25 tháng 5, 2013

CHÚ CHIM CÁNH CỤT GIÀU NGHỊ LỰC


Tối 22/5/2013 nhận được tin nhắn: VTV1 đang hát chào VN nhưng họ viết lời mới cho bản nhạc. Tôi chuyển kênh nhưng không kịp, bài hát đã kết thúc và thật thú vị tôi được xem và bị cuốn hút bởi chương trình: Nick Vujicic chào Vietnam.
Sáng 23/5 tôi bay ra HN lúc 14h nhưng do kế họach thay đổi tôi đổi vé sang chuyến 12h30 và thật bất ngờ tôi ngồi cùng khoang với Nick Vujicic – con người của nghị lực.
Cả khoang C kín chỗ bởi Nick’s Team và đòan VTV của Tạ Bích Loan. Bên cạnh sự trẻ trung của Tạ Bich Loan trong bộ áo đen, Nick trông thông minh, linh họat. Thấy  đòan tùy tùng chụp ảnh Nick tôi cầm HTC phone  tiến đến đề nghị Nick được chụp chung nhưng Nick nhẹ nhàng từ chối: “Tôi xin lỗi”. Tôi nói: Hôm qua tôi nhìn thấy anh trên Tivi, Nick cười: “rất nhiều người nhìn thấy tôi trên Tivi”. Tôi cũng cười vỗ vai Nick nói OK và đi về chỗ (Mãi tới khi về tới hà Nội tôi mới biết thông tin: Trước khi vào VN ban tổ chức đã qui định: Nick Vujicic không phỏng vấn, không chụp ảnh).
Máy bay cất cánh, tôi suy nghĩ rất nhiều về ý chí của con người. Con người có thể làm những việc phi thường nhờ có nghị lực và Nick Vujicic là một tấm gương. Quả thật nhìn 1 người không chân, không tay mà có thể làm được rất nhiều việc, đi đâu là cả 1 đòan tùy tùng 15-20 người, đi đâu cũng có phóng viên báo chí, truyền hình vây quanh và Nick đã nói chuyện với nhiều tổng thống, tại 47 ngước và cho nhiều triệu người nghe . Thế mới biết sức mạnh của con người nằm trong bộ óc và thể hiện ở ý chí.
Nhìn vào Nick có ai dám nghĩ anh sẽ dám ngỏ lời yêu 1 cô gái xinh đẹp như  Kanae và ai dám tin Kanae lại dám cả gan gửi số phận của mình cho 1 người không chân không tay. Vậy mà hôm nay bên cạnh sự thành công, bên cạnh sự nổi danh Nick còn có 1 gia đình hạnh phúc với  cô vợ trẻ xinh đẹp và cậu con trai bụ bẫm lành lặn. Thật là kỳ tài, dù không chạm vào tay của Kanae nhưng Nick đã chạm vào trái tim cô, một trái tim sẻ chia và nồng ấm tình con người. Quả thật Nick đã chứng minh được điều anh nói: Không có ước mơ nào là quá xa vời.
Cảm Phục Nick Vujicic bao nhiêu tôi lại càng quí trọng cô gái Mexico mang dòng máu Nhật bản nhân hậu bấy nhiêu. Câu chuyện của Nick và Kanae làm tôi liên tưởng tới mối tình của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Ký. Khi còn nhỏ tôi đã đọc cuốn tự truyện: “Những năm tháng không quên”  cũa Nguyễn Ngọc Ký. Một câu bé bị liệt cả 2 tay đã mạnh mẽ vượt qua số phận để trở thành một thầy giáo, một tấm gương cho mọi thế hệ. Thật may mắn năm 1979 lớp tôi về thực tập tại Huyện Hải Hậu, Cô Thu dạy môn Kinh tế nông nghiệp nhân ngày nghỉ chủ nhật đưa cả đòan về xã Hải Thanh thăm người học sinh cũ của Trường ĐHTHHN, anh Nguyễn Ngọc Ký. Anh Ký tiếp chúng tôi nồng ấm giữa 1 cái phản, tự mình dùng chân pha trà, rót nước mời cô Thu và các em học sinh cùng trường rồi đưa chân phải quắp cái chén rồi đưa bàn chân phải lên đầu gối chân trái sau đó nâng đầu gối chân trái lên thế là chén nước nóng ngang tầm miệng, anh Ký vừa thổi nước cho nguội vừa nhấp những ngụm trà đậm ngon lành làm cả cô và trò tròn mắt ngớ người nhìn quên uống nước. (Khi về nhiều bạn trong lớp tập làm theo và bị đổ nước vào quần. Mấy hôm sau gặp ai thấy ướt quần là chúng tôi lại đùa: Noi gương anh Nguyễn Ngọc Ký đúng không?). Cũng như Nick, anh Ký có thể làm được rất nhiều việc trong nhà: Cuốc đầt, chẻ củi, trồng rau….Anh ký kể: Tốt nghiệp ĐHTHHN về huyện phân công anh làm giáo viên cấp 2. Nhà trường làm cho anh 1 cái bảng có thể kéo lên kéo xuống và anh giảng cho học sinh chủ yếu qua ngôn ngữ nói. Ngày đó có 1 cô giáo vừa cảm phục vừa thương nên đã đồng ý làm vợ anh. Nhìn những đứa con lành lặn, chăm học ngoan ngõan và nhìn người vợ đảm đang thương chồng mà trong lòng chúng tôi trào dâng sự kính trọng không chỉ đối với anh mà cả người vợ hiền thục. Quả thật để vượt qua khó khăn, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân rất  cần có trái tim nhân hậu và xẻ chia của 1 người vợ để anh có thể vượt qua số phận và thành công.
Dòng suy nghĩ miên man chợt dừng khi Lê Phước Vũ- Chủ tịch Tôn hoa sen rời ghế đi 1 vòng quanh đòan. Nghe đâu anh Vũ đã bỏ ra hơn 32 tỷ để tổ chức chương trình cho Nick Vujicic về Việt nam nói chuyện. Đã từ lâu giới doanh nhân VN rất kính trọng con người tài ba trong kinh doanh, giàu lòng nhân ái mà ăn chay của Doanh nhân Lê Phước Vũ. Trong tiếng động cơ êm êm tôi lại chìm vào dòng suy tư. Thật mạnh mẽ, 1 con người không chân không tay mà mơ ước tới khối tài sản nửa tỷ đô trong khi nhiều người lành lặn chẳng dám mơ tới 1 phần nhỏ.
Máy bay đáp xuống nội bài, Khoang C của chúng tôi xuống trước và sau khi 3 người khác đòan của Nick lên xe, các nhân viên nhà ga lăn cuốn thảm đỏ đón đòan của Nick làm tôi suy nghĩ “Ồ cũng là hạng C sao họ không trải thảm cho tất cả vé C cùng đi mà lại chờ chúng tôi đi qua mới trải thảm”. 1 chút tự ái nhưng ngay lập tức được tự an ủi: “Sự trân trọng của xã hội chỉ dành cho những người có đóng góp lớn cho xã hội”.  Ra tới cửa sân bay mới thật sự cảm nhận hết tình cảm và sự trân trọng của ban tổ chức, của người Việt nam (Gần 2 chục chiếc ô tô biển xanh biển trắng, dày đặc công an bảo vệ rất đông người hâm mộ) dành cho: CHÚ CHIM CÁNH CỤT GIÀU NGHỊ LỰC (đây là danh từ mà tôi đặt cho Nick Vujicic và mong anh đừng tự ái bởi lòng kính trọng của tôi với anh lớn hơn rất nhiều).



Hanoi 25/5/2013. Lê Tự Minh.

12 nhận xét:

  1. Một ý trí,một nghị lực phi thường của những con người đáng để chúng ta suy ngẫm. Tất nhiên không phải ai cũng làm được như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Mình cùng gia đình xem hết chương trình trên ti vi, thật xúc động và khâm phục, bác hàng xóm nói với mình khi dã xem hình ảnh của Nick: "có 1 người con như thế để tự hào còn hơn có 1 người con đầy đủ chân tay mà lại hư hỏng đầu óc..." thật đúng đây là 1 chương trình rất tốt cho tất cả mọi người chứ k riêng gì người khuyết tật bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Kính chào cô giáo, 10c family mong được gặp cô trên cao nguyên, để cùng tôn vinh nghị lực của con người

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra ở VN cũng có nhiều tấm gương như Nick. Hồi nhỏ mình đã đọc cuốn sách viết về Hoa Xuân Tứ, một người bị máy cán mía kẹp nát 2 cánh tay đã vượt qua khó khăn. Tuy nhiên Nick hơn anh Ký và anh Tứ ở khả năng diễn thuyết và đàng sau lưng Nick có những tổ chức phát hiện ra khả năng của anh và sử dụng khả năng đó thành một sức mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy,nên mình vẫn cảm phục NGUYẾN CÔNG HÙNG hơn.

      Xóa
    2. Cách đây mấy năm mình cũng được xem cuộc đối thoại giữa Tạ Bích Loan và Nguyễn Công Hùng. Khi đó mình chưa đánh giá hết NCH nhưng khi thấy NHC tham gia ứng củ Đại biểu quốc hội khóa 13 thì mình cảm phục. Vậy mà NCH mất rồi

      Xóa
  5. Sang thăm nhà bạn!Chiều vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Chaú Hồng Anh chaò các bác.:-h
    Chúc các một chuyến du lịch vui vẻ. :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu hay Mẹ cháu thay lời chào đây. Mười C Family tuy có muộn vẫn chúc mẹ cháu (quá một ngày) sinh nhật vui vẻ ( SN Lớp Trưởng 27/5/ 19....). giữ vững liên lạc nhé.

      Xóa
    2. Cháu đi học về,thấy mẹ đang xem.Cháu xin,cho con thử đánh bằng tiếng Việt có dấu thế nào.Bây giờ cháu lên nhà học bài rồi.

      Xóa
    3. Guten Morgen! Alles Gute wünschen

      Xóa
    4. Bác phải viết như thế này.
      Guten Morgen! Alles Gute wünschen wir dir.
      Hai là
      Guten Morgen! Alles Gute wünsche ich dir.
      :-j
      =))

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!