23 tháng 5, 2013

Chuyện bây giờ mới kể(2) Chuyến đi Huế bất ngờ.

Trưa 11/4/2011 vào thứ 2 tôi nhận được điện thoại của LTM hỏi tôi có thể đi vào Huế một chuyến cùng với thầy cô và bạn bè cũ của M cùng ĐSM được không?, thời gian đi 3 ngày (từ tối 15 đến hết 18 tháng 4 sáng 19/4 ra đến Hà Nội). Mọi việc LTM đã nhờ các bạn và ĐSM lo hộ chu đáo rồi, ĐSM bảo LTM gọi điện cho tôi và bảo tôi đi cùng với ĐSM. Tôi bảo để tôi thu xếp công việc và hứa cố gắng sắp xếp để có thể đi (tuy 3 ngày trên là ngày nghỉ của khối cơ quan nhưng vì vào đầu quý II, sau tết mới hơn 2 tháng nên công việc đang khởi động, tôi lại đang phụ trách mảng KH – DA và Đường TTBG tỉnh Sơn La và Thanh hóa nên cũng phải kiểm tra lại lịch, báo cáo xin nghỉ, tránh lịch trực). Sau khi kiểm tra ,sắp xếp và xin nghỉ được tôi báo lại cho LTM và ĐSM.
4 giờ30 phút chiều ngày 15/4/2011(thứ 6) sau khi giao ban xong tôi ra xe ô tô về Hà nội. Tuy từ Thành phố Hòa Bình về Hà nội có 75 Km nhưng ô tô vẫn phải bò mất gần 2 tiếng. Hơn 6 giờ về đến nhà không kịp tắm giặt, chỉ kịp thay quần áo, sách cặp đồ vợ chuẩn bị sẵn tôi ra ga Hà nội. Mọi ngày đi chỉ mất 10,15 phút là ra đến nơi nhưng hôm đó mất hơn 30 phút mới bò ra đến nơi. Gọi điện thoại cho ĐSM biết bạn đang đưa đoàn đi ăn tối đang về lại gần đến giờ tàu chạy. Không kịp đi ăn tối, tôi mua luôn bánh mỳ pa tê ở sân ga ăn tạm để tối lên tàu ăn đêm.
Trước đây, tôi cũng đã từng vào thăm Huế bằng đường bộ,đường hàng không nhưng đây là lần tôi vào Huế bằng tàu Thống nhất. Hơn 7 giờ tối chúng tôi lên tàu S1 toa ghế mềm điều hòa với tổng số người đi là 17 người. Khi ổn định chỗ ngồi qua ĐSM và tự giới thiệu tôi mới biết tên và biết được nội dung chuyến đi.Té ra anh chàng LTM tổ chức chuyến đi thăm Huế cho một số thầy cô giáo và bạn bè của LTM hồi học phổ thông ( từ cấp I đến cấp II và cấp III) coi như là tri ân đối với các thầy cô có những ảnh hưởng nhất định đến LTM trong thời gian học phổ thông (Bạn Sáu,Tám,1 thầy, 2 cô thời cấp I (tôi không nhớ tên). Bạn Long, thầy Vòng dạy toán,lý, cô Hoa dạy hóa thời cấp II. Tôi, ĐSM,Thu, Hòa(10a), Lan vợ ĐSM,  cô Trâm ( chủ nhiệm lớp C),Cô Lan dạy văn Vợ thầy Huy dạy toán thời cấp III) cùng 2 người thuộc công ty M thường trú tại Hà Nội. Đoàn tàu trở thầy cô,bạn bè và quá khứ của LTM đi xuyên đêm hướng về Huế để gặp bạn vào ngày hôm sau. Do trục trặc về thời gian nên quá 7 giờ sáng ngày 16/4 tàu S1 mới vào ga Huế. Xuống tàu đã có sẵn xe ô tô chờ sẵn chở chúng tôi về khách sạn 4 sao Mecuri (nơi LTM có cổ phần). Ổn định phòng ốc xong chúng tôi xuống tầng 1 ăn sáng với các món ăn tự chọn. Vì chưa quen ăn món ăn tự chọn nên đa số thầy, cô, bạn bè đều bỡ ngỡ,mặc dù được hướng dẫn nhưng mọi người đều ngại ngùng khi chọn và lấy thức ăn hoặc nhờ lấy hộ. Tôi nói cứ ăn tự nhiên, thích gì ăn nấy, ăn bao nhiêu cũng được miễn ăn hết đừng để thừa, thiếu ra lấy thêm nếu muốn ăn phở,bún, trứng ốp lếp thì cứ bảo đầu bếp họ làm. Ăn xong mọi người lên phòng nghỉ lúc đó đã gần 10 giờ sáng. Đến 11 giờ 30 chúng tôi lại được gọi xuống ăn trưa, do vừa ăn sáng xong nên mọi người thống nhất mỗi người ăn một bát bún bò Huế. Ăn xong lại quay lên phòng nghỉ. Chiều 1 giờ 30 chúng tôi xuống xe đi thăm chùa Thiên Mụ và thăm nhà LTM luôn. Nhà riêng LTM ở Phú Mỹ Hưng TP Hồ Chí Minh ( tôi có một lần đã vào đó khi đi vào dự lễ khởi công cục thuế TP Hồ Chí Minh năm 2009), còn đây là nhà Bố mẹ M( Bác công bố M gốc Huế nguyên là bộ đội đặc công, Bác mất năm 2006, năm đó tôi vào thăm Huế bằng máy bay và có vào thăm bác trước lúc bố M ra đi). Cô Hoành mẹ M (gốc Nghệ An lấy bố M khi bác Công tập kết ra bắc) cũng đã già yếu đi nhiều, nhà kiểu biệt thự ở làng Kim Long gần sông hương và cũng gần chùa Thiên Mụ. Cô có hỏi thăm bố mẹ tôi và một số người trong nhà máy Z nhưng tôi ít về nhà máy chơi vì không còn ai ở đấy nên thông tin không được bao nhiêu. Các cô giáo cấp I của M thật chu đáo chuẩn bị chút quà quê ngoài bắc như đỗ xanh,gạo nếp.. và cả trứng gà ta nhà nuôi nữa. cuộc gặp diễn ra cảm động, chúng tôi chụp cùng mẹ con bạn M ở ghế xích đu tầng 1 dưới nhà. Chia tay cô Hoành chúng tôi đi thăm chùa Thiên Mụ rồi về Ngọ Môn thăm kinh thành Huế. LTM tuy bận không đi được theo đoàn chúng tôi nhưng đã cử một người thông thạo trong công tác tổ chức và thông thạo Huế đi cùng. Ngoài ra còn có anh Thu ”Huệ”, người cùng nhà máy Z nơi chúng tôi ở cũ nay nghỉ hưu đang định cư trong Huế hết lòng giúp đỡ nên mọi yêu cầu của đoàn đều được nhanh chóng giải quyết. LTM đã nhờ Trang một cô gái hiện đang làm tại cơ quan bảo tàng của Huế (con gái Huế,nói giọng Huế thứ thiệt) đi giới thiệu và làm hướng dẫn viên du lịch cho đoàn. Nhũng lần tôi đi trước, chúng tôi đi chỉ lướt qua mà không thuê hướng dẫn viên. Lần này được nghe Trang giới thiệu mới thấy nhiều điều cần biết, tôi đã bật điện thoại gi âm và thầm cảm phục cô hướng dẫn viên về những tư liệu cô nhớ. 4 giờ 30 tạm biệt cô hướng dẫn viên, chúng tôi về khách sạn. nghỉ ngơi tắm giặt đến 7 giờ chúng tôi lên tầng hội trường của khách sạn ăn tiệc chiêu đãi. Tối đó ngoài chúng tôi còn có khách mời của LTM. Chúng tôi vừa ăn vừa nghe nhã nhạc Huế, vừa nghe những bài hát, bài thơ trong đó có bài thơ….. mà LTM viết về thầy Huy dạy toán của trường cấp III Bến tre,người có ảnh hưởng không nhỏ tới M theo như lời M kể. Khi cô diễn viên đoàn ca nhạc ngâm thơ bài “…” tôi đã thấy cô Lan vợ thầy Huy đã khóc.
6 giờ sáng ngày 17/4, chúng tôi xuống ăn sáng. Qua kinh nghiệm ăn của ngày hôm trước,việc lấy thức ăn và chọn đồ ăn tự chọn của mọi người trong đoàn có khá hơn. 7 giờ chúng tôi lên xe 24 chỗ đi thăm các lăng tẩm cùng hướng dẫn viên Thu Trang hôm trước suốt dọc đường đi Trang tổng hợp lại toàn bộ những nội dung chúng tôi thăm đại nội ngày hôm qua,về các triều vua Nguyễn. Lúc qua Đàn Nam Giao ( chúng tôi đi qua không vào)Trang kể về người đóng giả vua trong các kỳ Festival  nhất là năm 2006 mọi người sợ không nhận vì theo chuyện kể ngày xưa có 2 đại thần đóng thế vua đều bị đoản thọ.Năm 2006 người được đóng đã tự mình ăn chay trước và sau khi đóng một tháng. Xe đi qua khu phật học của Huế Trang kể nơi đây trước khi tế lễ nhà vua đến đây ăn chay,ngủ chay,tắm chay một tuần. Nghe thấy vậy chàng Đinh Cao Long hỏi lại Thu Trang ngủ chay là thế nào,Trang cười,  tôi thấy vậy đế thêm vào: Ngủ chay là không dùng chăn,không dùng màn cho muỗi nó đốt chứ sao, cả xe cười và để rồi ngheTrang nói tiếp. Mấy lần trước thăm lăng vua Minh Mạng có lần tôi đi thuyền từ bến, có lần tôi đi sát đến nơi sang sông bằng thuyền còn lần này cầu đã làm xong nên xe chạy một lèo đến nơi. Lần trước tôi đi còn nhiều nơi đang trùng tu nhưng đợt này đến các nơi trùng tu đã cơ bản xong. Sau lăng vua Minh Mạng chúng tôi tới thăm lăng vua Khải Định một ông vua đã được “tây hóa” nên vật liệu, kiến trúc cũng được “tây hóa” theo, khi qua đồi ”thiên nga” được mệnh danh là “Đà lạt” của Huế, Trang đã ngâm cho chúng tôi nghe bài về nữ sinh trường Đồng Khánh :…” Mùa thu thả chiếc lá vàng, nữ sinh Đồng Khánh mơ màng lắng nghe”…. 11 giờ 30 chúng tôi được dẫn vào nhà hàng ăn trưa (tôi không nhớ tến quán nhưng cũng là nhà hàng có tiếng về ẩm thực Huế). Kết thúc buổi sáng bằng việc chúng tôi thăm quan 2 lăng và đi qua 3 địa điểm nếu có thời gian để ngắm (Đàn Nam giao, Lăng Thiệu Trị, Trường Phật hoc Huế) chúng tôi ngồi ăn trưa và chúc cô hướng dẫn viên mạnh khỏe để hướng dẫn nốt cho chúng tôi buổi chiều. 2 giờ chiều chúng tôi lại lên xe đi thăm quan lăng Tự Đức. Khi nhìn dòng sông đào uốn quanh và nhà thủy tạ nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu tôi lại nhớ câu thơ ai oán đã được dạy trong thời phổ thông : “ Vạn niên là vạn niên nào, Thành xây xương lính,hào đào máu dân” đúng là lăng tẩm to, đẹp,bề thế thật nhưng không biết bao nhiêu sức dân sức lính đã đổ vào đây…..  4 giờ tạm biệt cô hướng dẫn viên xinh đẹp, chúng tôi cùng LTM đi thăm quan bệnh viện tư nhân đa khoa  Hoàn Mỹ và khu đô thị An Cựu cti nơi M có cổ phần trong đó sau đó chúng tôi về khách sạn. tôi cùng Thu tranh thủ xuống vườn hoa bờ sông ngoài khách sạn, chỗ có ki ốt chụp ảnh để chọn ảnh trong thẻ nhớ máy ảnh tôi mang theo để rửa mấy kiểu tặng mọi người làm kỷ niệm. Tối 7 giờ 15 sau khi ăn xong tất cả lại tập trung ra bến thuyền đi nghe hát trên sông Hương. M đưa chúng tôi ra rồi lại phải bắt xuồng máy vào ngay vì có việc. Nghe hát trên sông Hương là một đặc sản của Huế nhưng vì hôm trước đã nghe buổi biểu diễn đặc sắc rồi nên cũng bớt huyền diệu đi phần nào. Tiết mục thả hoa đăng có lẽ là phần thích thú nhất bởi gần như cùng một lúc các thuyền trên sông đều thả tạo nên dòng ánh sáng lung linh trên sông.
Sáng hôm sau 18/4 trời mưa nhỏ,tôi cùng ĐSM,Sáu, Tám, anh Thu “Huệ” gọi tắc xi  đi thắp hương mộ Bác Công bố M còn mọi người ở nhà hơn 9 giờ chúng tôi về cùng mọi người đi sang khu đại nội và qua chợ Đông Ba mua quà. Khoảng 12 giờ trưa ngày 18/4 chúng tôi thu dọn hành lý trả phòng rồi lên phòng họp nhỏ ăn cơm chia tay. Chúng tôi ngồi lai rai từ đó cho đến gần ba giờ chiều xuống lấy hành lý lên xe ra ga, lên tàu trở về Hà Nội Vào 5 giờ 30 ngày 19/4 kết thúc hành trình thăm cố đô Huế.

LTS : Tôi kể chuyện này khi 10 c Family chuẩn bị vào Huế và Đà nẵng theo lời mời của các bạn LTM và DHN (mặc dù có bạn rời khỏi gia đình 10c từ năm lớp 9) để trân trọng tình cảm của các bạn giành cho thầy cô, giành cho lớp và cho mười c Family. Đối với công chức bọn mình đây là thời gian còn lại trước khi nghỉ hưu nhưng đối với doanh nhân như các bạn thì đây mới bắt đầu vào độ chín. Chúc các bạn thành đạt và phát triển. Vạn sự như ý

1. Gửi 10c Family

Tháng 6 rộn rã khúc ca
    Nắng òa trên từng con phố
    Sắc vàng trên khung cửa sổ
    Đỏ bừng phượng cháy nơi nơi
    Mười c lại sắp đi rồi
    Hành trình hàng năm rộn rã
    Huế thương đây miền đất lạ
    Đi rồi bạn thấy thành quen
    Vượt Hải Vân tới đất tiên
    Đây bãi Tiên Xa rực rỡ
    Cầu Rồng,sông Hàn muôn thuở
    Lặng nhìn phố cổ Hội An
    Đi xa "học một ngày đàng"...

2. Rộn rã niềm vui dậy đón chào
    Mười C ấm áp mãi hoài trao
    Thân tình quý mến cho người nhận
    Đọng lại trong nhau nhiều biết bao

1. Comm của BN lúc 15,18 ngày 24.5 cần sửa lai là Hong Anh làn khó "bộ đội" nha , cũng chỉ vì mải nghĩ thơ mà không để ý đến văn ( gửi Bình Nguyên)

2. MAY MÀ CÓ THẠCH NHÌN RA,
      KO THÌ CÓ ĐỨA CHẾT CHA PHEN NÀY.
      ĐỌC CỤ HỒ NGHĨ BỘ ĐỘI NGAY.
      CỨ THẾ ĐỐI ĐÁP CHẲNG HAY CÓ NHẦM.

3. Khách thơ chủ ý đã rõ ràng
      Sao lại giật mình nghĩ lan man
      Hồng Anh ghi nhớ lời Nguyên nhé
      Cho bộ đội kia chút ngỡ nhàng
      "Chú bộ đội"kia đã ngỡ ngàng
      Đường thị rộng mở tính sao đang
      Thẹn văn ngắn ngủi, thường vô đối
      Quanh quẩn nhà chung đón khách vàng
      Nhà riêng nguội lạnh tính sao đang
      Khách tới, rượu không,trà không có
      Thôi tới nhà chung với khách vàng

3. Cảm ơn bạn đến với lời trao
    Thân tình,quý mến, đẹp biết bao
    Đường luật thi thư thì cầm họa
    Mười c "ngả mũ" đuổi theo chào

4. Xin lỗi Bình Nguyên vì chữ "Đuổi" không hợp với bạn. Xin thay câu cuối là : Mười C ngả mũ thấy bạn vào. Thông cảm nhé

1. Thế còn chữ....THÌ... thì là làm sao.
      Hễ thấy BÌNH NGUYÊN đến thăm nhà.
      Bộ đội cụ Hồ có thơ ra.
      Dẫu bị đôi khi vần trục trặc.
      Có sá gì khi trái tim hát ca.

2. Bộ đội ôi chao khách sáo ha
      Làm Nguyên bối rối lắm à nha
      Thi đường lận đận chưa ngay lối
      Ý tứ lung tung thiệt đấy a

3. Hồng Anh làm khó Cụ Hồ nha
      Cẩn thận không chừng khổ đẫy ra
      Lúc ấy muốn thôi thì chẳng được
      CHo nên đừng vội cất lời "CA"
      Hén

4. Gửi Hồng anh
      Khách tới thăm nhà mình tiếp thôi
      Ra xuân khách tới chẳng tiếp rồi
      Văn thơ chuệc choạc dăm ba chữ
      " Thì" tới khách vào bạn tiếp thôi.
      Bạn vẫn tăm nhà khách đấy thôi
      Xem thơ,đối,họa choáng mất rồi
      Nên nỗi nhiều lần quên gõ cửa
      Ra về lặng lễ áng mây trôi
      Ôi!.....

5. Làm khó chi đâu BN ơi.
      Chẳng qua chúng tớ đã già rồi.
      Thơ phú đôi khi vần lủng củng.
      Chọc đùa nhau tí chút mà thôi.

6. Bộ đội cụ HỒ nhắc lại mới nhớ.Vụ ấy tớ gặp bài toán khó.Ko chỉ họa thôi mà còn phải có ba bài liền,ý liên thông với nhau,câu cuối của bài trước là câu đầu của bài sau.Tớ làm được một bài rồi,quyết sẽ làm nốt rồi sang trả nợ.Sau đó có sang BN vài lần nhưng ko thấy RỪNGGIÀ đâu nữa,mà cũng ko thuộc mấy bài thơ của hắn ta.Vả lại nặn ra hai bài nữa cũng khó,vì ko có cảm hứng ,ko có chất xúc tác nên bỏ đấy.Bọn mình có chuyên văn chuyên thơ gì đâu.Phải có cái chi gật gù,hay vài thằng bạn hợp gu mới thành,hoặc là em gái BÌNH NGUYÊN,tới thăm khi ấy thơ liền mới ra.

5. BLOG dau chi ta voi ta
    10C cho don khach gan xa
    Toi choi,comment,cuoi ha ha
    Chen tra thom niu lkhach fuong xa

1. Câu đầu ko ổn QUỲNH TRANG ƠI.
      Ý bạn thì ai cũng rõ rồi.
      Đọc lên như thể còn ai đó.
      Chỉ muốn mườic với nhau thôi.

2. Blog ho hen Em & Ta
      La noi tiep don khach gan xa
      Ghe choi , ket ban , cuoi nghieng nga
      Ruou can say ...niu khach phuong xa

6. Tin mới nhận:
    Sáng nay trên đường lên TP Hòa Bình,mình nhận được điện thoại của ĐQG gã phóng viên truyền hình quân đội mới chấm dứt cuộc đời chàng trai độc thân cuối cùng trong lớp năm ngoái trả lời do bận quá không tham dự cùng lớp được. Cũng vì bận, đi nhiều ít có thời gian ở nhà nên bà xã 'vẫn như ngày xưa". mình có cho G số điện thoại của DHN cho G liên lạc. G chúc 10C có chuyến đi nhiều niềm vui.

1. Trời ạ,các bạn nam lớp mình xem giúp G thế nào đi chứ,chẳng còn nhiều thời gian nữa đâu...hay là...thế nào rồi.

2. Trời ơi! các bạn nam lớp mình xem "GIUP" G thế nào đi, G lại cần các bạn nữ "GIUP" thì ai giúp đây?:-h

7. Nhung nguoi ngoi cung ban fai giup nhau thoi.Nu kiem tra xem sung ong dan duoc the nao.Nam kiem tra xem bia co san sang ko ....
    Kho qua thi mang van de nay ra lop hop;Xin y kien cuu bi thu doan LTM &Uy vien ban chap hanh doan truong VTHT

1. Trí lý, trí lý. Đề nghị QT ở gần chịu trách nhiệm kiểm tra xem bia thế nào thế nào nhé...:-T

2. Viec nay de may tay co "tham nien" la linh , si quan...da tung ban dan that , dan gia nhieu roi ..kiem tra Bia moi chuan nhe Hung Nhung oi

8. Về kiểm tra súng ống đạn dược thì phải hỏi "Bộ đôi cụ Hồ" cho đúng nơi đúng chốn. Còn việc sẵn sàng của Bia thì đồng ý với ý kiến của THà, hỏi Lớp trương VTHT

1. De thuc su nhanh & hieu qua ...viec nay phai lam nguoc lai LTM oi ! Viec sung ong co san sang khong , hieu qua den dau ... nen de chi em kiem tra giup chu "bo doi cu Ho" cung khong chuan bang dau ...Co phai khong ca nha ???
      X(
      :))

2. Thứ nhất việc bí thư chi đoàn giao bộ chấp hành và sẽ chỉ thị cho chị em bên "quân khí" viện 108lo nhưng yêu cầu bí thư và lớp trưởng cùng chị em giám "tay ba"cho chắc ăn =))
      Thứ hai về phần "bia" cái này đơn giản nên Không cần bộ đội kiểm tra mà thống nhất với ý kiến của Quỳnh Trang Và LTM:-J

3. Thứ nhất việc Bí thư chi đoàn giao cho bộ đội, bộ đội xin chấp hành và sẽ chỉ thị cho chị em bên "quân khí" viện 108 (nơi có kinh nghiệm, uy tín và có thương hiệu bảo trì,bảo dưỡng trang thiết bị vũ khí)kiểm tra nên các bạn yên tâm đi. Chỉ có một điều sau quá trình kiểm tra, bảo trì,bảo dưỡng đến giai đoạn ra thao trường bắn đạn thật kiểm tra độ tản mát và chính xác của vũ khí yêu cầu Bí thư,lớp trưởng VTHT và chị em trong lớp chứng kiến theo kiểu giám sát tay ba để xác nhận "súng ống" đã đạt yêu cầu. =))
      Thứ 2 Về phần bia thì đơn giản không cần bộ đội kiểm tra.Thống nhất với ý kiến của Quỳnh Trang. :-j

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment