30 tháng 12, 2015

GIÁNG SINH

 
Thấm thoắt vậy mà đã giáng sinh thứ 10 trên nước ĐỨC của mình.Giáng sinh năm nay gia đình mình quyết định sang thăm gia đình cậu em ở Ba lan
5h37 lên tàu từ PIRNA,sau 2 lần đổi tàu ở DRESDEN và BERLIN,15h15 tàu đến WARZSAWA.Tuyến đường này mình đi lại đã nhiều lần,nhưng mỗi lần qua lại thấy Balan đẹp hơn,khang trang hơn,sạch sẽ hơn từ khi gia nhập EU.
Vào nhà,mọi người đang rộn ràng làm cỗ mừng giáng sinh.Cây thông Nôen đầy ắp quà,dự báo một năm mới nhiều may mắn.
Cỗ giáng sinh nhà cậu là một sự tổng hợp  các món ăn truyền thống trong tiệc giáng sinh của các nước.Trước hết là món Việt,vì toàn người gốc Việt và nói tiếng Việt mà,nộm thịt bê hoa chuối,xôi lúa và miến lươn.Thứ hai là món cá.Người Balan có phong tục ăn cá chép vào đêm chúa giáng sinh.Trước 24h ngày 24/12 ko được phép ăn thịt.Tuy nhiên nhà cậu cách điệu một chút,thay vào cá chép lại là cá hồi ăn gỏi theo kiểu người Nhật.Thứ ba là món vịt nướng theo phong tục của người Đức,vì có gia đình mình từ Đức sang.Tráng miệng là món bánh ga tô mừng sinh nhật chúa,cao ba tầng tuyệt đẹp và chính xác là ăn 3 ngày ko hết.
Ngày hôm sau mệt lử đành nằm nhà,vả lại Nôen là ngày lễ sum họp gia đình nên hầu như mọi người đều ở trong nhà,ko mấy ai ra đường.
Ngày 26 đi thăm phố cổ,rất may là chợ Nôen vẫn còn.Con gái lại được thưởng thức món pho mát nướng đặc trưng của chợ Nôen Balan và món Langós của Hung làm theo kiểu Ba lan,chứ ko phải kiểu Đức.Dạo quanh tìm món hạnh nhân ngào đường nhưng ko có chỉ có hạt dẻ nướng như ở Thổ.Còn rượu vang hâm nóng thì chắc chợ Nôen nào ở Châu âu cũng có.
 

Giáng sinh năm nay ấm,ko có tuyết rơi.Châu âu nóng bỏng với vấn đề kiểm soát biên giới,nhưng phố cổ Warszawa vẫn bình yên vang lên những giai điệu nhẹ nhàng của Sôpanh,chẳng có bóng dáng cảnh sát,ngoài hai người lính gác trước phủ tổng thống.Bình yên mong ước đầu tiên của mọi nhà.

118 nhận xét:

  1. Châu Âu nóng bỏng nên Giáng sinh năm nay không có tuyết, còn rượu vang cũng tự nóng lên,hạt giẻ Thổ không cần rang cũng đã chín. Cuộc đoàn tụ của những người xa xứ nói lên cuộc sống ở Châu Âu vẫn thanh bình. Cac vấn đề bùng phát cũng không làm thay đổi được cuộc sống hàng ngày. Tiện đường, H.A về thăm Bà, thăm 10cF đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Có bạn bè thân yêu tốt biết chừng nào !

      Xóa
    3. Chắc mấy năm tới khó về VN vào dịp tết rồi,vì cháu được nghỉ ngắn quá.May ra thì thu xếp về hè thôi.Nhiều lúc thấy mọi người ở nhà tụ tập cũng thèm lắm nhưng phải chịu thôi.

      Xóa
    4. Lại nói hạt dẻ Thổ ko cần rang cũng đã chín.Hạt dẻ bên này có rất nhiều loại.Loại mà mình đang nói đến là loại to khoảng bằng ngón chân cái.Người Thổ ko rang mà nướng từng hạt trên chảo than như ở ta nướng ngô vậy.Mình nhớ ở ISTAMBUN có rất nhiều người bán món này trên phố,khoảng tương đương một vé tàu điện được 10hạt.Quỳnh Trang có thưởng thức món này ở Thổ ko.Người đi đường mua rồi cầm ăn và xả vỏ thoai mái trên đường.Đó là từ những năm 90,hi vọng là giờ họ đã thay đổi.
      Còn loại hạt dẻ nhỏ,người ta bóc sống lấy nhân để chế biến bánh kẹo.Thỉnh thỏang mình cũng rang hoặc luộc ăn.Nó bở và nhanh chán chứ ko ngọt dẻo và đặc biệt là thơm như loại hạt dẻ đong bằng chén hạt mít bán trước rạp tháng tám những năm 80 đâu Thạch à.Mà ko biết giờ có còn ko và giờ ăn liệu có ngon như thủa ấy nữa ko.

      Xóa
    5. Các lệnh cấm vận của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ liệu có ảnh hưởng đến loại
      "hạt giẻ không cần rang cũng đã chín"Không nhỉ.QT,TNV,HA?

      Xóa
    6. "Hạt dẻ" mà Hồng Anh đề cập ở trên thì mình có thưởng thức rồi.Ngon vì nóng hổi vừa thổi vừa ăn Nhưng phải nói khi ngao du ở Thổ Nhĩ Kỳ ta phải nâng cao cảnh giác toàn diện vì: Mọi chiêu trò,thủ đoạn để lừa du khách,khách mua hàng đều luôn rình rập quanh ta...
      Hình như có một lần nào đó mình đã nói : Châu Âu dù nghèo khó vì khủng hoảng như Hy Lạp thì vẫn là châu Âu-người ta đàng hoàng,lịch lãm,từ tốn,chỉnh chu,văn minh...Còn thu nhập có thể cao hơn,giầu hơn,kinh tế phát triển hơn...như Thổ Nhĩ Kỳ ( Nửa Âu - nửa Á ) thì cũng không bao giờ có được cái "Nét" của châu Âu...Điều này,nếu có điều kiện mọi người hãy trải nghiệm!
      Tiền không phải là tất cả!

      Xóa
    7. http://arounddeglobe.com/wp-content/uploads/2014/11/Bruxelles-Grand-place_1.jpg
      Nét Châu Âu lịch lãm từ thế kỷ 11

      Xóa
    8. Cái ảnh này từ tk 11 a.Thật ko TP,khó tin quá.

      Xóa
    9. Sure luôn HONG ANH.Và đây toàn cảnh"Trái Tim Châu Âu"thế kỉ 15,16
      https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/0e/Grand_Place_panorama.jpg

      Xóa
  2. HONG ANH ơi , đọc tâm sự của bạn , mình nhớ con trai bé quá .Sáng nay con gọi về cho mình. Bên ấy con đang nghỉ , một tháng cơ .Các bạn về quê hương của họ cũng nhiều . Nơi con ở càng vắng vẻ.Con viết bài thay cho đi chơi .Mình đã nói với con là đi đâu đó cho đỡ buồn , nhưng con ngại . Mình thương nó quá .
    Nhưng dù là có nhớ thì cu tí cũng được biết nước ngoài!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương con Giáng sinh đầu tiên xa xứ.Nỗi cô đơn!Đâu rồi vòng tay cha mẹ! Hiện thực là tuyết trắng miên man,là Nottingham xa xôi.Với con,tất cả đều xa lạ,bỡ ngỡ.Ước gì Nottingham cũng gần Dresden để con có thêm sức mạnh!
      Hãy yên lòng BLT nhé.Mỗi ngày con sẽ vững vàng thêm.

      Xóa
    2. Thế là con trai BLT đang học ở Anh à.Cháu học gì và năm thứ mấy rồi bạn.

      Xóa
    3. Cảm ơn các bạn đã động viên mình . Là mẹ mà , mình cứ hay lo lắng .
      Con trai bé của BLT đi học được ba tháng rưỡi rồi. Sang năm con về . Con học ngôn ngữ ứng dụng .

      Xóa
  3. http://youtu.be/E8gmARGvPlI
    "Châu âu nóng bỏng với vấn đề kiểm soát biên giới,nhưng phố cổ Warszawa vẫn bình yên vang lên những giai điệu nhẹ nhàng của Sôpanh..."-Bản sắc của châu Âu,chắc chắn là như vậy!Những vùng đất còn lại trên trái đất này cũng hiếm mà có được bề dầy về văn hóa,giáo dục...tất cả hướng đến CON NGƯỜI như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Có lẽ người Đức cảnh giác hơn.Cả ga DRESDEN và BERLIN đều rất đông cảnh sát.Ở chỗ tủ gửi đồ trong nhà ga luôn có một nhóm cảnh sát vũ trang cùng chó nghiệp vụ túc trực,chắc là 24/24 vì cả khi đi và khi về mình đều thấy.

      Xóa
    3. Chiến tranh thật đáng sợ.Cầu mong cho thế giới hòa bình.

      Xóa
    4. Nhớ tác phẩm văn học Nga CHIẾN TRANH & HÒA BÌNH - 1 tác phẩm để đời của Lev Nikolayevich Tolstoy

      Xóa
  4. Trước mắt TP là không khí Giáng sinh và Năm mới rộn ràng trên khắp các quốc gia, nơi HONG ANH đã đi qua.Châu Âu và một Giáng Sinh an lành trên từng góc phố!Chúc mừng HONG ANH đã có một giáng sinh ấm áp bên gia đình.
    Cám ơn HA về tin nóng hổi mang hơi ấm của một Noel không lạnh.Cỗ giáng sinh-Trước đây,TP chỉ biết và được thưởng thức món ăn Giáng sinh truyền thống:Gà tây quay và Thit lợn muối.Hôm nay lại được biết Balan có món cá chép trong Christmas Eve.Thật Tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn đến Balan vào tháng 12 thì ở tất cả các chợ đều có bán cá chép tươi còn đang bơi,nhưng sang năm mới thì sẽ ko có nữa.Còn trên bàn tiệc giáng sinh hầu hết các món được chế biến từ cá.Khi còn ở Balan chị em mình thường đón Giáng sinh ở một gia đình người Balan,chỉ riêng thằng em mình được ưu tiên ăn thịt trước 24h.

      Xóa
    2. Mỗi Dân tộc đều mang những nét văn hóa đặc trưng.TP rất vui vì được biết thêm văn hóa ẩm thực đặc sắc của Đất nước Balan.Hình ảnh cá chép gợi nhớ về phiên chợ 23 tháng chạp nơi quê nhà.Mọi người tấp nập đi mua cá chép về cúng Ông Công,Ông Táo-Không thể thiếu được trông mỗi gia đình Việt nam.Nhìn Cá chép Giáng Sinh Balan,HONG ANH có nhớ ngày Ông Công,Ông táo về trời?

      Xóa
    3. 23 thang chap ong tao cuoi ca chep len troi.De 30 tet la giao thua,don xuan sang.
      Dem 24/12 giang sinh an lanh,& dem 31/12 Chia tay nam cu,don chao nam moi...
      Van hoa Dong-Tay cung "giao thoa" day nhi

      Xóa
    4. Bên này mình cũng cúng 23,cũng có năm cúng cá chép vàng rồi đem ra sông ELBƠ thả,mấy năm gần đây ko làm được thế thì cúng cá rán.Cũng gói bánh chưng,mùi bách luộc bay thơm phức khắp nhà.Trong khi về VN thì toàn ra chợ mua.Có vẻ như với sự giao thoa văn hóa thì nhiều phong tục cũ của VNđang được lưu giữ trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.Còn trong nước đang hội nhập nhưng phong tục truyền thống của nước ngoài.Ví dụ Nôen ăn mỡ muối và gà tây chẳng hạn,các bạn nhỉ.Thấy mọi người bảo Nôen ở nhà cũng ăn to lắm,vui lắm.

      Xóa
    5. En-Bơ-Cái tên khiến TP nhớ lại thời niên thiếu.Không biết từ bao giờ"Hầm bí mật bên bờ sông En-bơ"đã ghi vào tiềm thức đến mức thỉnh thoảng cụm từ ấy lại vang lên trong đầu.Truyện phản gián.Tác phẩm nói về các chiến sĩ tình báo Xô viết hoạt động trong lòng địch.Rồi một ngày,tình cờ TP được xem bộ phim mang tên“Mùa xuân bên bờ sông En-Bơ"
      Sông En-bơ hiền hòa,gầy guộc.Những làn sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ...Thật ngoài sức tưởng tượng!Hôm nay En-bơ như gần gũi hơn bởi nơi đó,dòng sông ôm cả Dresden soi bóng hình HONG ANH yêu dấu...

      Xóa
    6. Sông Enbơ hiền hòa,gầy guộc.Những làn sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ.Chuẩn thế ko biết.Dòng sông êm ả soi bóng những tòa lâu đài cả ngàn năm tuổi của cố đô DRESDEN.Còn cách đó 20km có 2 mẹ con HỒNG ANH len lén,ngài ngại thả những con cá chép vàng đưa ông táo lên trời,trước những con mắt tò mò nghi hoặc của người đi dạo.Vì ko được phép thả bất cứ thứ gì xuống sông.

      Xóa
    7. Hi.En-bơ êm đềm như tuổi thơ...Mùa xuân Enbơ đầy hương hoa thơ mộng ...
      HONG ANH,TP như lật trang bìa và bước vào vườn cổ tích...

      Xóa
    8. Hầm bí mật bên bờ sông En Bơ là cuốn truyện nổi tiếng mà hầu hết thế hệ bọn mình đều đọc.Nó cũng như bộ phim 17 khoảnh khắc của mùa xuân đã thu hút hàng triệu trái tim người xem...
      Ngày trước,qua những câu chuyện của người đã theo học ở Đông Đức,tớ ước mình sẽ có 1 lần đặt chân lên tháp truyền hình & thưởng thức cà phê đồng thời ngắm quang cảnh của nước Đức...
      Chắc có 1 lần nào đó LTM nhỉ :)

      Xóa
    9. Oh my God!The postgraduated!
      Cho phép TP thêm vào danh sách nữa nhé QT:Sợi Chỉ Mong Manh,Chiếc Khuy Đồng,Người Tình Báo Vĩ Đại,Cái Chết Trên Chấm Phạt Đền.
      Và niềm"mơ ước"Đông Berlin
      http://m.f29.img.vnexpress.net/2008/11/03/1-12-1348770510_480x0.jpg

      Xóa
    10. Tớ cũng mới lên tháp truyền hình đó có 2 lần.Lần đầu vào năm 1998,nhìn thấy toàn cảnh Berlin,bên phía Tây gọn gàng màu sắc đẹp như một bức tranh,bên phía đông nham nhở chỗ thò chỗ thụt,chỗ mới chỗ cũ.Năm 2004 lên một lần nữa,ko ấn tượng gì lớn vì mải theo chuyện với con.Vừa rồi 2015 định lên xem có gì thay đổi sau 25 năm thống nhất nước Đức,nhưng xếp hàng lâu quá,đến giờ phải về nên thôi.Bao giờ các bạn sang để mình đi ké một chuyến.

      Xóa
  5. ...Phố cổ Warszawa vẫn bình yên vang lên những giai điệu nhẹ nhàng của Sôpanh...
    http://www.youtube.com/watch?v=wygy721nzRc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko kịp nghe hết được một bản nhạc và cũng ko kịp đọc và tìm hiểu thêm về cây đàn ấy.Ở Warszawa có một công viên mà chiều thứ bảy nào người ta cũng biểu diễn nhạc Sôpanh và có lẽ hầu hết mọi người đều biết câu chuyện về trái tim Sôpanh.Ông là niềm tự hào của mọi người dân Balan.

      Xóa
    2. TP lần đầu tiên đến với Chopin bằng bản nhạc dung dị,ngọt ngào,man mác: DÒNG SÔNG NHỎ.Chiều nay dòng sông trôi về phía chân trời/Từng làn nước đưa cánh buồm dạt dào/Dòng sông ơi,trôi tít về đâu nơi xa vời/Có phải dòng sông lỡ hẹn với núi rồi...
      TP biết câu chuyện đầy xúc động năm 1939 và trái tim Chopin.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. To BLT.
      “Âm nhạc làm trái tim của người nam sôi sục và khóe mắt của người nữ đẫm lệ.”
      (Lucvichvan Beethoven)

      Xóa
    5. To HONG ANH,BLT trái tim http://www.thegioiinox.net/images/c%20c.jpg
      http://www.youtube.com/watch?v=Lkcvrxj0eLY

      Xóa
  6. Nhớ ngày cấp 3, trường tổ chức nghe bình luận thơ của nhà thơ Ngô quang Phú (quê nam viêm cùng nhường,lý,bắc) trong hội trường thành đỏ. Nhà thơ có bình luận thơ của Trần đăng Khoa và xuân Diệu trong đó có bài thơ về Ba la: Em ơi Ba lan mùa tuyết tan, đường bạch dương sương trắng nắng tràn... Vì tuyết dày tan lâu nên chữ tan khi đọc phải ngân kéo dài ra. Bài thơ hay giúp người nghe tuy chưa đến vác xa va cũng mường tượng ra thủ đô cổ kính với: có phải sô panh tình chứa chan, nâng đàn ca cô gái Ba lan...Nay nghe HA kể về chuyến đi đón giáng sinh càng thấy Ba lan sinh động hơn. Hôm 24 rồi mình cũng được nhận quà giáng sinh của 2 con đó là chiếc khăn phu la quàng trong những ngày giá rét. Thật cảm động vì giáng sinh cũng đã mang thêm nét văn hóa mới cho giới trẻ bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BĐCH ơi,đấy là thơ của TỐ HỮU chứ.Câu thơ ấy trong những ngày chinh chiến ở Balan đầu những năm 90 của thế kỉ trước,mỗi lần tan chợ ế hàng kéo cái xe trĩu nặng lội bì bõm trong bùn,thường được cất lên và ko lần nào ông Tố Hữu ko bị chửi.
      Bây giờ chợ SVĐ chẳng còn dấu tích gì nữa,thay vào đó là một SVĐ hiện đại.

      Xóa
    2. HONG ANH CHUẨN.
      EM ƠI BA LAN-Tố Hữu.Một bài thơ rất hay về đất nước Ba Lan tươi đẹp.Thế hệ chúng mình ai cũng thuộc bài thơ này.
      TP đề nghị khi nào HONG ANH về,BĐCH chung độ nhé.

      Xóa
    3. Giáng Sinh ơi sao người không công bằng đến thế!BĐCH có một Giáng Sinh thật hạnh phúc,lại được nhiều quà.Còn ta,cô đơn lạnh giá.Ông già Noel có biết chăng!?

      Xóa
    4. Ý Phúc nói là năm lớp 8 lớp mình được nghe thơ của nhà thơ Ngô Văn Phú (Bố Ngô Bích Câu học sau bọn mình 1 lớp). Hôm ấy Ngô Văn Phú có bình bài thơ của Tố Hữu tại toà nhà của UBND TX Phúc Yên đối diện cửa hàng ăn uống tại ngã 3 đi xuống sân bóng. Phúc nhớ tốt đấy.
      Thành phố của HA theo đạo gì là chính và ngày Noel các đạo khác sinh hoạt ra sao?

      Xóa
    5. To LTM.Có cả thiên chúa,cả tin lành,cả Giêhôva...đều đọc kinh thánh cả.Riêng Giêhôva ko mừng ngày Giáng sinh,còn các đạo thì thực hiện các nghi lễ trong nhà thờ của họ.Còn hoạt động chung của cả thành phố và mọi người dân thì mừng chúa ra đời bắt đầu từ 4tuần trước ngày24,chợ Nôen được mở,nhà của chăng đèn,trang trí cây thông...

      Xóa
    6. Thêm chút không khí Giáng Sinh cùng HONG ANH,LTM và các bạn.
      http://www.youtube.com/watch?v=61T6U1Bez30

      Xóa
  7. Pháo đã nổ đì đoàng rồi các bạn ơi,năm 2015 đang vội vã trôi qua những ngày cuối,2016 đang đu tới.Mong năm mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  8. Khi đang học ở New Zealand, 1 ngày gần Noel có 2 cô gái da đen tới gõ cửa, lúc đầu mình tưởng họ xin nước nhưng sau mới biết họ cũng là sinh viên và đang đi truyền đạo. Nghĩ là chỉ tiếp xúc để học tiếng Anh, mình đồng ý tiếp chuyện. Một hôm họ mời mình lên trên nhà thờ để nghe giảng đạo. Với vốn tiếng Anh ít ỏi nhưng nhóm truyền đạo rất tận tình nên cuối cùng mình cũng hiểu họ đang nói về phần xác và phần hồn. Đai ý là: Phần xác sống được là nhờ có phần hồn và khi phần hồn bay khỏi phần xác là sự sống dừng lại. Là một người được học và từng đi dạy mình thấy có lý. Nhưng khi họ mời mình làm lễ rửa tội thì mình từ chối (chắc vì tội nhiều, rửa bao giờ cho hết) và từ đó mình chấm dứt quan hệ với nhóm truyền đạo. Ở Đức họ truyền đạo thế nào HA, đến từng nhà hay ở trường? HA đã được truyền đạo chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đoán cái đạo mà bạn được truyền đó là đạo Giê hô va.Đạo này thời CHDCĐ bị cấm naz mới lại được truyền bá.Họ vẫn đến chỗ mình đưa tạp chí và nói chuyện,họ nhiều lần mời mình đi nghe giảng,nếu thích thì họ sẽ làm lễ BÁPTÊM cho và sẽ được gianhâp vaò nước của Đức chúa trời,sẽ được chúa che chở khỏi ốm đau bệnh tật và sẽ được sống lại ở nước trời.Mình nói là mình theo đạo Phật và mình tin vào những giáo lí của phật,tuy nhiên mình ko từ chối tiếp họ,mình vẫn đọc các tạp chí họ đem đến.Họ có 2tạp chí trụ sở tại MĨ,xuất bản bằng tất cả các thứ tiếng.Nội dung của tạp chí đề cập đến hầu hết tất cả các vấn đề thời sự trên thế giới nhìn qua kinh thánh và đều là những điều chúa đã biết và đã dạy.Và vì thế ko khỏi ko có những điều nhảm nhí.Nhưng những người truyền đạo này thì rất thân thiện và chịu học tiếng Việt.Mình coi họ như nhưng người bạn,thỉnh thoảng cũng có tranh luận đôi chút khi tạp chí mới có điều gì đó họ muốn trao đổi với mình.

      Xóa
  9. "...mỗi lần qua lại thấy Balan đẹp hơn,khang trang hơn,sạch sẽ hơn từ khi gia nhập EU."
    Vậy để có được điều tương tự như thế VN mình nên thế nào thưa bạn Hồng Anh?& Theo bạn mình sẽ mất bao lâu để "bằng" họ như hiện tại?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ khó có thể đưa ra được thời gian,nhưng lịch sử vẫn đang tiến lên phía trước,dù có những khúc quanh đau khổ.Việc hình thành khối ASEAN,những sự giao lưu với thế giới,những xu hướng dân chủ ko thể cưỡng lại và những thay đổi trong nhận thức của từng cá nhân sẽ đưa VN đi lên.

      Xóa
  10. Chúc mừng 2016
    Mọi điều tốt đẹp với mọi thành viên 10 CF và những người ghé thăm

    Sức khoẻ vẫn nguyên
    Tiền tăng một tí
    Chẳng lúc nào bí
    Bạn tốt xung quanh
    Ước mơ vẫn xanh
    Lòng đầy nhẫn nại
    Bỏ đi tự ái
    Cho lòng can hơn
    Đường dù có trơn
    Ta không ngần ngại
    Trên con đường dài
    Bên ta có bạn....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://s.yimg.com/fz/api/res/1.2/fu2rIaBFyPZ1isa.4X3Xgg--/YXBwaWQ9c3JjaGRkO2g9NzY4O3E9OTU7dz0xMDI0/http://anhdep.pro/wp-content/uploads/2015/07/hinh-anh-dep-ve-tinh-ban-2.jpg

      Xóa
    2. Cám ơn QT với câu danh ngôn nguyên bản nổi tiếng của AlBERT CAMUS-nhà văn,nhà triết gia người Pháp.
      (Đừng đi trước tôi;tôi có thể sẽ không theo.Đừng đi sau tôi;tôi có thể sẽ không dẫn lối.Hãy đi bên cạnh và trở thành bạn của tôi)


      Xóa
  11. https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/6f/6f/7f/6f6f7f4aeb21899d2c105892746e5d48.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Everything starts a new with the New Year coming. May your new year be filled with the happiest things and your days with the bring test promise

      Xóa


    2. HAPPY NEW YEAR.
      Our FAMILY receive my simple gift of LOVE
      Wrapped with SINCERITY
      Tied with CARE &
      Sealed with BLESSINGS
      Keep us HAPPY & FUN all year round.
      Wonderful,Marvelous,Tasty 10C FAMILY.

      Xóa
    3. Kiểu này chắc phải theo học lớp tiếng Anh cấp tốc thôi.Chương trình 2020 phổ cập tiếng Anh ở VN làm khổ mình quá.Cứ phải bói mà nhiều lúc bói ko ra.

      Xóa
    4. Hihi.Tất cả 10c chúng mình cùng vươn lên...
      http://img.buddy.vn/upload/news/pic/20130902/source/DB-01-B8-B4-14-5A-55-DE-30-EA-A8-F2-9D-6E-90-092sao_OTT5717.jpg

      Xóa
    5. hihi,tiến lên,ta quyết tiến lên hàng đầu.
      hàng đầu rồi tiến đi đâu.
      đi đâu ko biết ...hàng đầu tiến lên.

      Xóa
    6. Tiến quyết tiến hướng Quốc kì thắm tươi/Anh em ta yêu Tổ quốc suốt đời/Cùng yêu nhân dân yêu chuộng lao động tăng gia/Thi đua học hành ngày một tiến xa.
      Nghiêm!Đội Kỳ...chào!

      Xóa
    7. Tiến lên, ta phải tiến lên
      Tiến lên ta phải tiến lên hàng đầu
      Hàng đầu ta phải đi đầu
      Đi đầu ta biết ...đi đâu bây giờ ?

      Xóa
  12. Lại nói về truyền đạo:
    Cuối tháng 12 năm 2008 đơn vị mình mở xong đường công vụ từ bản liềng ( dân tộc Thái đen) là trung tâm xã mường lèo, một xã nghèo cách trung tâm huyện sốp cộp sơn la 50km đến bản pá khoang(dân tộc Mông) dài gần 30km đến mốc C9 làm đường tuần tra biên giới. Vào đến nơi mới biết thế nào là một bản người Mông theo đạo. Nơi đây tuy heo hút đường độc đạo nhưng các nhà truyền đạo đã đến nơi đây. Bản pá khoang, xám khoảng và nhất là bản huổi luông (dân tộc Mông) đã là bản theo đạo và trở thành điểm nóng của Sơn La thời bấy giờ. Lễ đón giáng sinh vẫn được tổ chức theo đúng nghi lễ tuy đơn giản không hoành tráng như ở trong Thọ Xuân, Thanh hóa ( ngày 24/12/2010 khi vào đồn biên phòng 505 để triển khai thi công đường tuần tra biên giới nơi đây).

    Trả lờiXóa
  13. Adidaphat
    Neu minh ok thi nam 1989 minh da co the chuyen sang tu theo dao phat roi.Luc do dang thuc hien hop dong voi chua Huong,Thuong toa TVT tru tri luc bay gio thay minh co nhieu tinh cach phu hop , co can de tro thanh nguoi nha phat nen da goi y theo nha chua...
    Ban than minh xet kho vuot qua nhieu cam do ngoai doi nen danh tu choi thien y cua thuong toa...

    Trả lờiXóa
  14. Chắc là Thượng toạ thấy tai QT to tưởng có nhà sư bỏ giới nên mời về lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. De tro thanh nha su chinh thong phai noi la rat kho! Qua trinh lien he & than thiet voi chua Huong trong khoang 5 na,minh da biet it nhat 2 nguoi xuong toc xin tu deu ko thanh chinh qua duoc.Boi doi con qua nhieu cam do ma con nguoi khong chiu duoc gian kho se de quy hang...
      Hoc tro yeu cua thuong toa Thich Vien Thanh , tru tri chua Huong ngay ay , gio la Hoa thuong Thich Minh Tri - tru tri chua Quang An ( ngay gan co quan minh day ).
      TAI minh van to:) nhung van ko the tu duoc boi ban linh kem lam...

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Len dinh ngam dan bo vang
      Gap anh bo doi deo Nang Bang Lang
      Giua duong xe may het xang
      Chui vao bui ram be mang chua gia
      ...

      Xóa
    4. HEHE,đoạn thơ trên của Hoa Phượng,BLT phải đánh dấu vào rồi đưa cho một em Hà nội gốc....BA VÌ đọc thì mới thấy hết cái ý của nó.

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. Mà BLT lên Ba Vì bằng ô tô rồi leo bộ .
      Làm sao có xe máy hết xăng được nhỉ!

      Xóa
    7. Lại phải gọi Hoa phượng ơi giúp Bằng lăng với.

      Xóa
    8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    9. Chắc vì là cô giáo dậy văn,tu nghiệp tận Đà Lạt-thành phố mộng mơ...Bằng Lăng Tím làm mình liên tưởng tới câu
      Dọc đường dải dác muôn ga đón
      Hết hứng Bằng Lăng lại đổi tầu
      :)

      Xóa
    10. "Chia sẻ" thích nhất hết mình
      Cớ sao com lại "giật mình" xóa đi
      Bạn bè ai có nói chi
      Là cây thông đứng ngại gì phong ba
      Rì rào là chuyện người ta
      Vô tư ta cứ như là tuổi thơ
      Cuộc đời đẹp những giấc mơ
      Com xong lại xóa ngẩn ngơ bao người
      :)

      Xóa
    11. Xóa đi em,xóa nữa đi em!
      Xoa để rồi quên một ngày êm đềm
      Nào biết tìm ai để mà giận hờn.
      Nỡ nào em tôi lại xóa!
      Com đó,xóa đi là sao?...BLT.

      Xóa
    12. Com cũ không hợp, thay bằng com mới mà TP .
      Phải có lúc tự thấy "văn mình" dở mà , bạn yêu !

      Xóa
    13. "Chia sẻ" vẫn biết "hết mình"
      Nhưng mà có lỗi, "giật mình"xóa đi
      "Bạn bè có ai nói chi"
      Bằng Lăng xin lỗi bỏi vì chưa quen
      "Rì rào" chuyện tựa hơi men
      Vô tư say khướt, chẳng phiền ai đâu
      Cuộc đời đẹp những phép màu
      Com xong lại thấy yêu nhau, hỡi người !

      Xóa
    14. Thế mới đúng là Bằng Lăng Tím chứ,phải không bạn yêu?
      Bằng lăng tím ngắt chiều hè.
      Con đường in bóng đi về yêu thương
      Xa rồi mới biết vấn vương.
      Ve sầu gọi bạn bốn phương xa gần.
      Bạn ơi,xin chớ ngại ngần.
      Bên nhau mình vẫn quây quần như xưa.

      Xóa
  15. HAPPY NEW YEAR-CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2016.
    Cầu chúc bình yên,hạnh phúc và may mắn cho các bạn 10C FAMILY và gia đình.
    Cầu mong một thế giới hòa bình và yêu thương cho tất cả mọi người-một thế giới tràn đầy hy vọng và kiên cường và nhân ái.
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SU CHIA SE
      Mot chuong trinh moi tinh cua VTV bat dau tu sang 1/1/2016.That tuyet,do chinh la thong diep ma bay lau nay & msi mai ve sau "10 C family" / K 74-77 cap 3 Ben tre muon truyen tai den tat ca cac thanh vien moi luc,moi noi...
      Hanh phuc do la su cho di ma khong can nhan lai!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Bây giờ mình mới hiểu vì sao mấy cô mình quen trước đây kg hanh phúc. Vì họ chả chịu cho mình cái gì đáng kiếp BLT nhỉ

      Xóa
    4. Đúng rồi Tự Minh à .Phải biết cho đi thì mới nhận lại được chứ !

      Xóa
    5. Thật ra đó là một nguyên lý của cuộc sống.

      Xóa
    6. Bằng Lăng Tím nhất trí với Tự Minh điều này .

      Xóa
    7. Mình cũng đã đưa điều này vào lời của 1 bài hát đã dịch. Khán giả VTV1 rất thích thông điệp ấy và thật ra nhân loại tôn trọng không phải người quyền cao, không phải người nhiều tiền, thậm chí không phải người học rộng học cao... mà là...
      người làm được nhiều việc cho đồng loại.
      Trong danh sách 73 người có quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbus bình chọn năm 2015 thì không chỉ những chính trị gia tên tuổi như Putin, Obama... còn có Đức giáo hoàng và các doanh nghiệp như Google, Facebook, bilgate, Alibaba....và thậm những doanh nghiệp ấy còn đáng giá và được kính trong hơn các thủ tướng, các tổng thống các nước bởi họ đã đóng góp cho nhân loại rất nhiều.
      Vấn đề là chúng ta ngấm được đến đâu nguyên lý này? Đã làm được gì? Ta đang là nhà truyền đạo hay là người thực hiện?
      Hôm nay chơi golf, có 1 người lính đọc cho mình câu thơ: Cao sơn cảnh hành được ghi trên cổng đền hùng. Có nhiều người dịch câu này nhưng mình rất thích câu dịch mà anh lính đọc cho mình, ghi lại cho BLT nhé:

      Núi cao ta trông
      Đường rộng ta đi
      Tuy chưa tới đích
      Nhưng lòng hướng về.

      Vậy thì người có tư tưởng: Cao sơn cảnh hành quan hệ tới việc cho, nhận thế nào 10 CF nhỉ

      Xóa
    8. "Cho & Nhận" được nhìn nhận từ nhiều góc độ sẽ thấy cách đánh giá là khác nhau.Ở mỗi xã hội,trong từng giai đoạn cũng sẽ dễ thấy những cái được & chưa được xung quanh vấn đề "Cho-Nhận"
      Xã hội tự nhiên hình thành quy tắc "7/3";Thành phố nóng lên bởi "traffic jam" ( ở mọi lĩnh vực )...;Sân khấu chính trị;Vấn đề xung đột trên thế giới...Tất cả,tất cả đều "tuân thủ" một quy tắc "cho-nhận" hoàn toàn không giống cái khái niệm "Cho & Nhận" mà SỰ CHIA SẺ hướng tới!

      Xóa
    9. Mình chẳng dám nói tới các lĩnh vực to lớn như LTM và HP đã đề cập tới.
      Trong công việc nhỏ bé của mình, mình hiểu đơn giản lắm.
      Nghề nghiệp của mình là cây cầu nhỏ giúp con trẻ trên con đường đời của chúng . Mình làm bạn với chúng để gần gũi , để hiểu , để cùng nhau đi tới.Mình chỉ cho chúng tình thương, còn kiến thức là của nhân loại.
      Với mình :"Gieo một hạt tình bạn, gặt một bó hạnh phúc." (Lois L. Kaufman).

      Xóa
    10. Nghề giáo là nghề cho vài thế hệ nhưng nhận từ rất nhiều thế hệ. Mình muốn nói tới sự đóng góp của con người cho XH nhu HM, BLT, TP chứ kg có y khen ông Putin gioi hay ông Bill gates giàu.chaf cừ động đén việc này là dẽ tự ái nhỉ

      Xóa
    11. Nói xuống thấp thì dễ mà xuống thấp thật thì khó.

      Xóa
    12. Hehe.TP hiểu thế này có đúng không?
      "Cao sơn cảnh hành quan"trái nghĩa là Traffic Jam.
      Give and Take-Cho&Nhận-ở một khía cạnh khác,ngược nghĩa là feedback.
      Feedback><feedbackforward.

      Xóa
    13. Hi.just play words on
      Jam med tra ffic makes vehi cles slowwly.
      Cao sơn hành cảnh đường đi
      Núi cao ta ngóng sợ gì trafic jam.

      Xóa
  16. Lắng nghe mùa xuân về và Thông Điệp Liên Bang!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như bây giờ đông mới về.Thứ 2 đầu tiên của năm mới,thông ̣điệp đầu năm CHO và NHẬN.Thèm chút nắng phương nam quá.

      Xóa
    2. H.A về mà lấy, nhiều lắm, tôi cho cả phần của tôi nữa đấy

      Xóa
    3. To HONG ANH.
      http://anh.eva.vn/upload/1-2014/images/2014-02-17/1392635458-ha-noi-ki-ao-trong-suong--mu--12-.jpg
      http://data116.kbchn.com/2015/11/30/thumb/mot-ngay-tuyet-voi6719n.jpg

      Xóa
    4. He he,đã cho và đã nhận cám ơn TNV và TP.Cả bầu trời Hà nội âm u và mờ mịt,sương hay là khói bụi đây.

      Xóa
    5. Sương giăng giăng bay ... đấy HONG ANH à !

      Xóa
    6. Thạch thách đố nhau quá.Hôm qua online với gia đình các cậu đang bảo vậy là năm nay bác thất bại toàn phần rồi chứ gì.Thôi các cậu hỗ trợ tiền vé máy bay về đi.Thế mà vẫn đành ngậm ngùi ở lại.Hẹn nhau đến hè vậy.

      Xóa
    7. Sao gọi là "thách đố" nhỉ?Mình cứ nghĩ là Hồng Anh sẽ "nhân dịp" này để "mời" Thạch Nguyên Việt sang chơi cho biết mùi tết tây chứ nhỉ!?

      Xóa
    8. Chẳng riêng Thạch đâu,tuyết đang rơi mời mọi người sang thưởng tuyết.

      Xóa
  17. https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/f5/Langos_in_Berlin_1.jpg
    Món Langós của Hung làm theo kiểu Ba lan còn thêm gì nữa,HONG ANH?Hi.Mình thật là...
    chỉ chăm chăm vào món ăn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Của Balan làm to hơn,chỉ rắc phomat bào rồi gập đôi lại.Của Đức thì cũng giống thế này hoặc có thêm giămbông.

      Xóa
    2. Hi.TP chưa được ăn món này đâu nhé.HONG ANH hứa gì không?

      Xóa
    3. Sang đây đi.Ko phải NÔEN tớ cũng cho cậu thưởng thức thoải mái.

      Xóa
    4. Trong dòng đời tuôn chảy, có lúc người ta bước nhầm hoặc đi vào đường cụt. Vậy nên phải tìm ra con đường mới hoặc bước sang chỗ khác.
      Có những điều hôm nay là hay nhưng ngày mai lại dở rồi nên phải làm lại.
      Có lẽ cái được ở đây là biết nhìn ra cái dở để xóa đi cho một cái mới hoàn hảo hơn !

      Xóa
    5. Có việc gì mà xóa nhiều thế BLT,tâm sự với mọi người đi. Chúng ta con cháu Bác Hồ mà, ai cũng thực hiện:
      Khômg có việc gì khó
      Chỉ sợ lòng không bền
      Đào núi và lấp biển
      Quyết trí ắt làm nên

      Xóa
    6. To Bằng Lăng Tím.
      Nhận thức là một quá trình.Nếu hôm nay ta thấy cái hôm qua ta dở thì nghĩa là ta tiến bộ hơn,vậy thì nên cười vui chứ ko nên đau khổ.Mà nếu thấy cái hôm qua ta dở thì hôm nay ta viết cái khác hay hơn,chứ xóa cái dở đi thì lấy gì để so sánh,chắc gì nay ta đã hay hơn.Cố gọt dũa để có cái hoàn hảo thường khi chẳng ra được cái gì như người đẽo cày giữa đường vậy.Vô tư đi bạn ơi.Hiểu thì bảo hiểu,ko thì bảo ko,có gi phân vân,thì ta hỏi bạn.

      Xóa
    7. Hu hu ...
      Việc gì cũng thấy khó
      Vì sức khỏe không nhiều
      Trèo núi và tắm biển
      Tím xin hàng đầu tiên .

      Xóa
    8. Ấy chớ,2 việc ấy ở ko chỉ ở 10cf mà trong cuộc s̀́ng luôn là điều thú vị nếu ko muốn nói là sung sướng,đừng bỏ cậu sẽ thấy tiếc đấy,BLT ơi.

      Xóa
    9. Bố nói voi con: Mày đã ãn trộm rồi thì cứ tiếp tuc ãn trộm đưng có sửa. Ông bố này này trên thực tế cũng có.

      Xóa
    10. Mình mà là ông bố đó thì mình bảo.Nếu mà ko biết làm việc gì tốt hơn thì mày cứ tiếp tục.Nhưng mày phải biết trộm cái gì cho đáng giá và phải chấp nhận ăn đòn nếu bị bắt.Được ko LTM.

      Xóa
  18. Thank HONG ANH.Cả ElBƠ nữa nhé.
    http://i.imgur.com/CPChSD5.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đẹp lắm và đến giờ vẫn thế.Thanh Phi ạ.Cậu khéo léo lồng ảnh của cậu vào rồi post lên fây là đang cảm thấy thú vị ở Dresden là mọi người cũng tin là thật đấy.

      Xóa
    2. Và bên dưới ghi phụ đề:
      Dresden hãy về trong giấc mơ em.
      Trong giấc mơ dòng sông hiền hoà dễ mến.
      Trong giấc mơ đêm đêm vẫn đến
      ELBƠ êm đềm soi bóng những tòa cao
      DRESDEN chiều vương lặng sóng xanh xao.
      Mẹ con HỒNG ANH len lén thả cá vàng xuống nước
      Cá vươn xa mang điều ta thầm ước
      Trở lại quê nhà mang hình bóng Dresden.

      Xóa
  19. Mot bo su ky hay chac chan vi no phan anh chinh xac nhung gi da dien ra trong thuc te.Chang ai co the thay doi duoc lich su,hay "ve" lai lich su.
    Hay tran trong nhung gi da co,du co the nhung giay phut do la "ngay ngo,dai kho" nhu cai tuoi 15...No hay hon van lan du hoan hao nhung mat sach su vo tu trong treo boi cach nghi , cach viet cua lua tuoi U60 gia ran,tung trai,...
    Hay tu tin & la chinh minh Bang Lang Tim nhe.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!