25 tháng 12, 2012

TRÁCH NHIỆM CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG


11:23 24 thg 12 2012Công khai242 Lượt xem 16



Đổi gió một tý nhé. Hôm nay mình sẽ kể cho các bạn nghe một vài hình ảnh về các nước có chế độ “Đa thê” cùng trách nhiệm của giới mày râu. Xin phép được dài dòng và cùng mình đi du lịch một chút.
Năm 2007 tôi may mắn được Phó giáo sư Tiến sỹ Võ Đại Lược, thầy giáo của tôi và của Vũ Thị Hồng Thắm, (nguyên viện trưởng viện kinh tế thế giới, Viện sỹ viện hàn lâm Liên bang Nga, thành viên ban cố vấn Thủ tướng từ thời Thủ tướng Đỗ Mười đến nay) mời tôi tham gia 1 chương trình khoa học nghiên cứu về các vùng kinh tế tự do trên thế giới và những bài học cho Việtnam. Sau những lần đi thăm quan và nghiên cứu kinh nghiệm của Thâm Quyến-Trung Quốc, Incheon-Hàn Quốc, Năm 2008 chúng tôi được tập đòan Samadubai mời sang thăm các Tiểu vương quốc Ảrập. Mặc dù đã đi nhiều nước trên thế giới nhưng các tiểu vương quốc Ảrập với thành phố Dubai thật sự làm cả đòan kinh ngạc. Tiếp chúng tôi là nữ bộ trưởng quốc vụ khanh 24 tuổi mới tốt nghiệp ĐH từ Mỹ với phong cách ngoại giao ấm áp gần gũi. Lần đầu được nói chuyện với 1 nữ bộ trưởng trẻ, 1 cô gái bỏ che mạng cả đòan rất vui. Nữ bộ trưởng đã giới thiệu sự phát triển thần kỳ của vùng đất nằm trên bãi cát trong 1 thời gian khỏang 13 năm và đã đưa vùng đất này thành vùng đất của sự vinh quang. Có nhiều điều thú vị đọng lại cho mỗi thành viên trong đòan. Ở đây các đường phố không có tên mà là số, ở đây người ta đã xây dựng 1 cây cọ trên biển và trên mỗi cành cọ là những ngôi biệt thự bám theo mà sau vườn mỗi nhà là biển. Một công trình kiến trúc vĩ đại tới không tưởng: The Palm Jumeirah

Trên mỗi cành cọ là những căn biệt thự có giá từ 2,5 tr usd đến 45 tr usd, những căn ở đầu cành cọ là đắt nhất căn của cầu thủ bóng đá Beckham có giá 60 tr usd. Vòng tròn bên ngoài là vành chắn sóng và trên đó là hệ thống các khách sạn, nhà hàng. Giữa thân cây cọ là chung cư sang trọng và siêu thị. Cư dân ở đây về nhà bằng ôtô, Tàu điện trên không và du thuyền.  Những người giàu có, trí thức, những ngôi sao điện ảnh tên tuổi, những siêu cầu thủ chọn nơi thiên đường này làm chỗ nghỉ ngơi.
Tòa nhà Burj khalifa cao nhất thế giới với chiều cao gần 1km. (những tòa nhà thấp phía dưới là 30-40 tầng)
Ở đây tất cả đều được gọi là thành phố ví dụ như thành phố Golf (mình đã được chơi 1 trận golf dưới cái nắng 45 độ C), thành phố chăm sóc sức khỏe, thành phố tài chính mà sự luân chuyển tiền tệ mỗi ngày là hàng trăm tỷ đô la mỹ… Điều thú vị là ở Dubai các doanh nghiệp không phải nộp thuế, dù là doanh nghiệp to hay nhỏ thì mỗi năm đều đóng phí như nhau khỏang 3.000 usd. Lương của người lao động tối thiểu khỏang 1.000 usd nhưng cái khác là chủ doanh nghiệp phải trả tiền nhà, tiền ăn, tiền xe đi lại và sau khi trừ hết các khỏan trên, người lao động được nhận lương. Ở đây quan tòa không phải là người bản địa. Chính quyền Dubai mời các quan tòa giỏi trên thế giới về làm quan tòa cho mình. Sau những giờ làm việc nghiêm túc, đòan được mời đi thăm quan. Chúng tôi đến khách sạn 7 sao Burj Al Arab duy nhất trên thế giới. Ở đây giá phòng thấp nhất là 60 tr/đêm và phòng đắt nhất là 1,2 tỷ/đêm. Tham quan phòng có giá 1,2 tỷ/đêm mới thấy sự lộng lẫy xa hoa của khách sạn. Những cái đèn, kệ tivi, tay nắm phòng vệ sinh, vòi tắm bằng vàng nguyên chất. Anh Lê Bộ Lĩnh Phó chủ nhiệm UBKH CNMT Quốc hội, cậu Hiệp - thành viên trong đoàn đã ôm cục vàng to như cái gối chụp ảnh.
Tiếp đến chúng tôi được mời thăm quan 1 khách sạn 5 sao nằm trong lòng cát mà khi chúng tôi đến nơi vẫn không nhận ra khách san. Những món ăn ngon chưa từng thấy và màn trình diễn về các cuộc chiến xa xưa mà sân khấu chính là bãi cát trước mặt với những chiến binh mặc đồ trắng chòang khăn trắng dơ cao những thanh gươm cong cong như vầng trăng khuyết, phi ngựa mù cát ngay bên cạnh. Thầy Võ Đại lược cùng tôi ngồi chung chú lạc đà lều khều đi trong cát. Tại đây chàng trai dẫn đòan đã mua tặng cho phái nam mỗi người một bộ quần áo trắng ả rập và kể cho chúng tôi nghe về việc đàn ông Đạo hồi được lấy 4 vợ với nguyên tắc: Để lấy vợ thứ hai (khó nhất) phải được sự đồng ý của vợ thứ nhất và phải có đủ điều kiện kinh tế để nuôi vợ và tương tự vợ 3, vợ 4. Điều quan trọng là không được ngược đãi vợ. Nếu bị vợ kiện sẽ bị phạt tiền. Chia tay với Dubai lòng chúng tôi lưu luyến và suy nghĩ rất nhiều về đất nước này.
Năm 2010, Gia đình tôi và 1 nhóm bạn rủ nhau đi xem Worl cup tại Nam Phi, trước khi vào Nam Phi chúng tôi bay tới Kenya, một đất nước mà hễ nhắc đến là mọi người nghĩ ngay tới những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn và những đàn thú hoang dã cùng những thổ dân châu phi đen nhánh đóng khố. Trưởng đòan là một người đã từng làm cho Liên hợp quốc, đã từng sinh sống tại Kenya và hiện đang làm doanh nghiệp du lịch nên rất thông thạo mọi việc. Anh bạn trưởng đòan thuê riêng 1 chiếc báy bay chở 12 người chúng tôi từ thủ đô Nairobi tới Masai mara. Nghe thuê 1 chiếc máy bay tưởng tiền tỷ nhưng giá vé mỗi người cũng chỉ đắt hơn vé Hà nội - TP Hồ Chí Minh một chút. Chiếc máy bay hiệu Caravan vừa ngóc đầu khỏi sân bay lập tức chúng tôi thấy những chú hươu cao cổ nghếch cái cổ dài ngoẵng bứt những ngọn lá tít trên cao. Nếu Các tiểu vương quôc Ả rập là mênh mông cát thì Thiên nhiên ở Kenya đã trải một địa hình bằng phẳng với những bậc thang cách nhau vài cây số mà trên đó là những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, thỉnh thỏang xuất hiện những khỏang trống. 12 cặp mắt say sưa xuyên qua cửa sổ máy bay, đột nhiên chiếc Caravan nghiêng mình hạ độ cao. Lớp thanh niên choai ngồi phía trước reo ầm lên: Voi. Hóa ra thấy đàn voi từ xa anh phi công người Pháp hạ độ cao để mọi người nhìn rõ hơn. Một đàn khỏang gần 200 con voi đủng đỉnh ăn cỏ chẳng thèm để ý con chim sắt vớ vẩn trên trời. Chiếc máy bay lướt qua đàn trâu rừng và  đàn dê đông đúc, chúng tôi nhìn rõ người chăn dê quàng vải đỏ và khăn đỏ tay cầm chiếc gậy.
Sau gần 2h lượn ngắm các đàn thú hoang chiếc máy bay hạ độ cao. Sân bay là 1 bãi đất như con đường đất dài khỏang 800m, 2 bên là cỏ tranh. Có khỏang gần chục chiếc xe địa hình khung trần, 2 cầu lớn hơn xe landcruiser chờ đón khách. Mấy cậu choai trong đòan định chạy tới bãi cỏ tranh để đi tiểu thì nhanh như cắt chàng trai bản địa đón chúng tôi đã chụp vai các cậu bé Vietnam hiếu động và giải thích không được đến gần cỏ tranh vì sư tử thường phục rất gần, đã có người bị xé xác. Lũ trẻ trong đó có con trai tôi vừa sợ hãi vừa nghi ngờ nhưng phải đứng ngay giữa đường băng mà tè. 2 chiếc xe địa hình chờ đòan về “Khách sạn”. Rời xe, người dẫn đường đưa chúng tôi đi bộ về nơi tập kết. Cứ cách 1 đọan lại có 1 thổ dân đứng bên đường để bảo vệ đòan khỏi thú dữ. Mùi khai nồng nặc quanh đường, người thổ dân dẫn đường giải thích đó là mùi nước đái voi. Ông chủ khách sạn là một người châu âu tiếp chúng tôi. Ông giải thích Ông nội ông là người yêu thiên nhiên nên rời bỏ châu âu tráng lệ về với núi rừng lập nghiêp, sinh con và định cư và từ khi mới sinh trong dòng máu của ông đã có tố chất núi rừng châu phi nên ông gắn bó với nơi đây. Ông chủ “khách sạn” giới thiệu: “Khách sạn” nằm giữa rừng, giữa các đàn thú và các “Khách sạn”. nằm xa nhau hàng chục thậm chí hàng trăm km và đều nằm giữa rừng, ở đây là khu bảo tồn quốc gia, không có dân cư, không bệng viện, không chợ búa…Ở đây không có điện. Phòng của tôi là 1 lều bạt. Buổi ăn chiều thật thú vị, những chú chim rừng lao thẳng vào đĩa tranh cướp thức ăn với chúng tôi khi chúng tôi rời xa khỏang 2m. Những chú lợn rừng răng nanh dài ngoẵng tiến sát bàn ăn bình thản gặm cỏ. Khi tôi bước gần chú lợn rừng khỏang 1,5 m lập tức chú lợn đầu đàn grừ giận dữ  đầy uy lực làm cả đòan chết khiếp. Buổi tối chúng tôi được các thổ dân dân biểu diễn các điểu nhảy kỳ lạ bên bếp lửa. Rời nơi ăn về chỗ ngủ chúng tôi bị đàn voi 9 con chặn đường và những người bảo vệ da đen phải đốt lửa khua voi đi chúng tôi mới về “phòng được”. Tôi xếp vợ con nằm trong và chọn nằm ngoài, chao ơi nhìn “bức tường” là tấm vải bạt, cánh cửa cũng là tấm vải bạt giữa những bầy thú hoang mà ngao ngán và rợn tóc gáy. Mệt mà không ngủ được. Nếu thú dữ vào lều thì phải làm gì? Ông chủ trại thông báo: Không được đi ra ngoài, muốn đi ra ngoài thì phải cầm đèn pin khua vài vòng sẽ có người xuất hiện. Thần hồn nát thần tính tôi cầm đèn pin thò qua cửa là chiếc phecmơtuya khua lia lịa. Lập tức đáp lại là ánh đèn pin cách đó không xa. Một người da đen dựa lưng vào gốc cây soi đèn xung quanh rồi tiến tới. Qua những câu hỏi, người bảo vệ hiểu tôi đang lo sợ. Sáng hôm sau chúng tôi được thông báo tối qua có 2 chú hà mã nặng khỏang 2 tấn nằm ngay trước lều của tôi và lều của anh Thành (con trai Tổng bí thư lê Duẩn) anh em tôi nhìn nhau với cảm giác mạnh.
Buổi sáng khi mặt trời chưa lên chúng tôi đã ăn sáng xong, 2 chiếc xe đặc chủng đưa đòan xuyên qua màn sương mờ lao vào giữa những cánh rừng nguyên sinh và những đàn thú hoang dã của châu phi. Làn gió mát và cảm giác được thám hiểm làm chúng tôi lâng lâng. Lờ mờ những chú trâu rừng gặm cỏ sát bên đường, những con lợn rừng loanh quanh bên những chú voi khổng lồ. Người lái xe nhắc lại: Tuyệt đối không được bước chân xuống đất, nguy hiểm sẽ ngay lập tức xuất hiện từ chú trâu rừng hiền lành, từ chú voi đủng đỉnh hoặc từ chú khỉ ở nơi xa hay từ cụm cỏ bình yên. 1 bộ xương to nằm bên vệ đường, người lái xe giải thích đó là bộ xương Hà mã mới bị sư tử ăn thịt tối qua. Những tia nắng chợt bừng lên trên cánh đồng cỏ tranh bao la, gió vẫn lướt nhẹ cảm giác khoan khóai. Đàn Linh dương dầu bò gần 500 con đang di chuyển từ nơi xa tới vùng cỏ non vào vụ và tất yếu sẽ kéo theo hàng ngàn kẻ thù rình rập. Chúng tôi được xem tận mắt cảnh đàn linh dương đầu bò vươt sông bị các sấu nổi lên chộp cổ. Người lái xe có đôi mắt tinh tường đầy kinh nghiệm đưa chúng tôi đi tìm những chú báo châu phi. Thật là chóang ngợp về vẻ đẹp đầy uy nghi khi chúng tôi nhìn thấy chú báo đốm châu phi thon thả gọn gàng và mạnh mẽ, kẻ được phong là vua tốc độ với kỷ lục nước rút 200 km/h. Mải mê nhìn con báo bên phải, tôi ngồi ghếch lên thành xe, nào ngờ từ trong đám cỏ tranh 1 chú báo đốm tiến tới chiếc xe đang dừng lại. Chú báo lững thững đến sát xe và cách người tôi chưa tới 1 mét, tôi muốn tụt vào xe nhưng sợ sự chuyển động làm chú báo giật mình và vả cho 1 cái vào sườn thì mất ngay 1 miếng thịt nên đành ngồi im mà run. Mọi người trong xe hồi hộp chí dám liếc mà không dám quay đầu nhìn trực diện. Chú báo đi xa mà tim tôi vẫn nhảy lọan xạ và trong lòng biết minh dại dột.
Báo đốm Châu Phi nhảy lên xe đặc chủng dõi tầm mắt phía xa tìm mồi
Một con đại bàng sà xuống quắp chú linh dương
Tiếp tục di chuyển chúng tôi gặp đàn Linh cẩu xấu xí lì lợm. Quả thật nhìn mặt bọn “chó rừng ” này cũng đủ hiểu bọn đuôi ngắn này không biết sợ ai kể cả sư tử. Xe chạy ngang bờ sông, chúng tôi thấy khỏang 40 con Hà mã nặng cả tấn lặn ngụp phì phò dưới sông. Người lài xe cho xe đè lên những vệt xe cũ đi tìm sư tử và giải thích nếu lệch đường rất có thể sẽ rơi vào đầm lầy và lúc đó thì phải ở lại chờ giải cứu. Với đôi mắt tinh tường đỏ ngầu như mắt sư tử người lái xe bản địa phát hiện 1 chú sư tử từ cách xa 4-5 km trong khi cả đòan lia ống nhòm khắp nơi cũng không thấy. Có lẽ những đôi mắt đỏ ngầu là những đôi mắt của sự nhìn xa, nhìn đêm tôi nghĩ vậy. Chúng tôi đến gần và phát hiện 2 chú sư tử cái nằm trên tảng đá cao lim dim nhìn xa xa. Người lái xe cho biết: Con cái nằm trên cao quan sát còn phía dưới là những kẻ rình mồi. Quả thật, người lái xe đã chỉ cho chúng tôi 1 chú sư tử đực nằm bẹp dưới 1 đám cỏ tranh cao khỏang 40cm đang hướng tới đàn linh dương nhỏ bé và ngây thơ cách đó khỏang 60 m. Chúng tôi quan sát sự di chuyển nhẹ nhàng của sư tử và chờ đợi 1 cuộc rươt đuổi ngọan mục nhưng chợt có 1 xe đặc chủng khác tiến về đàn Linh dương làm chúng chạy tán lọan nhưng lạ 1 cái là lẽ ra chúng phải chạy về hương con sư tử rình mồi thì chúng lại chạy hướng khác, dường như chúng linh cảm được mặc dù sư tử bao giờ cũng rình mồi ở cuối ngọn gió.
Sư tử chắng thèm quan tâm tới con vật sắt
Chúng tôi tìm đến1 bờ sông, 2 cái xe địa hình chụm chữ V và mọi người ra sau xe, sát bờ sông để đi vệ sinh. Người lái xe lấy bờ sông và thành xe để làm hàng rào bảo vệ và quả thật tôi lia ống nhòm lên thì thấy lũ sư tử trên tảng đá lúc nãy không thèm quan tâm khi chúng tôi ngồi trên xe thì bây giờ chúng chăm chăm nhìn những con vật 2 chân vừa bước xuống xe cho dù khỏang cách xa hơn. Có lẽ khi ngồi trên xe thì bọn thú dữ nghĩ đó là con thú to còn khì rời xe thì hiển nhiên đó là con thú nhỏ là mồi ngon và người lái xe dứt khóat không cho chúng tôi rời khỏi xe rồi anh kể câu chuyện: Có 1 gia đình châu âu cùng bạn bè đến Masai mara thăm thú rừng và thiên nhiên. Ông bố say sưa quay cảnh con sư tử đang xe xác 1 con linh dương. Thấy xung quanh hòan tòan trống vắng, ông bố bước xuống xe để quay bỏ mặc lời yêu cầu của lái xe và rời xe khỏang 2-3 mét. Mọi người trên xe chỉ kịp thấy 1 vệt vàng lướt qua mặt nhanh như tia chớp, chiếc camera văng xa và ông bố nằm gọn trong móng vuốt của chú sư tử không biết từ đâu tới. Bằng 1 động tác gọn gàng, móng sư tử đã xé đôi thân xác con người trong tiếng kêu gào của vợ con. Tòan bộ hình ảnh được những người bạn xe sau ghi đầy đủ và được phát trên chương trình truyền hình thật đau thương và làm cho Masai mara vốn đã hùng vỹ càng thêm hùng vỹ.
Ngày hôm sau chúng tôi đến thăm 1 bộ lạc của Masai mara. Xe rời khu bảo tồn quốc gia chạy hơn 2 tiếng thì đến 1 làng của 1 bộ lạc. Đón chúng tôi là 1 thanh niên trẻ khỏang 25 tuổi. người thanh niên này nói tiếng anh rất tốt, anh đưa chúng tôi vào làng. Làng là 1 khu đất trống không cây cỏ, xung quanh được rào bới những cành cây có gai to và dài như những cây tăm để chống sư tử. Nhấc đống gai ra, 1 lối đi hiện lên và tất nhiên khi tất cả chúng tôi vào trong người thanh niên kéo các cành gai che lối đi lại. Làng được sắp xếp gần như hình tròn, chia thành 3 phần, Phía ngoài là hàng rào gai, tiếp đến là nhà, ở giữa là sân cho bò. Có khỏang gần 100 căn “nhà”. “Nhà” là 1 cái bát đất úp ngươc cao khỏang 2m, đường kính khỏang 3-4m. Cửa vào “nhà” rất nhỏ cao khỏang 1,5m phải cúi người mới vào được, bề ngang lọt 1 người lớn. Tất cả các “nhà” khi vào cửa đều có 1 con dê con (có lẽ dê là vật tế thần của bộ lạc). phía trong “nhà” có 2 cái dường đắp đất rộng khỏang 1,2m, 1 cho cha mẹ, 1 cho con. Bên mỗi cái dường có 1 cửa sổ to bằng cái bát ăn cơm để làm nhiệm vụ thông hơi. Một cái bếp nằm giữa 2 cái dường trên có 3 hòn đá làm đầu bếp, bên cạnh có vại nước bằng đất và tất nhiên cũng có 1 cái cửa sổ bằng cái bát để thông hơi là chính. Chúng tôi lom khom đầu đụng vào đám bồ hóng trên trần.
Bước khỏi “nhà”, dân làng có mặt đông đúc tại miếng đất giữa làng nơi tập trung đàn bò mỗi buổi chiều đón tiếp. Cả làng hát và nhảy múa những bài truyền thống để chào mừng chúng tôi. Đàn ông thì nhảy thật cao để thể hiện sức manh, Những người phụ nữ để hở phần trên bày những sản phẩm của làng bán cho khách du lịch còn bọn trẻ con đen thùi thũi cởi trần cởi truồng lăn trên đống phân bò cao khỏang nửa mét chơi đùa.
Ở đây nước rất hiếm hay vì tục lệ mà mỗi sáng trước khi đàn ông dắt bò ra đồng thì chủ nhà chọn 1 con bò chích vào cổ lấy máu cho cả nhà uống. Người hướng dẫn giới thiệu bộ lạc này có quyền lấy nhiều vợ, nhiều không hạn chế. Cứ có 2 con bò là được lấy 1 vợ và đã lấy vợ thì phải chăm lo cuộc sống cho các người vợ. Người chồng phải xây nhà cho các bà vợ cạnh nhau và mỗi ngày phải ở nhà 1 bà vợ. Người hướng dẫn nói bố của anh là tộc trưởng ông có 200 con bò và có 10 vợ. Tạm biệt Masai mara lòng đầy xúc động và thầm hứa sẽ có ngày thăm lại mảnh đất rất thiên nhiên và rất huyền bí này.
Câu chuyện “Đa thê” ở 2 đất nước rất văn minh và rất lạc hậu kia làm tôi nhớ 1 người bạn cùng tổ. Năm lớp 10, Nhàn đã tâm sự với tôi về mối tình với Tài và yêu cầu tôi không được nói với ai vì lúc đó tình cảm của Nhàn như vậy là vượt xa suy nghĩ của chúng tôi. Hơn 30 năm tôi đã im lặng không nói với bất kỳ ai. Một lần tôi về trường trung cấp Vietso thăm Xuân Thành và Nhàn thì biết Nhàn sẽ cưới Tài, tôi động viên Nhàn và hỏi thăm Tài. Cách đây 15 năm tôi về thăm lớp và ghé thăm nhà Tài, một căn nhà giản đơn bên đường. Trong nhà có những buồng chuối xanh. Tài giải thích Tài vừa đi dạy, vừa thu mua chuối bán cho Trung quốc. Hỏi về Nhàn thì Tài lắc đầu buồn bã không nói. 10 năm sau tôi về thăm lại Nhàn, Nhàn đưa tôi vào nhà Tài. Lúc này tôi thấy nhà của tài khang trang hơn, bàn ghế, dường tủ đầy đủ hơn. Tài kể con gái Tài Đang học đại học và học rất tốt. Tài nói: tất cả là công lao của Nhàn còn Tài thì đi dạy có được mấy đồng mà lo cho con. Những năm sau các bạn kể Nhàn lo lắng cho Tài và con cái chu đáo. Phải là người có tài có tâm thì mời “tề gia” được như vậy mà Tài cũng là người giỏi chịu đựng và thương chồng.
Các bạn dù không theo 2 đạo của 2 đất nước nói trên nhưng đã sống có tình người và ngoài tình vợ chồng các bạn còn là bạn học cùng 1 lớp 10 C.
 



*LTM-IMG



10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY
4000

  • Quynh Trang Quynh Trang
    "Đi một ngày đàng , học một sàng khôn" LTM & VTHT đi nhiều , biết nhiều , hiểu rộng..."truyền đạt" lại cho bọn tớ- những thành viên của 10C FAMILY chút nhé
    • LTM LTM
      • LTM
      • 17:06 27 thg 12 2012
      TH vẫn sử dụng phone tiếng nga à hay quá, mình lâu rồi không dùng
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Không biết thì hỏi GEOGLE

        Ngày xưa chưa biết...đến nhờ Thầy cô
    • LTM LTM
      • LTM
      • 12:39 27 thg 12 2012
      Hi HT
      After reading somes comments from “Nguyen Thi”, I am feeling abouth that is not Hoa Mai. I am thinking it is Thanh Ha, but I don’t think: HM is Ha’s girlfriend. I have a question to Ha but not here.
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Of course, with girlfriend rather than his lover
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        просто девушка, узнал, но где это любовь
      • Hồng Anh Hồng Anh
        Cẩn thận vẫn hơn LTM ơi
      10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY
      4000
    • LTM LTM
      • LTM
      • 20:42 26 thg 12 2012
      Tớ nghii Nguyễn Thị, không phải là Hoa Mai mà là Thanh Hà vì 4 lý do: Những câu nhận xét Nam tính, Việc biết rõ Z123 sản xuất ống nhòm, Việc sử dụng tiếng anh và Cách tạo biểu tượng cho Nickname Nguyễn Thị
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Be careful next time LTM, especially with his girlfriend
    • LTM LTM
      • LTM
      • 11:17 26 thg 12 2012
      Bình Mục mày ở nới đâu
      Cả Nguyền tín cả Thanh Bồng, Thọ Hung (Thọ Hùng),
      Sỹ nội, Nghĩa lãm, Tiến Hùng,
      Thành Lân, Lợi Ngach, bạn Dung bạn thày (th..
      Bình Mục mày ở nới đâu
      Cả Nguyền tín cả Thanh Bồng, Thọ Hung (Thọ Hùng),
      Sỹ nội, Nghĩa lãm, Tiến Hùng,
      Thành Lân, Lợi Ngach, bạn Dung bạn thày (thay).
      Bắc, Tài, Nhường Hội về ngay.
      Mở trang "bờ nốc" chung tay viết bài.
      (Đề nghị các bạn tham gia viết bài, sao ít bạn 10 C tham gia thế..., Tiến Hùng, Phúc, Thanh Hà nhắc nhở thêm đi chứ)
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Ngày ngày Thanh còn mải Bồng
        Mai kia đi lại má hồng, tóc mây
    • LTM LTM
      • LTM
      • 10:59 26 thg 12 2012
      Cũng là cái việc cởi trần,
      Mà sao bạn lại hấp "dân" hơn .... bọn kia
      ( "dân"= dẫn). đối lại cho bõ ghét.
    • Hung Hung
      • Hung
      • 10:12 26 thg 12 2012
      Bạn nào không thông cảm thì xem lướt qua, còn ai thích ngắm cả buổi.
    • LTM LTM
      • LTM
      • 08:53 26 thg 12 2012
      Mình cũng muốn kể cho các bạn nghe thêm 1 số chuyến du lịch thú vị để nội dung của blog phong phú hơn và các bạn có thêm phần hứng thú nhưng cũng còn ngại, sợ có bạn không thông cảm thì phiền
      • Nguyễn Thị Nguyễn Thị
        Intereting
        Come on...
    • LTM LTM
      • LTM
      • 23:19 25 thg 12 2012
      Đã nhiều lúc mình nghĩ, rồi 1 ngày mình sẽ từ bỏ kinh doanh và về đi day. Cách dây 2 năm Học viện hành chính quốc gia và 1 vài trường ĐH mời mình g..
      Đã nhiều lúc mình nghĩ, rồi 1 ngày mình sẽ từ bỏ kinh doanh và về đi day. Cách dây 2 năm Học viện hành chính quốc gia và 1 vài trường ĐH mời mình giảng 1 vài chuyên đề nhưng xét thấy không có thời gian nên đành từ chối. Cuộc đời của mình gắn bó với đất nước Nga và mình rất muốn khi từ bỏ kinh doanh mình sẽ ngồi và ghi lại những tháng ngày vất vả ở nước Nga. các bạn chờ vài năm nữa nhé
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Lúc nào đó LTM & VTHT tổ chức "đi phượt" mấy nơi các bạn đã học , sống và bươn chải cuộc sống đi
    • Hồng Anh Hồng Anh
      TM ! To thay cau cang ngay cang gioi van hon.Cu da nay cau ke ve nhung chuyen di khac, ve nhung nam thang song o Nga,nhung thang ngay gian truan danh hang Balan ...se la mot cuon truyen hay day.
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Sáng nay xem chương trình "Chào buổi sáng" của VTV1 ...thấy có một cô bé mới 20 tuổi đã đi được 25 nước ...Thế giới là một cuốn sách mở ...mỗi nơ..
        Sáng nay xem chương trình "Chào buổi sáng" của VTV1 ...thấy có một cô bé mới 20 tuổi đã đi được 25 nước ...Thế giới là một cuốn sách mở ...mỗi nơi , mỗi nước, mỗi con người , mỗi nền văn hoá ...là một trang sách ...vậy hãy đi và đọc ...càng đi càng thêm yêu cuộc sống , càng thấy con người thật nhỏ bé ...
    • Hồng Anh Hồng Anh
      cam on ban ve cau chuyen thu vi.Di chua chac da thay, thay chua chac da biet,biet chua chac da hieu.Nhung trai nghiem cua ban that tuyet voi,nam 2005 toi cung co duoc moi sang Namphi choi,nhung khong di duoc,gio nghe ban ke thay tiec.
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Ở đó có cái nắng , cái gió ...có cả những cái đó -TÌnh người
    • LTM LTM
      • LTM
      • 11:17 25 thg 12 2012
      Sau khi đăng bài này, Xuân Phúc gọi điện hỏi điện thọai của 2 cô da đen phía trên, mình nói: họ không có điện thoại nếu P cần mình vẽ đường vào giấy cho P đi tìm
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Trái tim mách bảo con đường
        Phúc ơi sẽ tới THIÊN ĐƯỜNG TÌNH YÊU
    • LTM LTM
      • LTM
      • 11:12 25 thg 12 2012
      Thanh Hà nhìn thấy giật mình
      Một chàng "tiểu hổ" ngồi rình trong đêm
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        "Tiểu hổ" là MÈO ...MÃO...CÁO....khó thật ! Nếu tính lên thì sinh năm 1951 - Vô lý ! Nếu tính xuống thì 1963 - chẳng có ai trong lớp như vậy cả ...CHUỘT CỐNG chấp MÈO CON luôn
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        "Tiểu hổ" là MÈO ...MÃO...CÁO....khó thật ! Nếu tính lên thì sinh năm 1951 - Vô lý ! Nếu tính xuống thì 1963 - chẳng có ai trong lớp như vậy cả ...CHUỘT CỐNG chấp MÈO CON luôn
      • LTM LTM
        • LTM
        • 23:21 25 thg 12 2012
        Cậu nhìn biểu tương của Hồng anh xem có giống con hổ con mắt sáng không. Thanh hà thấy nó lần đầu đã chòa Tiểu hổ là gì
      10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY
      4000
    • Hồng Anh Hồng Anh
      "Đa thê" có phải muốn nói là "đã thế"???nghĩa là đã thế nhắm mắt theo lao bởi 1 bà còn chẳng chịu nổi nữa là làm thêm 5 bẩy bà đằng nào chẳng ...
      "Đa thê" có phải muốn nói là "đã thế"???nghĩa là đã thế nhắm mắt theo lao bởi 1 bà còn chẳng chịu nổi nữa là làm thêm 5 bẩy bà đằng nào chẳng ...chết phải không các quý ông ??? Giỏi là một bà với vài ông ấy chứ không tin cứ đến 23 âm lịch - tết ông Công ông Táo là thấy luôn mà
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Từ Hy Thái Hậu đấy à
        Con xin trăm lậy xin Bà tha cho
      • Hung Hung
        • Hung
        • 16:04 25 thg 12 2012
        Ôi! Hồng Anh ơi, bạn cứ nghĩ xa, trông rộng; ngay chúng ta nhìn xa cũng thấy,cứ đợi đến lúc cùng ông Công ông Táo đi tuần là thấy ngay.
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Người thì bé , vai thì so
        Một bà đã sợ , bảo cho thêm ...HÀNG
      • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
        Người thì bé , vai thì so
        Một bà đã sợ , bảo cho thêm ...HÀNG
      10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY
      4000
    • Quynh Trang Quynh Trang
      Ừm , tiền vàng nhiều bao nhiêu cũng đếm được cả ...chỉ có ĐI VÀ CHIÊM NGƯỠNG , KHÁM PHÁ VÀ CẢM NHẬN ...thì chẳng thể chuyển thành "số đếm" được...
      Ừm , tiền vàng nhiều bao nhiêu cũng đếm được cả ...chỉ có ĐI VÀ CHIÊM NGƯỠNG , KHÁM PHÁ VÀ CẢM NHẬN ...thì chẳng thể chuyển thành "số đếm" được...Chúc mừng Bạn có chuyến đi tuyệt vời và mang lại nhiều cảm xúc
      • Hồng Anh Hồng Anh
        Tài sản vô giá là những đứa con , món ăn tinh thần , tình cảm gia đình , bạn bè...
      • Hồng Anh Hồng Anh
        Tài sản vô giá là những đứa con , món ăn tinh thần , tình cảm gia đình , bạn bè...
      10 C FAMILY Ảnh của 10 C FAMILY
      4000
    • 10 C FAMILY 10 C FAMILY
      He he , phải là có TÀI...thì cuộc sống mới NHÀN nhã vậy thôi chứ đâu cần phải đầu tắt mặt tối , bay đi bay lại đến chóng cả mặt như mấy tay doan..
      He he , phải là có TÀI...thì cuộc sống mới NHÀN nhã vậy thôi chứ đâu cần phải đầu tắt mặt tối , bay đi bay lại đến chóng cả mặt như mấy tay doanh nhân hay lên TIVI phải không các bậc chưởng lão ??? Tóm lại ,giầy dép đều có số & "Tốt số hơn bố giầu"
      • Quynh Trang Quynh Trang
        Giáng sinh An lành Năm mới Hạnh PhúcCuộc sống An nhànTài năng nẩy nởCơm phở cùng ...NGON
      • Quynh Trang Quynh Trang
        Giáng sinh An lành Năm mới Hạnh PhúcCuộc sống An nhànTài năng nẩy nởCơm phở cùng ...NGON
      • Hồng Anh Hồng Anh
        Marry Chrismast and Happy New Year 2013

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho 10C family không cần thẻ bằng cách:
    - chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
    - chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
    - chèn video từ youtube bằng cách dán thẳng link vào comment
    - Thay đổi màu chữ: [color="red"] chữ màu đỏ [/color]
    Thank you!