1 tháng 1, 2013

Chuyện chàng lãng tử đất Ban mê


10:17 31 thg 12 2012Công khai90 Lượt xem 5




Sáng chủ nhật, đang ngồi chờ và xem từng giọt cà phê pha phin do Kiều Hoa ở “Ban mê” cho rơi xuống lòng cốc thủy tinh thì đột nhiên nhà bên mở dàn xua tan cái tĩnh lặng
…“Ly cà phê như muốn nói,nói cùng em câu gì,
ly cà phê đang muốn hát hát cùng em câu gì
Lời bài hát làm tôi chợt nhớ đến Thanh “Bồng”, Tiến Hùng những giọng ca vàng đã thể hiện thành công các ca khúc về Tây Nguyên trong các buổi lớp tổ chức hát karaoke và anh bạn N “lãng tử” cùng học cấp III nay đang định cư tại Tây nguyên, nên tôi mạo muội viết ra những kỷ niệm nho nhỏ  giữa tôi và N mong N đọc và phản hồi xem tôi nhớ có còn chính xác không?
 NHN là một trong bốn bạn trai nhỏ con của lớp C, rụt rè, ít nói và có giọng nói đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ ai. Nhà N ở gần cầu sắt bắc qua sông Cà Lồ, thôn Khả do, xã Nam viêm cùng làng với các bạn Bắc, Lý, Thay và nhà thơ Ngô Văn Phú một nhà thơ tương đối nổi tiếng ở Vĩnh Phú thời bấy giờ. 3 năm học cấp III N học trung bình khá với mọi hoạt động không có gì nổi bật nhưng có một điểm mà ai cũng ước ao đó là thi đỗ vào đại học ngay từ lần thi đầu. Ngày còn học, thỉnh thoảng chúng tôi vào nhà N chơi được ăn ngô, ăn khoai lang luộc. Đến kỳ thi tốt nghiệp và làm hồ sơ thi đại học, N hỏi tôi thi trường nào để thi cùng. Tôi nói thi trường XD, N bèn làm hồ sơ thi vào đấy (nhưng sau này tôi đổi ý định làm hồ sơ thi trường khác) ấy cũng là điều may, vì N thi đỗ luôn còn tôi thì trượt “vỏ chuối”. Bẵng đi 3 năm không liên lạc, tháng 10 năm 1980 tôi vào trường. Sau khi ổn định tôi đi tìm N, chỉ biết N học khoa Kinh tế, nhưng sang khoa kinh tế tìm hỏi cả 4 lớp K22 không thấy ông bạn đâu. May sao có người bạn học cùng K22 với N chỉ cho tôi sang tìm N ở K23 lúc đó tôi mới biết N đã “ bung dù,tăng ca” xuống khóa dưới.Vì Khoa N ở quả đồi khác sát khu sân khấu ngoài trời của trường và ăn cơm tập thể ở bếp A3 muốn sang khoa tôi ở quả đồi khác phải qua sân vận động của trường( chúng tôi ăn cơm ở bếp A2) .Tuy học cùng khu giảng đường nhưng thường lệch buổi. năm đầu đúng theo quy luật cổ, linh,tinh,quoái ( cổ hủ,linh hoạt, tinh ranh, quoái đản) của sinh viên. Học kỳ đầu bọn tôi sau khi lên lớp là cắm đầu vào học và ôn bài nhưng chỉ sau 2 kỳ thi năm đầu, cái sự học của sinh viên mới được vỡ vạc ra . Chính vì vậy, chúng tôi ít có dịp gặp nhau.  Được mấy lần qua chơi, đến hết hè năm thứ nhất (1981) tôi thấy N sang tìm và bảo kỳ thi năm vừa rồi N thi không tốt, còn nợ môn, tìm mọi cách “Trát với gồng”mà không qua khỏi nên bị bật bãi rồi (thời đấy sinh viên không thuộc diện ưu tiên, chính sách chỉ được lưu ban một năm) nên quyết định vào Tây nguyên làm ăn trong đó. Hôm chia tay là buổi trưa, không có gì chỉ có nồi mỳ sợi kèm thêm được quả cà chua và mấy cọng hành ấy thế mà lại vui, 4,5 vị sinh viên không bát, đũa chỉ mỗi người có một cái “chưởng” xây dựng lao vào cái nồi mỳ sợi (“ Chưởng” là cái thìa, khi lên giảng đường  sinh viên XD thường dắt vào túi quần sau mang theo để khi học về xuống bếp tập thể ăn luôn, khỏi về phòng lấy bát đũa cho lích kích mà nói thật về cũng chẳng có mặc dù đầu khóa đã được trang bị). Loáng cái nồi mỳ được giải quyết xong trong khi thành nồi vẫn còn bốc hơi nghi ngút. Bẵng đi từ đợt ấy, tôi không còn tin tức gì của ông bạn N nữa kể cả hỏi thăm các bạn cùng làng cũng chỉ biết mơ hồ là N đã vào tây nguyên còn làm gì,ra sao cũng không rõ. Đột nhiên vào một chiều cuối tháng 7 năm  2008 do bận việc tôi không về kịp dự họp lớp,( từ Điện Biên tôi về đến Hà Nội là lúc lớp họp ở Tam Đảo xong) đang buồn thì tôi nhận được điện thoại của Thạch bảo tôi tới tầng 1 nhà hàng khách sạn Hoa Viên trên phố Tăng Bạt Hổ uống bia với N vừa ở Phúc yên về đó nghỉ hôm sau vào Tây nguyên. Tôi mừng quá vội gọi cho Thanh Hà và phi xe máy đến nơi hẹn, ra đến nơi đã thấy ông bạn cùng Thạch và 2 người nữa đang vây quanh nồi lẩu cùng một bình bia tươi 3 lít. Phải thú thật tôi không còn nhận ra được N, cái ông bạn nhỏ con, nói giọng đặc trưng của thời cấp III và ĐH của tôi đâu rồi? thay vào đó là một ông già, cao,thô,da nâu bởi nắng gió Tây nguyên, khi nói có chiếc răng vàng hiện ra ( tôi có hỏi vì sao có chiếc răng ấy,N bảo do sự cố nên chiếc răng ấy được thay vào). Lúc lâu sau Thanh Hà đến ngồi được một lúc rồi có việc bận phải đi còn chúng tôi ngồi đến tận khuya. Vừa uống bia vừa hỏi chuyện tôi mới biết ông bạn hiện đang ở ngoại vi thành phố Ban mê Thuột ( thảo nào cái nắng, cái gió và cái đó… của đất cao nguyên đã làm cho ông bạn tôi thay đổi). Sau khi rời trường, về quê. N đã vào Đắc lắc sinh sống và làm việc, đã tốt nghiệp kỹ sư kinh tế của một trường ĐH thành phố Hồ Chí Minh, hiện là kế toán của nông trường, đã có vợ và có 2 con. Hai cháu ngoan hiền, học giỏi,(đến nay một cháu học đại học ngoại thương phân hiệu thành phố Hồ Chí Minh, Một cháu hiện đang học đại học kiến trúc TP HCM). Kinh tế gia đình tạm ổn và cũng bình thường như bao gia đình khác. Có một chuyện N kể làm chúng tôi cười mãi về quyết định của ông chủ gia đình đất cao nguyên ấy là chuyện nhân dịp con thi đạt học sinh giỏi và được nhận vào trường chuyên của tỉnh ông bố “ Ban Mê” quyết định thưởng cho gia đình một chuyến đi chơi xuống tận bãi biển Nha trang bằng con ngựa sắt 2 bánh. Tôi không hình dung nổi với địa hình và con đường đèo dốc quanh co  như vậy ông bạn tôi chở 4 người trên 1 chiếc xe máy như thế nào nhỉ? và làm sao lại không bị  công an phạt (bí kíp này nhờ N truyền đạt lại cho lớp). Đây một phần thưởng sáng suốt và một hành động hơi liều lĩnh phải không các bạn.
Từ đó đến nay do điều kiện ở xa N ít về họp lớp nhưng N nói: nếu ai có dịp vào ban mê xin hãy điện thoại cho N, bạn sẽ được tiếp đón với một tình cảm của một con người trên đất cao nguyên thứ thiệt. N cũng như bao bạn khác đi trên con đường quanh co và không bằng phẳng nhưng đều về đến đích như người ta thường nói “ mọi con đường đều dẫn đến thành Rôm”. 


LTS_NXP
*
Họp lớp năm 2012 tuy N không ra được nhưng N đã làm được một việc là đại diện cho lớp đến viếng bố của bạn KTH mất tại thành phố Ban mê Thuột.
* Ngày tận thế đã qua, năm mới đã đến. Chúc các bạn và gia đình luôn luôn mạnh khỏe, an khang ,thịnh vượng, vạn sự như ý - Happy new year 2013.



10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY


Lưu ý đối với những người dùng có thính giác và thị giác yếu:

Để hoàn tất mẫu đơn này bạn phải nhập một ký tự trong chuỗi mã hoặc một vài số trong chuỗi mã âm thanh. Nếu bạn không thể đọc hoặc nghe chuỗi mã, Yahoo! rất sẵn lòng giúp đỡ bạn. Đại diện Ban Chăm sóc Khách hàng Yahoo! sẽ cần liên lạc với bạn. Vui lòng cung cấp số điện thoại và địa chỉ email của bạn và gửi yêu cầu bằng cách vào trang này - http://help.yahoo.com/l/us/yahoo/vi/general.html Để yêu cầu trợ giúp về đăng ký, vui lòng đọc các Điều khoản Thỏa thuận về Sử dụng Dịch vụ Yahoo! tại trang http://info.yahoo.com/legal/vn/yahoo/utos/ trước khi gửi yêu cầu.



4000

  • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
    Con cái là tài sản quý nhất của bô mẹ ! Nhường có những đứa con thật ngoan , biết thương yêu bố mẹ , gia đình ...học giỏi và có chí tiến thủ ...
    Khâm phục !
    • LTM LTM
      • LTM
      • 11:21 2 thg 1 2013
      Một anh chàng bị bạn gái chê bé đã thốt lên: " em ơi chớ thấy anh bé mà sầu, con ong kia tuy nhỏ nhưng châm bầu, bầu thui". Nghe câu thơ và nhìn quả ..
      Một anh chàng bị bạn gái chê bé đã thốt lên: " em ơi chớ thấy anh bé mà sầu, con ong kia tuy nhỏ nhưng châm bầu, bầu thui". Nghe câu thơ và nhìn quả bầu to lớn gấp trăm lần con ong bị thui cô gái tỉnh ngộ: Ừ nhỉ vấn đề là minh cần "châm bầu" cơ mà
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Tôi đã nghe Thạch kể về đứa con gái đầu của Nhường khi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội học năm cuối của đại học ngoại thương Hà Nội...một cô ..
        Tôi đã nghe Thạch kể về đứa con gái đầu của Nhường khi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội học năm cuối của đại học ngoại thương Hà Nội...một cô bé sinh viên ngoan ngoãn với một chiếc xe máy "lỗi thời" chăm chỉ học hành , dậy thêm kiếm thêm tiền để đỡ đần Bố Mẹ khỏi "nặng gánh" với chi phí cho cả 2 chị em đang theo học đại học danh tiếng ở 2 thành phố đắt đỏ nhất nhì cả nước...

        Ngẫm cho đến cùng con người đâu chỉ nhìn bên ngoài...Với những gì mà N và gia đình đã làm ...N còn "oai phong" hơn bao người ấy chứ ...
    • Quynh Trang Quynh Trang
      Thạch gẫy chân vì chơi bóng đá - năm tuổi ! Nhường ra Tây Nguyên ra thăm HN rẽ vào chơi với Thạch ...Buổi trưa , 3 đứa chúng tôi "nhậu" tại nhà Thạ..
      Thạch gẫy chân vì chơi bóng đá - năm tuổi ! Nhường ra Tây Nguyên ra thăm HN rẽ vào chơi với Thạch ...Buổi trưa , 3 đứa chúng tôi "nhậu" tại nhà Thạch với vài lon bia Haineken và mấy lạng nem tai lợn Phùng mừng Thạch tai qua nạn khỏi ...
      Đơn giản , nhưng ấm cúng ...như thời sinh viên nghèo ( tất nhiên nhân tiện vợ Thạch không có nhà ...uống trộm ...& Thạch thực sự là "ông chủ" ấy mà )
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Tớ cũng nghe Thạch kể về hè năm lớp 10 sau khi thi đại học xong Nhường và Thạch vào cơ quan của bố Xuân Thành lao động kiếm thêm tiền ...khi nhận đư..
        Tớ cũng nghe Thạch kể về hè năm lớp 10 sau khi thi đại học xong Nhường và Thạch vào cơ quan của bố Xuân Thành lao động kiếm thêm tiền ...khi nhận được tiền công 2 đứa rủ nhau về trung tâm Hà Nội...Cảm động với những kỉ niệm
    • Hồng Anh Hồng Anh
      Chúc mừng năm mới,an khang thịnh vượng.Chúc ĐẠI GIA ĐÌNH 10C luôn vui vẻ,nhiều may mắn
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        +""-.,_,.-""+.
        ; #"-.Happy_.-"#
        *'+. New +"+*
        +-.Year.-+
        "-._.-"
        "-..-*"-..2013.-*"-..-"
        Cung chúc tân niên,
        Sức khỏe vô biên, thành công liên miên,
        hạ..
        +""-.,_,.-""+.
        ; #"-.Happy_.-"#
        *'+. New +"+*
        +-.Year.-+
        "-._.-"
        "-..-*"-..2013.-*"-..-"
        Cung chúc tân niên,
        Sức khỏe vô biên, thành công liên miên,
        hạnh phúc triền miên, túi luôn đầy tiền,
        sung sướng như tiên.Chúc mừng năm mới.
    • Hung Hung
      • Hung
      • 16:18 31 thg 12 2012
      NHN nhỏ con, liệu đã cao lớn gần bằng NXP chưa nhỉ?. P cũng muốn có dịp đo lại à?.
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Hay de Chi Em nhan xet thi

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
    - chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
    - chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
    - chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
    - Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
    Thank you!