21 tháng 1, 2013

HỌC ĐỂ LÀM GÌ ...

Mình định viết vài điều về giáo dục vì con mình đang học lớp 5 ,và vì lớp 10c có nhiều bạn hiện đang là cô giáo.Nhưng vừa đọc bài trao  đổi của nhà thơ TRẦN ĐĂNG KHOA với bà TRẦN THANH THU thấy về căn bản giáo dục ở BỈ cũng tương tự như vậy .Nếu các bạn có thời gian lướt vào blog của LÃO KHOA mà xem nhiều điều thú vị đấy.Hơn mình ba tuổi thì cũng coi như cùng thời đi.
 
  Đã ba lăm năm trôi qua, giờ nghe PHÚC thú nhận mình mới biết là lớp mình vẫn có người quay cóp.Lâu nay mình vẫn tự hào với mọi người là hồi học phổ thông cả lớp mình đã xóa bỏ được hiện tượng đó. Bàn bạc trao đổi trong giờ kiểm tra thì có,và mình cho là ko tránh khỏi,là sự tương trợ giúp đỡ bạn khi khó khăn. Còn giở vở,giở sách,nhìn ,chép bài của bạn là ko thể chấp nhận được.Nhân chuyện này mình có hỏi con mình và các cháu lớn hơn là ở ĐỨC có quay cóp bài ko. Tất cả đều đồng thanh ...có chứ ạ, nhưng ko nhiều. Nếu bị phát hiện thì sao  Thì bị thu tài liệu, thì ko được thi tiếp,thì bị cô giáo phê bình.Nhưng cái chính là xấu hổ với mọi người.Vậy đấy các bạn ạ.
   Cùng lớp tiểu học với con mình chỉ có 6 em vào học hệ 12 năm, còn các em khác học hệ 9 năm mặc dù có những em có điểm đủ để vào học hệ 12 năm, nhưng gia đình ko muốn con mình phải học căng quá nên họ ko đăng ký vào hệ học ấy. Việc học ở bậc tiểu học hoàn toàn để trẻ tự nhiên theo đúng năng lực của trẻ,ko gò ép,ko bắt phải cố gắng để được điểm tốt hơn, ko rèn để có vở sạch chữ đẹp. Và thế là con gái tôi chữ rất xấu, mặc dù tôi cũng vẫn bắt cháu tập viết. Nhưng nếu như nó đã được khen ở trường rồi thì ở nhà ko bắt buộc được nó nữa. Nó luôn nói mẹ phải nhớ đây là ở ĐỨC chứ ko phải là ở VIỆT NAM.
    Lên lớp năm thì khác hẳn.Tất cả các môn đều yêu cầu ph̉ải cố gắng .Thầy cô luôn nhắc bây giờ ko còn là h/s tiểu học nữa,nếu ko cố gắng thì sẽ ko theo được và sẽ phải chuyển hệ.Học nhanh hơn,làm nhiều bài tập hơn,phải học thuộc lòng nhiều hơn,...những tuần đầu cháu rất nản và rất sợ đến trường, bây giờ kết quả có khá hơn và thấy mình cũng ko thuộc nhóm yếu nên tự tin hơn.Nó học toán kém hơn các môn khác nên rất sợ toán. Tôi vẫn động viên con, toán rất dễ,chỉ cần làm nhiều bài tập là sẽ học giỏi toán thôi.
   Trở lại với chuyện quay cóp.Ở VN học để ra làm quan, để leo lên chỗ cao hơn,thì phải quay cóp vì năng lực ko đủ để làm bài. Có phải vậy ko các bạn

17 nhận xét:

  1. Nếu có "phiến diện" hay "chụp mũ" thì các bạn cũng "tha thứ" nhé ...bởi cũng là những trăn trở của người mẹ có con đang đi học ấy mà ...
    Nếu sau này tớ làm cô giáo ...tớ sẽ cho bọn trẻ thi với những câu hỏi THA HỒ DỞ SÁCH NGHIÊN CỨU MÀ TRẢ LỜI ..THUẬN CẢ ĐÔI ĐƯỜNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nữ lớp trưởng" vẫn giữ "bản năng cán bộ" ra phết ...dù hiện đang làm "Ranh" nhân ở tận bên trời Âu

      Xóa
    2. ô hô...Đại học HARVART cũng gian lận thi cử

      Xóa
  2. "Ngả mũ" kính chào Hồng Anh
    Mắt to , tóc dựng , "quyền anh" tuyệt vời
    Xem ra sói chửa gặp thời
    Học xong , bỏ dậy , ra "bơi" thương trường
    Đôi khi nhớ thủa học đường
    .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi nhớ thủa học đường
      Đầu to mắt cận thương trường cần đâu
      Nhìn thấy chướng làm vài câu
      Xã hội nhũng nhiễu bởi sâu mọt nhiều
      Nông lâm thích chọn "tiêu" "điều"
      Cà phê , chè , thuốc...quá nhiều nỗi đau

      Xóa
    2. Thương trường càng cần phải đầu to mắt cận chứ.Phải trở thành thương nhân thông minh và có học thì mới khỏi...TIÊU....ĐIỀU.

      Xóa
  3. Trần đăng khoa sinh năm 1958 cùng trà lứa với bọn mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất niên hàng năm Công ty mình có thói quen mời một ai đó đặc biệt chút chút tới giao lưu với tất cả các cán bộ & gia đình ..năm thì Phạm Tiến Duật , năm thì Chu Lai , năm lại Đỗ Chu ...năm 2009 là nhà thơ Trần Đăng Khoa , Năm ấy nhà thơ nói về chủ đề "vợ" và lấy vợ muộn...

      Xóa
  4. Hồng Anh gay gắt quá, các cháu không "Hư" như người lớn đâu chuyện quay cóp là từ thủa thiếu thời của nhiều người đã có, do vậy không phải các cháu quay cóp để leo lên chỗ cao hơn và cũng không phải để các cháu làm quan đâu-làm gì đã có khái nhiệm đó Ta đang đặt các cháu vào hệ quy chiếu của người lớnở Việt Nam bây giờ mất rồi; hồi đó có thể "Tôi" cũng đã quay cóp nhưng thực ra không muốn "kém ban một ly" nên phải tìm cách để "khảng định mình", thứ nữa nhà "Tôi" nghèo lắm, Mẹ vẫn dạy rằng: "học hết lứop 10 là 18 tuổi đủ tuổi lao động vậy học xong kiếm việc làm đỡ mẹ nuôi em"; lên lớp cô giáo vẫn nhủ rằng "các con làm bài mà bị điểm thấp thì cô sẽ cho các con đúp, kém nữa thì sẽ đuổi học" vậy là quay để được học với các bạn cùng lớp, quay để sớm được tốt nghiệp phổ thông - đi làm đỡ đần mẹ già vậy thôi

    Trả lờiXóa
  5. trời!!! CÓ lẽ 10C lớn hơn BN nhỉ. Vậy cho BN làm em gái vậy??? Nhưng em gái goi 10 là tỷ tỷ đúng không ạ. Tỷ tỷ đừng buồn quá. VN mình nhiều tiến sĩ đi lên bằng con đường này há. CHúc tỷ 10C vui và nhiều hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ka ka ka ,
      Chà chanh chém gió vỉa hè
      Hôm nào vô đó chạy xe qua mời
      Thơ đường...luật mới...tân thời
      Hoạ nơi dân dã Nguyên ơi chớ cười

      Xóa
    2. Vẫn còn nợ lão RỪNG GÌA
      Khi nào lo đủ tớ đà sẽ sang.
      Quyết gõ to,chẳng cần vang.
      Không làm môi được tớ mang về nhà....
      làm củi đun.

      Xóa
  6. Khi tham gia học lấy thêm cái bằng 2 Kinh tế tại đại hcọ Kinh tế quốc dân...quả thực mình ngõ ngàng với "phong cách" học của lớp trẻ bấy giờ...
    Tại Công ty , khi đọc luận văn của một sinh viên thực tập xin nhận xét ...mình "phát sốt" vì tư liệu trong đó , hoá ra sinh viên đó mua "mẫu" ở ngay cổng trường và chép...người trong nghề đọc quy trình sản xuất , đầu vào, đơn phối liệu ...mới thấy HÌNH NHƯ CÁC THẦY cũng chẳng đọc luận văn thì phải ...SAI CƠ BẢN , VIẾT GIỜI ƠI ĐẤT HỠI ...Chán , nhưng đó là thực tế phải chấp nhận và chung sống HOÀ BÌNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi trời!khi mình học bằng 2 gần 20 năm rồi, đã thấy lớp trẻ hơn thời bấy giờ và những thầy cũng thế,nhưng có nhiều THẦY CÔ đến bây giờ mình vẫn thấy quý trọng, chỉ mong gặp lại để tỏ lòng biết ơn; xã hội mà.

      Xóa
  7. Cái gì cũng có lý do của nó.Chẳng phải vì người ta quay cóp mà mình ko quý trọng đâu.Thực ra mình nghĩ hiện tượng ấy cũng khó mà xóa bỏ hết được.Vấn đề là tinh chất và mức độ ảnh hưởng của nó đến cộng đồng ra sao thôi.Giống như ăn cắp hay trốn thuế vậy.Thậm chí cả việc trồng cỏ ở ANH cũng được xem như là chuyện bình thường để kíêm sống thôi mà.Nhứng người hiện đang làm việc ấy cũng có nhìêu người có nhân cách đáng quý lấm đấy chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "trốn thuế" khác với "lách thuế" HỒNG ANH ơi ...như trong bóng đá cầu thủ đôi khi "cố tình" nhận thêm 1 thẻ vàng để nghỉ trận tới không quan trọng ...giành sức cho trận sau ...Hay , nếu không cố tình phạm lỗi và nhận một thẻ vàng thì cầu thủ đội bạn sẽ ghi bàn vào lưới đội nhà ...Vậy nên , ngày xưa hay có câu " nói dối mà có lợi cho cách mạng thì..." ka ka ka

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!