21 tháng 5, 2013

CHÚNG TÔI LÀ ĐÒAN VIÊN




Trong cuộc đời có những dấu ấn chẳng bao giờ quên. Tôi còn nhớ buổi trưa ngày 16/1/1975, sau khi học xong, cả lớp về hết, Bí thư chi đòan Nguyễn Thị Loan mời 2 đòan viên và 3 đối tượng đòan ở lại, treo lá cờ đòan lên trên Bảng đen và làm lễ kết nạp đòan viên đợt đầu của 8C gồm 3 người trong đó có Đồng Sỹ Minh và mình. Thật vinh dự khi được đeo chiếc huy hiệu đòan trên ngực nơi gần trái tim. Mình và Đồng Sỹ Minh sánh đôi đạp xe từ trường về cùng lẩm nhẩm hát: “Đây 1 mùa xuân trăm hoa hé tưng bừng, đây thời niên thiếu hát ca vang lừng…” lòng lâng lâng và tự hào trong làn gió nhẹ cuối đông. Và từ đó từ lời ăn tiếng nói, từ cử chỉ hành động và trong học hành chúng tôi đều cẩn trọng, chỉnh chu và thấy mình phải có trách nhiệm hơn.
Đầu năm lớp 9 mình được bầu làm bí thư chi đòan, thành thật mà nói khi đó sự hiểu biết về đòan còn lơ mơ, chỉ hiểu rằng Đòan là một tập thể những thanh niên ưu tú, là lực lượng tiên phong để thực hiện những nhiệm vụ mà Đảng giao…ở bất kỳ nơi nào người đòan viên cũng phải gương mẫu.  Hình ảnh về đòan là anh Lý Tự Trọng là các thầy cô giáo mình…. chỉ giản đơn có vậy thôi. Vì sự hiểu biết có hạn nên các thủ tục, tác phong nghi lễ…cũng lơ mơ, nghĩ sao làm vậy, ai nói gì nghe nấy nên có lúc cũng sai. Đến bây giờ mọi người trách bạn Văn Minh có lần treo cờ đòan ngược. Mình cũng xin kể lại có 1 lần năm lớp 9 kết nạp đòan viên mới, khi kết thúc buổi lễ lẽ ra phải hô Nghiêm- Chào cờ-Chào thì ở dưới có bạn nghịch hô: Nghiêm-Hạ cờ- Chào  vậy là minh cũng hô theo làm các bạn cười ầm lên. Sự ngây ngô của mình và Văn Minh cũng dễ hiển bởi ngày đó có ai hướng dẫn công tác đòan và cũng làm gì có tài liệu mà đọc ngay cả điều lệ đòan cũng không có. Nói tới đây mình chợt nhớ tới câu chuyện: Anh Hùng Hồ Kan Lịch 1 lần đánh vào làng vây, nửa đêm mò vào trại lính địch. Sợ bắn địch khi chúng đang ngủ thì sẽ giết được ít nên Hồ Kan Lịch đã hô to: Các đồng chí ngồi dậy. Bọn địch lồm cồm bò dậy và cô gái Pako dũng cảm đã căng cò găm những viên đạn căm thù vào quân thù. Sau trận đánh anh Hùng Hồ Vai, chỉ huy trận đánh phê bình: Sao Kan lich lại gọi địch là đồng chí. Kan Lich chớp đôi mắt ngây thơ hỏi: Miềng tưởng ai cũng là đồng chí. Anh Hùng Hồ Vai nhìn cô cháu gái gan dạ mỉm cười thông cảm. Được chú giải thích và từ đó Kan Lich không gọi địch là đồng chí nữa. Và cũng từ đó văn Minh không treo cờ ngược, Bí thư chi đòan LTM không hô hạ cờ chào nữa. Tuy nhiên tình cảm và trách nhiệm với đòan thì rất cao. Một lần đứng trước cửa nhà Phúc Đồng Sỹ Minh kể 1 câu chuyện mình không tin thế là ĐSMinh đứng nghiêm mắt nhìn thẳng vào mình nói: Tớ xin lấy danh dự đòan viên để thề. Lời thề không chỉ làm mình tin ngay mà còn  thức tỉnh trong mình một ý thức đòan viên. Ở trường và ở nhà không dám nghịch bậy, nói bậy bởi sợ mất danh dự đòan viên.
Ban chấp hành chi đòan được bầu gồm 3 người: LTM Bí thi chi đòan, Đồng Sỹ Minh Phí bí thư và Võ Thọ Hùng UVBCH. Họat động của đòan chủ yếu là động viên và kiểm tra việc học hành và chấp hành kỷ luật của lớp, đi học đúng giờ, không nói chuyện trong giờ học, không nói bậy, không quay cóp bài, không có điểm kém, lao động chăm cùng sự gương mẫu của các đòan viên, của lãnh đạo đòan, lãnh đạo lớp và việc kết nạp đòan viên mới. Mỗi lần kết nạp đòan BCHCĐ đều trao đổi nghiêm túc: bạn này còn khuyết điếm A, bạn kia đã cố gắng… khi mà cả 3 cánh tay dơ lên thì BCHCĐ mới đồng ý kết nạp. Có lần mình phải ra nhà Thọ Hùng xin phép mẹ Thọ Hùng để Hùng vào nhà mình cùng nhận xét lý lịch đòan. Về tới nhà mình ăn cơm xong 3 thằng đặt cái bàn ra sân nơi có bóng mát của rặng tre cùng 3 cái ghế 1 bình nước mấy cái chén và bắt đầu nhận xét từng người, mãi tới gần 9h tối mới xong.
Có vài kỷ niệm mà cho đến bây giờ mình vẫn không quên và có phần ân hận. Lần đó xét kết nạp Phúc, có vài ý kiến thế là mình đành để chậm thằng bạn thân cùng lặn lội mưa gió tới trường vào đòan mất 1 đợt và đợt sau chính Đồng Sỹ Minh động viên mình: một vài ý kiến đó không quan trọng vì Phúc nó là người tốt vậy là bọn mình vượt qua và kết nạp Phúc vào đòan năm lớp 9. Trường hợp thứ 2 mà mình rất áy náy là khi đã thi xong, Mình, Nguyên, Bình, đồng Minh và 1 số bạn vào nhà T, T đưa cuốn sổ đòan viên để mình nhận xét để về trường mới. Mình đã nhận xét thẳng băng: chưa thật sự tích cực học tập… Nhận cuốn sổ đòan từ tay mình và đọc mình thấy nét mặt T không vui mà mình thấy có lỗi. 5 năm trước gặp lại mình đã xin lỗi và T nói: Không có gì cậu làm đúng mà. Sự tha thứ làm mình nhẹ lòng nhưng vẫn tự thấy không ổn trong cách cư xử.  Trường hợp của Nguyên và Bình thì ngược lại, Nguyên và Bình đến gặp mình nhìn thẳng và nói: Mày không kết nạp cho tao và thằng Bình thì chúng tao không thi đại học được. Câu nói thức tỉnh trách nhiệm của mình và Bình và Nguyên là những đòan viên cuối cùng của 10C trước khi tốt nghiệp.
Cuối năm lớp 10 Ban chấp hành liên chi đòan Bến Tre nhận xét trong buổi chào cờ: “Chi đòan 10 C đã phát triển và kết nạp đòan viên nhanh” mà mình thấy vui. Vậy mà có lúc tự hỏi: mình có quá khắt khe và ích kỷ không? Việc Bình và Nguyên vào đòan những ngày cuối lớp 10 đã làm cho 100% các bạn 10 C là đòan viên. Mình đã hòan thành nhiệm vụ mà các bạn giao.
Hôm nay tất cả thành viên của 10 C đã 2 thứ tóc trên đầu, đã lên ông lên bà nhưng 10 C vẫn gắn bó bên nhau và tự hào về 1 thời: Chúng tôi là đòan viên






51 nhận xét:

  1. Đề nghị đưa bài: Tiến lên đòan viên vào danh sách các bài hát Phương Hồng của Blog. Mỗi lần nghe bài này mình lại nhớ tới thời đeo khăn quang đỏ tung tăng tới trường và phấn đấu vào đòan

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị lớp trưởng mua 1 chiếc khăn quang đỏ hôm nào vào Huế thi xem tổ nào thắt khăn quang đỏ nhanh. (Nhớ là khi rút khăn quàn ra là thẳng tắp không rối đấy nhé)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời ơi! vẫn thắt hàng ngày mà LTM không để ý à? vậy là chỉ nghĩ công to việc lớn, quên kỷ niệm xưa đấy nhé:))

      Xóa
    2. Tiến Hùng có cần đưa bài hát TỔ QUỐC TÔI của Hồ Bắc vào nữa không thì cho luôn thể nào , bài này mà đồng ca nam nữ lớp B&C cùng hát trong hội diến của trường thì phải ; Tiến Hùng lĩnh xướng mà :-))

      Xóa
    3. Bây giờ TH chỉ làm "giám khảo" thôi, còn T.Hà, Thọ Hùng, Bình... trở thành ca sĩ hát để được...rồi.
      Còn LTM không nhớ à, không có khăn quàng đỏ thì mọi người dùng Caravat thi chứ???

      Xóa
    4. Đúng rồi, bản chất thắt khăn quang đỏ giống thắt cavat mà

      Xóa
  3. Mình được kết nạp vào đoàn hồi lớp 9 đợt 30/4/1976. Đó là một kỷ niệm không quên để sau đó mình phấn đấu tháng 10/1979 được đứng trong hàng ngũ của Đảng tại mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù vào đòan chậm 1 chút nhưng có lẽ Phúc là 1 trong 3 người vào Đảng sớm nhất. Người vào đảng đầu tiên không rõ là Trung hay Thắm (Thắm nam nhà ở bên phải đường trên đường từ trường minh đi Xuân Hòa các nhà Hội khỏang 200m. Thắm đi bộ đội năm lớp 10 còn Trung nhà ở gần nhà Xuân Thành vào công an cũng năm lớp 10). Phúc là người hiền lành, chăm chỉ hay chịu thiệt trước bạn bè. Nhưng bây giờ Phúc không nhường các bạn vì thích ngồi gần các bạn nữ

      Xóa
    2. Tat ca nhung cai do la "chuan muc" cua mot "thoi hoa do" con bay gio con nhieu lam nhung chuan muc khac nua cac si quan oi
      :))
      :))
      :))

      Xóa
    3. Phúc bị "lỡ một chuyến tầu":
      -Minh áy náy: rõ là lợi ích nhóm chưa được xem xét hết,
      -Vào đoàn chưa cống hến gì cho Đoàn đã vào Đảng-> cấp tiến quá
      -Nhớ cả ngày tháng, nơi được kết nạp thì quả là "thù giai, nhớ lâu" chỉ có mỗi cái không nhớ tại sao mình "nhỡ tầu". Đợt này xử lý rồi cho qua nhé.

      Xóa
  4. Hà và Phúc vận động thêm 1 số bạn tham gia viết bài và bình luận chứ hiện nay quay ra quay vào chỉ có Hà, Thắm, Phúc, Thạch, Minh, Thỉnh thỏang có Huyền, Nhung, Mai... ít người quá xem còn ai hay dùng máy tính nữa không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Festival lan nay se ban mo cuoc van dong viet bai , cham bai, trao thuong nhe :)) Tat nhien , dieu 1 la can tim nha tai tro Vang , Bac, Dong nua chu :))
      Chac chi "beo" may thay co giao chuyen van , mot so vien chuc tan dung gio nha nuoc , mot so nguoi da huu tri , hay vai nguoi "that nghiep" nhu Ha & Phuc :)) :)) :))

      Xóa
    2. Giai thuong la mot cai may tinh xach tay / mot smartfone / mot apad ???

      Xóa
    3. Xin các bác cho chúng em được tự nhiên nhé.Đến giờ này mà cư giao nhiệm vụ,lên gân mãi ko mỏi à.

      Xóa
    4. Tớ nói rồi có nhiều lắm những chuẩn mực , điều này lại thay đổi theo thời gian và không gian nữa chứ ...Nếu có nói ra cũng chỉ là tìm lại tiếng cười thôi ...đừng có mà xét nét nhau quá ...
      "lên gân" thì cũng thế..."yếu" quá thì phải lên gân thôi Hồng Anh nhỉ :)) Đùa vậy thôi "tuổi gì rồi" mà cứ chí choé nhau thế :)) Lãnh tụ Chính quyền / lớp trưởng & Lãnh tụ chính trị/ Bí thư đoàn ơi

      Xóa
    5. Chán quyền chán tước đã lâu rồi.
      Đến giờ nghe lại nuốt ko trôi.
      Về lại mười c mong cười thật.
      Tô tô,vẽ vẽ thấy mỏi người

      Xóa
    6. Nang mua la benh cua troi,
      Chi choe la benh cua nguoi....nam xua

      Cung chang sao cu de chi choe thi moi la tuoi tho va de nhan ra nhau TH va HT nhi

      Xóa
  5. Trung, như Minh nói thì tôi không nhớ, còn Thắm Thì nhà ở HTX Hợp Tiến, gần nhà cô Diệp dạy toán, tên là Nguyễn Năng Thắm, cùng xóm nhà tôi, tôi vẫn để ý tìm nhưng bằng ấy năm chưa gặp lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là Nguyễn Năng Thắm đi bộ đội năm lớp 10. Trước ngày nhập ngũ Thắm xin phép thầy giáo vào chào lớp và chúc các bạn ở lại học tốt. Vậy mà mình với tư cách BTCĐ lại không đứng lên thay mặt lớp chúc bạn lên đường mạnh khỏe hòan thành nhiệm vụ. Sau tiết học có bạn trách minh mà mình thấy không hiểu vì sao lúc đó mình tối ý và cư xử kém quá. Nghe ĐSMinh nói sau khi hết nghĩa vũ QS thắm lại về nhà và khi đó nhà Thạch đã chuyển về HN rồi

      Xóa
    2. Trung đi CA cuối năm lớp 9 đầu năm lớp 10. Thạch về lớp C vào đầu năm lớp 9 và học chung với Trung 1 năm mà

      Xóa
    3. Thach chi nho "hen" xua thui ma M.
      :)) :D X(

      Xóa
    4. Ngày ở nhà Thạch, 1 hôm mình đi họp ờ trường về thấy cu Thạch đang bì bõm dưới ao bèo sau nhà 2 tay ôm cái chậu nhôm chân đập nước kiểu bơi chó. Mình hỏi mày làm gì vậy? Thạch phì phò: Bắt hến, xuống đây bắt cho vui. Thấy Thạch rủ nhưng nhìn màu nước đen ngòm và những đám bèo tây lềnh bênh mình lắc đầu. 1 lúc sau Thạch lên bờ khoe mấy chiếc xương sườn to hơn đũa cả khệ nệ bê cái chậu nhôm có khỏang 2 bát hến vài con trai và vài con cua. Tối đó ngủ cu cậu gãi từ đông sang tây từ trên xuống dưới làm mình thức giấc mấy lần.

      Xóa
  6. Mấy hôm nay lớp trưởng VTHT đi dâu mà kg thấy nên nhơ nhớ Hà nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dang di "danh qua" o Poland & khai mac, tham du dai hoi xe Harley to chuc tai Balan ma

      Xóa
  7. Chuyện ĐÁNHQUẢ qua lâu rồi HÀ ơi.Vì trục trặc giấy tờ mà phải đi thôi.
    Vào nhà mườic thấy đỏ chót,khẩu hiệu to đùng tưởng có thành viên nào của lớp đến giờ mới được kết nạp đoàn.LTMlà lơ tơ mơ ơi.Đính chính lại đi.Chuyện chỉ có thể là năm lớp mười thôi.Vì lớp mười cậu mới được bầu làm bí thư chi đoàn.Theo như lời TÀI nói,thì tớ học giỏi nhưng kiêu ngạo nên các bạn trong lớp ko tín nhiệm tớ nữa,nhưng tớ vẫn trúng UVBCH liên chi đoàn trường.Cô PHÚ,bi thư đoàn trường,bảo rất tiếc cho tớ,vì nếu tớ trúng bithưmườic và viết đơn xin đi bộ đội thì trường sẽ bồi dưỡng để kễt nạp đảng cho tớ ngay trong trường phổ thông.Nhưng càc bạn ko tín nhiệm,còn đơn thì tớ ko viết,vì tớ ko thích đi bộ độivà tớ thương mẹ và các em,nếu tớ vắng nhà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T mà đi bộ đội chắc giờ lên tướng rồi.

      Xóa
    2. Vậy à? thế là trí nhớ của tớ lại có vấn đề rồi. Vậy ai là BTCĐ năm lớp 9 các bạn nhỉ

      Xóa
    3. "Tướng" thì có sẵn rồi mà
      Chẳng đi bộ đội nhưng "bà" vẫn lên
      Mấy "chàng" chớ vội có quên
      Thắm là "Tư lệnh" ngồi trên quen rồi
      :))
      :))
      :))


      Xóa
    4. Hà đối đáp xuất sắc

      Xóa
  8. Trà!vọt qua Ba Lan mấy ngày bỏ cửa bỏ nhà về com và mời búa xua mà không chịu xuất bản "Về nhà một mình",chán thật. Vào bộ đội là đi nghĩa vụ bọn mình nhận giấy gọi và đi ngĩa vụ như bao nhiêu thanh niên khác thôi. Đã đi là phải cố gắng hoàn thành nghĩa vụ. Thời bình quân đội lấy rất ít nữ chỉ ở những bộ phận phù hợp với giới tính nên chuyện viết đơn đẻ xét tuyển là có. Mình nhớ tết năm 1978 bọn mình không được về phải chốt ở Vị Xuyên-Ha Tuyên. cạnh đơn vị mình là C25 Vận tải và C24 Quân y có mấy trung đội nữ. Tết không được về chị em bỏ ăn khóc như ri,báo hại cho anh em phải dỗ dành và nấu ăn trong mấy ngày tết. Sau này trong những lần gặp mặt cựu quân nhân trung đoàn,sư đoàn gặp lại chúng tôi kể chuyện cũ chị em chỉ cười và nói rằng :"Phụ nữ mà".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi! năm 1978 đã ở Vị Xuyên xong lại về tiếp tục ăn tết luôn à mà 1979 không gặp ở biên giới phía bắc nhỉ?

      Xóa
    2. Tháng 10/1979 mình rời Vị xuyên, rời sư đoàn để về trường văn hóa quân khu 2 km5 Tuyên Quang Hùng ạ. có lẽ trong các bạn theo nghiệp binh mình là thành phần chậm tiến nhất cho đến bây giờ trên cả moijphuwowng diện

      Xóa
    3. Cuoi 79-dau 80, NXP gui thu cho minh thong bao: P da ve on thi va de nghi minh gui cho P may con tem va cac de thi DH. Khi do moi qui minh duoc phat 6 con tem QD. Minh da gui cho P 6 con tem va xin them ban be cho P. Sau do minh da di lung cac de thi DH roi giai mot so bai gui cho P. Trong qua trinh trao doi thu tu minh cung P ban luan cach giai 1 so bai va minh thay rat vui khi vi P da thi dau DHXD va cang vui hon trong cac bai toan cua de thi co 1 de thi trung tu.(xin loi viet tu dien thoai nen kg co dau)

      Xóa
    4. Ha cung tieu lam nhu Thach. Co le cach ung xu te nhi thong minh da dua cac cau len.

      Xóa
    5. PHÚC ƠI,tớ phải đi BALAN vì hộ chiếu con gái hết hạn,phải đi làm ngay,HA được nghỉ lễ đến mai mới đi học.Ko phải bỏ nhà đi BALAN thì được mà các bạn mời lại ko về đâu.

      Xóa
    6. HÙNG có đi bộ đội ko mà nói cứ như là đã đánh TÀU hồi tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới ấy nhỉ.

      Xóa
    7. Ra truong cau ta moi vao quan doi,nhung di day o truong si quan hoa hoc thi fai.
      Co Nguyen Trong Hien ,danh o Ha giang nam 79,sau ve hoc si quan chinh tri o Bac Ninh
      H3 ma:-))

      Xóa
    8. Cuối năm 1979 bọn mình cũng phải đi lên biên giới phía bắc mấy tháng, tình hình tạm ổn mới cho về học tiếp đấy, học xong lại đi học thành SQ đấy. Chiều nay vừa được tặng quần áo, mũ, quân hàm trung úy...như thật đấy.

      Xóa
    9. Khỏang năm 1985-1986, Tại trường SQPPK có tổ chức giải bóng đá giữa các trường sỹ quan tòan quân. Gặp lại Nguyễn Tiến Hùng hiện đang là giáo viện và tiền vệ của đội trường Sỹ quan phòng hóa trong giờ giải lao giữa hiệp 1, hai thằng nói chuyện với nhau được vài phút rồi trận đấu tiếp tục. Muốn mời Tiến Hùng vào gian nhà lá vách đất cạnh sân bóng của khoa mà không kịp.

      Xóa
    10. Nhớ rồi,hồi đám cưới HÙNG NHUNG mình có gặp các bạn đồng độ̀i của H.

      Xóa
    11. Mình thuộc C18, E191, F313 QKII. Tháng 8 hàng năm mình vẫn gặp đồng đội cũ tại Xuân Hòa, Tháng 3, 2năm một lần mình vẫn gặp hội cựu quân nhân sư đoàn khu vực Hà nội tại 1A Trấn Vũ. Hiền trước thuộc C16 đơn vị phòng không 12,7ly cùng trung đoàn với mình

      Xóa
  9. Mấy chàng, nàg "sĩ quan" ơi , đừng có mà "đánh nhau" để anh em chúng tớ còn được nhờ, bọn tớ toàn là thường dân , chân đất mắt toét cả , thân phận ruồi muỗi , bọt bèo chẳng biết gì mà nói cả ...
    Chỉ nhớ lời Bác dậy phấn đấu ăn no , mặc ấm , ai cũng có cơm ăn , ai cũng đựoc học hành...
    Các cụ nói rồi "trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết" :))

    Trả lờiXóa
  10. Lại nói chuyện viết đơn đi bộ đội.Mình bảo với cô PHÚ là nhà mình đông em,có em mới hai tuổi,mẹ mình sức khỏe yếu và ba mình đang trong quân đội,nên mình ko đi bộ đội được.Cô ấy bảo chỉ cần mình viết đơn thôi,còn chưa chắc đã đi.Nhưng mình ko viết.
    HÀ À,thường dân được như cậu cả,thì VN đã chả là VN

    Trả lờiXóa
  11. Hong Anh & con gai co chat video voi gia dinh o VN ko? Neu co thi add nick cua minh de may hom nua "hoi lop" nhe,Ok????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK.Để tớ hỏi con gái.

      Xóa
    2. Con gái cũng chịu rồi,lúc trước vào yahoo thôi.Nó chat với bạn ở đức trên mạng sky.Tơ hỏi người khác sau vậy.

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
- Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
Thank you!