóa
    8. Kg phia dau toi lanh qua may thang om nhau ngu nhu 1 day thia xep vao nhau

      Xóa
    9. http://www.youtube.com/watch?v=vxfpVPYErZU

      Xóa
    10. Kg phia dau toi lanh qua may thang om nhau ngu nhu 1 day thia xep vao nhau

      Xóa
    11. Về mái tóc Sỹ bạc (như T đề cập): Chắc là cãi nhau với vợ nhiều do ôm đàn hát hát đồi hoa sim cho hàng xóm nghe

      Xóa
  14. Trả lời
    1. Thắm ơi, Minh nhớ Thắm rồi
      "Đi lâu vậy nhỉ ", Minh ngồi không yên .

      Xóa
    2. Mấy hôm bận với lại nhường máy tính cho con gái viết bài nên ko vào blog được.Hehe,để dồn com đọc một lượt cho đã.

      Xóa
  15. "Hôm nay tôi muốn kể về kỉ niệm của một người thầy không dạy tôi nhiều,một người thầy bình dị mà hình ảnh mãi ấm áp trong tôi..."Chắc phải phạt Lờ Tờ mất thôi!Ai bảo LTM là"thầy dạy không nhiều"!?Cô dạy suốt năm lớp 9 B,C.Cứ sau mỗi buổi học,cô lại giữ học trò ở lại thêm,khi thì 15,khi 30 phút để ôn tập ngay trên lớp.Cô luyện các dạng bài tập khác nhau,vì vậy,các bạn thi đại học khối A hoàn toàn ok môn vật lý.LTM mà nhớ sự kiện này thì có lẽ giờ đang là...viện sĩ Viện Hàm Lâm Vật Lý rồi ấy chứ!Hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả có ý gì đấy TP à,ví như 8 phòng học mà có 10 lớp!? Thực ra là đủ 10 phòng vì 2 dẫy trái phải là 8 phòng,dẫy đối diện cổng trường ( sau sân khấu bằng đất nện ) là 2 phòng học ( nơi mà 8B,8C học năm đầu tiên khi mới vào cấp 3 )

      Xóa
    2. 10CF.CHUẨN!
      10 lớp,8 phòng học.Không lẽ có 2 lớp học chung à!B,C cố nhớ xem có khi nào không nhé!Lờ Tờ Mờ tìm cách chuẩn bị giải trình trưóc Hạ Nghị Viện và Thượng Nghị Viện!

      Xóa
    3. Thông thường mỗi khối 3 lớp ABC.Năm 1974 tuyển thêm lớp 8D.Vị chi là 10 lớp cho 3 khối.Tất cả các lớp trong trường chỉ học buổi sáng.Chiều nghỉ hoặc Lao động,hoặc các sinh hoạt ngoại khóa...

      Xóa
    4. Van biet truong co 3 khoi nha hoc, khoi 1 nam sau cot co gom 2 phong hoc ma 8C la lop ben trai nhin tu ngoai vao va 8B la lop ben phai. 2 khoi nha con lai doi dien nhau qua san truong (san truong duoc bao quanh 1 hang cay bang va cai ranh thoat nuoc nho) moi day co 4 lop hoc ma nam lop 10 ca khoi 10 hoc o day ben tay phai theo thu tu ABCD. vay ma khi viet bai chi tinh co 3 phong hoc moi ben. Gia mat roi TP a. May ma trong mat van con chut mau tim bu lai

      Xóa
    5. Không có dấu,không phải là reply không có dấu.Hi
      Đứng về mặt phong thủy mà nói,"cái rãnh thoát nước nhỏ" là rất đọng của đấy.Hèn gì 10CF,74-77 có hậu thế!

      Xóa
    6. Thanh phi soi khá.Tự Minh nhớ nhiều chuyện trong đó có những chuyện tưởng vậy mà ko phải vậy.Hắn muốn khơi gợi để cho mọi người nhớ thêm có đất mà com chỉnh sửa.
      Mình nhớ dạy lí lớp 8c hồi ấy có thầy Vinh,hình như thầy cũng thích cô Hiền,nhưng chắc thầy nhỏ người nên cô ko ưng/chồng cô bây giờ mình nhìn trong ảnh có vẻ phong độ hơn/.
      Còn năm lớp 9 cô Hiền dạy lí lớp mình,thầy Kế dạy lớp 10.

      Xóa
    7. Co ai nho Thay Vinh thich ch Thanh em co Tram kg??? Chuyen lớn day

      Xóa
    8. Chị THANH bây giờ là chị dâu của Hoa Mai đúng không mọi người?

      Xóa
    9. Cung co nhung dieu bi quen day. Minh cu nghi co Hien chi day 9C it thoi. Mong la co kg gian va ban bien tap cu de nguyen cai sai ay dug sua de lam ky niem

      Xóa
  16. Tặng các bạn nam 10C FAMILY thân yêu :
    Ai bảo giỏi Tự nhiên thì khô khan , khó tính
    Các bạn tôi đây ngây ngất yêu đời
    Dù tháng năm có bạc tóc , vẫn cười
    Thân trai trẻ , một thời cho sự nghiệp .

    Mình có vài câu thơ bút gỗ, các bạn nam vui lòng chấp nhận nhé . Cảm ơn các bạn .

    Trả lờiXóa
  17. Cấp 3 Bến tre vinh dự có những cô giáo rất xinh xắn. Cô Băng Ngọc, người hay mặc chiếc áo len lỗ to hơn ngón tay màu trắng, lạ kiểu, lạ mắt thời đó, một loại áo len không có giá trị giữ nhiệt mà để tôn vẻ đẹp đầy đặn với chiếc áo bên trong và gương mặt xinh xắn, mái tóc ngắn bồng bềnh, đôi mắt tròn đẹp. Cô Linh dáng người cao ráo, gương mặt thanh tú, giọng Hà nội như con suối ban mai. Nói về cô thì ngay cả những hoa hậu thời nay cũng chỉ muốn có được vài nét đẹp của cô.
    Cô Dân, dù nhỏ nhắn không cao nhưng cái xinh đẹp của cô vào bậc vương triều đắm say. Cái xinh đẹp trí thức, nho nhã. Cô học sử và rất yêu sử cổ đại. Trong các bài giảng cô thường sử dụng những điển tích của sử cổ đại làm cho bài giảng hấp dẫn. Bài viết đầu mình đã kể lại câu chuyện cô kể về cái lưỡi và nhà hiền triết Ezov xấu xí mà thông minh rất sâu sắc.
    Một lần khác, cô kể: Ngày xưa, có người muốn nổi tiếng đã tự tay đốt ngôi đền linh thiêng và vụ án người đốt đền đã đi vào lịch sử. Câu chuyện của cô đã gây sự kinh ngạc cho lũ học trò nhỏ. Sao lại có kẻ háo danh điên cuồng đến vậy. Sau này lớn lên mình mới tìm đọc câu chuyện và xin tóm tắt: Trước công nguyên, Người Hy lạp đã xây một đền thờ nữ thần săn bắn Artemis bằng đá cẩm thạch lộng lẫy ở Ephesus (nay nằm ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ). Ngôi đền được coi là một trong những ngôi đền đẹp nhất của Hy Lạp thờ phụng nữ thần săn bắn Artemis. Ngôi đền trở thành là một trong Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Một thanh niên vô danh đã châm lửa đốt ngôi đền vào năm 356 trước công nguyên và hiên ngang đứng ra nhận trách nhiệm với mong muốn tên mình sẽ đi vào lịch sử. Những nhà chức trách Ephesus đã xử tử hình và cố gắng giảm sự ồn ào để sự kiện đốt đền không lan rộng. Tuy nhiên sử sách đã ghi lại và tên của kẻ đốt đền Herostratus vẫn đi vào lịch sử.
    Những kẻ đốt đền bỉ ổi tưởng chừng chỉ có ngày xưa. Hôm nay TCB có lẽ cũng vì muốn tên tuổi của mình đi vào lịch sử TQ và nhân loại nên đã bày ra những trò khó coi. (Ca sỹ lệ rơi góp ý mà anh TCB không nghe).
    Những câu chuyện của cô Dân thật ý nghĩa. Cô không chỉ dạy cho học trò kiến thức mà còn dạy những điều lớn hơn, sâu xa hơn. Học trò nhớ về cô không chỉ là nhớ về cô giáo xinh đẹp mà thanh niên Phúc yên phải lấy cớ đi ngang qua trường để được nhìn cô, mà còn nhớ về một cô giáo học rộng biết nhiều và dạy giỏi.
    Mấy hôm nay công việc nhức đầu quá và mình đã tìm về với Blog 10 CF để nhớ về thầy cô, tâm sự với bạn bè để quên đi áp lực. Vài hôm nữa mình lại lao vào công việc đang rất bận rộn và lại xa blog 1 thời gian.
    Thật là nhẹ nhàng khi về với các bạn. Cầu mong mọi người khỏe mạnh, đoàn kết yêu thương nhau và là chỗ dựa cho nhau trong cuộc sống đầy vất vả.

    Trả lờiXóa
  18. Lê Tự Minh à , nếu 10C FAMILY có thể làm làn gió mát lành cho bạn trong cái nóng của đất trời hay áp lực của công việc, chúng mình xin sẵn lòng !
    Trở về với bình yên , chúng ta sẽ có thêm nghị lực cho cuộc sống mà !

    Trả lờiXóa
  19. LTM vất vả vì công việc thì các bạn của Minh cũng "vất vả " giải câu đố của Minh đấy .
    Lúc nào mệt quá , Minh cứ nhớ về việc này là vui , là đỡ mệt nhé .

    Trả lờiXóa
  20. Thật đã quá,cả một bài dài với bao kỉ niệm.Tự Minh làm tớ cười chảy cả nước mắt,ghẻ thật hay chuyện cười vậy.Tớ chỉ nhớ cậu bị sơn ăn sưng cả mặt,Ngọc Thu phải lấy lá khế giã đắp cho.Ôi sao mà lắm bệnh thế Minh ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi chao ôi!Thật thỏa mãn"lòng ao ước bấy lâu nay đã thỏa nỗi chờ mong.Trời 10C xanh trong,tỏa hương sắc sen hồng"!HONG ANH nổi lên rồi!Ba năm rõ mười,Lờ Tờ Mờ không thể lờ tờ mờ được!

      Xóa
    2. Những năm bao cấp,trong sổ tay của tớ có khá nhiều đơn sản xuất để tìm cơ hội sản xuất kiếm tiền cho qua ngày đoạn tháng vì vất vả trăm bề.Này thì xà phòng 72,này thì nước mắm ,xì dầu,này thì kem giặt,...có cả thuốc DEP chữa ghẻ nữa.( công ty có nguyên liệu AP hàng chục tấn để sản xuất sơn- là một nguyên liệu trg sản xuất DEP mà ).
      Giá biết LTM cần ,tớ cấp miễn phí vài phuy 300 lít

      Xóa
    3. Mất nghề rồi TP ơi,gặp phải Hoa phượng thì ghẻ lở,lang ben,rận rệp,hắc lào gì cũng....tịt hết.Những vài phuy 300lít thì có mà tắm chẳng hết TM nhỉ.

      Xóa
    4. Lớp Thắm ngày xưa năm thứ nhất ở Thượng Đình, buổi tối sau giờ ăn cơm nếu nhìn từ hành lang nhà B sang cửa sổ nhà A (gần nhà ăn) thấy lớp ấy yêu văn nghệ lạ. Rất nhiều thanh niên cởi trần tuy gầy dơ xương nhưng nhịp nhàng gõ cái gì đó xuống nền nhà. Ai không biết tưởng lớp Thắm đang tập văn nghệ theo điệu "sóc bom bo" nhưng thật ra họ đang dộng nan dường xuống sàn nhà để rệp bật ra.
      Ngày ấy THà mà có 300 lít thì giàu to. chỉ cần múc vào can, vài cái thìa đi vòng quanh các trương ĐH thì cả oto tiền. Chắc chắn lớp T cũng đăng ký

      Xóa
    5. nhầm rồi nhé LTM,năm thứ nhất chưa,năm thứ 2 mới bị.Sau khi đi đào phòng tuyến sông Cầu.Chắc có lẽ bọn tàu đưa sang.

      Xóa
  21. Mấy hôm vừa rồi thật đau đầu vì công việc, huyết áp tăng vọt. Thật đáng sợ. May mà có blog của lớp để giãn áp lực. Thật cảm ơn TP, TX, HM, và các bạn. Để trả ơn các cậu tớ tặng mấy câu thơ
    Tặng TP
    Dẫu hoa mướp trong lòng còn vị đắng
    Tỏa hương đời làm ngọt buổi ban mai
    (Quên buồn phiền sống vì người khác)

    Tặng TX

    Bằng Lăng tím sao lòng người chẳng tím
    Để 1 đời tìm mãi tuổi 15
    ( không bình luận)

    Tăng HM

    Xinh tươi 1 đóa Mai vàng
    Bướm ong bay đến là nàng đập ngay
    (Phí của)

    Về câu hỏi của Thắm
    Trước ngày thi tốt nghiệp cấp 3, nhà Thạch đóng tủ (học kỳ 2, C3 mình ở trọ nhà Thạch). Mình vô tình chạm tay vào mộng tủ và chạm vào sơn ta rồi ra giếng rửa mặt thế là sáng hôm sau mặt như bánh đa. Đến khi thi môn địa của cô Linh, khi phải vẽ bản đồ Việt nam bằng bút chì thì mình bị sốt cao. Giám thị thấy mặt mình như xôi gấc hỏi: Em có làm bài được không. Mình trả lời dạ được. Thế rồi cũng may được 6 điểm
    Còn về ghẻ thì chả hiểu sao cái loài ghẻ của nợ nó theo mình từ những năm C2 tới tận khi làm giáo viên. May mà hồi ấy chưa yêu ai chứ sờ vào đâu người ta ngứa đó thì chết.
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nhớ ngày đầu lên Trường Pháo PK nhận nhiệm vụ. Phòng cán bộ nhà trường xếp mình ngủ phòng khách trước khi phân về khoa. Phòng khách có khoảng 6 cái giường 1 và có 4 khách. Ban ngày các anh ngủ cùng phòng khách rất qúy chú sỹ quan trẻ. Một anh Đại úy người Quảng Bình hỏi han ân cần: Em học cái chi…Em ở mô. Thấy mình quê Huế anh rất vui. Tối tắt đèn đi ngủ mình không ngủ được phần vì sinh viên quen thức khuya phần vì Du kích bắt đầu hoạt động. Mình thò tay gãi nhè nhẹ sợ các anh thức giấc. Càng cắn răng nhịn càng không thể chịu được. Mình lồm cồm bò dậy ra ngoài lấy cái đèn dầu đổ dầu vào những chỗ ngứa. Thế là chiến trường im tiếng súng hồi lâu còn người bốc mùi vùng vịnh. Tưởng là hết nhưng chỉ 15 phút sau lại ngứa rân ran. Hết quay người lại gãi… chợt bên cạnh giọng của anh Quảng bình rền rã: Cha ơi là khổ bay ơi. Chữ ơi kéo dài tới bây giờ. Sáng hôm sau mình phờ phạc thức dây sau hồi kẻng. Thấy anh Đại úy Quảng bình gấp chăn màn mình chào anh làm lành nhưng sau tiếng ừ là sự lạnh băng với đôi mắt đỏ kè có vẻ hằn học…Đến buổi chiều thì anh Đại úy người Quảng bình xin về đơn vị sớm hơn.
      Thật là kỷ niệm không thể nào quên

      Xóa
    2. Hi.Bác sĩ chuyên khoa 1 HONG ANH,chuyên bắt bệnh.TP,Bác sĩ nội trú,giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành lâm sàng.Sao lúc đó,LTM không hỏi tớ nhỉ.Tớ cho một liều thuốc D.E.P.(dietyl phtalat).Cách dùng:Bôi ngày 2 - 3 lần.
      Lưu ý: khi điều trị ghẻ phải điều trị cho cả những người sống chung trong gia đình hoặc trong cùng đơn vị,ký túc xá sinh viên,tẩy uế quần áo,ga gối. Trong mùa hè phơi quần, áo,ga, gối 3 - 4 nắng.Quần áo giặt sạch, phơi khô, trước khi mặc cần ủi là kĩ.

      Xóa
    3. TP ơi cậu điều trị theo phác đồ của thời nay rồi.H ồi ấy làm gì có bàn là mà là uỉ.chỉ có cho quần áo vào luộc mà đó là trị rận cơ,chỉ có thuốc DEP thôi.Nắng lên cho ghẻ ăn ra,cho tay Minh gãi Minh xoa nhịp nhàng.
      Hồi ấy ở trường tổng hợp có nạn rệp.Cứ tối lại là các phòng đem giát giường ra giỗ xuống nền nhà cho rệp rơi ra rồi giết thế mà lúc đi ngủ nó vẫn chui từ đâu ra đốt sưng hết cả người.

      Xóa
    4. Cùng trong ngành có khác!Soi vừa thôi HONG ANH.Miễn đưa ra phác đồ diều trị thì thôi chứ!Người ta đông tây y kết hợp;Mê tín với chủ nghĩa Mác Lê Nin.Nhà tiên tri Vanga dự đoán bàn ủi sẽ được nhập về Việt Nam từ Nga.

      Xóa
    5. Một tay cầm kiếm chém mây
      Một tay thuốc DEP dẹp bầy ghẻ con...

      Xóa
    6. Thần Kim Qui hiện lên bảo nhà vua rằng:"Kẻ thù ngay đằng sau Ngươi đó".Vua An Dương Vương vung gươm chém...

      Xóa
    7. hay là một tay cầm phấn vẽ mây/ktctxhcn/
      một tay thuốc dep dep bầy ghẻ ranh.

      Xóa
    8. Bầy ghẻ ranh có ranh nào sợ
      Áo blouse này ta quyết không tha!
      Trời xanh xanh thắm hiền hòa
      Vẽ lên mơ ước nhạt nhòa tuổi thơ.

      Xóa
    9. Y cau ay la the nay T a
      Vua roi TP dong vien minh tham gia voi blog 10CF vua dong vien ban be vua "chem gio" cho nhe dau. Thay TP chan thanh va nhiet huyet lai co tai "chem gio" nen minh cung vui voi ban va treu TP: To muon tang TP thanh kiem de "chem" cho ngot.
      Lai cung vua roi TP gioi thieu thuoc DEP. minh tra loi TP: Minh biet loai do roi. Lo cao hon Peniciline nuoc mau trang nhon nhon.
      Thay TP thong thao 2 vu khi tren nen viet tang TP cau tho. That la: Mot tay cam kiem "chem gio" nhu Trieu Tu Long vung bao kiem Thanh cong chem sat nhu bun. Mot tay cam lo DEP nhu Thai Thuong Lao Quan dung ho lo de thu phuc yeu tinh. That xung danh Thanh Phi cua 10 B, C3 Ben tre. Ba cua to day nhe

      Xóa
    10. Bạn của tớ đấy nhé (xin loi viet thieu chu n)

      Xóa
    11. http://2.bp.blogspot.com/-EpEvpHiElLo/Vl5iXKtMlYI/AAAAAAAAAx0/aYpx6plR5nU/s1600/images90934_danhtuong1.jpg
      http://4.bp.blogspot.com/-9atCInlOb-4/Vl5iXBXqxDI/AAAAAAAAAxw/QVSvRkrD6KI/s1600/1353143942-tay-du-ky-6.jpg
      Chúc mừng LTM và những người bạn!Hi vọng Thái Thượng Quân,Triệu Tử Long,LTM cùng các bạn 74-77 tạo lên sức mạnh bão táp...

      Xóa
    12. May mà LTM đính chính.Tớ cứ phân vân ko biết ba cậu là Thái thượng lão quân hay BÀ của cậu là TP. HIHI.
      Mà sao phải xí phần ghê thế,sợ HP tranh mất à.

      Xóa
  22. Trong nhung ngay di trong rung o Ngoc Thamh sao minh khong nho gi, ngay ca nhung ban trong to minh con khong nho het nhung nho duoc chac chan la hoi do an o theo to ma to cua minh co trai rieng va Ngoc thu chuyen di cho va nau an nhung mon Thu nau an rat ngon ma tu nho den khi do ming chua bao gio duoc an ngon nhu vay ( gan nhu ca lang minh suot nhung nam chien tranh phai an don mot nam chi duoc an vai bua com khong thoi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa nay com thoải mái nhé ÔNG GIÀ TÁY NGUYÊN.
      Thời chiến tranh vì lý do gì mà cả làng ăn đòn quanh năm thế?

      Xóa
    2. ÔI trời , có phải Rừng xà nu đâu cơ chứ " 10C FAMILY" .BLT cười đến đau bụng rồi . " Ăn độn " lại dịch là "Ăn đòn ". Bạn viết nên dùng dấu .

      Xóa
  23. Co hom sang di hoc chieu chieu phai lao dong cac ban o xuan hoa vao nha minh khong co com an bam minh rang mot noi bap tron mat cho cac ban an dua nao cung khen ngon (khong biet la dong vien hay khen ngon that) roi chieu di lao dong tiep trong cac ban do minh khong nho duoc mot ai chi nho duoc Xan Thanh khong vao) co ai nho duoc cac ban trong do nhac lai cho minh voi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TP xin OGTN đấy,đánh dấu đi!TP khong doc duoc.

      Xóa
    2. Những người vào nhà Nhường gồm: Xuân Thanh, Trung (sau này vào CA), Phúc, Đồng Minh. Mình cùng đi hôm đó và chỉ ghé qua nhà Nhường, Bắc vài phút rồi ghé vào nhà Ngô Bích Câu (học dưới mình 1 lớp) con trai nhà văn Ngô Văn Phú để mượn cuốn truyện: Ba chàng ngự lâm pháo thủ. Thật là Ngô thì chả được ăn mà nói gãy lưỡi 3 lần nó mới cho mượn và hẹn 3 ngày phải trả.
      Về chuyện sáng học, chiều lao động vậy 2 tiếng rưỡi buổi trưa làm gì là 1 vấn đề khó với những người ở xa như bọn mình, Phúc, Đồng Minh. Hôm thì mẹ cho mấy hào mua cái bánh rán, hôm thì nhịn và có hôm thì vào nhà bạn chơi cho hết giờ. Một hôm mình và Đồng Minh vào nhà Trung (ở Minh chí gần XN gach của Xuân Thành) sau giờ học để chờ tới 1h30 ra trường lao động. Nhà Trung là căn nhà lá nhỏ, 2 gian. Nhà chỉ có mẹ Trung và Trung. Bọn mì nhvề đến nhà cũng là lúc mẹ Trung dọn cơm trên cái mâ mgỗ tròn. Cả 2 mẹ con Trung đều mời mình và Đồng Minh ăn cơm. Nhìn cái nồi cơm Thach sanh bé tí mình và Đồng Minh đều trả lời: Cháu ăn rồi, Bác và Trung ăn cơm đi. Mẹ Trung và Trung mời gãy đũa mà 2 thằng vẫn: Cháu ăn rồi. Thế rồi 2 thằng bỏ ra vườn chơi. Nhìn cây mận còi có mấy quả non bé tí. Đồng Minh cao hơn với tay hái mấy quả mận non và đưa cho mình 3 quả và nói. Ăn đi cho đỡ đói. Cắn 1 miếng vào quả mận non mà nó chua nó chát đến tận quai hàm. Nuốt xuống bụng mà biết nó chạy tới đâu....lúc ấy mới biết thế nào là xót ruột. Nhìn sang thấy Đồng Minh nhăn nhó cũng không kém...2 thằng lảo đảo vào nhà, Trung pha ấm trà thái mời bạn. Sau 2 tợp thấy hoa cải hiện trên mái nhà và chỉ mong trời mưa để khỏi phải đi lao động để được về ăn một bữa với mẹ thât no...
      Sau đó mình và Đồng Minh mỗi lẫn gặp Trung là trêu nhau: Anh ăn cơm rồi (lúc ấy Đồng Minh to con nên Trung hay gọi anh Minh và hôm ấy Trung hỏi anh ăn cơm chưa và ĐM trả lời anh ăn cơm rồi). Sau này Trung biết chuyện và trách sau không ăn cơm. ĐM và minh nói: Thấy nồi cơm củ Thach sanh bé quá không nỡ ăn. Trung căn nhằn: bé thì nấu thêm chỉ 15 phút là xong chứ mấy. Cả 3 thằng nhìn nhau ngượng. Vừa rồi Trung hỏi các bạn và biết số ĐT của mình. 2 thằng nói nhiều chuyện trong đó có chuyện: Anh ăn cơm rồi

      Xóa
    3. Khổ thân các cậu,sao ko ghé vào nhà tớ,lúc nào cũng có cơm nguội muối vừng.

      Xóa
  24. Đung la người TP co khac ăn độn lại dịch ra ăn đòn

    Trả lờiXóa
  25. Các bạn nhắc lại chuyện xưa BLT xúc động quá . Một thời đói , một thời ăn độn sắn , khoai , hạt bo bo..rơi nước mắt . Chỉ ước được ăn cơm ...ước đến Tết có thịt , có bánh chưng .
    Tuổi thơ nhọc nhằn !

    Trả lờiXóa
  26. TÌNH BẠN
    Hôm qua, sau khi vượt qua một khó khăn lớn (khó khăn mà mình đã đề cập làm mình nhức đầu mấy hôm) mình nhắn tin cho Phương Lan: Việc xong rồi Lan à. Một hồi sau Phương Lan nhắn lại: “Chúc mừng, vui quá Minh ạ…” “Hi hi vui quá! Bên này lạnh rồi cậu ạ…”, “Cậu ở nhà vất vả quá! Tớ chẳng giúp được gì chỉ cầu mng cho cậu thuận lợi” (Chữ mong PL viết thiếu chữ o và mình giữ nguyên). Đọc những dòng tin của PL mình hình dung gương mặt bạn đang vui và nụ cười của bạn. Thật hạnh phúc và xúc động, cái xúc động của một nhà doanh nghiệp dày dạn trong khó khăn, khi vượt qua 1 khó khăn mà chính những người trong cuộc còn nói: Khó hơn tìm đường lên trời và mình lại nghĩ tới những chia sẻ chân thành của TP và BLT.
    Ngày xưa bọn mình có chơi với nhau đâu? Có nói với nhau câu nào đâu? Mà bây giờ lại xẻ chia cho nhau và mình hiểu hơn những giọt nước mắt xúc động của TP, của TX khi chia tay bạn bè.
    Mình chợt nghĩ: Với những con người như thế, bảo mình nhảy vào lửa cũng đáng làm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng ai bắt cậu phải làm cái việc dại dột ấy đâu.Chỉ cần cậu kể lại những điều cậu còn nhớ được chân thực đến thế làm bọn tớ cười vui là được rồi.

      Xóa
  27. That an tương, LTM,TP,BLT la cac nguon phat song ket hop cung pha cac song nay gap nhau giao thoa cong hương.TM ngươi đa tai,đa tinh,đa ngon.Cau nói TP,BLT: bao cau "Nhay vao lua" cạu cun lam.HA đưng hiểu nghia đen ma nen hieu theo nghia bong moi đung y cua LTM!

    Trả lờiXóa
  28. Co da tinh that kg day XT, cau cu dot dong lua di xem nao cung lam la bong chan thoi

    Trả lờiXóa
  29. Xuân Thu còn nhớ đợt đi lao động ở Ngọc Thanh ko,tớ nhớ là tớ ngủ chung với cậu nhưng ko giống như Minh kể.Cậu đính chính chút xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để tớ trả lời hộ Xuân Thu nhé: Lều tổ 2 có 1 khoảnh nhỏ riêng để X.Thu, Thắm, Hội nằm, còn bọn con trai nằm 1 dãy bên ngoài. Riêng mình nằm giữa để quản lý không cho ai thò tay, chân sang nhé hihi

      Xóa
    2. Cảm ơn Tự Minh đã có những vần thơ tặng bọn tớ, bạn quá lời rồi không phải thé đâu. Dạo này các bạn vào blog đều đặn quá, thật vui nhưng đừng viết thiếu dấu nhé mà không dịch được, hiểu sai câu văn mất hay. Tiến Hùng vẫn mong ước được ngủ theo tổ mà 10CF chưa thực hiện được, để hôm nào có dịp đi chơi thì "diễn" lại nhé.

      Xóa
    3. Bọn mình rất yêu quí HM. Vui 1 tí M nhé

      Xóa
    4. HT ơi! dạo này khoẻ mạnh chứ. Nhân chuyện nói tới lao động thời HS C3: các buổi lđ đóng gói bánh kẹo cho xưởng bánh kẹo trước cổng trường hay thu hoạch lúa rạ giúp các HTX, đặc biệt lđ trồng cây gây rừng ở NT.Hồi đó mỗi tổ dựng một lều,tổ mình bọn con gái nằm riêng một góc lều (lúc đó sinh hoạt theo đơn vị tổ) còn di chuyển bằng xe đạp hoặc bằng hai cẳng.Khi đó có một đôi Uyên ương ( TX,TH) tách nhóm đi bộ vào sau cùng.TH càng ngày mình thấy cậu có nhiều KNTT,rất đào hoa! Nghĩ lại mới thấy chúng mình lúc đó gây thơ như tre em C1.còn những câu chuyện vui về buổi lđ ngày ấy phải để các bạn Nam kể (các cậu có nhiều bí mật lắm).




      mật lắm!).HT hãy UP ảnh của T hiện nay lên facebook cho bạn bè chiêm ngưỡng sức khoẻ của bạn nhé!!!

      Xóa
    5. Cô giáo X.Thu toàn viết tắt quá, chỉ cần viết TX thành XT có khác gì đâu nhỉ, ai cũng chẳng hiểu chỉ một người mới hiểu là được mà!

      Xóa
    6. 'Xuân Thu còn nhớ đợt đi lao động ở Ngọc Thanh ko,tớ nhớ là tớ ngủ chung với cậu nhưng ko giống như Minh kể.Cậu đính chính chút xem'.Thấy mọi người lao sao vui quá, Tôi cứ định "tọa sơn quan hổ đấu" nhưng thấy không ổn, không ai nhớ chính xác cả. H,A, XThu nhớ lại đi hôm đó ai ngủ cùng với tôi?

      Xóa
    7. Cha cha cái thằng Thạch này,chọn đúng lúc để mà nhảy vào.Đúng là nhóc con khôn như rận.Mọi người xem,nó nó thế khác nào hồi ấy nó ngủ cùng Xuân Thu,mà còn viết rõ ràng đầy đủ tên chứ ko cần viết tắt đâu nhé.Lại còn ra vẻ vô tư....nhớ lại xem ai ngủ cùng với tôi.KKKKKKKKKK,tớ cười ko ngậm được miệng.

      Xóa
    8. Cảm ơn Xuân Thu mình ổn rồi.

      Xóa
    9. Tiến Hùng càng ngày mình càng thấy cậu có nhiều KNTT,rất đào hoa.KNTT là gì,dịch ko ra,trời ơi,đau đầu quá.XT,HN,HP,TP,LTM.....dịch hộ tớ với.

      Xóa
    10. Thạch kể tiếp, sau đó thì sao? Có ...

      Xóa
    11. Chào Mừng His Exellency Thach Nguyenviet!
      "tọa sơn quan hổ đấu"liệu có khôn ngoan không?Thạch Nguyenviet đứng từ xa nhìn anh em đấu nhau đến mệt nhừ!Nếu TNV đứng ngoài và tiết kiệm sức mạnh của mình cho những bài viết đầy trí tuệ,thông minh,dí dỏm thì chúng ta đang cần TNV đây!

      Xóa
    12. Liệu TNV có dỗi từ khi cùng comment ở bài QUYỀN CON NGƯỜI ko Hồng Anh,Thanh Phi?Bài đó bọn mình có "vi phạm nhân quyền" tí nào với TNV ko nữa !?

      Xóa
    13. Sao dỗi a,ko có đâu,tớ tin là vậy.Khối người thèm được như Thạch mà chẳng được ấy.Đâu phải ai cũng được ví với ÔBAMA.
      Chẳng qua hắn đang ngắm nghía xem chọc kiếm vào chỗ nào hiệu quả nhất mà thôi.

      Xóa
    14. Muốn 1 chỗ chọc thật ngon
      Thạch đang ngắm nghía nên còn im re
      Mọi người dù cố gắng che
      Ít ra vẫn hở 1 khe Thắm à
      Thôi thì ...
      :) :)

      Xóa
    15. hehe,vô tư đi...Lấp la lấp ló thì nó mới vui

      Xóa
  30. Xuân Thu lại khiêm tốn rồi. Những chú gà gô hồi đấy vô tư quậy phá nên bây giờ mới có chuyện để vô tư kể và ao ước giá mà ngày xưa...các cụ nói :" gái thập tam, nam thập lục" đâu có nói ngược. Tự Minh nhắc tới Trung nào mà mình không nhớ, không thấy đi họp lớp nhỉ

    Trả lờiXóa
  31. Bạn gái nào đứng giữa LTM và TP trong ảnh đầu bài thế,tớ ko nhận ra.Sao mà trẻ và xinh thế,hay là con gái cô Hiền.

    Trả lờiXóa
  32. Trung nhà ở Minh Chí, nhà ở phía sau XN Gạch (đi học cùng đường với XT).Trung chỉ học với mình lớp 9 sau đó chuyển lên Phú Thọ và vào nghành công an và từ đó mất liên lạc, chưa một lần trở về với lớp với trường nhưng vừa rồi Trung gọi điện và cũng muốn về thăm bạn bè trong lớp. (Trung mới về hưu).
    ĐM nhớ rất rõ, chắc nhiều người còn nhớ Trung

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Nam Trung học tới đầu tháng 10 năm lớp 10 nghỉ học vào học sơ cấp công an. Trung vẫn liên lạc với Bình, Minh...
      Phúc, V Minh liên lạc và mời Trung về với lớp. Tìm được TX, Nam Trung thì lớp mình vẫn còn một số người: 2 anh em Tuấn, Toản, Mỹ...
      DT Trung: 0912596256

      Xóa
    2. Hình như còn 1 bạn trai vào năm lớp 9,quê Khoái Châu Hưng Yên ( có phải tên Nghĩa,cô Trâm cử làm lớp phó!?)

      Xóa
  33. To TM : ra vậy nên mình không nhớ.
    To H A : bạn đó tên Hồng một giọng ca vàng của lớp b. Mình thấy gọi là Hồng " giáo". Công nhận Thạch nhớ "chuẩn" đấu HA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. KKKKKK.Xuân Thu siêu cao thủ,làm sao mà nghĩa nào cũng hợp với Tiến Hùng mới tài chứ.

      Xóa
    3. Nếu là X.Thu "thật" thì bái phục, bây giờ dậy học ở nhà cho mình đến tôn là sư phụ nhé!

      Xóa
    4. "kn tình trường" là gì vậy Xuán Thu & Hung Nhung?
      Hay để hỏi Ông Già Tây Nguyên hoặc LTM - những người có "thâm niên" về viết không dấu thì may ra...

      Xóa
    5. Tiến Hùng đừng có mà he mũi nhé! trong com mình viết TH lớp mình thiếu gì bạn tên có hai từ đó do HA gọi tên cậu đấy chứ. Dù là ai thì mình cũng xin lỗi bởi mấy từ sau từ kn tìm tòi là do em gái mình viết đấy ( thật tình mấy hôm nay con trai mình để quên Ipad ở nhà nên mình mới có cơ hội vào Blogspot.com để nói chuyện với các bạn - mình đang com thì vợ chồng em nó vào chơi, mình đứng dậy pha nước,nó thấy mình đang nói về nghĩa của cụm từ KNTT nên ngứa tay viết tiếp các từ sau và nhấn XB. hôm nay vừa gọi điện thoại mắng cho nó một trận ra trò thế mà nó cứ cười trừ) . Thực tình cụm từ đó có nhiều nghĩa hay lắm cơ! Mọt lần nữa xin đại xá nhé !!!

      Xóa
    6. Em mà "đã thế" người ơi
      Chắc chị "phải biết" mê...tơi...quên đời!?
      :) :) :)
      Xuân Thu nhỉ

      Xóa
    7. Hihi thấy chưa? nhận rồi, X.Thu "thật" thì có mở lớp làm sư phụ đâu! một mũi tên trúng hai đích. Thỉnh thoảng đọc ngôn từ là mình cũng phát hiện ra "chính' hay "phụ" đấy, còn TH thì nhiều nhiều... lắm, vưỡn thế mà.

      Xóa
    8. Em XT ngứa tay, thế có giống mình kg?
      Cô bé ấy hay đấy. Nên mời cô bé tham gia binh luận thay vi mắng mỏ

      Xóa
  34. Hùng Nhung hãy đi tìm hiểu gốc tích của XT đi mà đi học đi kẻo muộn, "siêu cao thủ đấy"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khôi phục lại com ấy đi sao lạ xóa thế Xuân Thu,tớ chưa thuộc mà.
      Đứa em nào thế,có phải con bé mà mẹ Thu sinh hồi ch́ng mình mới vào lớp 8,mà vì nó cậu xấu hổ ko muốn vào đoàn ko.

      Xóa
    2. Đúng là cô bé em gái XT,sinh năm 1974/1975 mà Hồng Anh nói;Nhân tiện Xuân Thu còn khoe thêm cậu em trai út,mẹ XT sinh năm XT sắp tốt nghiệp sư phạm thành cô giáo ...

      Xóa
    3. Nhà Xuân Thu đông anh em,xin lỗi Thu vì tớ ko nhớ là mấy người,nhưng hồi xưa đến chơi nhà bạn luôn cảm thấy ấm áp,hạng phúc.Tớ vẫn nhớ câu anh của Thu nói hôm đám cưới của Thu...Tôi giao em gái tôi cho cậu,cậu hãy làm cho nó được hạnh phúc.Hôm ấy mình rất cảm động và mình cứ ao ước có một người anh trai như thế.Anh ấy và chồng Thu là bạn học với nhau.Bao nhiêu năm trôi qua và mình tin là chồng Thu đã thực hiện tốt lời dặn dò gửi gắm ấy

      Xóa
    4. Giời ạ,Xuân Thu & Hồng Anh thân nhau như vậy,sao lại để trượt mất con cá to thế!?
      Ước gì mà kiệm thế Hồng Anh:"Hôm ấy mình rất cảm động và mình cứ ao ước có một người anh trai như thế."
      Giá như...

      Xóa
    5. Hồi nhỏ, đi câu cá thấy phao nhấp nháy bặm môi giật 1 cái thât mạnh, lưỡi câu mà mồi giun văng mạnh lên trời... tiếc ngẩn ngơ trượt con cá to...
      TH chắc cũng đi câu từ nhỏ

      Xóa
    6. Hehe các cậu nhầm rồi nhé,tớ ko có ý ấy.Hình như khi ấy anh trai Thu đã có vợ rồi,mà vợ còn ít tuổi hơn Thu thì phải,học lớp sau bọn mình nhé.

      Xóa
    7. Chiều về thấy mình lếch thếch, cô Sàng hàng xóm hỏi:
      - Minh, câu được nhiều cá không cháu
      - it cô ạ, nhưng cháu trượt mấy con to

      Xóa
    8. Cô Sàng cười: Cá trượt là cá to cháu ạ

      Xóa
  35. Chồng XT là người đàn ông lý tưởng, thật tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chồng HM cũng vậy mà. Chỉ tiếc là anh ấy ra đi sớm quá.
      Tuy nhiên cũng phải nói: Lớp mình cũng có nhiều người vợ người chồng tốt trong đó có HM.
      Cũng có thể kg cần mọi điều đều tốt theo quan điểm chung, theo khuôn mãu. Đôi khi hoa cũng có gai góc. Thậm chí hoa đẹp thì gai nhiều.

      Xóa
    2. Theo tớ,Hoa Mai dùng từ "Lý tưởng" & "Tuyệt vời" thì đã bao hàm rộng.
      Còn dùng từ "Tốt" thì quả là khó khăn hơn nhiều!

      Xóa
    3. Hehe có người đang cảm thấy ...vì vợ tốt đây.

      Xóa
    4. T.Ha à
      THa co nghi co luc 10CF có 1 chuyến đi bât ngờ sang nhà Th kg nhỉ

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!